Chia sẻ

Tre Làng

"Chim ưng và chàng đan sọt" - Tiểu thuyết lịch sử gây xôn xao vì văn tả sex ‘thô tục’

Tiểu thuyết lịch sử gây xôn xao vì văn tả sex ‘thô tục’

AT - Vài trang tiểu thuyết lịch sử Chim ưng và chàng đan sọt đang bị mạng xã hội chê là “thô tục, bẩn thỉu”. Tác phẩm vừa đoạt giải C Sách hay giải thưởng Sách quốc gia.

Hình chụp 2 trang sách của cuốn Chim ưng và chàng đan sọt đã được chia sẻ trên mạng xã hội. Đó là những trang viết mà tác giả Bùi Việt Sỹ tả cảnh quan hệ tình dục vụng trộm của nhân vật Trần Khánh Dư với công chúa Thiên Thụy.

Nhiều độc giả đã chỉ trích đoạn viết này, cho rằng đó là thứ “văn chương hạ cấp, thô tục, bẩn thỉu”. Họ cũng liên tưởng những trang viết này với các đoạn viết mô tả sex trên các trang web đen.

Điều đáng nói là tác phẩm này vừa nhận giải C Sách hay trong giải thưởng Sách quốc gia lần đầu tiên. Giải thưởng do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức, trao ngày 19.4 vừa qua tại Hà Nội. Giải thưởng này vốn được kỳ vọng sẽ tôn vinh giới làm sách, giới thiệu ra công chúng những sách hay, lan tỏa giá trị của sách.

Trước đó, tác phẩm này đã đoạt giải B (không có giải A) trong cuộc thi viết tiểu thuyết giai đoạn 2011 - 2015 do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.

Nhà văn Bùi Việt Sỹ cho biết, ông cũng biết câu chuyện đang ầm ĩ trên mạng. Về cách mô tả nhân vật Trần Khánh Dư, đặc biệt là cảnh sex trong tác phẩm, nhà văn năm nay 72 tuổi này nói: “Trần Khánh Dư này, nhiều cháu độ 35-40 nói rằng bác viết thế này thì đến cháu cũng yêu huống gì là cô công chúa cô ấy yêu là phải… Ông ấy là võ tướng, ông ấy rất khỏe mạnh nên cảnh quan hệ tình dục của ông ấy cũng phải khác mọi người”.



“Có một chiến dịch bôi nhọ tôi vì tôi được giải. Tôi được giải của Hội Nhà văn, giờ lại còn được giải thưởng sách quốc gia nữa nên nó mới đánh”, ông Sỹ nói, đồng thời cho biết ông đang tiếp tục viết tiểu thuyết lịch sử. Theo ông Sỹ, sách được in 1.000 cuốn và việc phát hành cũng không dễ dàng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phan Hách, Trưởng tiểu ban sách văn học của giải thưởng Sách quốc gia 2018, đánh giá: “Cuốn này là một cuốn bình thường, nó không vang dội, không có gì là ghê gớm cả. Nó là một cuốn tiểu thuyết bình thường, nhưng nếu trao cho nó giải C thì là xứng đáng. Giải của Hội Nhà văn Việt Nam đã trao cho nó cũng là màng lọc. Nó giải C là được, nhưng sẽ không vang dội trên văn đàn đâu. Có một cuốn vang dội như thế khó lắm. Mặt sàn chung nó như thế”.

Về cảnh sex, ông Nguyễn Phan Hách cho rằng: “Nếu muốn sạch vô trùng thì làm sao tiểu thuyết nó hay được. Văn chương như nước tinh khiết là từ thời mình còn khắt khe, còn bây giờ mình đổi mới rồi chứ”.

TN.

Cuốn sách "Chim ưng và chàng đan sọt" đã được giải C Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ nhất (ẢNH: NGỮ YÊN CHỤP MÀN HÌNH)

9 nhận xét:

  1. Nặc danh13:24 24/4/18

    Dù trí tưởng tượng có phong phú đến mấy, cũng khó thể nghĩ rằng đây là sách viết theo phong cách dành cho thiếu nhi, mà lại là sách được giải thưởng cấp quốc gia nữa chứ! Đoạn văn tả thực với “chiếc ‘cần câu’ dài và thẳng đứng của mình” ngay trong con mắt những người lớn quen đọc dâm thư cũng tỏ ra dung tục đến mức dơ dáy, vậy mà người ta viết cho độc giả, kể cả độc giả thiếu nhi, đọc, và xúm nhau trao tặng giải thưởng! Trong cuộc trả lời phỏng vấn dành cho đài VTV 1 tại bản tin lúc 19g ngày 23.4.2018, tác giả quyển sách, ông Bùi Việt Sỹ, biện bạch rằng, sách ông chỉ có một đoạn sex như thế, chứ không xuyên suốt cả cuốn sách! Đó là lời ngụy biện rất trẻ con, giống như anh rót cho con anh một ly nước lọc thật đầy rồi nhểu vào đó một giọt độc dược và bưng cho thằng bé uống, tự an ủi rằng một giọt độc dược quá nhỏ so với ly nước đầy.

    Điều mà dư luận “không hiểu nổi” là một trang sách như vậy lại có thể được nhà xuất bản cho qua và “Ban tổ chức giải thưởng sách quôc gia 2018” tặng giải cho sách. Điều này giải thích lý do vì sao từ nhiều năm qua, rất nhiều người đọc tử tế quay lưng, ngoảnh mặt với hàng loạt giải thưởng văn chương, văn học “chính thống” vừa mới công bố là đã có vấn đề. Đó là chưa kể sách viết cẩu thả, chỉ trong một đoạn ngắn đã để lộ những sai sót sơ đẳng, trên là công chúa Thiên Thụy, dưới là công chúa Thái Thụy, chính tả lèm nhèm, “sung mãn” viết thành “xung mãn”.

    Người tiêu thụ Việt Nam đã có lợn chết biến thành lợn rừng để ăn, đã có cà phê pin để nhấm nháp, nay lại có thêm những văn hóa phẩm kiểu “chiếc cần câu dài và thẳng đứng”, “đẩy mông ra, đập mông vào”, “rú lên sung sướng”, lo gì mà con em chúng ta không sớm trưởng thành.

    Dù sao, đây cũng là dịp giúp các bậc phụ huynh nhận thức trách nhiệm của mình một cách nghiêm túc hơn nữa trong việc giáo dục con cái, không thể phó thác chúng cho những loại sách lịch sử nhảm nhí, đầu độc chúng bằng những cảnh tả chân dung tục, những loại ngôn từ hạ cấp.

    Lê Nguyễn

    Trả lờiXóa
  2. Lời văn quá thô tục, nhạy cảm như vậy mà có thể được giải thì không hiểu văn chương bây giờ người ta thịnh hành kiểu gì nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Trong khi đó, ông Nguyễn Phan Hách, Trưởng tiểu ban sách văn học của giải thưởng Sách quốc gia 2018, đánh giá: “Cuốn này là một cuốn bình thường, nó không vang dội, không có gì là ghê gớm cả. Nó là một cuốn tiểu thuyết bình thường, nhưng nếu trao cho nó giải C thì là xứng đáng. Giải của Hội Nhà văn Việt Nam đã trao cho nó cũng là màng lọc. Nó giải C là được, nhưng sẽ không vang dội trên văn đàn đâu. Có một cuốn vang dội như thế khó lắm. Mặt sàn chung nó như thế”.

    Trả lờiXóa
  4. đọc đoạn văn mà có những lời lẽ ngôn từ quá thô thiển làm mất đi tính thẩm mỹ của văn học và cảm giác như cái đẹp của văn học bị nhuốm cái trần tục thô thiển nhất

    Trả lờiXóa
  5. Vớ vẩn cái giải thưởng!

    Trả lờiXóa
  6. văn chương thô tục, như là truyện sex vậy mà cũng được giải thưởng Văn học Việt Nam thì đúng là cần phải xem xét lại cái giải thưởng này, cần xem xét lại cái đơn vị tổ chức ra cái giải thưởng, lễ trao thưởng này xem có bị mua giải thưởng hay không. hay là mấy ông mấy bà giám khảo thấy viết như vậy là hay thì đến chịu. thời nay, sách viết vớ vẫn mà cũng được giải nữa. loạn thật rồi

    Trả lờiXóa
  7. Nhà văn Bùi Việt Sỹ cho biết, ông cũng biết câu chuyện đang ầm ĩ trên mạng. Về cách mô tả nhân vật Trần Khánh Dư, đặc biệt là cảnh sex trong tác phẩm, nhà văn năm nay 72 tuổi này nói: “Trần Khánh Dư này, nhiều cháu độ 35-40 nói rằng bác viết thế này thì đến cháu cũng yêu huống gì là cô công chúa cô ấy yêu là phải… Ông ấy là võ tướng, ông ấy rất khỏe mạnh nên cảnh quan hệ tình dục của ông ấy cũng phải khác mọi người”.
    viết vớ vẩn!

    Trả lờiXóa
  8. Là một nhà văn khi viết ra những tác phẩm cái gì cần tránh thì phải tránh chứ,với những câu nói chứa đựng hình ảnh xấu thế nếu giả sử cho trẻ em đọc thì sẽ ra sao . Lương tâm nghề nghiệp thì luôn biết rằng làm sao cho bài văn mình hay nhất có thể nhưng không phải vì vậy mà không suy nghĩ đến cái hậu quả cho người đọc vì cốt lõi của sách hay là người đọc có đón nhận hay không mà thôi!

    Trả lờiXóa
  9. Được một suất lọt vào top là nhân vật của năm chắc luôn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog