Chia sẻ

Tre Làng

Tin Quảng Ninh: ĐỐI TƯỢNG KÍCH ĐỘNG QUẤY RỐI TẠI TRẠM BOT BIÊN CƯƠNG BỊ TẠM GIỮ

Khoai@

He he, chuyện gì đi chuyện đó, BOT sai chỗ nào thì phạt và phải sửa sai, còn ai lợi dụng cái sai, cái chưa thỏa đáng của BOT để gây rối trật tự công cộng thì vẫn phải chịu trách nhiệm. 

Không thể lấy cái sai này để sửa cái sai khác. 

Thống nhất thế nhẻ?

Sau vài ngày liên tục bị phá rối, gây cản trở giao thông, gây mất ổn định an ninh trật tự, ngày 23/2/2018, Công an TP. Cẩm Phả đã có quyết định tạm giữ hành chính đối với Phạm Chiến Thắng về hành vi kích động, lôi kéo, gây rối trật tự công cộng tại Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương.

Công an xác định, khoảng 20h ngày 22/2/2018, Phạm Chiến Thắng (SN 1982, trú tại khu Thủy Sơn, phường Cẩm Sơn, TP. Cẩm Phả) đến Trạm BOT Biên Cương, trong lúc rất đông người đang tụ tập chặn trước các đầu xe ô tô dừng đỗ tại các cửa soát vé của trạm. Tại đây, Phạm Chiến Thắng đã đứng chặn một số đầu xe ô tô đang dừng đỗ ở cửa soát vé số 2 của trạm rồi thổi kèn hơi và vẫy tay kích động mọi người cùng reo hò cổ vũ.

Dù được lực lượng công an đã nhắc nhở, yêu cầu Thắng di chuyển lên vỉa hè để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, nhưng Thắng cố tình không chấp hành mà vẫn tiếp tục có lời nói, hành vi kích động tài xế và người dân gây ùn tắc giao thông, khiếm trạm BOT trở nên tê liệt, và gây rối loạn an ninh trật tự tại địa bàn khu vực trạm.

Với những chứng cứ bằng hình ảnh và âm thanh được cơ quan công an, người dân và các tài xế ghi lại, căn cứ vào các quy định của pháp luật, Công an Cẩm Phả đã ra quyết định tạm giữ hành chính đối với Phạm Chiến Thắng để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định.

Tin từ Quảng Ninh cũng cho hay, cơ quan bảo vệ pháp luật đang tiếp tục rà soát để tiếp tục xử lý các trường hợp khác có hành vi gây rối trật tự công cộng như Phạm Chiến Thắng.

***

Anh Phạm Chiến Thắng bị tạm giữ là đúng, điều đó không phải bàn cãi. Nhưng lý do vì sao BOT Biên Cương bị phản đối?

Lý do là BOT này còn quá nhiều điều bất hợp lý:

- Mức thu phí của trạm BOT quá cao.

Giá hiện tại là 35.000Đ/lượt, cao hơn cả phí đường cao tốc mới. 

- Đây là quốc lộ, không thể thu phí

Đoạn này là đường quốc lộ độc đạo của nhà nước và nhân dân, người dân vẫn sử dụng từ trước tới nay. Đoạn này 15 km, chủ đầu tư chỉ nâng cấp, sửa chữa, trải nhựa mỏng, không mở rộng, rồi tiến hành thu phí. 

- Không đảm bảo khoảng cách, vi phạm Thông tư 159.

Trạm BOT Biên Cương đặt tại Cẩm Phả có khoảng cách chỉ khoảng 57 KM tính từ tạm BOT đoạn qua phường Đại Yên (TP. Hạ Long) của Công ty CP BOT Đại Dương, chưa đủ cự ly là 70 km như đã được quy định tại Thông tư 159 của Bộ Tài chính.

- Không tôn trọng người dân.

Kế hoạch nâng cấp, sửa chữa đường, thu phí, người dân hoàn toàn không được lấy ý kiến đóng góp. 

- Thiếu công bằng.

Thắc mắc là tại sao dân vùng Vân Đồn không được giảm phí qua trạm, trong khi người dân tại Cẩm Phả và Mông Dương được giảm? Trong khi thực tế, người dân từ Mông Dương sử dụng đi qua đoạn đường nhiều hơn người dân Vân Đồn.

23 nhận xét:

  1. 2 lần sai = 1 lần đúng? Thánh họ.

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ có mở rộng nâng cấp mà kinh phí lên đến 2800 tỷ đồng cho 30 km. Như vậy mỗi km tốn hơn 90 TỶ ĐỒNG. Tại sao chi phí cao vậy??? mà đây chỉ là nâng cấp sao thu phí cao như vậy. Chỗ nào cũng lợi dụng nâng cấp xong cái là thu phí. Lẽ ra BOT phải đầu tư đường mới. Quá nhiều bất cấp. Bỏ hết BOT thì hạ tầng giao thông lấy tiền đâu mà làm? Làm sao phát triển được kinh tế các vùng miền. Cái quan trọng là sự hài hòa giữa lợi ích kinh tế của Nhà đầu tư và quyền lợi trách nhiệm của người dân.

    Trả lờiXóa
  3. có chắc là những con đường được xây là cần thiết? Nếu cần thiết thì đã không thêm mục "tu bổ" để đặt trạm vào đường hiện hữu. Tiền BOT cũng là tiền vay. Thay vào đó, bán trái phiếu, tạo và xử dụng một lực lượng xây dựng phi lợi nhuận và hoạt động dưới tiêu chí tiết kiệm, thì tôi dám chắc cái giá dân phải trả sẽ ít hơn 40-60%, và lợi nhuận được trả ngược về những người dâu đầu tư vào tiền họ cho vay.

    Trả lờiXóa
  4. Vẫn là sửa chữa đường một chút rồi lập trạm thu phí vài chục năm. Chủ đầu tư BOT hoàn toàn có quyền đưa ra và thực hiện chính sách miễn giảm phí cho người dân gần trạm nhưng không muốn thực hiện và luôn đổ lỗi và lấy cớ xin phép Bộ GTVT. Vấn nạn BOT đến bao giờ mới hết đây

    Trả lờiXóa
  5. Dân không kêu thì người ta cứ thu bình thường.Có doanh nghiệp nào mà lại tự động miễn phí hay giảm giá cho dân đâu.Vì ảnh hưởng đến túi tiền của người ta đấy.Mà công nhận đường BOT của công ty Đại Dương này làm nhanh xuống cấp mà không chịu lo tu bổ gì cả.Chỉ chăm chăm thu được phí là nhanh thôi.Mọi người nếu có điều kiện hãy về đường này mà mục sở thị !

    Trả lờiXóa
  6. Theo tôi được biết thì hạng mục vỉa hè cây xanh hai bên đường thuộc thành cẩm phả là của ubnd thành phố Cẩm Phả làm chủ đầu tư. Đã có thông tin phản ánh của báo chí về hạng mục này rồi và đại diện chủ đầu tư là BQLDA thành phố Cẩm Phả chứ ko phải của BOT Biên Cương.

    Trả lờiXóa
  7. Bất cập ở trạm thu phí BOT biên cương: 1. Về vị trí trạm thu phí: Được lập trên tuyến đường huyết mạch, độc đạo và khi trạm thu phí mọc lên, mọi người dân không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận qua trạm thu phí. Đây là hình thức cưỡng bức sử dụng dịch vụ gây bức xúc, phản đối. 2. Người dân đã đóng thuế và Nhà nước có nghĩa vụ xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân. Những tuyến đường độc đạo này trước đây được xây dựng dựa trên tiền thuế của người dân; được duy tu, bảo dưỡng dựa trên tiền phí của người dân (qua Quỹ bảo trì đường bộ). Tuy nhiên, bây giờ, nhà đầu tư vào lập dự án BOT (một số đoạn chỉ là thảm lại bề mặt) và thu phí, lập luận rằng nhà đầu tư đang bán phần giá trị gia tăng nhưng thực chất là đã tước đoạt đi quyền sử dụng của người dân đối với một tiện ích vốn thuộc về họ. 3.Về khoảng cách giữa các trạm thu phí, Bộ KH&ĐT dẫn nguồn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km. Dù theo Thông tư 159/2013/TT-BTC. 4. Về hình thức thu phí, QL 18 đã có và được xây dựng từ thuế của người dân không phải xây dựng tuyến mới, chỉ là nâng cấp, cải tạo trên các tuyến đường hiện hữu vốn đã có từ bao đời nay.Trên thực tế, người dân sống gần trạm thu phí là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất do họ có xu hướng bị nộp phí nhiều hơn và gánh chịu chi phí hàng hóa đắt đỏ hơn. Với những lý do trên, người dân cẩm phả một lần nữa khẳng định, tuyệt đối trung thành với đường nối chính sách của đảng, pháp luật nhà nước, không chịu bất kỳ súi dục của các phần tử lôi kéo nào, người dân cẩm phả chỉ yêu cầu Nhà nước và câc cấp có thẩm quyền yêu cầu trạm thu phí bot di chuyển về đúng vị trí của nó, hơn ai hết quyền lợi của người dân phải được đặt lên hàng đầu

    Trả lờiXóa
  8. Anh Phạm Chiến Thắng đã có hành vi kích động, lôi kéo, gây rối trật tự công cộng tại trạm BOT QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương. Rõ ràng BOT sai chỗ nào thì phạt và phải sửa sai, còn ai lợi dụng cái sai, cái chưa thỏa đáng của BOT để gây rối trật tự công cộng thì vẫn phải chịu trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  9. chưa cần biết là thu đúng hay sai, nhưng mà sai thì đã có nhà nước, đã có pháp luật phán quyết . chứ kích động nhân dân tập trung biểu tình phản đối là sai rõ ràng, là đấu tranh với cái sai không đúng cách. người dân có quyền khiếu nại, tố cáo. nhưng mà gây rối trật tự tự công cộng để phản đối là việc làm sai lầm. rõ ràng là Phạm CHiến Thắng phải hiểu điều này

    Trả lờiXóa
  10. Chuyện BOT Biên Cương có sai phạm, bị phản đối sẽ có sự can thiệp của các cơ quan chức năng. Hành động gây rối gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến sự di chuyển của các phương tiện khác là không thể chấp nhận được. Hành động bắt Thắng là hoạt động kịp thời đúng đắn của lực lượng công an nhắm răn đe, xử phạt những kẻ lợi dụng những cái sai trái của BOT để gây kích động, làm mất trật tự xã hội. Thêm vào đó, mong rằng trong thời gian tới, nhà nước có các biện pháp giải quyết vấn đề BOT Biên Cương một cách đúng đắn,tránh để tình trạng này tiếp diễn.

    Trả lờiXóa
  11. Trước tiên chúng ta cần phải giải quyết tận gốc nguồn cơn của vụ việc đó là BOT Biên Cương. Nhà nước và các cơ quan chức năng cần có các biện pháp khắc phục sự bất hợp lí của trạm thu phí này để tránh tiếp tục gây ra sự phẫn nộ cho người dân. Tiếp sau đó cần mạnh tay xử lí các phần tử manh động, cứng đầu, lợi dụng các sai phạm này để gây mất an ninh trật tự. Có như vậy ,những vụ việc như thế này sẽ không còn tiếp diễn được nữa.

    Trả lờiXóa
  12. Những kẻ lợi dụng tâm lý người dân để cố tình gây rối, phá hoại làm mất trật tự công cộng cần phải xử lý nghiêm để làm gương mang tính răn đe. Chưa kể đến khả năng tên này còn có mối liên hệ với các tổ chức phản động. Bởi gần đấy, lũ phản động liên tục đến các điểm BOT nóng để có thể kích động người dân. Hy vọng người dân hết sức cảnh giác để tránh bị dắt mũi.

    Trả lờiXóa
  13. Không thấy ông quan nào chỉ đạo điều tra vi phạm tại các dự án BOT nhỉ?Toàn thấy xử lý dân!Sao các ông ko nói rõ dân đúng cái gì,quyền lợi hợp pháp chính đáng của dân có bị xâm hại ko.Đất nước của dân,do dân,vì dân thì hãy quan tâm đến nhân dân trước chứ đừng vì ông to nào đó núp bóng sau các đại gia giật dây,chỉ đạo mà làm lòng dân không yên.Đây đang là vấn đề nổi cộm khắp cả nước.

    Trả lờiXóa
  14. Sao ko nói trách nhiệm phải trả lời, giải quyết thắc mắc của dân , phải minh bạch việc làm hay sửa đường mà chỉ muốn dùng lực lượng chức năng để dọa dân ? Lại còn điều cả công an ra để dẹp dân nữa chứ? họ có làm gì sai? Xin các vị hiểu cho dân nói đường này có từ thời pháp thuộc , vậy ai mượn các vị làm thêm rồi thu phí cả đường ?

    Trả lờiXóa
  15. Tiền vốn đầu tư không phải bỏ ra nhiều, chủ yếu vay ngân hànng; không đầu tư mở các tuyến đường mới, mà chỉ NÂNG CẤP các tuyến Quốc lộ đã có sẵn và bắt buộc người dân phải đi qua tuyến đường đó, vì không còn đường nào khác, đường dân sinh cũng bịt hết các ngả; chi phí không minh bạch, thời gian thu phí kéo dài, giá phí quá cao- Tất cả vì LỢI ÍCH NHÓM. Thử hỏi như vậy người dân sao không bức xúc!!! Để rồi thì vu tội cho người ta, của đau con xót, có việc phải đi qua mà cứ phải chìa tiền ra thì ai chả khó chịu mà làm um lên

    Trả lờiXóa
  16. Sao ko thấy nói đến những vấn đề sai của BOT. Đặt trạm ở sai vị trí. Bịt hết đường dân sinh. Trải 1 lớp nhựa mỏng mà thu những 35k 1 xe con. Nếu đúng thì chẳng ai thắc mắc đâu. Mong nhà báo về tận nơi để có cái nhìn khách quan nhất. Chứ đừng viết những tin kiểu như thế này, người dân ai chẳng muốn đi cho được việc ai muốn xuống xe mà gây gổ thế này?

    Trả lờiXóa
  17. Trạm bot đặt sai thì người dân mới phản ứng, chưa kể thu xe con 35k/1 lượt, xe to 200k/1 lượt. Phí đường bộ thì đóng đầy đủ, người dân làm đồng tiền bằng mồ hôi công sức chứ có phải cướp được tiền đâu mà thu như thế. Chưa kể lùm xùm thế này thì người dân muốn đi qua vẫn phải đóng tiền, sau có làm rõ được cái BOT này thế nào thì ai là người trả lại cho dân số tiền đã đóng? Làm đúng thì đc lòng dân thôi. Đừng có cái gì cũng lôi công an ra đây

    Trả lờiXóa
  18. Cần phải thanh, kiểm tra lại các dự án BOT; Tại sao thời gian gần đây các nhà đầu tư đổ xô vào làm dự án BOT đối với các cơ sở hạ tầng giao thông? Tại vì đó là các dự án Siêu lợi nhuận. Bỏ ra 1400 tỷ, thu về tới 4000 tỷ, chưa kể con số 1400 tỷ còn là khai khống, rút ruột công trình. Tham vừa thôi, đừng tham quá rồi sôi hỏng bỏng không cả.

    Trả lờiXóa
  19. Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét lại việc đầu tư BOT đã vì thật sự lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp chưa, hay chỉ vì lợi ích của doanh nghiệp BOT? Có con đường chính - đường độc đạo từ Móng Cái đi Hà Nội có 3 trạm BỌT. Không biết đi đường nào nữa ? Phí bảo trì thì vẫn thu, giá tăng thì bảo sao giá tăng, nó tăng là từ những thứ này chứ đâu?

    Trả lờiXóa
  20. BOT Biên Cương làm trên con đường QL 18 có từ thời Pháp, là con đường độc đạo từ Hạ Long đi Mông Dương, nhà đầu tư chỉ mở rộng thêm vài mét rồi trải nhựa, thu giá như vậy thì người dân không còn con đường nào lựa chọn ? Hơn nữa từ tram thu phí Đại yên về tới trạm này khoảng cách chỉ là 56km quy định là 70km mới được đặt thêm 1 trạm. Người dân phản đối thì nói là gây rối trật tự, tiền thì vẫn cứ phải đóng, dân không sai, tiền đã đóng có trả lại cho dân được không?

    Trả lờiXóa
  21. Mấy ông này thấy được voi đòi hai bà trưng như thế thì ai mà chấp nhận được cơ chứ, chúng nó thi nhau tụ tập lôi kéo mọi người như thế thì bị bắt là chuyện sớm muộn thôi mọi người à. Mong rằng mọi người sẽ nhìn vào đây để có những cái nhìn thật chính xác và khách quan đối với mọi người.

    Trả lờiXóa
  22. iệt Nam chúng ta đang có phải là xứ sở của các trạm BOT không vậy trời khi mà ở đâu cũng chi chít các trạm thu phí. Như vậy là người dân đang phải chịu một mức phí đi lại tương đối cao khi mà đi đâu cũng thấy các trạm BOT thu phí không hợp lí và chưa đựng quá nhiều bất cập như cái trạm BOT Biên Cương này. Tuy nhiên, khi chủ đầu tư có những bất cập, gây hoang mang bức xúc cho người dân thì cần phải có sự vào cuộc của chính quyền chức năng giải quyết chứ hành vi gây rối, mất trật tự an ninh ninh cản trở ách tắc giao thông như vậy cần phải được xử lí nghiêm.

    Trả lờiXóa
  23. Việt Nam chúng ta đang có phải là xứ sở của các trạm BOT không vậy trời khi mà ở đâu cũng chi chít các trạm thu phí. Như vậy là người dân đang phải chịu một mức phí đi lại tương đối cao khi mà đi đâu cũng thấy các trạm BOT thu phí không hợp lí và chưa đựng quá nhiều bất cập như cái trạm BOT Biên Cương này. Tuy nhiên, khi chủ đầu tư có những bất cập, gây hoang mang bức xúc cho người dân thì cần phải có sự vào cuộc của chính quyền chức năng giải quyết chứ hành vi gây rối, mất trật tự an ninh ninh cản trở ách tắc giao thông như vậy cần phải được xử lí nghiêm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog