Chia sẻ

Tre Làng

TÂN PHÓ GIÁO SƯ BỊ TỐ "ĐẠO VĂN" XIN RÚT TÊN KHỎI DANH SÁCH PGS

Tân PGS bị tố "đạo văn" xin rút tên khỏi danh sách PGS

Bài trên báo Người Lao Động

Ngày 2-3, TS Đặng Công Tráng, Trưởng khoa Luật Trường ĐH Công nghiệp TP HCM đã có đơn xin rút tên trong danh sách phó giáo sư (PGS) năm 2017 sau khi đề tài nghiên cứu khoa học do ông chủ trì bị tố "đạo văn" của người khác.

Đề tài nghiên cứu khoa học do TS Đặng Công Tráng chủ nhiệm (trái) sao chép từ nhiều nguồn. Ảnh: TTO

Chiều 2-3, TS Nguyễn Thiên Tuế, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, cho biết ông nhận được đơn của ông Đặng công Tráng qua mail, do ông Tráng đang trong thời gian kiểm tra sức khỏe ở bệnh viên nên đơn chưa được ký.

Vị hiệu trưởng nhà trường cho biết trong đơn, ông Tráng thừa nhận những thiếu sót trong quá trình nghiên cứu đã không cẩn thận rà soát kỹ, các thành viên nhóm có sử dụng tài liệu của công trình nghiên cứu trước đây mà không ghi rõ nguồn trích dẫn.

"Còn phải đưa ra hội đồng kỷ luật mới quyết định hình thức kỷ luật nhưng quan điểm cả trường là cương quyết chống đạo văn. Nhà trường sẽ xử lý đến nơi đến chốn vụ việc này"- TS Nguyễn Thiên Tuế khẳng định và cho biết sự việc xảy ra là rất đáng tiếc, làm phương hại đến hình ảnh của trường.

Trao đổi với chúng tôi, người đứng đầu nhà trường cho biết việc nghiệm thu đề tài có cả các thành viên trong trường và thành viên ngoài trường được mời để đảm bảo khách quan nhưng rất tiếc là quá trình nghiệm thu lại không phát hiện. Tới đây trường sẽ mời các thành viên trong tiểu ban nghiệm thu đề tài để tìm hiểu và kiểm tra mức độ sai phạm sau đó đưa ra hội đồng kỷ luật. Trường cũng đề nghị hội đồng khoa học trường ra quyết định hủy đề tài, thu hồi kinh phí.

Trước đó, Đề tài nghiên cứu khoa học mang tên: "Hoàn thiện quy định của pháp luật về bán hàng đa cấp ở Việt Nam" do TS Đặng Công Tráng chủ trì đã bị phát hiện sao chép luận văn thạc sĩ của một học viên tại ĐH Quốc gia Hà Nội. 

H. Lân

4 nhận xét:

  1. Việc TS Đặng Công Tráng, Trưởng khoa Luật Trường ĐH Công nghiệp TP HCM đã có đơn xin rút tên trong danh sách phó giáo sư (PGS) năm 2017 sau khi đề tài nghiên cứu khoa học do ông chủ trì bị tố "đạo văn" của người khác đã đặt ra nhiều hoài nghi cho sự minh bạch của ông. Nếu những lời đồn đoán về ông Đặng Công Tráng là sai sự thật thì không có lý nào ông lại đi rút tên trong danh sách phó giáo sư như vậy. Thật đáng hổ thẹn!

    Trả lờiXóa
  2. Không có lí gì mà ông Tráng lại tự động rút tên khỏi danh sách PGS nếu như luận án của ông là do ông tự mình nghiên cứu. Sự việc của ông Tráng cũng rống lên hồi chuông cảnh báo về các vụ việc đạo văn để được phong học hàm học vị hiện nay. Mong rằng trong thời gian tới, hội đồng thẩm định các học vị sẽ tiếp tục phát hiện và loại bỏ những người không có đủ các tiêu chuẩn để phong hàm, giảm thiểu tình trạng "tiến sĩ giấy","giáo sư chim chuột" hiện nay.

    Trả lờiXóa
  3. Đường đường là một TS và lại là một trưởng khoa luật của đại học công nghiệp TP Hồ Chí Minh thì việc TS Đặng Công Tráng đã làm đơn rút tên khỏi danh sách Phó giáo sư sau khi đề tài của ông đã bị tố cáo là " Đạo văn " thì cần có một sự kiểm tra một cách chính xác , rõ ràng.
    Nếu đúng như sự thật là như vậy thì thật đáng hổ thẹn, xấu hổ cho một người TS , một trưởng khoa của một trường đại học danh tiếng của đất nước hoặc nếu sai thì xin trả lại sự trong sạch cho ông và danh tiếng của một con người TS và danh tiếng của một trường đại học.

    Trả lờiXóa
  4. Nạn “đạo văn” không mới nhưng trong thời đại Internet ngày càng phát triển, hành vi này ngày càng phổ biến hơn bởi tính thuận tiện và chi phí rẻ. Hành vi này ngăn cản sự phát triển các kỹ năng quan trọng của người nghiên cứu như đọc - viết, kỹ năng nghiên cứu, phân tích và hệ thống vấn đề, khả năng sáng tạo, phản biện, phản ánh không chính xác năng lực của người học, người nghiên cứu. Một người có học vị là TS mà còn đi làm những trò đấy thì quả thực đáng buồn, đáng lo ngại cho thực trạng cho xã hội học tập của chúng ta. Đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận nghiêm túc về vấn đề này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog