Chia sẻ

Tre Làng

PV QUANG ĐẠI BÁO LAO ĐỘNG VIẾT BÀI SAI SỰ THẬT VỀ TỪ THIỆN Ở NGHỆ AN

Khoai@

Ăn không nói có, bịa đặt, bơm bít, xuyên tạc viết bài để kiếm tiền là thói quen của một số phóng viên kền kền. Trường hợp mới nhất, liên quan đến chuyện làm từ thiện tại Nghệ An rất có thể là anh phóng viên Quang Đại của báo Lao Động.

Thật tởm!

Anh Quang Đại viết bài "Xã nghèo từ chối 1 tấn gạo, 250 thùng mì tôm vì “đã nhận được nhiều quà” (!) và được BBT báo Lao Động cho đăng. Ngay sau khi được đăng, chính quyền nhân dân xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã có phản hồi khá gay gắt.

Công văn của xã, gửi Tổng Biên tập báo Lao Động khẳng định: Nội dung bài báo là hoàn toàn sai sự thật, phóng viên Quang Đại không hiểu bản chất sự việc, chỉ nghe một chiều, rồi bịa đặt, xuyên tạc làm ảnh hưởng đến địa phương. Công văn cũng chỉ ra một sô điểm: (1) Trong suốt thời gian qua, việc nhà từ thiện lên Hữu Khuông khảo sát không hề bàn bạc hay báo cáo gì với chính quyền xã Hưu Khuông; (2) Lãnh đạo đảng ủy, UBND xã Hữu Khuông đề cập đến vấn đề tên tổ chức và địa chỉ của nhà từ thiện và đối tượng nhận quà, số lượng và loại quà thì không được nhà từ thiện cung cấp; (3) Trong các ngày 3,4,5/10 đoàn từ thiện này không hề có mặt tại xã Hữu Khuông, không có mặt tại huyện Tương Dương như bài báo đã nêu. Thực tế, tổ chức từ thiện này chỉ gọi điện cho bà Lô Thị Hoàn, trú tại bả Vẽ xã Yên Na, huyện Tương Dương để đặt mua 325 thùng mì tôm và 700 kg gạo, và không có "hàng ngàn cuốn vở" như các số liệu mà nhà báo Quang Đại viết trên Lao Động. Và ngay sau đó, "nhà từ thiện" này cũng điện ngay lại cho bà Hoàn, nói rằng không mua nữa. Cho đến nay, tổ chức này còn nợ bà Hoàn 29 triệu đồng mà không thanh toán, dù được nhắc nhở; (4) hình ảnh của bài báo cũng không đúng sự thật mà chỉ là ảnh ghép....

Xã khẳng định cho mấy anh chị báo chí biết: "Tuy nhiên trong thời điểm nhạy cảm, các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo đế chống phá đảng, nhà nước xã hội chủ nghĩa. Vậy nên đề nghị các nhà từ thiện chấp hành tốt quy định của địa phương về an ninh trật tự trên địa bàn, Không lợi dụng việc hoạt động từ thiện làm ảnh hưởng tới an ninh trật tự và an toàn xã hội". 

Mời xem hình ảnh:



Như vậy là đã rõ, bài báo hoàn toàn bịa đặt, thông tin sai sự thật. Và rất có thể, tổ chức từ thiện kia chỉ là "tổ chức" ma, được lập ra để lợi dụng danh nghĩa từ thiện, nhằm chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm mà thôi.

Không hiểu anh Quang Đại và cả Ban Biên tập báo Lao Động nghĩ gì khi cho đăng bài báo sai sự thật này?

***

Đây là trích đoạn bài của Quang Đại trên báo Lao Động:

"Khi đoàn từ thiện từ tỉnh Hưng Yên mang theo 1 tấn gạo, 250 thùng mì tôm và hàng nghìn quyển vở tặng học sinh nghèo đến nơi, bị chính quyền xã Hữu Khuông (Tương Dương, Nghệ An) từ chối.

Theo phản ánh của đoàn từ thiện, cách đây vài tháng, đoàn đã làm việc, đặt vấn đề với HĐND huyện Tương Dương về chương trình thiện nguyện, và đã được chấp thuận. Đoàn cũng đã liên hệ, làm việc và hẹn trước với UBND xã Hữu Khuông.

Sáng 5.10, đoàn khởi hành từ Hưng Yên, mang theo quà tặng học sinh và người dân bản Con Phen, xã Hữu Khuông, gồm: 1 tấn gạo, 250 thùng mì tôm, hàng nghìn cuốn vở viết, bút bi…

Vượt qua hơn 400 km, với số hàng nói trên, liên hệ với UBND xã Hữu Khuông thì họ cho biết chưa thể cho đoàn vào, vì chờ xin ý kiến của huyện. Đã quá trưa, đoàn thông tin tới PV về sự việc.

Liên hệ với ông Vi Tân Hợi, Phó Chủ tịch HĐND huyện Tương Dương, ông Hợi cho biết cách đây mấy tháng đoàn có làm việc với ông về việc từ thiện. “Việc tiếp nhận là quyền của địa phương, tôi không can thiệp”, ông Hợi nói và cho biết sẽ gọi điện chỉ đạo cán bộ xã Hữu Khuông.

Lâu không thấy hồi âm, PV liên hệ với ông Lô Văn Tùng, Bí thư Đảng ủy xã Hữu Khuông, thì được trả lời: “Do đợt Trung thu vừa qua, xã cũng đã nhận được nhiều quà, và đợt này do cán bộ còn bận công việc nên chưa tiếp nhận được, đề nghị hoãn đợt sau”(?).

Còn bà Lương Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Khuông thì cho biết: “Do Bí thư, Chủ tịch xã chỉ đạo nên chưa thể tiếp nhận được quà tặng, mong đoàn thông cảm và hẹn đến dịp Tết. Vì đợt này bà con bận làm mùa, khó tập hợp, chi phí chở gạo lên bản tốn kém. Gạo để tại UBND xã thì không bảo quản được” (?).

PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương, đề nghị chỉ đạo địa phương tiếp nhận gạo cho dân, ông Hải cũng đã liên hệ với địa phương, nhưng cũng không có kết quả.

Đại diện đoàn từ thiện buồn bã cho biết: “Chúng tôi, vì tình cảm với con em vùng cao Nghệ An khó khăn, đưa quà tặng từ ngoài Bắc vào, mà họ trả lời như thế, thì đành chấp nhận. Toàn bộ chi phí vận chuyển đến tận nơi, chúng tôi lo hết, xã không phải bỏ ra bất cứ khoản nào. Chúng tôi sẽ chuyển số quà này lên Hà Giang”.

Được biết, xã Hữu Khuông thuộc diện đặc biệt khó khăn, 80% dân là hộ nghèo".

3 nhận xét:

  1. vụ này phải làm cho ra trò ra bộ,cho chúng nó chừa cái thói khốn nạn đi ăn trắp nói phét kiếm tiền nhuận bút kiểu khốn nạn ấy đi,mang tiếng chính quyền địa phương ra rồi đéo có đoàn nào thèm đến nữ,cuối cùng lại là người dân chịu thiệt,thằng nhà báo nó bán rẻ đạo đức nghề nghiệp của mình vì số view bài đấy

    Trả lờiXóa
  2. Đây không phải là lần đầu cánh nhà báo(trừ những nhà báo chân chính) bán đi đạo đức nghề nghiệp để đổi lấy số view và tiền nhuận bút. Lạm dụng quyền tự do ngôn luận để rồi phóng ra những bài viết như vậy đấy. Tôi mong các cơ quan chức năng vào cuộc và làm sáng tỏ vụ việc trên

    Trả lờiXóa
  3. Xã khẳng định cho mấy anh chị báo chí biết: "Tuy nhiên trong thời điểm nhạy cảm, các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo đế chống phá đảng, nhà nước xã hội chủ nghĩa. Vậy nên đề nghị các nhà từ thiện chấp hành tốt quy định của địa phương về an ninh trật tự trên địa bàn, Không lợi dụng việc hoạt động từ thiện làm ảnh hưởng tới an ninh trật tự và an toàn xã hội".

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog