Chia sẻ

Tre Làng

Tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam: THÚC ĐẨY HÒA BÌNH, AN NINH, PHÁT TRIỂN KHU VỰ

Tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam: Thúc đẩy hòa bình, an ninh, phát triển khu vực

LĐO | 02/03/2018 | 09:46

Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson. Ảnh: US Navy

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 1.3, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định, chuyến thăm hữu nghị của đoàn tàu Hải quân Mỹ đến Đà Nẵng từ ngày 5 - 9.3.2018 sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ 2 nước phù hợp với khuôn khổ đối tác toàn diện, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định an ninh, hợp tác và phát triển ở trong khu vực.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, chuyến thăm Đà Nẵng lần này của tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E.Meyer được thực hiện theo thoả thuận của lãnh đạo cấp cao 2 nước được nêu trong Tuyên bố chung chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Việt Nam hồi tháng 11.2017. Chương trình dự kiến của chuyến thăm sẽ có hoạt động chào xã giao, lễ đón, họp báo, trao đổi kỹ thuật, giao lưu thể thao và một số hoạt động cộng đồng.

Mốc mới trong quan hệ Việt - Mỹ

Cùng ngày 1.3, tờ The Diplomat có bài viết nêu bật ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của đoàn tàu Hải quân Mỹ, gọi đây là dấu mốc mới trong quan hệ Việt-Mỹ và chính sách quốc phòng của Mỹ đối với khu vực nói chung.

Theo tờ báo, trước hết, đây là 1 sự kiện nữa trong một loạt những hoạt động tăng cường quan hệ quốc phòng song phương Việt-Mỹ, vốn đang trên đà phát triển trong những năm qua. Mặc dù một số chiến hạm của Mỹ đã từng ghé Việt Nam và cả 2 bên tiếp tục làm việc để mở rộng nỗ lực trong lĩnh vực này dưới thời của Tổng thống Donald Trump, song, chuyến thăm của 1 tàu sân bay rõ ràng là biểu tượng rõ ràng hơn, chứng tỏ sự hiện diện của Mỹ trong mối quan hệ với Việt Nam.

Tờ báo lưu ý, đây không phải là sự kiện diễn ra 1 lần mà là tiếp nối của quá trình tích hợp sự hiện diện tàu sân bay trong quan hệ Việt-Mỹ. Tháng 10 năm 2017, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh trở thành quan chức cao cấp nhất của Việt Nam thăm 1 tàu sân bay Mỹ, cũng chính là USS Carl Vinson. Và cũng chỉ vài ngày trước, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh tới thăm tàu sân bay USS George H.W.Bush trong chuyến thăm chính thức 2 ngày đến Norfolk, Virginia. Việc Việt Nam đón tàu sân bay Mỹ chắc chắn sẽ là 1 bước tiến mới trong quan hệ song phương, đồng thời chứng tỏ vai trò ngày càng tăng trong việc ủng hộ những nỗ lực của Mỹ trong bối cảnh rộng hơn ở Châu Á - Thái Bình Dương.

Thứ hai, chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hoạch định chiến lược quốc phòng của Mỹ trong khu vực. Tàu sân bay là cách để Washington củng cố sự hiện diện của Mỹ ở Châu Á - Thái Bình Dương. Đặc biệt, cùng đi với USS Carl Vinson còn có tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Wayne E.Meyer và tàu tuần dương USS Lake Champlain. Không phải ngẫu nhiên mà trước khi tàu USS Carl Vinson đến Việt Nam, nó đã dừng chân ở Philippines, trong khi USS Wayne E. Meyer đã đến Kota Kinabalu, Malaysia vào tuần trước.

Thứ ba, ngoài Mỹ và Việt Nam, chuyến thăm còn có ý nghĩa rộng hơn trong bối cảnh khu vực, chuyến thăm của tàu sân bay khẳng định quyết tâm hiện tại của Mỹ đối với vấn đề Biển Đông...

Triển khai kế hoạch bảo vệ tàu sân bay Mỹ đến Đà Nẵng

Trước đó, ngày 28.2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho tàu sân bay và các tàu quân sự của Hải quân Mỹ thăm Đà Nẵng. Theo trang Thông tin Chính phủ, kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị được thực hiện đúng với chương trình, kế hoạch đã thỏa thuận giữa Mỹ và Việt Nam; những quy định tại Nghị định 104/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định đối với tàu quân sự nước ngoài đến nước Việt Nam và nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của cấp trên.

Việc thực hiện thủ tục nhập, xuất cảnh; kiểm tra, giám sát, bảo đảm an ninh an toàn cho đoàn tàu được thực hiện theo thẩm quyền, đảm bảo nhanh, gọn, đúng quy trình của pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Kế hoạch cũng chỉ rõ việc Bộ đội Biên phòng thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Vùng 3 Hải quân, Công an thành phố, Hải quan, Cảng vụ Hàng hải và các cơ quan chức năng nhằm nâng cao sức mạnh tổng hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phải đảm bảo giữ vững độc lập chủ quyền, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu công tác đối ngoại biên phòng, hội nhập quốc tế và phát triển của thành phố.

VÂN ANH - HÀ LIÊN

1 nhận xét:

  1. Chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam không phải là một sự kiện nhất thời. Nó thể hiện tiến trình hợp tác phát triển về mọi mặt giữa hai nước Mỹ và Việt Nam. Nó còn thể hiện quyết tâm của Mỹ trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông,tạo điều kiện thuận lợi cho ta trong quá trình đấu tranh đòi chủ quyền trên Biển Đông với Trung Quốc.Mong rằng chuyến thăm sẽ diễn ra thuận lợi và tốt đẹp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog