Chia sẻ

Tre Làng

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bình Định làm rõ nghi vấn lợi dụng dự án điện gió để khai thác titan​

Khoai@

Đừng để Đồng Tâm thứ 2

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc người dân tập trung phản ứng Công ty CP Năng lượng tái tạo-môi trường Việt Nam thi công, lắp đặt cột quan trắc môi trường tại xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ (Bình Định) để xây dựng dự án điện gió. 

Dù doanh nghiệp mới chỉ triển khai lắp đặt một trạm quan trắc trong dự án điện gió, nhưng người dân vẫn cho là, doanh nghiệp lợi dụng việc xây dựng điện gió để khai thác Titan và phá rừng phòng hộ. Và vì thế, họ biểu tình phản đối, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh trật tự trên địa bàn và tuyến giao thông Quốc lộ 1.

Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu tỉnh Bình Định khẩn trương kiểm tra, xem xét các phản ánh kiến nghị của người dân; làm rõ việc có hay không lợi dụng việc xây dựng dự án để khai thác titan. Các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân; xử lý nghiêm các cá nhân cố tình vi phạm pháp luật, đảm bảo kiểm soát được tình hình, không để phát sinh trở thành điểm nóng phức tạp.

Trước đó, sáng 18/4, công ty tập kết phương tiện để lắp đặt cột quan trắc gió tại xã Mỹ An để triển khai dự án điện gió do Tổng Công ty CP Thương mại-Xây dựng Vietracimex làm chủ đầu tư. Cho rằng đơn vị thi công chặt phá rừng phòng hộ để khai thác titan, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, hàng ngàn người dân tụ tập phản đối, cản trở việc thi công trên. Nhiều người còn có hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Lực lượng chức năng đã bắt giữ bảy người quá khích, có hành vi phạm pháp quả tang để xử lý theo quy định. Đến chiều tối cùng ngày, hàng trăm người dân kéo lên thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ để chặn quốc lộ 1, gây áp lực, buộc thả những người đã bị bắt giữ. Sau đó lực lượng chức năng đã giải tán những người tụ tập.

Ngày 19/4, tại trụ sở UBND xã Mỹ Thọ, đại diện các ban, ngành tỉnh Bình Định và huyện Phù Mỹ có buổi đối thoại với hàng ngàn người dân hai xã Mỹ Thọ, Mỹ An về dự án điện gió tại địa phương. Tuy nhiên, ngay sau buổi đối thoại, hàng trăm người dân địa phương tiếp tục tụ tập, vây trụ sở cùng bốn cán bộ làm áp lực để buộc cơ quan chức năng thả những người bị tạm giữ, đồng thời tiếp tục phản đối dự án điện gió.

Đến khuya 20/4, lực lượng công an đã trả tự do 14 người quá khích bị tạm giữ trước đó. Sau đó, người dân mới cho bốn cán bộ trên rời trụ sở UBND xã Mỹ Thọ.

Việc người dân tụ tập, bắt giữ cán bộ làm con tin là vi phạm pháp luật nghiêm trọng và thực tế, doanh nghiệp mới chỉ xây cột quan trắc, không có hiện tượng chặt phá bất cứ cây nào tại rừng phòng hộ.

1 nhận xét:

  1. Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu tỉnh Bình Định khẩn trương kiểm tra, xem xét các phản ánh kiến nghị của người dân; làm rõ việc có hay không lợi dụng việc xây dựng dự án để khai thác titan. Các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân; xử lý nghiêm các cá nhân cố tình vi phạm pháp luật, đảm bảo kiểm soát được tình hình, không để phát sinh trở thành điểm nóng phức tạp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog