Chia sẻ

Tre Làng

Báo Mỹ: CHIẾN DỊCH CHỐNG THAM NHŨNG CỦA VIỆT NAM ĐẠT THÀNH TÍCH TO LỚN

Báo Mỹ: Chiến dịch chống tham nhũng của Việt Nam đạt thành tích to lớn


26/12/2017 02:00 GMT+7

Bloomberg nhận định năm nay chiến dịch chống tham nhũng của Việt Nam đã đạt được những thành tích to lớn như vụ bắt giữ và khởi tố ông Trịnh Xuân Thanh, ông Đinh La Thăng, một số cựu lãnh đạo của PetroVietnam hay vụ cho thôi chức ông Nguyễn Xuân Anh - nguyên bí thư Đà Nẵng.

Fred Burke hội viên quản lý tại hãng luật Baker & MacKenzie tại Việt Nam và hiện đang là thành viên trong hội đồng cố vấn cho chính phủ cho biết: "Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là bộ máy của chính phủ Việt Nam coi ổn định xã hội là yếu tố hàng đầu và xã hội có thể lâm vào tình trạng hiểm nghèo nếu không thể kiểm soát tham nhũng... Nếu bạn hỏi người dân họ không hài lòng về điều gì nhất, họ sẽ nói đó là tham nhũng".

Tháng trước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tích cực, khẩn trương điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng. Việt Nam "quyết tâm phòng, chống tham nhũng" và cần "đảm bảo tính đôi mới, tổng thể, hệ thống, đồng bộ, liên thông hệ thống chính trị".

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết năm nay Việt Nam xử 220 vụ án tham nhũng tăng 21% số vụ xử so với năm 2016. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu vào tháng 10 nêu rõ đã thanh tra, phát hiện khởi tố điều tra 190 vụ án tham nhũng.

Ông Đinh La Thăng đã bị khởi tố, bắt giam cho thấy quyết tâm chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy của Việt Nam

Vào tháng 9, ông Nguyễn Xuân Sơn - cựu chủ tịch PetroVietnam và là cựu giám đốc điều hành của Ocean Bank bị tuyên tử hình. Hà Văn Thắm - cựu chủ tịch của Ocean Bank nhận án tù chung thân.

Chiến dịch chống tham nhũng của chính quyền đã được giới đầu tư rất hoan nghênh. Ông Hoàng Thạch Lân - trưởng phòng phân tích cá nhân Công ty Chứng khoán Rồng Việt phát biểu: "Điều này thúc đẩy lòng tin về kinh doanh tại Việt Nam và giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng".

Chỉ số VN Index đã tăng 43% trong năm và tăng tốt nhất kể từ 2010 với những nguồn đầu tư nước ngoài tăng mạnh. Chính phủ Việt Nam đang nhắm tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7%, nhanh nhất kể từ 2007. Nền kinh tế đã tăng trưởng 6,41% trong 9 tháng đầu năm.

Tiệp Nguyễn

18 nhận xét:

  1. Chiến dịch chống tham nhũng tại Việt Nam được ghi nhận đạt thành tích qua việc Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Việt Nam kỷ luật Ủy viên Bộ Chính Trị, ông Đinh La Thăng tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5, Khóa 12 hồi đầu tháng 5 năm 2017, cũng như trước đó, ngay sau Đại hội Đảng lần thứ 12 vào đầu năm 2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành chưa có tiền lệ là cách chức một người đã về hưu, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và truy nã đối với ông Trịnh Xuân Thanh, cấp dưới của ông Đinh La Thăng trong vụ đại án tham nhũng ở Tập đoàn Dầu Khí, nhưng ông Thanh đã bỏ trốn ra nước ngoài. Tiếp đó hàng loạt thái tử đỏ bổ nhiệm sai quy trình, được nâng đỡ cũng bị phanh phui và chiến đấu đến cùng. Chưa bao giờ cuộc chiến chống tham nhũng được bán đến ở Việt Nam nhiều nhuw hiện nay.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh15:47 26/12/17

    Hãy lôi hết cái đám tham nhũng ra tòa.Chính cái bọn này dựa vào chức quyền rình rình mọi cách lấy tiền nhà nước làm của riêng và chưa kể đến việc "đốt tiền "của nhà nước do ngu dốt trong quản lý và do vậy,ngân sách của nhà nước luôn thiếu trước hụt sau .

    Trả lờiXóa
  3. Lệ Sầu15:57 26/12/17

    Giám đốc Công ty Dragon Capital, một công ty quản lý vốn lớn nhất của Việt Nam, nói: "Từ năm 1996, tham nhũng đã là kẻ thù số một, nhưng chiến dịch nhằm nhổ tận gốc rễ của nạn này trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều trong 12 tháng qua". Một số người nghi ngờ cho rằng việc cách chức, bắt giữ những quan chức tham nhũng có thể là do đấu đá nội bộ, nhưng nhiều nhà quan sát nước ngoài ở Việt Nam thực sự tin rằng đây là cố gắng nghiêm túc của chính quyền Hà Nội nhằm răn đe các quan chức tham nhũng.
    Tuy nhiên, theo bài báo, để chống tham nhũng, chính quyền Việt Nam cần phải có những biện pháp sâu rộng hơn nữa, trong đó có việc hạn chế quyền hạn của các quan chức, tăng cường tính minh bạch trong hoạt động của chính quyền, trách nhiệm của các quan chức.

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ số VN Index đã tăng 43% trong năm và tăng tốt nhất kể từ 2010 với những nguồn đầu tư nước ngoài tăng mạnh. Chính phủ Việt Nam đang nhắm tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7%, nhanh nhất kể từ 2007. Nền kinh tế đã tăng trưởng 6,41% trong 9 tháng đầu năm.

    Trả lờiXóa
  5. Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết năm nay Việt Nam xử 220 vụ án tham nhũng tăng 21% số vụ xử so với năm 2016. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu vào tháng 10 nêu rõ đã thanh tra, phát hiện khởi tố điều tra 190 vụ án tham nhũng. Ông Đinh La Thăng đã bị khởi tố, bắt giam cho thấy quyết tâm chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy của Việt Nam

    Trả lờiXóa
  6. Từ sau Đại hội 12 đến nay, TBT Nguyễn Phú Trọng chỉ mới đả, mà thực chất là đả nửa vời, được 1 “con hổ” là Đinh La Thăng, trong khi ở Việt Nam vẫn còn nguyên vẹn không chỉ một mà một số tập đoàn tham nhũng lớn. Cũng chưa thấy quan chức Việt nào… tự sát. Nên chưa có gì được gọi là thành công to lớn ở đây cả, chúng ta còn cả một con đường dài phải đi đấy

    Trả lờiXóa
  7. Mong TBT Nguyễn Phú Trọng làm kiên quyết, triệt để, chống tham nhũng thực sự, làm đến nơi, đến chốn...không đánh trống bỏ dùi, không đầu voi đuôi chuột. Xin TBT nhớ cho rằng 2 thách thức lớn nhất hiện nay đối với sự tồn vong của Đảng cầm quyền chính là chống tham nhũng và bảo vệ môi trường (cả môi trường thiên nhiên và môi trường xã hội). Chúng ta mới ở giai đoạn đầu thôi, đừng sao nhãng sớm như vậy

    Trả lờiXóa
  8. Ông Trịnh Xuân Thanh mới chỉ bị bắt, chưa đưa ra xét xử. Đinh La Thăng không bị kết án tham nhũng và cuộc điều tra cũng không cho thấy nó đã xoáy vào vấn đề tham nhũng, mà chỉ liên quan đến "sai phạm" có tính chất hành chính. Tiền thất thoát chưa thu được, ấy vậy mà đã nói là thành công, thành công ở đâu? hay càng ngày càng làm cho người dân càng cảm thấy mệt mỏi chán nản hơn nữa?

    Trả lờiXóa
  9. Nếu dân không có thực quyền. Nếu không có nhà nước pháp quyền. Nếu các cơ quan tố tụng luôn phải chờ đợi quy trình chính trị này để túm cổ bọn sâu mọt thì những thành tích chống tham nhũng sẽ rất tạm thời và đất nước rất dễ rơi trở lại cái vòng luẩn quẩn. Nếu, vẫn chỉ là nếu mà thôi. Biết bao giờ Việt Nam ta mới giải quyết được cái nếu này?

    Trả lờiXóa
  10. Cuộc chiến chống tham nhũng ở nước ta còn cam go, gian nan, mặc dù mới giải quết được một vài vấn đề thực sự nổi cộm như trịnh xuân thanh, đinh la thăng, chủ tịch thành phố đà nẵng...nhưng qua những kết quả cụ thể của công tác phòng chống tham nhũng gần đây cho thấy, toàn dân ta có niềm tin vào sự mạnh mẽ, quyết liệt của Đảng. Chúng ta hãy chờ đợi. Chắc chắn chiến dịch sẽ thành công vang dội.

    Trả lờiXóa
  11. Bằng những kết quả thuyết phục như đã thấy, dư luận hoàn toàn tin tưởng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Tổng Bí thư, Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương và sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Chúc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và cộng sự sức khỏe tốt, luôn giữ vững quan điểm, quyết liệt theo đến cuối cùng.

    Trả lờiXóa
  12. Chính quyền Việt Nam vẫn còn nhiều việc cần làm nhằm thuyết phục người dân rằng chiến dịch chống tham nhũng đang mang lại hiệu quả. Chứ không phải là việc thanh trừng loại bỏ cán bộ lãnh đạo của chế độ cũ. Chứ VN vẫn còn bị đánh giá thấp trong bảng xếp hạng chống tham nhũng lắm. Cùng với đó tham nhũng bị khui nhưng chúng ta đâu có phương pháp gì để truy thu lại đâu. Cái quan trọng thì lại luôn bị lờ đi.

    Trả lờiXóa
  13. Chúng ta mới ở giai đoạn rà soát và kiểm tra tham nhũng chứ chưa gọi là chống tham nhũng, chưa có giải pháp nào được đưa ra để hạn chế việc chống tham nhũng, chỉ là đang sửa chữa các sai phạm trước đây chưa được điều tra ra, quy kết trách nhiệm tìm cách để truy thu tiền tham nhũng mà thôi, đừng vui mừng vội.

    Trả lờiXóa
  14. Chống tham nhũng không chỉ đem lại ổn định xã hội, niềm tin của nhân dân mà nó còn khiến Việt Nam có hình ảnh đẹp trong mắt thế giới, thu hút các nhà đầu tư hơn. VN là miếng mồi ngon và giờ nó đang dần trong sạch, ai mà không muốn nhảy vào một thị trường đang tiến đến sự fair play như bao thị trường các nước tư bản khác.

    Trả lờiXóa
  15. Chống tham nhũng không chỉ đem lại ổn định xã hội, niềm tin của nhân dân mà nó còn khiến Việt Nam có hình ảnh đẹp trong mắt thế giới, thu hút các nhà đầu tư hơn. VN là miếng mồi ngon và giờ nó đang dần trong sạch, ai mà không muốn nhảy vào một thị trường đang tiến đến sự fair play như bao thị trường các nước tư bản khác.

    Trả lờiXóa
  16. Chống tham nhũng không chỉ đem lại ổn định xã hội, niềm tin của nhân dân mà nó còn khiến Việt Nam có hình ảnh đẹp trong mắt thế giới, thu hút các nhà đầu tư hơn. VN là miếng mồi ngon và giờ nó đang dần trong sạch, ai mà không muốn nhảy vào một thị trường đang tiến đến sự fair play như bao thị trường các nước tư bản khác.

    Trả lờiXóa
  17. Chống tham nhũng không chỉ đem lại ổn định xã hội, niềm tin của nhân dân mà nó còn khiến Việt Nam có hình ảnh đẹp trong mắt thế giới, thu hút các nhà đầu tư hơn. VN là miếng mồi ngon và giờ nó đang dần trong sạch, ai mà không muốn nhảy vào một thị trường đang tiến đến sự fair play như bao thị trường các nước tư bản khác.

    Trả lờiXóa
  18. Hiện nay, khi cuộc chiến chống tham nhũng đang trong giai đoạn quyết liệt, nhận được sự ủng hộ của nhân dân Việt Nam cũng như dư luận quốc tế. Nhưng đâu đó vẫn còn những cái đầu hám tiền, hám lợi, ảo tưởng lại tung ra những thông tin hướng dư luận từ chống tham nhũng sang “đấu đá nội bộ, thanh trừng giữa các phe phái”. Trong một bài viết có tít “Chống tham nhũng hay “bắt con sóc bỏ vào lọ”, nữ “dâm chủ” Phạm Đoan Trang xuyên tạc rằng cuộc ciến chống tham nhũng này làm “chính trị nội bộ luôn rối loạn” hay “gây bè kéo cánh, xây dựng phe phái”… Qua đó có thể thấy, các nhà “dâm chủ” luôn tìm cách xoáy vào vấn đề nội bộ để tung tin xuyên tạc, bóp méo sự thật, gieo rắc hoài nghi nhằm gây hoang mang trong dư luận nhân dân. Mục tiêu của chúng vẫn luôn là tìm cách chống phá Đảng, chống phá nhà nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog