Chia sẻ

Tre Làng

TÀU SÂN BAY USS CARL VINSON TỚI ĐÀ NẴNG VÀ PHẢN ỨNG CỦA BẮC KINH

LâmTrực@

Ngày 5/3/2018, Đoàn tàu Hải quân Mỹ gồm tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlanin và tàu khu trục USS USS Wayne E. Meyers đã cập cảng Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Việt Nam kéo dài 5 ngày (đến ngày 9/3).

Đây là lần đầu tiên một cụm tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam kể từ khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc hơn 40 năm trước.

Trước sự kiện trên, Bắc Kinh, dù không có tuyên bố chính thức nào từ bộ Ngoại Giao Trung Quốc, song chắc chắn sẽ không vui. Mời xem link dưới:

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180308-tau-san-bay-my-ghe-viet-nam-trung-quoc-muon-loi-bao-chi-to-y-bat-binh

Hôm 07/03/2018 Hoàn Cầu Thời Báo, được giới quan sát mệnh danh là cái loa diều hâu của Bắc Kinh đã tỏ ý "không hài lòng". Trong một bài xã luận bằng tiếng Anh của Hoàn Cầu Thời Báo xác nhận rằng "Việc Trung Quốc cảnh giác và tỏ ra không vui (từ nguyên văn là unhappiness) là điều khó tránh khỏi" và Bắc Kinh đang theo dõi sát các diễn biến liên quan.

"Cảnh giác và tỏ ra không vui là điều khó tránh khỏi" là cụm từ mà Hoàn Cầu Thời Báo sử dụng đã mô tả rõ tâm trạng của Bắc Kinh khi mà Việt Nam tỏ ra độc lập, không hề phụ thuộc trong thực hiện đường lối ngoại giao của mình và khi mà Mỹ không còn lập lờ tỏ rõ thái độ của họ trước việc Bắc Kinh ngày càng trở nên hung hăng và tham lam hơn trong việc xâm lấn lãnh thổ nước khác.

Dù muốn hay không, đồng ý cho Tàu sân bay USS Carl Vinson cập cảng Tiên Sa (không phải là Cam Ranh) đã cho thấy thái độ của Việt Nam với cả Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, dù "lo sợ" trước khả năng phát triển quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ, như thường lệ, Bắc Kinh vẫn tỏ ra "bề trên" và trấn an dư luận bằng cách giảm nhẹ ngay tầm mức quan trọng của chuyến ghé cảng Việt Nam của hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson, không tin rằng sự kiện đó có thể gây nên rắc rối cho Trung Quốc trên Biển Đông, sẽ không làm tăng sức ép trên Bắc Kinh, và việc Mỹ điều chiến hạm tới Biển Đông sẽ chỉ "lãng phí tiền bạc" mà thôi.

Đối với phó đô đốc Phillip Sawyer, tư Lệnh Hạm Đội 7 của Mỹ, sự hiện diện của ông và chiếc Carl Vinson ở Đà Nẵng “đều là vì Việt Nam”. Ông không gắn liền chuyến ghé cảng Việt Nam của tàu sân bay Mỹ với các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng đã nói về những quan ngại của Washington trước các động thái của Trung Quốc để áp đặt yêu sách chủ quyền. Ông cũng đồng thời nêu lên những câu hỏi chưa được giải đáp về ý đồ của Bắc Kinh trong việc bành trướng quân sự trong khu vực.

Theo ông Carl Thayer - Giáo sư danh dự trường Đại học New South Wales, "Chuyến thăm của tàu sân bay USS Carl Vinson sở dĩ thực hiện được là do lòng tin chiến lược giữa Việt Nam và Mỹ đã gia tăng". Ông nhấn mạnh, chuyến thăm này chỉ đơn thuần là một phần trong quan hệ hợp tác quốc phòng Mỹ-Việt, theo khuôn khổ Bản Ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng (MOU) ký năm 2011 và Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng giữa 2 phía năm 2015. Và nó mang nhiều thông điệp: (1) cả Mỹ và Việt Nam đều ủng hộ tự do hàng hải trên Biển Đông. Việt Nam ủng hộ các hoạt động đóng góp tích cực của Mỹ đối với hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực; (2) Đó là minh chứng rõ ràng rằng nước Mỹ sẽ tiếp tục tham gia vào việc duy trì cán cân sức mạnh ở Đông Nam Á; (3) Thông điệp của Việt Nam là, mặc dù hoan nghênh Hải quân Mỹ nhưng Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì sự tự chủ chiến lược và độc lập trong khu vực; và (4) Khẳng định sức mạnh tuyệt đối của Hải quân Mỹ trên toàn thế giới.

Với những thông điệp trên, rõ ràng Bắc Kinh khó có thể ngồi yên nhưng cũng khó có thể phát biểu được gì ngoài việc mượn mồm báo chí để tỏ ý bất bình.

Một điểm đáng chú ý, không được bỏ qua là bài báo trên tờ Hoàn Cầu đường như cố tình để lộ mục đích "Trung Quốc muốn xây công viên sinh thái quốc gia ở Biển Đông". Hàm ý của nó có phần lên gân lên cốt trấn an dư luận trong nước, nhưng cũng có ý thăm dò phản ứng của dư luận quốc tế. 

Ranh ma và quỷ quyệt, Hoàn Cầu dẫn lời các nhà môi trường của nước này đang thúc đẩy chính phủ Trung Quốc "xây dựng một công viên quốc gia trong vùng Biển Đông để bảo vệ tốt hơn sinh thái biển trong khu vực" và cũng không quên dẫn lời bí thư đảng ủy trường Đại Học Hải Dương Nhiệt Đới ở Hải Nam, rằng "các tranh chấp lãnh thổ không phải là trở ngại cho ý tưởng thành lập công viên quốc gia Trung Quốc ở Biển Đông". 

Phát biểu của các "nhà khoa học" trên, làm người ta nhận thấy rõ 2 nội dung quan trọng: (1) Việc xây dựng công viên quốc gia Trung Quốc là việc sẽ xảy ra và đó chính là bằng chứng khẳng định Biển Đông là của Trung Quốc; Và (2) có hàm ý đe dọa sẵn sàng dùng vũ lực trong giải quyết tranh chấp như họ đã làm, mà gần nhất là nạo vét đáy biển để xây dựng các hòn đảo nhân tạo giữa Biển Đông bất chấp phản ứng hòa bình của Việt Nam và các quốc gia khác.

5 nhận xét:

  1. Tàu sân bay Mỹ ghé thăm Việt Nam sẽ là một tin không vui với Trung Quốc. Hành động của Mỹ vừa thể hiện sự tăng cường hợp tác về an ninh, ổn định khu vực vừa gián tiếp cảnh báo Trung Quốc về sự bành trướng ở Đông Nam Á.Đây sẽ là lợi thế cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành chủ quyền trên vùng biển Đông.

    Trả lờiXóa
  2. Dư luận đang rất nóng lòng xem thử phản ứng của Trung Quốc như thế nào trước sự kiện tàu sân bay USS Carl Vinson cập cảng Đà Nẵng của Việt Nam, và đúng như dự báo là giới cầm quyền Bắc Kinh tỏ ra không vui vẻ gì trước sự hiện diện của sức mạnh quân sự Mỹ có mặt tại Việt Nam. Đúng là biển Đông đang trở nên rất nóng trước những tranh chấp về lợi ích của những nước lớn, những siêu cường hàng đầu thế giới.

    Trả lờiXóa

  3. "Cảnh giác và tỏ ra không vui là điều khó tránh khỏi" là cụm từ mà Hoàn Cầu Thời Báo sử dụng đã mô tả rõ tâm trạng của Bắc Kinh khi mà Việt Nam tỏ ra độc lập, không hề phụ thuộc trong thực hiện đường lối ngoại giao của mình và khi mà Mỹ không còn lập lờ tỏ rõ thái độ của họ trước việc Bắc Kinh ngày càng trở nên hung hăng và tham lam hơn trong việc xâm lấn lãnh thổ nước khác.

    Trả lờiXóa
  4. Giới cầm quyền Bắc Kinh tỏ ra không vui vẻ gì trước sự hiện diện của sức mạnh quân sự Mỹ có mặt tại Việt Nam. Hành động của Mỹ vừa thể hiện sự tăng cường hợp tác về an ninh- quốc phòng đối với nước ta và sự hiện diện của tàu sân bay của mình cũng là sự khẳng định về sự quan tâm của mỹ tới khu vực.

    Trả lờiXóa
  5. Phát biểu của các "nhà khoa học" trên, làm người ta nhận thấy rõ 2 nội dung quan trọng: (1) Việc xây dựng công viên quốc gia Trung Quốc là việc sẽ xảy ra và đó chính là bằng chứng khẳng định Biển Đông là của Trung Quốc; Và (2) có hàm ý đe dọa sẵn sàng dùng vũ lực trong giải quyết tranh chấp như họ đã làm, mà gần nhất là nạo vét đáy biển để xây dựng các hòn đảo nhân tạo giữa Biển Đông bất chấp phản ứng hòa bình của Việt Nam và các quốc gia khác. đúng là cái độ tanh tưởi của Trung Quốc khiến người khác cảm thấy buồn nôn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog