Chia sẻ

Tre Làng

BỘ TRƯỞNG TRƯƠNG MINH TUẤN MẠNH TAY VỚI BÁO CHÍ, TRUYỀN THÔNG BẨN

Khoai@

Tin vui là, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT quý III vào chiều ngày 2/10/2017, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử phải đẩy mạnh quản lý thông tin báo chí, thông tin trên các trang tin điện tử mạng xã hội, giám sát vấn đề vi phạm bản quyền trên môi trường mạng. Cụ thể:

1. Bộ trưởng nhấn mạnh phải xử lý quyết liệt các cơ quan báo chí đưa tin sai sự thật, đưa tin không đúng tôn chỉ mục đích. Cục Báo chí phải rà soát xử lý một số cơ quan báo chí thường xuyên vi phạm, đưa không đúng tôn chỉ mục đích, đặc biệt là phải tăng cường quản lý các phóng viên báo chí thường trú ở địa phương, tránh tình trạng báo chí nhũng nhiễu gây khó khăn cho doanh nghiệp, gây khó khăn cho địa phương. Bộ trưởng cũng yêu cầu phải xem xét xử phạt các cơ quan báo chí để thông tin trên mạng xã hội dẫn dắt, để chấm dứt tình trạng mạng xã hội dẫn dắt báo chí, vội vàng đưa tin sai theo mạng xã hội như đã xảy ra.

2. Bộ trưởng chỉ đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử phải giám sát sau cấp phép đối với mạng xã hội, các trang tin điện tử. Phải tích cực làm việc với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung xuyên biên giới như Google, Facebook để xử lý các trang đưa thông tin sai sự thật, gây phương hại đến an ninh quốc gia. Phải thực hiện các giải pháp làm giảm hệ lụy của các thông tin xấu độc trên mạng xã hội.

Những chỉ đạo của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn là thiết thực, làm nức lòng người đọc, nhưng có lẽ nó không mấy dễ chịu cho đám kền kền báo chí. 

Dự là ông Trương Minh Tuấn sẽ lại tiếp tục trở thành mục tiêu tấn công của báo chí lá cải và truyền thông bẩn.

***

Nghị quyết Trung ương 5, khóa X (2007) đã chỉ rõ những yếu kém của báo chí: "Trong hoạt động báo chí, một số yếu kém, khuyết điểm được nhắc nhở nhiều lần nhưng chậm khắc phục, có mặt, có lúc, có nơi còn trầm trọng hơn. Một số cơ quan báo chí thiếu nhạy bén chính trị, chưa làm tốt chức năng tư tưởng, văn hoá, có biểu hiện xa rời sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lí của Nhà nước, xa rời tôn chỉ, mục đích, thông tin không trung thực, thiếu chính xác, phản ánh nhiều về tiêu cực và tệ nạn xã hội, ít tuyên truyền các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước; khuynh hướng tư nhân hoá, thương mại hoá báo chí, tư nhân núp bóng để ra báo, kinh doanh báo chí ngày càng tăng. Các cơ quan báo chí quan trọng của Đảng, Nhà nước chậm đổi mới, nội dung và hình thức chưa hấp dẫn, chất lượng và hiệu quả tuyên truyền không cao, chưa chi phối, làm chủ thông tin và định hướng được dư luận xã hội. Công tác chỉ đạo, quản lí báo chí còn nhiều hạn chế. Hệ thống đài phát thanh, truyền hình phát triển thiếu quy hoạch, gây lãng phí, tốn kém lớn". Sau 10 năm, bên cạnh một số "thành tích" khá khiêm tốn, báo chí vẫn chưa có sự tiến bộ rõ nét, nếu không muốn nói là đã thể hiện sự xuống cấp về văn hóa và đạo đức nghề nghiệp tệ hại nhất. Hàng ngày, người đọc vẫn bị đầu độc bởi những tin tức sai sự thật, nhảm nhí, vô bổ; nhiều người vẫn bị dẫn dụ bởi lối viết định hướng theo ý phóng viên; vẫn còn nhiều doanh nghiệp bị hành hạ, nhiều cán bộ thực thi công vụ bị bôi bẩn bởi những bài báo xuyên tạc...

Một blogger phải thốt lên rằng, chưa bao giờ "quyền lực thứ tư" được lạm dụng như bây giờ. Doanh nghiệp sợ nhà báo như sợ cọp, tiền đi đêm như lũ ngầm mỗi khi sơ suất phạm lỗi. Nguy cơ mất thương hiệu, mất thị phần, thậm chí là vỡ nợ, ngồi tù chỉ vì một bài báo là có thật. Chưa bao giờ, nhà báo tự cho mình cái quyền đi lại nghênh ngang, ăn nói rổn rảng, lộng ngôn với thái độ kẻ cả như bây giờ. Chưa bao giờ nhà báo "nhà cáo" giàu như bây giờ, rủng rỉnh tiền trong tài khoản, nhà lầu, xe hơi, ăn chơi mút mùa mà chẳng nhọc lòng, khổ công. Khối nhà báo đã vào tù, bị tước thẻ, bị phạt nhưng xem ra đấy mới chỉ là phường "trộm vặt". Các "nhà cáo" vẫn ngồi đâu đó trong bóng tối để tổ chức những trận hợp chiến như kiểu "nước mắm", "con ruồi" hạ bệ một thương hiệu để ngoạm những miếng lớn đã không chỉ là manh nha...

Nguy hiểm hơn, những luận điệu "tự do báo chí" vô chính phủ được bơm thổi vào từ "thế giới tự do" đã làm một số tờ báo xa rời mục đích, tôn chỉ, xa rời lợi ích dân tộc, góp phần nhân bản cái xấu, cái ác. Trong bối cảnh ấy, chạy theo lợi nhuận, báo chí chính thồng mất dần niềm tin với người đọc và đây chính là cơ hội để mạng xã hội lên ngôi lấn át chức năng báo chí.

Với thực trạng báo chí như vậy, rất cần có một "tư lệnh" đủ tâm và tầm như ông Trương Minh Tuấn.

Kể từ khi nhậm chức Bộ trưởng, ông Trương Minh Tuấn đã có những động thái tích cực, làm người dân phấn khởi. Chính ông là người siết chặt kỷ cương trong hoạt động báo chí Việt Nam, và cũng chính ông đã góp phần tạo ra một diện mạo báo chí sạch sẽ hơn. Nhắc đến ông Trương Minh Tuấn, người ta nhắc đến một chính khách bản lĩnh, thông minh, thẳng thắn, cương trực, nói đi đôi với làm. Ông Tuấn cũng là nỗi ám ảnh thường trực của báo bẩn. 

Từ ngày đảm trách quản lý báo chí, ông Trương Minh Tuấn đã tỏ rõ được bản lĩnh chính trị của một nhà quản lý. Thái độ quyết liệt, không nương tay đối với xu hướng "lá cải" với những "lều báo" chỉ biết khai thác tình tiết giật gân, vô cảm trong những chủ đề "cướp, giết, hiếp, nội y showbiz"... Ông Trương Minh Tuấn dám làm cái việc mà trước đến nay chưa ai làm là quy hoạch lại báo chí theo hướng thu gọn đầu mối, tiếp cận thị trường để báo chí có thể tự nuôi lấy mình, lấy luật lệ làm công cụ để quản lý, thưởng phạt phân minh. Đối mặt, không nương tay với tự do vô chính phủ, cố tình gieo mầm ác trong hoạt động truyền thông... Những cái đó được bạn đọc chân chính tán thưởng, ủng hộ nhưng lại quất ngọn roi vào những nhóm người, cá nhân vô chính phủ, cơ hội, đi ngược lại tôn chỉ mục đích của báo chí cách mạng. 

Những hành động của ông đã làm lũ lều báo và đám cơ hội chính trị vô cùng tức tối và đương nhiên ông trở thành mục tiêu săm soi, bắn phá. 

Thực tế ông Tuấn cũng đã từng bị đám giẻ rách hèn hạ dựng vở "đấu đá" chính trị, tô vẽ diện mạo "tuyên giáo", gán cho ông là kẻ máu lạnh "bàn tay sắt", "gia đình trị", "Tay kiếm lạnh lùng và tàn nhẫn",... Nhưng sau tất thảy, ông vẫn vững vàng trên trận tuyến thông tin, truyền thông, bởi được nhân dân ủng hộ.

Người viết tin rằng với những chỉ đạo của ông tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT quý III vào chiều ngày 2/10/2017, báo chí, truyền thông nước nhà sẽ có một diện mạo mới sạch sẽ hơn.

13 nhận xét:

  1. Đấy là nói như vậy còn hành động ra sao để lời nói đấy đi vào cuộc sóng và có sức răn đe thì đó mới là vấn đề quan trọng. Gần đây báo chí có quá nhiều vấn đề từ kênh truyền hình quốc gia cho đến những bài báo mạng đưa tin không đúng sự thật, bóp méo, giật tít, nhảm nhí. Vậy mà Bộ TTTT chưa hề có biện pháp răn đe, xử lý. Nếu như kể những scandal của báo chí thì vô vàn, muôn hình vạn trạng, đã đến lúc chúng ta chấn chỉnh cho hoạt động báo chí đi vào nền nếp, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn là người siết chặt kỷ cương trong hoạt động báo chí Việt Nam, và cũng chính ông đã góp phần tạo ra một diện mạo báo chí sạch sẽ hơn. Chính ông cũng bị đám lều báo và đám cơ hội chính trị vô cùng tức tối và trở thành mục tiêu săm soi, bắn phá. Chúc bộ trưởng luôn chân cứng đá mềm, cứng rắn hơn nữa trong việc chấn chỉnh nền báo chí và truyền thông Việt Nam

    Trả lờiXóa
  4. Báo chí bây giờ nhan nhản. Tìm trang tin cậy để đọc cũng khó. Tin bài đưa giật tít điên loạn, dễ gây hiểu nhầm cho người đọc, hướng lái sang ý đồ khác. Chứ chưa nói đến các bài viết có liên quan đến các vấn đề nhạy cảm về chính trị và cán bộ. Tôi nhớ có lần đi công tác, ngồi với một anh hiện đang làm chủ tịch một xã có tâm sự rằng "báo chí bây giờ láo thật chú ạ, anh chia sẻ nhiều lần có mấy tờ báo liên hệ với anh để tiếp thị viết bài PR về xã và họ yêu cầu mỗi bài tầm vài triệu đến cả chục triệu..." hoặc một doanh nghiệp nọ khi các lều báo phát hiện ra sai phạm thì gọi điện dọa nạt viết bài... Thật phẫn nộ. Thiết nghĩ đã làm báo chí là phải có cái nhìn khách quan toàn diện để đánh giá, nhận xét và phải tìm hiểu rõ ngọn ngành của sự việc để đưa tới người đọc cái nhìn chân thực nhất. Do đó tôi ủng hộ việc thắt chặt các quy định liên quan
    đến báo chí và cần có biện pháp xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm...

    Trả lờiXóa
  5. Tin vui là, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT quý III vào chiều ngày 2/10/2017, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử phải đẩy mạnh quản lý thông tin báo chí, thông tin trên các trang tin điện tử mạng xã hội, giám sát vấn đề vi phạm bản quyền trên môi trường mạng.

    Trả lờiXóa
  6. chuẩn rồi,bọn khốn máy báo lá cải phải diệt thằng tay,vì số view,vì mấy đồng tiền nhuận bút mà toàn bán rẻ đạo đức lương tâm nghề nghiệp của mình đi.để lại biết bao hâu quả nghiêm trọng rồi,bọn này yêu cầu phải xử nghiêm

    Trả lờiXóa
  7. Liên Xô -Đông Âu sụp đổ không vì vũ khí chiến tranh mà vì tự sụp đổ bởi chính mặt trận chính trị tư tưởng (Tuyên giáo) và thông tin truyền thông.

    Trả lờiXóa
  8. có thể thấy được những quyết tâm của ông Trương Minh Tuấn đối với nền báo chí nước nhà trước thực trạng quyền lực thứ tư đang bị lợi dụng vào những mục đích xấu và chắc chắn là đám kền kền cũng cảm thấy bực bội lắm, chúng đã nhiều lần cố làm hạ uy tín của ông nhưng không thành rồi, giờ lại thấy ông siết chặt công việc báo chí như vậy thì chúng sẽ càng căm hận ông hơn còn người dân chúng ta thì ủng hộ ông nhiệt tình

    Trả lờiXóa
  9. Đúng là phải cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa đối với tình trạng tràn lan những bài viết, thông tin sai sự thật - 1 vấn đề gây rất nhiều bức xúc cho người dân. Cần hải dẹp bỏ được hết những kẻ trục lợi, làm việc thiếu trách nhiệm để có thể lấy lại uy tín cho Bộ TTTT. Hy vọng với những quy định mới này, các nhà báo sẽ làm việc trách nhiệm hơn, đúng với cái tâm của mình.

    Trả lờiXóa
  10. chúng ta vẫn thương nói vui với nhau rằng là báo lá cải nhằm để chỉ tờ báo chỉ chém gió, nhưng bây giờ thực sự nghành báo đang thực sự ô nhiểm nặng nề bởi những kẻ lợi dụng báo chí làm nên những câu chuyện xuyện tạc bịa đặt gây ảnh hưởng tới tài sản tính mạng và cả danh dự của người khác ( báo lá ngón)...vụ nghi bắt cóc và đốt xe ôtô của người ta đó cũng là một trong những nạn nhân của báo lá ngón gây ra..bởi thế chúng ta nên mạnh tay hơn nữa với báo chí truyền thông bẩn

    Trả lờiXóa
  11. in vui là, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT quý III vào chiều ngày 2/10/2017, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử phải đẩy mạnh quản lý thông tin báo chí, thông tin trên các trang tin điện tử mạng xã hội, giám sát vấn đề vi phạm bản quyền trên môi trường mạng.

    Trả lờiXóa
  12. Bộ trưởng chỉ đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử phải giám sát sau cấp phép đối với mạng xã hội, các trang tin điện tử. Phải tích cực làm việc với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung xuyên biên giới như Google, Facebook để xử lý các trang đưa thông tin sai sự thật, gây phương hại đến an ninh quốc gia. Phải thực hiện các giải pháp làm giảm hệ lụy của các thông tin xấu độc trên mạng xã hội.

    Trả lờiXóa
  13. Những hành động của ông đã làm lũ lều báo và đám cơ hội chính trị vô cùng tức tối và đương nhiên ông trở thành mục tiêu săm soi, bắn phá.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog