Chia sẻ

Tre Làng

Tin Biển Đông: CSIS NGHI NGỜ TRUNG QUỐC XÂY TRUNG TÂM DO THÁM TRÊN BÃI ĐÁ CHỮ THẬP

Khoai@

Tin từ RFI cho hay, CSIS nghi Bắc Kinh xây trung tâm do thám trên bãi Đá Chữ Thập thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ảnh bên: Các công trình xây dựng của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập, Trường Sa, Biển Đông (Ảnh vệ tinh do CISIS công bố ngày 29/06/2017) REUTERS

Tờ South China Morning Post ngày 17/02/2018 trích dẫn báo cáo của Cơ quan Minh Bạch Hàng Hải CSIS của Mỹ nghi ngờ Trung Quốc đang cho xây dựng một trung tâm thu thập thông tin tình báo trên bãi Đá Chữ Thập, nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

CSIS cho rằng "rất có thể bãi Đá Chữ Thập sẽ được sử dụng như là một trung tâm viễn thông hay theo dõi cho quân đội Trung Quốc trong khu vực".

Mối nghi ngờ này được dựa trên cơ sở phân tích và đối chiếu các hình ảnh do chính vệ tinh của CSIS có được và những hình ảnh tờ Philippine Daily Inquirer đưa ra hồi đầu tháng 2/2018.

Cơ quan Minh Bạch Hàng Hải cho rằng Trung Quốc đã trang bị ở phía đông bắc đảo Đá Chữ Thập của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép, một mạng lưới các thiết bị cảm ứng và viễn thông có quy mô lớn hơn so với những đảo đá nhân tạo khác trong quần đảo Trường Sa.

Bãi Đá Chữ Thập là một trong số các đảo đá được cải tạo nhiều nhất, với tổng diện tích được xây dựng trong năm 2017 là khoảng 100 ngàn m². 

Việc cải tạo bãi đá này bị Việt Nam và cộng đồng quốc tế cực lực phản đối, song phía Bắc Kinh vẫn phớt lờ.

Sau khi đã hoàn tất việc xây dựng một đường băng dài 3.000m ở phía bắc đảo vào năm 2015, Bắc Kinh lần lượt hoàn thiện việc xây dựng các nhà chứa chiến đấu cơ, xe tăng tiếp nhiên liệu và máy bay vận tải ở phía nam của đường băng này vào năm rồi.

10 nhận xét:

  1. Thật sự thì những hành động trái phép của Trung Quốc những năm gần đây trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông đã bị nhiều nước và nhiều tổ chức phản đối. Tuy nhiên ,giới cầm quyền Bắc Kinh vẫn cố tình phớt lờ những cảnh báo đó. Mong rằng trong thời gian tới các cơ quan quốc tế có những biện pháp hợp lí nhằm ngăn chặn sự ngang ngược, vô lí của TQ, đảm bảo ổn định cho khu vực Biển Đông.

    Trả lờiXóa
  2. Với những động thái trước đây của Trung Quốc trên khu vực Biển Đông thì không khỏi nghi ngờ vụ việc trên là có thực. Tuy chưa có thông tin chính thức nào từ phía nhà nước nhưng chúng ta cũng có thể dựa vào những hành động trước đây và có thể đưa ra kết luận nhất định. Mong rằng bạn bè thế giới sẽ ủng hộ Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề trên biển Đông.

    Trả lờiXóa
  3. Với những hình ảnh mà chúng ta đã thu được qua vệ tinh thì có thể thấy được động thái ngang ngược, xem thường luật pháp từ phía Bắc kinh. Đề nghị luật pháp quốc tế can thiệp trực tiếp vào vấn đề biển đông nêu trên bài viết. Việt Nam sẽ đấu tranh đến cùng đối vấn những vấn đề xâm phạm trực tiếp đến chủ quyền biển đảo và dựa trên luật pháp quốc tế để đấu tranh.

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam chắc chắn sẽ đấu tranh đến cùng với những động thái ngang ngược, xem thường pháp luật từ phía Bắc Kinh. Chúng ta đã có những bằng chứng quan trọng để đưa ra tòa án quốc tế. Việt Nam luôn tuân thủ đúng những gì mà pháp luật đã đề ra và bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC và luật biển năm 1982. Đề nghị Trung Quốc có câu trả lời sớm nhất cho những hành động này.

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều năm qua Trung Quốc luôn có nhiều hành động gây hấn ,bành trướng nhằm tranh giành ảnh hưởng của mình đến các khu vực khác. Những hành động này bị nhiều tổ chức quốc tế chỉ trích.Mặc dù vậy TQ ngày càng có nhiều hành động ngang ngược xâm phạm luât pháp quốc tế. Mong rằng trong thời gian tới, các tổ chức quốc tế sẽ mạnh tay hơn trong việc xử lí các vi phạm của TQ, đảm bảo an ninh trên khu vực Biển Đông.

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta phải thực sự giữ được bình tĩnh, tránh hoang mang giao động trước những thông tin về Biển Đông. Tôi tin Đảng và nhà nước sẽ đấu tranh đến cùng để giành lại từng tấc đất, hòn đảo của nước nhà. Chúng ta cần hạn chế tối đa những sự quá khích không cần thiết để tránh bị lợi dụng, lôi kéo của các phần tử xấu. Tôi tin chúng ta sẽ đấu tranh đến cùng, pháp luật luôn đứng bên lẽ phải.

    Trả lờiXóa
  7. Khi đọc được bài viết này cá nhân tôi chắc cũng như các bạn là không khỏi bức xúc trước sự ngang ngược từ phía Trung Quốc. Tuy nhiên chúng ta cần phải thể hiện được lòng yêu nước của mình đúng lúc, đúng chỗ, tránh bị các thế lực thù địch lợi dụng, lôi kéo vào mục đích xấu mà vi phạm pháp luật. Mong rằng các bạn cũng như tôi cần giữ một trái tim nóng và một cái đầu lạnh để tránh những hậu quả đáng tiếc.

    Trả lờiXóa
  8. Đề nghị Trung Quốc dừng ngay những hành động ngang ngược kia lại. Việt Nam luôn muốn giải quyết mọi vấn đề, khúc mắc bằng hòa bình, hữu nghị nhưng chúng tôi sẵn sàng đấu tranh mãnh liệt nếu như Trung Quốc không dừng lại hành động trên. Mong rằng pháp luật quốc tế sẽ vào cuộc để mang lại công bằng cho Việt Nam, bạn bè quốc tế sẽ ủng hộ cho lẽ phải.

    Trả lờiXóa
  9. Việt Nam kiên quyết sẽ đấu tranh đến cùng cho lẽ phải, cho những gì vốn lẽ nó thuộc về chúng tôi. Hành động của Trung Quốc đã xâm phạm trực tiếp đến chủ quyền biển đảo nước Việt Nam. Đây không phải là lần đầu mà chúng có những hành động ngang ngược như vậy, đề nghị Luật pháp quốc tế xét xử thật nghiêm khắc đối với những hành động như vậy.

    Trả lờiXóa
  10. Trung Quốc ngày càng bành trướng, làm những điều mà luật pháp quốc tế ngăn cấm. chúng ta sẽ đấu tranh đến cùng cho những gì thuộc về nước ta. bạn bè quốc tế đang lên tiếng về những gì mà Trung quốc đang làm trên lãnh thổ của nước ta.người Trung Quốc rõ ràng là không biết xấu hổ với những gì họ đang làm, chúng ta cần phải quyết liệt hơn nữa để đòi lại lẽ phải cho chúng ta

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog