Chia sẻ

Tre Làng

Trump: Triều Tiên đã phá hủy 4 điểm thử hạt nhân

Ngọc Hà

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Triều Tiên đã cho nổ những điểm thử hạt nhân lớn, hướng tới cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

“Họ đã ngừng phóng tên lửa, bao gồm các tên lửa đạn đạo. Họ đã cho nổ một trong những bãi thử lớn. Trên thực tế, là 4 bãi thử lớn. Và điều quan trọng là sự phi hạt nhân hóa hoàn toàn đang bắt đầu diễn ra”, Tổng thống Trump phát biểu tại cuộc họp nội các ngày 21/6.

Tổng thống Trump trong cuộc họp nội các. Ảnh: AFP.

Theo Yonhap, không rõ 4 điểm thử được ông Trump nhắc đến là những địa điểm nào. Hồi tháng 5, Triều Tiên đã phá hủy 3 đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri. 

Hôm 20/6, một quan chức Mỹ xác nhận rằng Triều Tiên cho nổ bãi thử tên lửa Sohae, khu vực thử nghiệm động cơ nhiên liệu lỏng của các tên lửa tầm xa mà Bình Nhưỡng tuyên bố có thể phóng đến Mỹ.

Tổng thống Trump có lẽ ám chỉ tới 4 địa điểm này.

“Họ muốn hoàn thành nó. Chúng tôi muốn hoàn thành nó. Và chúng ta đang tiến triển nhanh”, Trump khẳng định.

Đồng thời, ông dành lời ca ngợi cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vì đã hoàn thành công việc một cách “tuyệt vời” đối với vấn đề Triều Tiên. Trump nói đùa rằng ông ngạc nhiên khi thấy ông Pompeo ngồi cạnh trong cuộc họp nội các.

“Tôi tưởng ông ấy đã trở lại Bình Nhưỡng rồi”, Trump nói.

Ngoại trưởng Pompeo dự kiến sẽ tới Bình Nhưỡng trong vài ngày tới để tiếp tục đàm phán sau hội nghị lịch sử tại Singapore khép lại vào tuần trước. Tại cuộc gặp, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Trump đã cam kết “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri bị dỡ bỏ hồi tháng 5. Ảnh: CNN.

Tuyên bố chung giữa hai nhà lãnh đạo cũng bao gồm việc Bình Nhưỡng trao trả hài cốt của quân nhân Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Ngày 20/6, Tổng thống Trump cho biết hài cốt của 200 quân nhân đã được đưa về Mỹ. “Tôi hiểu rằng hài cốt những anh hùng của chúng ta trong chiến tranh tại Triều Tiên đã được đưa về, hoặc đang trong quá trình được đưa về”, ông Trump nói.

Trong số lãnh đạo các nước, Trump cảm ơn Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vì đã “rất tuyệt vời” đối với Triều Tiên. “Ông ấy đã thúc đẩy tiến trình này và cố gắng hết mức có thể”, ông nói. “Nhưng nếu không có Mỹ thì cũng không có cơ hội nào”.

Tổng thống Moon đã gặp ông Kim hai lần từ tháng 4 nhằm thúc đẩy phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

2 nhận xét:

  1. Triều Tiên bỏ hạt nhân thì cũng tốt thôi nhưng mà liệu có phải là cái cớ cho Mỹ sau này tấn công dễ dàng Triều Tiên hay không đây ? đúng là chính trị thì không thể nói trước được điều gì rồi, mà cũng chưa chắc, anh Ủn có thể cũng đang có nước cờ riêng khó lường của mình

    Trả lờiXóa
  2. Đằng sau sự hòa hợp này chắc chắn có một điều gì đó bất thương nhưng thôi, triều tiên nó bỏ vũ khí hạt nhân và giảm căng thẳng cũng là điều đáng mừng cho người dân trên toàn thế giới rồi, còn thống nhất được hay khong thì là việc của nước họ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog