Chia sẻ

Tre Làng

Ngoại giao kiểu con buôn

Cuteo@

Hôm 24/5/2018, phía Triều Tiên đã gương mẫu phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri trước sự chứng kiến của báo chí quốc tế. Động thái này cho thấy thiện chí của phía Triều tiên trong việc thực hiện cam kết quốc tế về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Đáp lại thiện chí trên, gần như ngay lập tức TT D.Trump đã tuyên bố huỷ cuộc gặp với Kim Jong Un.

Nhà Trắng vừa công bố lá thư của Donald Trump gửi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rằng, cuộc gặp tháng tới giữa 2 người sẽ không diễn ra. "Tôi rất mong chờ được có mặt ở đó cùng ngài. Tiếc rằng, sau khi xem xét những động thái giận dữ và thù địch công khai xuất phát từ những phát biểu gần đây của ngài, tôi cảm thấy không thích hợp, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, để chúng ta tham gia cuộc gặp vốn đã được lên kế hoạch từ lâu này", Tổng thống Trump viết. Đồng thời, Trump cũng không quên cảnh báo Triều Tiên rằng Mỹ có lực lượng hạt nhân "to lớn và mạnh mẽ" đến mức ông Trump ước sẽ không bao giờ phải sử dụng đến.

Phản ứng trên của Mỹ cho thấy bản chất lật lọng vốn có của chính quyền Mỹ cũng như não trạng con buôn của TT Trump.

Có lẽ họ nghĩ đã lừa được ông Kim Jong Un phá hủy bãi thử hạt nhân, và vì thế sức mạnh hạt nhân của Triều Tiên đã suy giảm?

Nếu họ nghĩ thế, họ đã sai lầm. Những bài học ở Iraq hay Lybia vẫn còn đó, và chắc chắn Kim Jong Un không quên. Chỉ những kẻ khờ khạo mới tự mình buông vũ khí khi mà đối thủ của họ vẫn chĩa đại bác vào mình. 

Cao tay hơn, phản ứng trước quyết định của Tổng thống Donald Trump, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 25/5 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan cho biết, “Bình Nhưỡng luôn sẵn sàng ngồi xuống nói chuyện trực tiếp với Mỹ và giải quyết các tồn tại bất cứ khi nào theo bất cứ thể thức nào". Ông Kim Kye-gwan cũng nói rằng, quyết định đơn phương của Mỹ hủy các cuộc đàm phán sắp tới cho thấy tình trạng thù địch tồn tại giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn nghiêm trọng như thế nào. Ông cũng nhấn mạnh sự khẩn thiết phải tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo hai bên. Quan chức ngoại giao Triều Tiên khẳng định cam kết của Bình Nhưỡng làm hết sức mình vì hòa bình và ổn định cho thế giới và Bán đảo Triều Tiên không thay đổi, và Bình Nhưỡng cởi mở trao thời gian và cơ hội cho phía Mỹ".

Tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp Thượng đỉnh tại Singapore của Mỹ làm dư luận thất vọng đồng thời làm hình ảnh của Trump trở nên rõ nét hơn với tính khí thất thường.

Ngày 25/05, trên đường tới Học viện Hải quân Mỹ ở bang Maryland, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thông báo với báo giới rằng cuộc gặp giữa ông và chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vẫn có thể diễn ra vào ngày 12/6/2018 theo dự kiến. Phát ngôn của Donald Trump được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi ông bất ngờ tuyên bố hủy bỏ thượng định Mỹ-Triều.

Lý giải một cách gượng gạo cho việc đưa ra tuyên bố này, Donald Trump nói rằng, ông "đã đánh giá cao cách phản ứng của Triều Tiên sau khi ông công bố lá thư gửi nhà lãnh đạo Kim Jong-un thông báo quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh và coi đó là cách hành xử "nồng ấm và đầy tính xây dựng" và do đó có thể dẫn tới việc nối lại cuộc đối thoại hòa bình được chờ đợi bấy lâu nay mà ông vừa tuyên bố hủy ngày 24/5".

Cho đến lúc này, người ta vẫn đang mong đợi phản ứng của phía Triều Tiên.

Một bà bán cá ở chợ Xanh trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội cho rằng, "Không mong đợi gì về một cuộc gặp Thượng đỉnh tại Singapore bởi tính khí lật lọng của ông Donald Trump. Vấn đề chính là lòng tin có vẻ như không đủ để tổ chức một cuộc gặp như vậy.".

"Nên nhớ, ông Trump là con buôn chính hiệu, vì thế ngoại giao kiểu con buôn thì khó có chỗ cho sự thật lòng và tử tế. Theo tôi, ông Kim Jong-Un không nên quên bài học ở Lybia về trường hợp của ông Tổng thống Gaddafi", bà bán cá nói thêm.

5 nhận xét:

  1. Ý kiến của bà bán cá là HẾT SỨC XÁC ĐÁNG. Chính phủ Triều Tiên nên lưu ý đến ý kiến này để có phương hướng hành động phù hợp nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Bài học Lybia, Iraq vẫn còn nguyên giá trị.

    Trả lờiXóa
  3. Nền dân chủ Mỹ thường tự hào đã bầu ra một thằng điên để lẫnh đạo mình. Cười phọt rắm

    Trả lờiXóa
  4. Cả thế giới dường như nín thở chờ đợi cuộc gặp giữa Mỹ và Triều Tiên nhưng đúng đến giờ phút cuối cùng thì Tổng thống Mỹ đột nhiên ra tuyên bố hủy cuộc gặp. Các hành xử này của Mỹ đã chứng tỏ ông Trump là con buôn chính hiệu, vì thế ngoại giao kiểu con buôn thì khó có chỗ cho sự thật lòng và tử tế. Là một nước lớn như Mỹ cách hành xử kiểu đột ngột như vậy không nên tái diễn.

    Trả lờiXóa
  5. Mỹ xưa nay vẫn thế mà, hứa một đường nhưng làm thế nào cũng tùy vào lợi nhuận mà hắn thu được, nếu thấy không chắc ăn hoặc thậm chí là lỗ thì tuyệt nhiên sẽ không bao giờ hành động cả, đây cũng là bài học cho các quốc gia khác trong cuộc chơi với anh lớn như Mỹ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog