Chia sẻ

Tre Làng

LÓNG LUÔNG – "ĐIỂM NÓNG MA TUÝ", ẨN HỌA ĐỐI VỚI AN NINH QUỐC GIA.


Ngày 27/6 – 28/6/2018. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ CA, hơn 300 Cán bộ, chiến sĩ thuộc 11 đơn vị tinh nhuệ của BCA và CAT Sơn La, phối hợp với Bộ đội Biên phòng đã tổ chức bao vây, tấn công vào 2 địa điểm là nơi ẩn náu của 2 đối tượng cầm đầu, có 6 lệnh truy nã là Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi) tại bản Tà Dê, X. Lóng Luông, H. Vân Hồ, Sơn La. Kế hoạch tấn công kết thúc thắng lợi, đã tiêu diệt được 2 đối tượng cầm đầu trên, bắt sống 1 số đối tượng khác, thu giữ 49 khẩu súng quân dụng với hơn 7000 viên đạn, cùng nhiều tang vật khác… Không có thương vong hay thiệt hại tài sản xảy ra với các lực lượng tham gia truy bắt, và quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, vụ việc không đơn thuần chỉ là vấn đề tội phạm xã hội thông thường, mà trong đó còn tiềm ẩn những nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia.

VỀ ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN.

Xã Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La), giáp ranh với các xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình), cách đường biên giới Việt – Lào khoảng 15km, nằm trên 1 vùng đồi núi hiểm trở, chỉ có một con đường độc đạo dẫn vào. Dân cư trên địa bàn chủ yếu là người dân tộc Mông (chiếm 84% dân số), nhiều người có quan hệ họ hàng, thân tộc với người bên kia biên giới. Với đặc điểm địa bàn như trên, từ lâu Lóng Luông đã trở thành một địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy, trở thành “yết hầu” vận chuyển ma túy của khu vực Tam Giác Vàng với số đối tượng ma túy chiếm 15% dân số. Lúc cao điểm, toàn xã có hơn 1000 hộ dân, với hơn 5000 nhân khẩu nhưng có đến 15% đối tượng nghiện ma túy, tội phạm ma túy… Trước khi 2 đối tượng trên đến đây, thì ở địa bàn này có cha con Tráng A Chư – Tráng A Tàng (tức Tàng “Keangnam”) ngụ tại bản Lũng Xá (Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La) là những trùm ma túy khét tiếng tại khu vực.

Lợi dụng địa bàn hiểm trở, các đối tượng chủ yếu là anh em họ hàng thân tín với nhau, lại gần đường biên giới Việt – Lào, nên hễ thấy động hoặc thấy người lạ khả nghi là chúng theo những cánh rừng già sang bên kia biên giới ẩn náu.

Ngoài ra, các đối tượng thường được trang bị vũ khí nóng nên rất liều lĩnh và manh động, sẵn sang bắn trả cơ quan chức năng trong trường hợp bị phát hiện, vây bắt… đã có rất nhiều chiến sĩ đã ngã xuống trên mảnh đất này trong cuộc chiến chống ma túy.

ẨN HỌA ĐỐI VỚI AN NINH QUỐC GIA.

Với 84% dân số trên địa bàn là người dân tộc Mông có đời sống hết sức khó khăn, lại nằm ở vị trí quan trọng, với địa hình hiểm trở, tình hình tội phạm ma túy diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, các đối tượng phạm tội sở hữu nhiều loại vũ khí quân dụng lại liều lĩnh và manh động… chúng ta có thể nhận thấy được những nguy cơ tiềm ẩn đe dọa an ninh quốc gia. Bên cạnh đó, người Mông là đối tượng thường xuyên bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia với chiêu bài “đòi thành lập nhà nước Mông tự trị” hòng ly khai khỏi lãnh thổ Việt Nam. Mặt khác, họ cũng có mối quan hệ thân tộc với đồng bào Mông ở bên kia giới, trong đó không ít những đối tượng phản động, đối tượng phỉ người Mông trên lãnh thổ nước bạn Lào…

Từ những lý do trên, có thể thấy được sự quyết tâm của các cấp ủy, lãnh đạo trong việc tấn công, tiêu diệt các đối tượng, giải quyết điểm nóng về ma tuý này. Hãy thử tưởng tượng, với số lượng vũ khí trên, lại được sự giúp đỡ, hậu thuẫn về chính trị, tài chính, huấn luyện, trang bị… từ các thế lực thù địch bên ngoài, chắc chắn các đối tượng đó sẽ tiến hành ly khai. Nếu thành công chúng sẽ mở rộng ra các địa bàn người Mông khác trên lãnh thổ ta cũng như nước bạn Lào và từ đó sẽ tạo ra những “vùng bất ổn”, tạo cớ cho các thế lực thù địch kích động, can thiệp, chia cắt lãnh thổ, lật đổ chế độ XHCN, lập lên chế độ tay sai, bù nhìn, gây nên những căng thẳng trong khu vực và trên thế giới… phù hợp với âm mưu, mục đích, ý đồ của chúng và thực tế là các thế lực thù địch đã thành công với chiêu bài "lợi dụng các vấn đề xã hội để chuyển hoá thành các vụ, việc xâm phạm an ninh quốc gia" tại các nước khác.

Nhìn chung, kế hoạch đã thành công tốt đẹp, đảm bảo các yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên đó cũng chỉ là nhiệm vụ trước mắt, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền các cấp cần có những chủ trương, chính sách, giải pháp… mang tính chiến lược, lâu dài đối với người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần xóa bỏ những bất cập còn tồn tại góp phần hạn chế, tiến tới xóa bỏ nguyên nhân, điều kiện hoạt động của các đối tượng “xấu”.

Nguồn tài liệu tham khảo:
3. ANTV.




5 nhận xét:

  1. Điểm nóng ở Xã Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La) là một điểm nóng ma túy rất là nghiêm trọng. Hiện nay có rất nhiều vụ việc buôn bán ma túy rất kinh khủng, hiện nay các đối tượng đang hoạt động một cách rất lớn mạnh nhiều đường dây lớn. Các cơ quan chức năng cần phải làm việc hết mình để có được hiểu quả một cách tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Sao ko quy hoạch khu này thành đặc khu tam giác vàng nhỉ

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn chung, kế hoạch đã thành công tốt đẹp, đảm bảo các yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên đó cũng chỉ là nhiệm vụ trước mắt, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền các cấp cần có những chủ trương, chính sách, giải pháp… mang tính chiến lược, lâu dài đối với người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần xóa bỏ những bất cập còn tồn tại góp phần hạn chế, tiến tới xóa bỏ nguyên nhân, điều kiện hoạt động của các đối tượng “xấu”.

    Trả lờiXóa
  4. Ở nước ta, ma tuý vẫn đang còn là một vấn đề nhức nhối của xã hội. Ma tuý không chỉ huỷ hoại sức khoẻ con người mà còn khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt, bần cùng. Ma tuý không chỉ là nguyên nhân của các mối bất hoà trong gia đình mà còn là nguyên nhân dẫn đến phạm tội và gây mất trật tự, an toàn xã hội. Những tác hại và hậu quả của ma tuý vẫn đang tác động và gây ảnh hưởng đến tất cả chúng ta từng ngày, từng giờ. Vì vậy, “chung tay đẩy lùi ma tuý” và “giảm thiểu tác hại” của ma tuý không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước hay các tổ chức liên quan đến việc phòng chống ma tuý mà còn là trách nhiệm của mỗi chúng ta.

    Trả lờiXóa
  5. Vậy là chuyên án ma túy ở Lóng Luông đã thành công tốt đẹp, không có thiệt hại về người và của , tiêu diệt 2 đối tượng cầm đầu và bắt sống được nhiều đối tượng khác. Tuy vậy , nhiệm vụ bảo vệ ANQG vẫn chưa kết thúc ở đây.Lóng Luông là nơi có vị trí quan trọng, địa bàn hiểm trở và là nơi ẩn náu của nhiều loại tội phạm. Chính quyền các cấp nơi đâyphải có biện pháp tuyên truyền, vận động quần chúng, nâng cao hiểu biết và nhận thức của người dân để cùng nhau góp công sức vào nhiệm vụ giữ vững ANQG, bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog