Chia sẻ

Tre Làng

Ông Đinh La Thăng nhận tiếp án 18 năm tù, phải bồi thường 600 tỷ đồng

HĐXX cho rằng xác định ông Đinh La Thăng có hành vi Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ, đúng người đúng tội.

Sau 6 ngày xét xử và 5 ngày nghị án, chiều 29/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), tuyên bị cáo Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí - PVN) đã phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999).

Toà án cho rằng ông Thăng phải nhận hình phạt 18 năm tù, cao hơn các bị cáo khác mới là phù hợp (trước đó, bị cáo đã phải nhận mức án 13 năm tù trong vụ án khác). Vị này cũng phải bồi thường 600 tỷ, Ninh Văn Quỳnh bồi thường 100 tỷ, Vũ Khánh Trường 40 tỷ, các bị cáo còn lại mỗi người 15 tỷ.

Tổng hợp mức án của các bị cáo


Xác định bị cáo Thăng tội danh Cố ý làm trái... là đúng người đúng tội

Trước đó, trên cơ sở nội dung vụ án, HĐXX nhận định các bị cáo cơ bản đã thừa nhận hành vi phạm tội. Một số bị cáo không thừa nhận nhưng căn cứ quá trình xét hỏi, tranh tụng, lời khai, nhân chứng cùng kết luận giám định…, HĐXX cho rằng đã có đủ cơ sở xác nhận tội danh.

Năm 2008, sau khi không được phép thành lập NH Hồng Việt, ông Đinh La Thăng đã quyết định việc góp vốn OceanBank. Bị cáo biết hiện trạng của OceanBank và biết yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện. Đồng thời, bị cáo Thăng không cử người đại diện phần vốn góp có cơ chế giám sát mà chỉ dựa theo số liệu BCTC. Do đó, PVN đã không phát hiện ra những sai phạm của Ocean Bank.

Theo kết luận thanh tra, dựa trên số liệu tài chính 2009-2011, kết quả kinh doanh lỗ 922 tỷ đồng. Kết luận thanh tra năm 2014 cho thấy các sai phạm chỉ ra trong kết luận thanh tra năm 2012 ngày càng tái phạm với mức độ lớn hơn.

Giai đoạn 2009-2013, OceanBank kinh doanh thua lỗ với lợi nhuận âm vốn chủ sở hữu gần 2,5 lần.

Kết luận thanh tra cho thấy BCTC không chính xác, không phản ánh trung thực tình hình tài chính và sai phạm trong cho vạy, chi ngoài lãi suất. Lợi nhuận theo báo cáo tài chính là ảo, không đúng sự thật với hoạt động của OceanBank.

HĐXX cũng đã phản hồi ý kiến của các bị cáo và luật sư cho rằng quyết định góp vốn không có mối quan hệ nhân quả với hậu quả xảy ra và việc có thể coi việc trên là chuyển giao vốn giữa PVN là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và NHNN.

Theo đó, HĐXX nhận định vốn điều lệ của các tổ chức vẫn được giữ nguyên trên giấy phép nhưng trong quá trình kinh doanh vốn có thể tăng hoặc có thể giám do thua lỗ. Giá trị thực thời điểm đó đã là số âm rất lớn.

Việc cho thoái vốn chỉ là chuyển giao khoản thua lỗ cho người khác nên HĐXX không chấp thuận luận cứ của các luật sư. Đồng thời, không có chứng cứ cho việc có hai đối tác muốn mua lại cổ phần OceanBank của PVN.

Hậu quả của vụ án là PVN mất vốn hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, NHNN bắt buộc mua 0 đồng. Do đó, có căn cứ xác định hành vi cố ý làm trái có hậu quả xảy ra, có mối quan hệ nhân quả với hậu quả.

HĐXX cho rằng xác định ông Đinh La Thăng có hành vi Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ, đúng người đúng tội.

Đối với tội danh Lạm dụng chức vụ quyền hạn của Ninh Văn Quỳnh, HĐXX nhận định Quỳnh đã lạm dụng chức vụ trong đó có việc yêu cầu các đơn vị thành viên gửi tiền vào OceanBank. Các hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội danh nên không có cơ sở chấp thuận ý kiến của các luật sư về việc chuyển tội danh từ Lạm dụng chức vụ... sang Chiếm đoạt tài sản...

Bị cáo Liêm và Đức hưởng án treo

HĐXX xác định đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng của vụ án, ảnh hưởng uy tín của PVN, xâm hại uy tín của đội ngũ cán bộ, ảnh hưởng niềm tin trong quần chúng nhân dân. Hành vi của bị cáo Quỳnh được xác định là hành vi đặc biệt nghiêm trọng.

HĐXX xác định hành vi đã gây thiệt hại đặc biệt lớn 800 tỷ đồng cho PVN.

Các bị cáo được xem xét các tình tiết giảm nhẹ trong đó các bị cáo đều được hưởng tình tiết khai báo thành khẩn. Các bị cáo cũng đều là người có đóng góp trong quá trình làm việc tại PVN, nhiều người trong gia đình có công với cách mạng. HĐXX xác định các bị cáo đồng phạm có vai trò thứ yếu nên áp dụng mức thấp nhất trong khung. Riêng bị bị cáo Liêm và Đức không trực tiếp ký nên được áp dụng hình thức không cách ly xã hội.

HĐXX xác định về nguyên tắc số tiền 20 tỷ đồng mà bị cáo Quỳnh nộp phải trả về cho OceanBank. Tuy nhiên, bản án trước đã yêu cầu khoản tiền trên trả về PVN. Do vậy, Tòa án sẽ tiếp tục giữ khoản tiền khắc phục của Ninh Văn Quỳnh.

Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ như yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn. Bị cáo Sơn trước đó khai Sơn đã đưa cho Quỳnh 180 tỷ đồng và nộp tiền mua nhà tại Star City.

HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù với thời gian thực hiện bản án từ ngày 8/12/2017. Bị cáo Ninh Văn Quỳnh chịu mức án tổng cộng 23 năm tù.

Các bị cáo phải chịu mức án phí, trong đó án phí đối với bị cáo Thăng là hơn 700 triệu đồng. Kể từ ngày bản án có hiệu lực, các bị cáo phải thanh toán lãi đối với các khoản tiền chậm nộp.

7 nhận xét:

  1. Thái quá bất cập. Dậu đổ bìm leo. CẨN THẬN KHÔNG LẠI VỠ BÌNH.

    Trả lờiXóa
  2. BÀI HỌC CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT 1956-1957, CẢI TẠO CÔNG THƯƠNG TƯ BẢN 1975 VẪN CÒN NGUYÊN GIÁ TRỊ.

    Trả lờiXóa
  3. LÒ NÓNG NHƯNG CẦN PHẢI CÓ CÁI ĐẦU LẠNH.

    Trả lờiXóa
  4. LÒ NÓNG NHƯNG CẦN CÓ NHỮNG CÁI ĐẦU LẠNH

    Trả lờiXóa
  5. Hy vọng rằng mấy ông làm quan đặc biệt là mấy ông to to ở ngoài trung ương phải nhìn vào đây mà làm việc cho công tâm chứ đừng để những việc như thế này cứ diễn ra liên tiếp lần này qua làn khác, cần thiết thì cho chúng nó 3 mũi tiêm cho xong chuyện luôn đi cái cho nhân dân đỡ khổ.

    Trả lờiXóa
  6. Có thể nói ta không vuyi vẻ gì khi nhận những thong tin như thế này nhưng đó là một biện pháp mạnh của nhà nươc để chấn chỉnh đọi ngủ cán bộ . Đây là điều phải làm để lấy lại niềm tin của nhân dân đối vơi chính quyền và đối với người làm cán bộ. Nhu vậy việc xử lí la đúng tội nhạn được sự đòng tình từ nhân dân

    Trả lờiXóa
  7. Qua việc xử lý sai phạm cán bộ.phòng chống tham nhũng cho thấy Đảng và Nhà nước ta đang thực hiện rất tốt Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII,qua đó không để cho các thế lực thù địch có thể xuyên tạc,nói xấu,bôi nhọ đường lối chính sách cũng như tổ chức Đảng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog