Chia sẻ

Tre Làng

TIÊU ĐỀ MỘT ĐẰNG, BẢN CHẤT MỘT NẺO NÓI LÊN ĐIỀU GÌ

LâmTrực@

Thưa các anh chị, 

Tôi không móc máy làng báo, nhưng làm báo kiểu như phóng viên của VnExpress thì cũng cần có đôi lời. 

Hôm 6/2/2018, Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu tuyên phạt Hoàng Đức Bình 7 năm tù về tội "Chống người thi hành công vụ" và 7 năm tù về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của tổ chức, công dân". Tổng cộng hình phạt là 14 năm tù. Nhưng anh phóng viên báo VnExpress lại viết bài "Người đàn ông bôi nhọ công an bị phạt 14 năm tù".

Như vậy, tiêu đề bài báo không phản ánh đúng bản chất vụ việc, mà trái lại nó phản cảm, gây hiểu lầm cho người đọc rằng, "vì nói xấu công an nên bị tù 14 năm" (Sau khi bị phản đối, hiện Vnexpress đã thay đổi tên bài viết thành: Bị phạt tù vì chống người thi hành công vụ, xâm phạm lợi ích nhà nước). Mời xem hình bài báo chụp từ màn hình máy tính.

Ở đây, sự thật là Tòa xử bị cáo Bình 2 tội chính là: Chống người thi hành công vụ và Lợi dụng tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, nhưng không hiểu sao phóng viên lại giật tít thành "Bôi nhọ công an"?

Ảnh bên, cũng là một cái tiêu đề mà cư dân mạng gọi là "mất dạy".

Rõ ràng, phóng viên viết bài này là có ý đồ định hướng dư luận. Thông điệp của báo là người đàn ông tên Hoàng Đức Bình kia là người yêu nước, song chỉ vì nói xấu công an nên bị đi tù 14 năm. Nói chính xác là anh nhà báo này định chạy tội cho Hoàng Đức Bình - Một kẻ từng tham gia tổ chức phản động "Liên đoàn Lao động Việt" ở Ba Lan, từng chống phá nhà nước khi còn ở nước ngoài và ngay cả khi về đến TP HCM, Nghệ An, Hà Tĩnh. 

Tiêu đề 1 đằng, nội dung và bản chất vấn đề 1 nẻo nói lên điều gì?

Một là anh phóng viên có thể thuộc loại chưa biết đánh vần, và hai là anh cố tình đánh tráo khái niệm để chĩa mũi dùi vào công an. Tôi tin anh phóng viên không phải dạng ngu, càng không tin anh không biết đọc cáo trạng. Cái chính là anh biết rõ, song vì hằn học với lực lượng công an hoặc anh là tay chân của đám chống phá nhà nước nên cố tình viết như vậy.

Được biết, đây không phải lần đầu VnExpress dính lỗi kiểu này. Hi vọng, những cơ quan có trách nhiệm ngay lập tức vào cuộc và công khai ý kiến của phóng viên để dư luận hiểu rõ vấn đề.

Việc công khai ý kiến của phóng viên và công khai việc xử lý của cơ quan quản lý là hết sức cần thiết, bởi nó phù hợp với nguyện vọng của người đọc, qua đó các nhà báo sẽ dần tự hoàn thiện mình. Nếu không làm tốt việc này, sẽ còn nhiều Trung Bảo, Đoan Trang, Nhất Lác, Mai Phan Lợi, Lê Nguyễn Hương Trà và các thể loại tương tự nảy sinh.

Qua vụ việc, các báo cũng rất nên kiện toàn lại bộ máy, kiên quyết loại bỏ những phóng viên biến chất, kém năng lực, và phẩm chất đạo đức ra khỏi Tòa soạn, trả lại thanh danh cho báo chí.

13 nhận xét:

  1. Thực sự mệt với các nhà báo không có đạo đức hành nghề, chỉ thích giật tít câu view, đó là còn chưa kể không biết có sự lệch lạc nào về tư tưởng chính trị nữa không. Qua vụ việc này, các báo cũng rất nên kiện toàn lại bộ máy, kiên quyết loại bỏ những phóng viên biến chất, kém năng lực, và phẩm chất đạo đức ra khỏi Tòa soạn, trả lại thanh danh cho báo chí.

    Trả lờiXóa
  2. VnExpress cần sớm phải có lời giải thích, tường trình với các cơ quan chức năng và toàn thể người dân. Việc đưa tin sai bản chất sự thật đặc biệt là về các vấn đề nhạy cảm như thế kia là không thể chấp nhận được. Mong rằng trong thời gian tới các tờ báo sẽ sớm kiện toàn bộ máy, loại bỏ những phóng viên thiếu năng lực ,suy thoái đạo đức, bảo đảm thông tin được đưa đến người đọc một cách chính xác và hiệu quả nhất.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh17:09 9/2/18

    ANH THƯ VNEXPRESS VÀ CÁI TÍT CHĨA MŨI ĐAO VÀO CÔNG AN

    Gửi anh Anh Thư báo Vnxpress.
    Tôi đéo biết anh thuộc giới tính nào, thôi thì tôi cứ gọi chung là Anh cho nó đúng vần báo, tôi tết nhất đến rồi tiết chế, khiêm nhường ko muốn đôi co với báo chí các anh nữa, nhưng quả thật đọc xong tít báo khiến tôi đây phải xuống nước có đôi dòng gửi anh và cũng gửi luôn các bạn trong Fr share bài này về chỉ đọc tít mà ko đọc nội dung.

    Tôi biết, đã vào đc cơ quan báo có tầm như VNX thì chắc chắn là anh biết chữ, ít thì cũng đánh vần đc chứ ko đến nỗi là anh mù chữ, vậy nên tôi yêu cầu anh đọc và đánh vần lại rõ cáo trạng của Viện Kiểm Sát cáo buộc Hoàng Đức Bình với rất nhiều tội danh trong đó có 02 tội danh đó là chống người thi hành công vụ & lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. 16h chiều hôm qua bãi đường, y án anh Hoàng Đức Bình 14 quyển, đi thanh thản.

    Anh Thư tìm ra đc thêm tội danh bội nhọ công an tôi có lời khen anh, cơ mà tôi đang ko hiểu a đưa tít báo nội dung này thì ko hiểu luật nào quy định " bôi nhọ công an đi tù 14 năm " thưa anh? Rõ ràng trong tích báo a viết rất rõ cáo trạng và tội danh, tại sao anh ko thể viết đc đúng cái tội danh mà cứ phải chêm thêm “ bôi nhọ lực lượng công an 14 năm tù “.

    Đây rõ ràng là anh cố tình chỉa mũi đao vào các anh em công an để dắt mũi lũ bần nông mạng hiểu sai bản án dành cho anh Bình, Thay vì đưa tin đúng bản chất vụ án đó thì anh đánh tráo vụ án ở khung hình phạt cho các tội danh thành đúng 1 tội danh là bôi nhọ công an bị phạt 14 năm tù như cái tít a giật tôi đã nêu trên, chứ anh mà nói anh vô tình để cái tít này thì não anh nhẽ phải ra đứng ở góc đường bưởi chứ đéo phải ngồi ở toà soạn anh ạ.

    Tôi biết, đồng nghiệp của các anh năm nay hết bị đấm cho dập mồm trên cầu Nhật Tân, Hàng loạt các anh em chiến hĩu vào khám, lên xờ cẩm vì tội tống tiền, Nên các anh thù ghét công an ra mặt, nhưng cái gì phải ra cái đó anh ạ.

    Anh nên sửa lại cái dòng tít đó cho nó đúng bản chất và vấn đề của vụ án cũng như những báo khác đang đưa tin, đừng cố tình lập lờ mượn gió bẻ măng mà đặt điều cho lực lượng công an.
    Công an có thể còn tham nhũng, còn tiêu cực, nhưng nếu để cho tôi đc lựa chọn giữa nhà báo và công an, tôi xin đặt tất tay vào cửa công an vì ít nhất họ cũng đéo lừa con em tôi hút shisa để chụp ảnh đưa lên báo kiếm tiền.

    Nguồn copy trên mạng.

    Trả lờiXóa
  4. Không phải anh phóng viên này không có trình độ nhận thức, mà là bản chất của anh ta là chống phá chế độ. Đề nghị lãnh đạo tờ báo này và bộ 4T cần xem xét tư cách của anh phóng viên này và có biện pháp xử lý thích đáng.

    Trả lờiXóa
  5. Qua vụ việc trên chúng ta có thể thấy rõ được sự quản lý lỏng lẻo của Tổng biên tập trang báo mạng VnExpress để cho các nhà báo đăng bài có nhiều thông tin sai lệch, thiếu chính xác. Sự nhầm lẫn trên càng cho thấy được nhiều nhà báo ngày nay càng bị suy giảm đạo đức nghề nghiệp trầm trọng. Qua sự nhầm lẫn này, đề nghị công tác quản lý của trang báo mạng VnExpress cần phải chấn chỉnh lại ngay, không thể để tình trạng này tiếp tục xảy ra nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Có vẻ như những bê bối liên quan đến các nhà báo chưa bao giờ chấm dứt. Tình trạng các nhà báo đăng bài viết thiếu sự chắt lọc thông tin ngày càng nhiều dẫn đến người dân hoang mang vì sự loạn thông tin. Lần này là một trang báo lớn, có uy tín như VnExpress mắc sai phạm. Đề nghị Tổng biên tập trang VnExpress chấn chỉnh lại ngay sự nhầm lẫn đáng trách này.

    Trả lờiXóa
  7. Hiện nay, một số nhà báo đã mất dần đi đạo đức nghề nghiệp đến mức thậm tệ, nhất là các nhà báo mạng. Lần này là những bê bối liên quan đến trang báo VnExpress, một trang báo báo lớn và uy tín bậc nhất cả nước. Đề nghị bộ Thông tin và truyền thông đề ra biện pháp xử lý đối với VnExpress, không thể để sự sai lầm này tiếp diễn.

    Trả lờiXóa
  8. Mấy tờ báo tên tuổi luôn mắc những tội danh mà chỉ có thể ở tuổi trẻ trâu mới mắc.Trăm sự theo tôi nghĩ là tại anh tổng biên tập mà ra.Nói khí không phải,nếu mời mấy anh phóng trẻ trâu thì trước tiên nên mời anh tổng về vườn trước.Việt Nam thiếu tiền, thiếu gạo chứ không thiếu mấy anh tổng dạng báo trên.

    Trả lờiXóa
  9. Đây không phải là lần đầu mà các trang báo mạng có sự nhầm lẫn tai hại này. Nhầm lẫn là điều tối kị nhất đối với báo chí nói chung. Lần này lại đến lượt trang báo mạng VnExpress, là một trang báo lớn và có uy tín bậc nhất cả nước nhưng VnExpress cần phải xem xét lại trong khâu quản lý và đăng bài. Không thể để tình trạng này tiếp tục xảy ra.

    Trả lờiXóa
  10. Đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông vào cuộc để xử lý sự nhầm lẫn đáng trách này. Chúng ta không bàn về chuyện ai có lỗi trực tiếp trong sự nhầm lẫn của trang báo mạng VnExpress mà hãy nói về đạo đức nghề nghiệp trong vụ việc lần này. Đây không phải là lần đầu đạo đức nghề nghiệp của nhà báo bị lên án mạnh mẽ, đề nghị các cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý để những vụ việc như thế này không còn xuất hiện nữa.

    Trả lờiXóa
  11. Thiết nghĩ một tờ báo có uy tín và được nhiều người xem nhất ở Việt Nam, không trực thuộc sở hữu của một cơ quan nhà nước nào như Vnexpress thì ngày càng cần phải có sự kiểm soát, kiểm duyệt chặt chẽ trước khi đăng tài và có chất lượng thông tin đáng tin cậy. Vậy nhưng trong một số điểm còn hạn chế như thế này cần có sự vào cuộc cuả Bộ Thông tin truyền thông để có sự quản lí chặt chẽ hơn.

    Trả lờiXóa
  12. Thằng nhà báo này giật tít để 2 mục đích: một đánh tráo khái niệm, thành nói xấu công an bị đi tù, hai là cố tình giật tít that bắt mắt, that kêu để thu hút người đọc. Ai chả biết cư dân mạng bây giờ cứ cái gì sốc, hot, độc là lao vào.

    Trả lờiXóa
  13. Bài viết này đã trực tiếp làm ảnh hưởng đến uy tín, cũng như danh dự của ngành công an nói chúng và Công an Nghệ An nói riêng. Không chỉ vậy điều này khiến người dân vốn đã có ác cảm với công an giờ đây lại càng tăng thêm điều đó. Cần phải truy tìm người viết bài này để xử lý thật nặng nếu không đám dâm chủ phản động chắc chắn sẽ lợi dụng điều này để tuyên truyền nói xấu Đảng, Nhà nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog