Chia sẻ

Tre Làng

NS Phạm Tuyên: ĐẠI BIỂU MUỐN SỬA LỜI QUỐC CA CẦN XEM LẠI LỊCH SỬ

NS Phạm Tuyên: 'Đại biểu muốn sửa lời Quốc ca cần xem lại lịch sử'

Thảo Nguyên 

(Soha.vn) - Nhạc sĩ Phạm Tuyên cho rằng vị đại biểu đưa ra yêu cầu sửa quốc ca…chẳng hiểu gì về Quốc ca.

Khi đặt vấn đề về việc đại biểu quốc hội Huỳnh Thành đề xuất sửa đổi Quốc ca, nhạc sĩ Phạm Tuyên thốt lên: “Tại sao lại đặt vấn đề này ra vào lúc này? Nó đâu phải là mối bận tâm của mọi người trong lúc này?”

Ông khẳng định việc sửa đổi này là không cần thiết. Không những thế, nhạc sĩ còn cho rằng người đặt vấn đề sửa đổi Quốc ca nên xem lại lịch sử của vấn đề.

Theo nhạc sĩ Phạm Tuyên, Quốc ca không phải là một tác phẩm nghệ thuật đơn thuần. Quốc ca không cần thiết phải là một bài hát hay nhất, thời thượng nhất. Nó là một tác phẩm mang tính lịch sử, đã đi vào lòng nhân dân và được toàn dân công nhận.

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thành.

“Tôi cho rằng người yêu cầu sửa lời Quốc ca thực chất chẳng hiểu gì về Quốc ca cả. Nhạc sĩ Văn Cao sáng tác ca khúc này đã hơn 70 năm rồi, trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân dốc sức giành thắng lợi và độc lập dân tộc trước quân ngoại xâm. Lời của ca khúc phải là những câu từ mang tính chất quyết liệt, hối thúc chứ nếu không, lấy đâu ra sức mạnh tinh thần để chiến đấu?”, nhạc sỹ Phạm Tuyên nói.

Khi đưa ra quan điểm của Đại biểu quốc hội Huỳnh Thành rằng một số câu từ trong bài Quốc ca đã không còn phù hợp với hoàn cảnh hợp tác hữu nghị của thời nay, nhạc sĩ Phạm Tuyên lý giải: “Trong 1 ca khúc có 2 phần, thứ nhất là câu từ và thứ hai là giai điệu. Tôi chia sẻ một câu chuyện vui, nhưng rất thực tế, đó là trong các buổi giao lưu quốc tế, mà có phần hát Quốc ca, người ta chỉ nghe phần nhạc, chứ có mấy ai để ý đến phần lời đâu?”

Nhạc sĩ cho biết thêm: “Sau khi được lựa chọn làm Quốc ca, tác phẩm này đã được chính Văn Cao sửa lại một số câu, một số từ. Trước đó, nội dung câu chữ còn quyết liệt hơn rất nhiều! Cho tới thời điểm này, những câu từ nào còn lại trong ca khúc đều phù hợp.”

Ông nhấn mạnh: Câu hát “Đường vinh quang xây xác quân thù” đã thể hiện hoàn toàn chân thực bối cảnh lịch sử của giai đoạn lúc bấy giờ. Thời điểm đó, toàn dân quyết tâm giành được độc lập cho dân tộc. Và ca khúc Tiến quân ca đã thể hiện được quyết tâm đó, đồng thời ca khúc này cũng là lời cổ động cho tinh thần của toàn dân tộc.

Trên cương vị một người dân cảm nhận về Quốc ca của đất nước mình, nhạc sĩ Phạm Tuyên chia sẻ: “Là thế hệ người Việt Nam nghe và thấm ca khúc này từ lúc nó mới được ra đời, tôi hiểu rằng ca khúc này đã đi vào tâm tư tình cảm của mỗi người dân. Trước đây, cũng đã có người đặt vấn đề sửa lại Quốc ca, và trong nhân dân đã có rất nhiều người phản đối. Tôi cũng được hỏi ý kiến về việc viết lại Quốc ca và tôi cho rằng quốc ca là 1 bài hát mang ý nghĩa lịch sử, và để làm được điều đó, không có bài nào phù hợp hơn Tiến quân ca.”

“Khi mà yêu đặt ra vấn đề sửa đổi lời của Quốc ca, điều đó không đơn giản là việc xem xét về ngôn từ của ca khúc cho thời thượng, mà phải tìm hiểu lại bối cảnh lịch sử xem tại sao lại có những câu hát như thế! Tôi mạnh dạn đưa ra ý kiến rằng vị đại biểu nào đề xuất ý kiến muốn sửa lời Quốc ca nên xem lại lịch sử, để hiểu thêm về những ngôn từ có trong quốc ca của nước mình!”, vị nhạc sỹ khẳng định.

theo Trí Thức Trẻ

9 nhận xét:

  1. Hoàng Dung16:13 27/5/17

    Trên cương vị một người dân cảm nhận về Quốc ca của đất nước mình, nhạc sĩ Phạm Tuyên chia sẻ: “Là thế hệ người Việt Nam nghe và thấm ca khúc này từ lúc nó mới được ra đời, tôi hiểu rằng ca khúc này đã đi vào tâm tư tình cảm của mỗi người dân. Trước đây, cũng đã có người đặt vấn đề sửa lại Quốc ca, và trong nhân dân đã có rất nhiều người phản đối. Tôi cũng được hỏi ý kiến về việc viết lại Quốc ca và tôi cho rằng quốc ca là 1 bài hát mang ý nghĩa lịch sử, và để làm được điều đó, không có bài nào phù hợp hơn Tiến quân ca.”

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh19:48 27/5/17

    ông đại biểu quốc hội này chắc đang đúng trước nguy cơ bị quốc hội xem xét loại bỏ tư cách đại biểu vì cả nhiệm kỳ không phát biểu lần nào nên mới nghỉ ra cái chuyện ngu ngốc như vậy để nói

    Trả lờiXóa
  3. ông đại biểu quốc hội này chắc đang đúng trước nguy cơ bị quốc hội xem xét loại bỏ tư cách đại biểu vì cả nhiệm kỳ không phát biểu lần nào nên mới nghỉ ra cái chuyện ngu ngốc như vậy để nói

    Trả lờiXóa
  4. ông đại biểu quốc hội này chắc đang đúng trước nguy cơ bị quốc hội xem xét loại bỏ tư cách đại biểu vì cả nhiệm kỳ không phát biểu lần nào nên mới nghỉ ra cái chuyện ngu ngốc như vậy để nói

    Trả lờiXóa
  5. lại một tên trở cờ chuẩn bị đu càng sang Mẩy

    Trả lờiXóa
  6. đúng là một khi cái đầu đã nhiều chữ quá rồi thì tự nhiên sẽ nảy sinh ra các chuyện ngu ngốc. 70 năm rồi chẳng ai ý kiến gì, ai cũng tự hào khi hát quốc ca, người dân cũng không ai ý kiến gì, mà tự nhiên ông lại mang chuyện thay đổi lời quốc ca ra để bàn, có bao nhiêu vấn đề xã hội đang bức bối thì không nêu ra. đúng là những ai bầu cho ông Huỳnh Thành ngồi vào ghế quốc hội thì quả là một sai lầm to lớn, đáng trách vì người này không hiểu rõ lịch sử mà lại còn suy nghĩ viển vông, không bán sát tình hình xã hội. mong rằng lần này sẽ là lần cuối ông phát biểu trước quốc hội

    Trả lờiXóa
  7. quốc ca của nước ta có lẽ là lời hát hay nhất trong tất cả các bài hát, nó thể hiện sự hào hùng, sự đấu tranh của dân tộc ta để giành lấy độc lập tự do. vì vậy mà đại biểu quốc hội phát biểu yêu cầu đổi lời quốc gia thì thật là lãng phí 1 ý kiến và đã để lộ ra sự yếu kém trong công tác lựa chọn cán bộ đi quốc hội. không biết vì tuổi cao, hay vì tư tưởng có vấn đề hay vì quên lịch sử hay sao mà lại đi nói như vậy, đúng thật là cần phải thẩm tra, xem xét lại đại biểu quốc hội Huỳnh Thành

    Trả lờiXóa
  8. Đại biểu quốc hội Huỳnh Thành của tỉnh nào vậy mọi người, ông này từ nhỏ đến lớn trốn đi lính không biết cầm súng đánh giặc bởi vậy sao mà biết được rằng lịch sử Việt Nam, và đã 70 năm qua bài hát Quốc ca hùng hồn như vậy mà ông muốn đổi, hỏi lại ông một câu 'ông có hiểu bài hát quốc ca không' con tôi mới có 3 tuổi mà nó còn biết hát Quốc ca và nó còn hỏi một câu bài hát hay quá ba ơi, vị đại biểu này theo tôi cho nghỉ sớm là tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  9. Ông khẳng định việc sửa đổi này là không cần thiết. Không những thế, nhạc sĩ còn cho rằng người đặt vấn đề sửa đổi Quốc ca nên xem lại lịch sử của vấn đề.
    Tôi ủng hộ quan điểm này của nhạc sĩ. Hãy xem lại lịch sử rồi hãy nói muốn làm gì, chứ là đại biểu quốc hội rồi, không thể phát biểu bừa được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog