Chia sẻ

Tre Làng

VÌ SAO NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH BỊ KHỞI TỐ VÀ XÉT XỬ?

Vì sao Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị khởi tố và xét xử?

Thứ Ba, 27/06/2017, 02:26:06

Cuối năm 2016, Cơ quan Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam, tiến hành khám xét đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự. Từ đó đến nay, các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam liên tục lên tiếng bênh vực người này, rồi đưa ra những đòi hỏi phi lý!

Sau khi Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (NNNQ) bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố, bắt tạm giam phục vụ điều tra về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự, các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam cùng một số cơ quan truyền thông nước ngoài đã liên tục lên tiếng vu cáo Nhà nước Việt Nam “đàn áp người bất đồng chính kiến”, rồi từ sự kiện này, họ đòi phải “cải tổ pháp luật hình sự”, loại bỏ các điều luật xử lý tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia vì theo họ “được định danh một cách mơ hồ”! Thậm chí, họ còn cho rằng việc NNNQ từng nhận được “giải thưởng về nhân quyền” chứng tỏ quốc tế đã ghi nhận và vinh danh, cho nên việc bắt và xử lý NNNQ là “đàn áp người đấu tranh nhân quyền”! Nhưng sự thật không như vậy, bởi các năm gần đây, dù chính quyền nhắc nhở, cảnh cáo nhiều lần nhưng NNNQ vẫn không đi theo con đường đúng đắn, mà ngày càng dấn sâu vào con đường tội lỗi với các hoạt động chống phá có hệ thống, bất chấp luật pháp.

Theo kết quả điều tra bước đầu của cơ quan an ninh điều tra, năm 2010, NNNQ lập tài khoản facebook “Mẹ Nấm”, sử dụng số điện thoại cá nhân để xác nhận tài khoản facebook và là người duy nhất quản lý, sử dụng facebook này. Sau khi trưng cầu giám định và đánh giá nội dung, kết quả cho thấy gần 1.200 trang tài liệu trên facebook “Mẹ Nấm” là do NNNQ soạn thảo, đăng tải, chia sẻ và nhiều bài viết trong đó có nội dung sai sự thật, đả kích, nói xấu Đảng và Nhà nước Việt Nam, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, qua đó tác động, làm ảnh hưởng tới lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Trong thời gian dài, nhiều bài viết và chia sẻ trên facebook của NNNQ gây bức xúc dư luận, mà một trong số đó là tài liệu “Stop police killing civilians” (tạm dịch: Phải chấm dứt việc cảnh sát giết dân thường).

Trong tài liệu này, NNNQ thu thập từ in-tơ-nét 31 trường hợp người dân bị chết trong và sau khi làm việc với cơ quan công an, rồi biên tập, đặt tên với ý đồ lên án tình trạng “sử dụng bạo lực, giết dân thường” của lực lượng công an! Thực tế hoàn toàn khác, trong 31 trường hợp NNNQ dẫn ra thì: 10 trường hợp chết do công an gây ra, các sự vụ này đều đã bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật; 21 trường hợp được xác định chết do bệnh lý, do tự tử, nhiều trường hợp đã thông báo kết quả giám định pháp y. Việc NNNQ đưa 21 trường hợp nạn nhân qua đời không phải do công an vào tập tài liệu chứng tỏ có dấu hiệu vu cáo, thổi phồng, xuyên tạc tình trạng, thể hiện rõ chủ đích thù địch với ngành công an, bôi nhọ ngành này, khiến người đọc hiểu sai bản chất vấn đề, xâm hại đến mối quan hệ giữa nhân dân với lực lượng công an.

Được biết, quá trình điều tra, xử lý vụ việc này, công an tỉnh Khánh Hòa còn thu giữ được thống kê, quyết toán những khoản chi phí biên tập, dịch, phát hành tài liệu cũng như tổ chức buổi “café nhân quyền về vấn nạn công an giết dân” được ghi nhận quyết toán bằng USD. Sau buổi “café nhân quyền”, thân nhân của một người chết trong quá trình làm việc với công an đã lên tiếng tố cáo NNNQ và đồng bọn lừa dối họ, không thực hiện đúng cam kết hỗ trợ tài chính, có ý đồ xấu, trục lợi?

Với tư cách là người sáng lập, điều hành “mạng lưới blogger Việt Nam”, NNNQ cùng 162 cá nhân, 27 hội nhóm đứng tên khởi xướng, kêu gọi người dân trong nước và ngoài nước tham gia “chiến dịch tranh đấu cho tự do - dân chủ - nhân quyền 2015” với mục đích phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cho rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước đối diện nguy cơ hiểm nghèo, bị đe dọa sự tồn vong, biến Việt Nam thành vùng tự trị của nước ngoài, người dân không có tự do, nhân quyền, đất nước không có dân chủ! Chiến dịch được NNNQ và đồng bọn phối hợp một số người trong nước và ngoài nước tiến hành có quy mô, bài bản, như: ký tên “thỉnh nguyện thư” gửi các tổ chức nhân quyền quốc tế lên án Việt Nam, vận động nước ngoài can thiệp; tổ chức xuống đường kết hợp các hình thức “tuyệt thực”, “thắp nến”, “tọa kháng”, “đi bộ”; đòi trả tự do cho số tù nhân chính trị; lập “phái đoàn” tiếp xúc với “các đại sứ tại Việt Nam, văn phòng Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc ở nước ngoài, dân biểu, nghị sĩ tại các quốc gia có người Việt đang định cư”… Những kẻ khởi xướng “chiến dịch” cho rằng, thời cơ đã chín muồi, “chiến dịch” sẽ là tiền đề để “thay đổi đất nước”! Bản thân NNNQ đã trả lời phỏng vấn của SBTN - cơ quan truyền thông chống cộng ở nước ngoài có quan hệ chặt chẽ với tổ chức khủng bố “Việt tân”, và một số đài báo ở nước ngoài khác để giới thiệu về các bước tổ chức “chiến dịch”, dự báo diễn biến, mời gọi hưởng ứng!

Trên facebook của mình, NNNQ thường xuyên lợi dụng các sự kiện chính trị, xã hội được dư luận quan tâm để xuyên tạc, chống phá đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, gán mọi vấn nạn xã hội hoặc hạn chế, sai phạm bị điều tra, xử lý cho bản chất chế độ, đòi hỏi phải thay đổi chế độ chính trị mới giải quyết được vấn đề! Cùng với đó là các bài viết, bài thơ do NNNQ công bố nhân các sự kiện lớn của đất nước, mà nổi lên là dịp 30-4 hằng năm. Về ngày đất nước thống nhất, NNNQ luôn dùng thứ ngôn từ châm biếm, hằn học, ác ý nhằm phủ nhận ý nghĩa lịch sử vĩ đại của ngày 30-4-1975. Không chỉ triệt để khai thác mọi cơ hội nhằm tuyên truyền chống Nhà nước, NNNQ còn biến facebook cá nhân thành nơi phát tán hàng trăm bài viết, vi-đê-ô clíp của các trang tin thù địch kèm theo có các bình phẩm của NNNQ thể hiện sự hưởng ứng để thu hút người đọc, người xem.

Phải khẳng định rằng, việc NNNQ phát tán những bài viết trên các trang tin thù địch là có chủ đích, bởi các bài viết này rất tương ứng với luận điệu, nội dung những bài viết do chính NNNQ thực hiện như: xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam; bịa đặt để tung tin về “hiểm họa mất nước”; bịa đặt và dựng đứng điều mà NNNQ cùng đồng bọn lu loa “thanh trừng, đấu đá trong nội bộ Đảng”; vu cáo, phỉ báng, xúc phạm bộ máy chính quyền bằng đủ loại ngôn từ cực đoan, vô văn hóa…

Trước NNNQ, cơ quan công an từng bắt quả tang, tòa án nhân dân đã xét xử, tuyên phạt án tù một số “cộng tác viên” của các trang tin này về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, như Nguyễn Đình Ngọc - kẻ nấp dưới bút danh là “Nguyễn Ngọc Già” để soạn thảo nhiều bài viết có tính chất chống phá, thu thập và nhào nặn bóp méo thông tin nhằm vu khống, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Trên in-tơ-nét hiện còn lưu giữ thông tin của một số “nhà đấu tranh dân chủ” từng tố cáo NNNQ là cánh tay đắc lực của Vũ Đông Hà - cựu thành viên tổ chức khủng bố “Việt tân” và là kẻ điều hành trang “Dân làm báo”.

Không chỉ cố tình biến facebook cá nhân thành địa chỉ tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam, NNNQ còn thường xuyên trả lời phỏng vấn một số đài, báo nước ngoài với nội dung chủ yếu là xuyên tạc tình hình trong nước trên các lĩnh vực từ lịch sử, kinh tế, chính trị, quốc phòng, ngoại giao, pháp luật đến dân chủ, nhân quyền, đồng thời kích động người dân chống Đảng và Nhà nước. Ngày 15-5-2016, khi trả lời phỏng vấn của Lê Quốc Tuấn trên SBTN, NNNQ kêu gọi người dân thực hiện “bất tuân dân sự” với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp với lập luận điên rồ và kỳ quái: ngày 22-5 là “cơ hội tốt để cho tất cả các công dân Việt Nam nếu quan tâm đến việc minh bạch thông tin hãy thể hiện sự bất tuân dân sự của mình”! Và NNNQ đã vạch ra kế hoạch với hướng dẫn cụ thể, có nội dung là kêu gọi lợi dụng ngày bầu cử để xuống đường phản đối, tẩy chay.

Trước khi bị bắt năm 2016 và bị khởi tố về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, NNNQ từng bị cơ quan công an tạm giữ vì có hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 258 Bộ luật Hình sự. Cụ thể là NNNQ nhận tiền từ nước ngoài để phát tán một số chiếc áo gắn logo phục vụ các cuộc biểu tình trái pháp luật. Do có thái độ ăn năn, hối cải, thành khẩn khai báo và cam kết không tái phạm cho nên NNNQ không bị xử lý. Vừa được trả tự do sau chín ngày tạm giữ, NNNQ tuyên bố đóng blog, chấm dứt hoạt động chống chính quyền với lời thừa nhận “Tôi đã sai và tôi phải chịu trách nhiệm về những việc mình đã làm”. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, NNNQ lại vẫn ngựa quen đường cũ. Và kể từ đó đến nay, NNNQ đã nhiều lần bị cơ quan chức năng tạm giữ vì liều lĩnh tham gia những hoạt động nhân danh “nhân quyền, yêu nước” để gây rối trật tự xã hội, chống phá Đảng và Nhà nước.

Qua những gì NNNQ đã thể hiện, có thể thấy người này ý thức được hậu quả từ các việc làm sai trái của mình; nói cách khác, NNNQ có nhận thức và hiểu rõ động cơ, tính chất nguy hiểm và hậu quả pháp lý mà bản thân gây ra hoàn toàn có thể sẽ phải đối diện với pháp luật. Nhưng dù chính quyền nhiều lần nhắc nhở, cảnh cáo, NNNQ ngày càng dấn sâu vào con đường chống Đảng, Nhà nước Việt Nam một cách cực đoan hơn và quyết liệt hơn. Vì thế, việc NNNQ bị khởi tố là tất yếu, là hậu quả không thể tránh khỏi từ các hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước” của NNNQ. Cho nên không có bất cứ tổ chức, cá nhân nào, không có bất kỳ lý do nào có thể bảo vệ, bao biện cho các hành vi vi phạm pháp luật của NNNQ. Vì không chỉ với Việt Nam, mà với các quốc gia có chủ quyền, có hệ thống pháp luật chặt chẽ và nghiêm minh, mọi hành vi tuyên truyền chống phá chế độ, kích động lật đổ chính quyền, chống lại cơ quan tư pháp, công an, quản lý nhà nước, xuyên tạc chính sách kinh tế - xã hội, xuyên tạc lịch sử dân tộc,… đều bị xử lý trước pháp luật.

Nguồn: Tuấn Hưng/ Báo Nhân Dân

46 nhận xét:

  1. tuonglai0357914:00 28/6/17

    dù chính quyền nhiều lần nhắc nhở, cảnh cáo, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ngày càng dấn sâu vào con đường chống Đảng, Nhà nước Việt Nam một cách cực đoan hơn và quyết liệt hơn. Vì thế, việc Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị khởi tố là tất yếu, là hậu quả không thể tránh khỏi từ các hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước” của ả ta. Cho nên không có bất cứ tổ chức, cá nhân nào, không có bất kỳ lý do nào có thể bảo vệ, bao biện cho các hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

    Trả lờiXóa
  2. Quehuongabc35714:05 28/6/17

    Được tổ chức khủng bố Việt Tân nước ngoài hỗ trợ, chống lưng nên Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ngày càng trở nên chuyên nghiệp trong các hoạt động tuyên truyền chống phá chế độ, chống phá Nhà nước. Các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, bôi nhọ và trực tiếp xuống đường, gây rối trật tự giao thông, chống phá ngày càng quyết liệt, để rồi tháng 10-2016, Cơ quan ANĐT phải ra quyết định khởi tố, tạm giam. Đối với kẻ vì hám tiền của phản động mà làm tay sai cho bọn chúng liên tục thực hiện các hành vi chống phá nhà nước Việt Nam như Nguyễn Ngọc Như quỳnh cần phải bị xử lý nghiêm. đảm bảo tính thượng tôn pháp luật

    Trả lờiXóa
  3. Truongsa35714:12 28/6/17

    Nguyễn Ngọc Như Quỳnh triệt để lợi dụng các sự kiện “nóng” của đất nước để xuyên tạc, kích động chống phá. Rất tinh vi khi biết lợi dụng chiêu bài tinh thần yêu nước nhưng thực ra là tập hợp lực lượng, tập dợt biểu tình, kích động, gây rối trật tự an ninh ở địa phương. Những sự kiện như: Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, việc Formosa xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường… được Nguyễn Ngọc Như Quỳnh liên tục viết bài, chia sẻ theo hướng xuyên tạc, phủ nhận những đấu tranh giải quyết của Nhà nước, vu cáo Đảng và Nhà nước dung túng cho Trung Quốc, cho Formosa… Hơn thế, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh còn kêu gọi dân chúng tham gia biểu tình, tuần hành. Thâm độc ở chỗ, Quỳnh đã lợi dụng tinh thần yêu nước của nhân dân, kích động những tâm lý bức xúc, phẫn nộ cực đoan với các hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc, sai phạm của Formosa để làm phức tạp tình hình, chia rẽ mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Ả này đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận để tuyên truyền, chống phá Nhà nước. Các bài đăng đều có tổ chức nước ngoài trả tiền, vì hám tiền mà đã phản bội tổ quốc, bán rẻ lương tâm, đây là những hành vi vô đạo đức vi phạm nghiêm trọng vào pháp luật VN cần phải nghiêm trị

    Trả lờiXóa
  4. binhminh0357914:16 28/6/17

    Nhìn lại quá trình tuyên truyền, kích động chống đối của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đối với Nhà nước suốt một thời gian dài với thủ đoạn tinh vi, có thể dễ dàng nhận thấy ở con người này có sự thù địch sâu sắc với Đảng, Nhà nước. Sự thù địch này không dừng lại ở hành động tuyên truyền, xuyên tạc sự thật trên mạng xã hội mà còn biến thành hành động chống đối cụ thể. Cần phải có biện pháp xử lý thật mạnh tay đối với ả tay sai phản động này đảm bảo thượng tôn pháp luật đồng thời là hình thức răn đe đối với kẻ khác

    Trả lờiXóa
  5. Thainguyenabc3314:23 28/6/17

    ngày 29/6 tới, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa sẽ đưa vụ án “Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tuyên truyền chống phá Nhà nước XHCN Việt Nam” ra xét xử công khai. Được biết, bị cáo đã thuê 5 luật sư để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình trước tòa. Vì tham tiền của các tổ chức phản động hải Ngoại mà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã liên tục soạn thảo và đăng tải nhiều bài viết có nội dung xấu, tuyên truyền bôi nhọ Đảng Nhà Nước ta,cần phải xử lý thật nghiêm minh đối với Nguyên Ngọc như Quỳnh đảm bảo thượng tôn pháp luật và là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những kẻ khác

    Trả lờiXóa
  6. Được tổ chức Khủng bố Việt Tân chống lưng, đào tạo nên Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tỏ ra ngày càng mạnh mẽ, chống nhà nước Việt Nam ngày chuyên nghiệp. Nguyễn NGọc Như Quỳnh đã bị đồng tiền làm cho mờ mắt, ả ta liên tục có hoạt động chống phá lại nhà nước ta. Ả ta liên tục soạn thảo và đăng tải nhiều bài viết có nội dung nói xấu, tuyên truyền bôi nhọ Đảng, Nhà nước ta.Đối với những loại người này cần xử lý nghiêm khắc cho chúng chừa cái thói chống lại đất nước, phản bội lại dân tộc.

    Trả lờiXóa
  7. Nhìn nhận vụ việc Quỳnh được xem là kẻ chuyên đánh phá “phong trào dân chủ” và tổ chức khủng bố Việt Tân, nếu chị này “tự do” thì hẳn chị ta sẽ “giúp” công an, chính quyền được nhiều việc, đúng như cách tiếp cận vấn đề của blog Người Buôn gió. Có lẽ chính vì vậy mà không ai tin Quỳnh bị công an bắt và xử tù cả, xét từ lợi ích chính trị của nhà cầm quyền. Bởi vậy, mới có vô số câu hỏi kiểu “Quỳnh làm gì mà phải bị bắt” đầy ngơ ngáo trên mạng, bởi họ tư duy rằng, so sánh giữa lợi với hại, hẳn Quỳnh phải làm điều gì ghê gớm, đe dọa An ninh quốc gia lắm thì chính quyền mới phải bắt cô!

    Trả lờiXóa
  8. Bangtuyetnhietdoi16:45 28/6/17

    Một điều thấy rõ ràng là, Quỳnh đã làm những việc rất nguy hiểm, vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, chính quyền thấy không thể không bắt, xử lý. Có lẽ chính Quỳnh rất tự tin cho rằng chính quyền thà để mình tại ngoại hơn là bắt do “cái lợi” mình đem lại nên cô hoàn toàn bất ngờ. Sáng đó cô vẫn “tác chiến” rất tự tin, cô luôn sẵn sàng thừa nhận Facebook, blog của mình – điều mà hiếm zận chủ nào dám làm, kể cả vị luật sư cao quý Võ An Đôn của cô.

    Trả lờiXóa
  9. Hungyen363616:51 28/6/17

    Theo Công an tỉnh Khánh Hòa, từ năm 2012 đến nay, bà Quỳnh sử dụng Facebook với các tên gọi như: Mẹ nấm, Mẹ nấm Gấu, Nguyen Nhu Quynh và thường xuyên soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, video có nội dung chống đối đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân. Tại cơ quan công an, bà Quỳnh khẳng định tự tạo lập và sử dụng, kiểm soát các trang Facebook trên từ trước tới nay, không ai khác tham gia sử dụng chung.

    Trả lờiXóa
  10. khởi tố con mụ này là đúng rồi, ngoài kia bọn kền kền còn tôn mụ như thánh nữ của làng zận chủ ko bằng, với từng ấy tội danh thì đủ để cho con mụ này ngồi tù mọt gông rồi,phải làm nghiêm để cho pháp luật Vn được tôn nghiêm chứ ko thể nhờn đc

    Trả lờiXóa
  11. Hoabinh023416:54 28/6/17

    Theo cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh Khánh Hòa, quyết định khởi tố, bắt giam xuất phát từ kết luận giám định 400 bài viết trên Facebook cá nhân của bà Quỳnh (gồm 1.180 trang) và tập tài liệu “Stop police killing civilians - SKC” do bà Quỳnh biên tập, in ấn. Theo công an, các tài liệu này có nội dung lợi dụng quyền tự do dân chủ, kích động nhân dân chống lại chính quyền, chống lại chế độ, gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội...

    Trả lờiXóa
  12. Với một kẻ vi phạm pháp luật Việt Nam nghiêm trọng như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đưa ra xét xử là việc dĩ nhiên và thể hiện sự nghiêm minh, thượng tôn của pháp luật. Vậy nhưng liên tục những ngày qua trên các trang mạng đội lốt dân chủ mà đi đầu là trang mạng “Dân làm báo” đã đăng tải những bài viết tuyên truyền xuyên tạc, phủ nhận về những hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và xem kẻ vi phạm pháp luật này như những người “anh hùng’

    Trả lờiXóa
  13. Thường xuyên soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, video có nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Đó là tội của ả

    Trả lờiXóa
  14. Với những hành vi chông phá như thế này có lẽ rằng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sẽ phải đối mặt và chịu một bản án rất nghiêm minh của pháp luật cũng là điều dễ hiểu. Và đó là bài học đắt giá cho những kẻ đội lốt dân chủ tiến hành các hoạt động chống phá đất nước lâu nay. Các người hãy nhìn vào đó mà liệu đi

    Trả lờiXóa
  15. Hành vi của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng, Chính phủ, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội hội chủ nghĩa Việt Nam. Dù đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng cảnh cáo, xử lý bằng các hình thức khác nhau, nhưng bị can này ngày càng tỏ ra coi thường pháp luật, thách thức cơ quan chức năng, tính chất hành vi vi phạm pháp luật ngày càng nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  16. Từ năm 2009 đến nay Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thường xuyên viết, soạn thảo, đăng tải, chia sẻ trên blog và trên facebook cá nhân với tên Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (các tên cũ là Mẹ Nấm, Mẹ Nấm Gấu, Nguyen Nhu Quynh) nhiều bài viết, video có nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ lãnh tụ, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền, kích động nhân dân chống lại chính quyền, chống lại chế độ.

    Trả lờiXóa
  17. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có hành trình phạm tội dài đằng đẵng với bản thành tích chống đối đáng nể hy vọng chính quyền cũng sẽ có một bản án tương thích dành cho mẹ nấm, ả không xứng đáng là con dân đất Việt. Dư luận đang chờ đợi và hy vọng vào một bản án thích đáng đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Với những gì ả đã gây ra thì bản án sắp tới sẽ là cái giá phải trả đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

    Trả lờiXóa
  18. Người xưa có câu "lưới trời lồng lộng tuy thưa khó thoat" quả là đúng mà, những kẻ vì tiền bất chấp tất cả vong ơn bội nghĩa quay ngược lại xuyên tạc vu cáo chính quê hương tổ quốc của mình chắc chắn không bao giờ có cái kết tốt đâu và nguyễn ngọc như quỳnh là một điển hình. Mỗi lần nhắc đến loại người này là nhân dân chúng tôi lại cảm thấy căm phẫn trước những gì ả làm. Và chúng tôi vô ủng hộ việc trừng phạt loại phụ nữ này.

    Trả lờiXóa
  19. Với hàng loạt những việc đã làm như soạn thảo hàng trăm bài viết đăng tải trên facebook và blog của đối tượng có nội dung xuyên tạc sự thật, xuyên tạc lịch sử, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, bôi xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước . Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, quy định tại Điều 88, Bộ luật hình sự. Và chúng ta hãy chờ xem vào 29/6/2017 tới đây bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sẽ phải chịu hình phạt nghiêm minh của pháp luật như thế nào.

    Trả lờiXóa
  20. Ơ, sao tự nhiên lại nhắc lại vụ này? Lâu rồi mà!

    Trả lờiXóa
  21. Chắc là nói thêm cho rõ cho một số mạng hải ngoại đang be be về chuyện này. Ở tít tận đâu có biết cụ thể chuyện gì nhưng cứ thích can thiệp chuyện nội bộ Việt Nam

    Trả lờiXóa
  22. Cầm đầu hẳn một mạng chống đối nhà nước. Hành vi này ở nước nào cũng bị xử hết, không đâu cho phép.

    Trả lờiXóa
  23. Qua những gì NNNQ đã thể hiện, có thể thấy người này ý thức được hậu quả từ các việc làm sai trái của mình; nói cách khác, NNNQ có nhận thức và hiểu rõ động cơ, tính chất nguy hiểm và hậu quả pháp lý mà bản thân gây ra hoàn toàn có thể sẽ phải đối diện với pháp luật. Nhưng dù chính quyền nhiều lần nhắc nhở, cảnh cáo, NNNQ ngày càng dấn sâu vào con đường chống Đảng, Nhà nước Việt Nam một cách cực đoan hơn và quyết liệt hơn. Vì thế, việc NNNQ bị khởi tố là tất yếu, là hậu quả không thể tránh khỏi từ các hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước” của NNNQ

    Trả lờiXóa
  24. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thường xuyên soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, video có nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức. tội của con mụ này là k thể tha thứ. Bị xử theo pháp luật là điều sớm muộn mà thôi

    Trả lờiXóa
  25. Truongsa35720:52 29/6/17

    Ngày 29.6, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (tức Mẹ Nấm, 38 tuổi, trú P.Vĩnh Phước, TP.Nha Trang). Chiều cùng ngày, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 10 năm tù về tội danh nêu trên. Mức án trên là xứng đáng đối với kẻ phá hoại nhà nước như Quỳnh

    Trả lờiXóa
  26. binhminh0357920:55 29/6/17

    năm 2010, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tạo lập tài khoản facebook “Mẹ Nấm”, sau đó nhiều lần thay đổi tên hiển thị là “Mẹ Nấm Gấu”, “Nguyen Nhu Quynh”, “Nguyễn Ngọc Như Quỳnh”.
    Từ năm 2012 đến tháng 10.2016, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sử dụng facebook cá nhân soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, xuyên tạc, đả kích, nói xấu đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng, sự điều hành, quản lý xã hội của Nhà nước; tuyên truyền, kích động chống lại Nhà nước, gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
    Năm 2014, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thu thập thông tin ban đầu về các tình huống có người chết chưa rõ nguyên nhân trong quá trình làm việc với cơ quan công an, từ đó làm tập tài liệu lấy tiêu đề “Stop police killing civilians” (theo Quỳnh thì tiêu đề này có nghĩa là “Phải chấm dứt việc cảnh sát giết dân thường” - PV), với mục đích để người đọc hiểu sai bản chất vấn đề, đồng thời xúc phạm và làm hạ uy tín của lực lượng Công an nhân dân; xâm hại mối quan hệ giữa nhân dân và lực lượng công an. Năm 2015, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng với 162 cá nhân, 27 tổ chức cùng đứng tên khởi xướng, kêu gọi người dân tham gia "Chiến dịch tranh đấu cho tự do - dân chủ - nhân quyền 2015". Nội dung lời kêu gọi thể hiện với lời lẽ công khai phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
    Từ năm 2013 - 2016, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã nhiều lần trả lời phỏng vấn các báo, đài, tổ chức hoạt động truyền thông nước ngoài để xuyên tạc tình hình trong nước trên nhiều lĩnh vực, từ lịch sử, kinh tế, chính trị, quốc phòng, ngoại giao, pháp luật đến vấn đề dân chủ, nhân quyền.Ngày 10.10.2016, bị cáo bị bắt tạm giam. với cáo trạng trên thì con mụ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã vì tiền mà thực hiện quá nhiều hành vi chống phá nhà nước, cần phải nghiêm trị mụ ta đảm bảo thượng tôn pháp luật

    Trả lờiXóa
  27. Thainguyenabc3321:06 29/6/17

    Thường xuyên soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, video có nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức...Với bản "thành tích" chông phá dày đặc như thế này có lẽ rằng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sẽ phải đối mặt và chịu một bản án rất nghiêm minh của pháp luật cũng là điều dễ hiểu. Và đó là bài học đắt giá cho những kẻ đội lốt dân chủ tiến hành các hoạt động chống phá đất nước

    Trả lờiXóa
  28. Không có gì cho thấy sự hội hận trong con người này. những gì đã làm đến giờ chuẩn bị lên thớt rồi mà nguyễn ngọc như quỳnh vẫn rất ngoan cố. có lẽ thị đang hi vọng những tập đoàn chống đối ngoài nước lợi dụng cái tên của thị để tuyên truyền, từ đó tìm cách gây áp lực để giảm án hay xin xỏ gì đó cho ả.

    Trả lờiXóa
  29. tuonglai0357921:26 29/6/17

    Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ý thức được hậu quả từ các việc làm sai trái của mình; nói cách khác, NNNQ có nhận thức và hiểu rõ động cơ, tính chất nguy hiểm và hậu quả pháp lý mà bản thân gây ra hoàn toàn có thể sẽ phải đối diện với pháp luật nhưng vì đồng tiền mụ ta vẫn bất chấp tất cả để thực hiện các hành vi gây rối, phá hoại nhà nước ta. Mong rằng pháp luật VN có những hình thức xử lý nghiêm đối với kẻ ngoan cố chống phá nhà nước như ả ta

    Trả lờiXóa
  30. quehuongabc35721:58 29/6/17

    Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được một tổ chức dân sự ở Thụy Điển mang tên Civil Rights Defenders thỏa thuận gửi số tiền 50.000 euro. cá nhân Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được nhận một biểu tượng và tấm bằng danh dự, còn khoản tiền 50.000 euro thuộc về tổ chức bất hợp pháp Mạng lưới Bloggers Việt Nam sẽ được chuyển qua tài khoản ngân hàng của Quỳnh (là người đại diện cho tổ chức này) theo từng đợt từ ngày 1/1/2016 đến 31/12/2017.Một Việt kiều tại Thái Lan tên là Hồng đã nhờ ông Trần Hồng Nhật (làm nghề lái xe ở Bangkok, Thái Lan) chuyển tiền về cho anh của ông Nhật là Trần Thiện Tân (ở đường Nguyễn Thị Nhỏ, phường 9, quận Tân Bình, TPHCM), sau đó ông Tân chuyển cho nGUYỄN Ngọc Như Quỳnh qua tài khoản của một người ở Nha Trang là bà Nguyễn Thị Bích Liên. Bà Liên đã 5 lần nhận số tiền này cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, với tổng số tiền là 164,2 triệu đồng. Số tiền này đã được nguyễn Ngọc Như Quỳnh sử dụng vào mục đích cá nhân. Mụ ta lợi dụng lý do đấu tranh dận chủ, thực hiện các hành vi chống phá nhà nước ta để gửi cho các tổ chức Hải Ngoại để huy động tài trợ nhưng thực chất là để đút vào túi cá nhân. đây cũng là mục đích chung của những kẻ hoạt động dận chủ-kiếm tiền từ túi của Hải Ngoại

    Trả lờiXóa
  31. Việc Nguyễn Ngọc Như Quỳnh từng nhận được “giải thưởng về nhân quyền” chứng tỏ quốc tế đã ghi nhận và vinh danh thì ở đây đã từng không có nghĩa là nó đại diện cho hiện tại và tương lai, cô ta đã quá coi thường pháp luật nhờ cái giải thưởng này hay chăng mà những năm gần đây dù chính quyền nhắc nhở, cảnh cáo nhiều lần mà cô ta vẫn ngày càng dấn sâu vào con đường tội lỗi với các hoạt động chống phá có hệ thống, bất chấp luật pháp.

    Trả lờiXóa
  32. Lão Nông00:11 30/6/17

    Qua những gì NNNQ đã thể hiện, có thể thấy người này ý thức được hậu quả từ các việc làm sai trái của mình; nói cách khác, NNNQ có nhận thức và hiểu rõ động cơ, tính chất nguy hiểm và hậu quả pháp lý mà bản thân gây ra hoàn toàn có thể sẽ phải đối diện với pháp luật. Nhưng dù chính quyền nhiều lần nhắc nhở, cảnh cáo, NNNQ ngày càng dấn sâu vào con đường chống Đảng, Nhà nước Việt Nam một cách cực đoan hơn và quyết liệt hơn

    Trả lờiXóa
  33. Với những vụ án xâm phạm an ninh quốc gia, cơ quan chức năng Việt Nam hoàn toàn hiểu và nhận thức rõ tính chất chính trị phức tạp của nó. Chính vì vậy, việc khởi tố hình sự đối với đối tượng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chắc chắn là đã có đầy đủ căn cứ chứng minh tội phạm. Hình phạt 10 năm dành cho Mẹ Nấm hoàn toàn xứng đáng với những hành động mà cô ta đã gây ra

    Trả lờiXóa
  34. Hành vi của ả này như đã nói thì nhiều lắm, từ việc lấy facebook cá nhân tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam, thường xuyên trả lời phỏng vấn một số đài, báo nước ngoài với nội dung chủ yếu là xuyên tạc tình hình trong nước trên các lĩnh vực từ lịch sử, kinh tế, chính trị, quốc phòng, ngoại giao, pháp luật đến dân chủ, nhân quyền, đồng thời kích động người dân chống Đảng và Nhà nước thì đã đủ biết tội như thế nào rồi.

    Trả lờiXóa
  35. Theo nhiều nguồn tin thì trước lúc ra tòa, Quỳnh đã nhận tội nhưng dưới sự tư vấn của 04 Luật sư Võ An Đôn, Lê Văn Luân, Nguyễn Khả Thành, Nguyễn Hà Luân (trong đó LS Võ An Đôn là được mời chính thức), Qùynh đã thay đã thay đổi ý định và sử dụng phiên tòa để "tranh đấu cho mình" mặc dù khả năng giành thắng lợi là rất khó! Thế là nhờ anh em đồng loại của mình, mức án 8 năm của Quỳnh đã được nâng lên thành 10 năm, bạn bè tốt quá

    Trả lờiXóa
  36. Qua những gì NNNQ đã thể hiện, có thể thấy người này ý thức được hậu quả từ các việc làm sai trái của mình; nói cách khác, NNNQ có nhận thức và hiểu rõ động cơ, tính chất nguy hiểm và hậu quả pháp lý mà bản thân gây ra hoàn toàn có thể sẽ phải đối diện với pháp luật. Nhưng dù chính quyền nhiều lần nhắc nhở, cảnh cáo, NNNQ ngày càng dấn sâu vào con đường chống Đảng, Nhà nước Việt Nam một cách cực đoan hơn và quyết liệt hơn. Vì thế, việc NNNQ bị khởi tố là tất yếu, là hậu quả không thể tránh khỏi từ các hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước” của NNNQ. Cho nên không có bất cứ tổ chức, cá nhân nào, không có bất kỳ lý do nào có thể bảo vệ, bao biện cho các hành vi vi phạm pháp luật của NNNQ. Vì không chỉ với Việt Nam, mà với các quốc gia có chủ quyền, có hệ thống pháp luật chặt chẽ và nghiêm minh, mọi hành vi tuyên truyền chống phá chế độ, kích động lật đổ chính quyền, chống lại cơ quan tư pháp, công an, quản lý nhà nước, xuyên tạc chính sách kinh tế - xã hội, xuyên tạc lịch sử dân tộc,… đều bị xử lý trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  37. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã lợi dụng quyền tự do dân chủ, tuyên truyền, vu cáo, bôi nhọ cán bộ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các tổ chức bộ máy công quyền, xâm hại đến uy tín của cá nhân, cơ quan tổ chức Nhà nước xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Xuyên tạc sự thật, xuyên tạc lịch sử; có nội dung chống lại Nhà nước CHXHCN Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền, kích động nhân dân chống lại Chính quyền, chống lại chế độ, gây phương hại đến ANQG, TTATXH ngần ấy tội thì bị gô cổ là đúng rồi.Oan uống gì nữa mà kêu với ca

    Trả lờiXóa
  38. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do phát ngôn để xuyên tạc những nội dung chống phá chính quyền, chống phá nhà nước. Sau rất nhiều điều tra, giờ đây, cơ quan công an đã có đủ căn cứ để bắt giam với đối tượng này. Hy vọng sẽ sớm có phán quyết quyết cùng với một kẻ phản động thế này, để thị phải trả giá cho những hành động của mình

    Trả lờiXóa
  39. Các anh chị rận chủ như Mẹ Nấm Gấu thường xuyên ra rả trên Facebook và các diễn đàn về tinh thần bất khuất đấu tranh không sợ công an, không sợ chính quyền. Vậy nhưng một loạt các anh chị khi bị bắt thì đều ngoan ngoãn khai nhân hết mọi tội lỗi, thật buồn cười

    Trả lờiXóa
  40. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh rất tích cực tham gia vào các hội, nhóm trái pháp luật, như: nhóm “Tuyên bố công dân tự do”, “Mạng lưới blogger Việt Nam”; liên tục kêu gọi tụ tập, biểu tình gây rối an ninh, trật tự trên địa bàn Khánh Hòa và cả nước dưới danh nghĩa “dã ngoại nhân quyền”, “café nhân quyền”, “biểu tình chống Trung Quốc”, đòi trả tự do cho số bị bắt, xử lý bên ngoài phiên tòa… Ngoài ra, blogger Mẹ Nấm còn thường xuyên dẫn đầu các nhóm chống đối chính quyền đi thăm gặp, tiếp xúc các tổ chức chống đối núp bóng NGO hoặc các lãnh sự, đại sứ quán nước ngoài mục đích để đưa những nhận xét, đánh giá thiếu khách quan, xuyên tạc, bôi nhọ tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam theo những điều khoản đã được hợp đồng. Lần này ả đã phải trả giá khi bị công an Khánh Hòa khởi tố, bắt, tạm giam về hành vi Tuyên truyền chống Nhà nước theo Điều 88 BLHS. Chắc đường về của ả còn xa.

    Trả lờiXóa
  41. Tại sao một kẻ đã làm mẹ của hai đứa trẻ rồi mà lại có những hành động thiếu suy nghĩ như vậy được nhỉ? Không hiểu thị được bao nhiêu lợi lộc từ những hành động chống phá chính quyền của mình nhưng tới thời điểm hiện tại, ta có thể nói quỳnh mất nhiều hơn được. Rồi đây những đứa con của Quỳnh sẽ thế nào khi có một người mẹ phạm tội và bị bắt giam, chúng lớn lên sẽ được giáo dục ra sao khi có một người mẹ như vậy?

    Trả lờiXóa
  42. Mặc dù các cơ quan chức năng đã cảnh cáo, xử lý Nguyễn Ngọc Như Quỳnh dưới nhiều hình thức hành chính khác nhau nhưng đối tượng này ngày càng tỏ ra coi thường pháp luật, thách thức lực lượng chức năng. Đây là một hành động không thể chấp nhận được và việc Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Mẹ nấm về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, quy định tại Điều 88, Bộ luật hình sự là hoàn toàn đúng pháp luật, đúng người, đúng tội!

    Trả lờiXóa
  43. Câu nói của các cụ từ ngàn xưa đến nay vẫn không sai "gieo gió gặt bão". Nguyễn Ngọc Như Quỳnh qua một thời gian dài gieo gió, thực hiện nhiều hành vi, hoạt động vi phạm pháp luật chống phá Đảng, Nhà nước như: tham gia nhiều hội nhóm trái phép, các tổ chức phản động, kêu gọi, kích động quần chúng nhân dân tụ tập, biểu tình gây rối an ninh, trật tự trên địa bàn Khánh Hòa, biên soạn, đăng tải, tán phát trên các mạng xã hội, blog nhiều bài viết, video có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ lãnh tụ, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc... đến nay Nguyễn Ngọc Như Quỳnh phải nhận hậu quả cho những việc mình đã làm.

    Trả lờiXóa
  44. Qua một thời gian dài, với quá nhiều hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và đã từng nhiều lần bị các cơ quan chức năng cảnh cáo, xử lý bằng các hình thức khác nhau nhưng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vẫn ngoan cố và ngày càng tỏ ra coi thường pháp luật, bất chấp không sợ gì hết lao vào kiếm tiền bất chính như một con thiêu thân.

    Trả lờiXóa
  45. Việt Nam là quốc gia có chủ quyền, có hệ thống pháp luật độc lập lẽ đương nhiên sẽ không một tổ chức quốc tế hay một quốc gia nào có quyền và có khả năng “yêu cầu nhà nước Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho blogger Mẹ Nấm”. Rõ ràng, mọi hành vi lợi dụng chiêu bài “dân chủ, nhân quyền” để can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền là trái với các quy định của luật pháp và thông lệ quốc tế

    Trả lờiXóa
  46. Qua những gì NNNQ đã thể hiện, có thể thấy người này ý thức được hậu quả từ các việc làm sai trái của mình; nói cách khác, NNNQ có nhận thức và hiểu rõ động cơ, tính chất nguy hiểm và hậu quả pháp lý mà bản thân gây ra hoàn toàn có thể sẽ phải đối diện với pháp luật. Nhưng dù chính quyền nhiều lần nhắc nhở, cảnh cáo, NNNQ ngày càng dấn sâu vào con đường chống Đảng, Nhà nước Việt Nam một cách cực đoan hơn và quyết liệt hơn

    Đề nghị ghi rõ Link nguồn: http://www.trelangblog.com/2017/06/vi-sao-nguyen-ngoc-nhu-quynh-bi-khoi-to.html

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog