Chia sẻ

Tre Làng

VỀ CHUYỆN HÀ NỘI ĐỀ XUẤT CHIA SẺ DỮ LIỆU DÂN CƯ

Khoai@

Khổ cho anh Chung tôi. Cứ hở ra phát là đã có kẻ móc máy, xuyên tạc, bóp méo lời anh. Phát biểu xong là đám kền kền nhảy vào xâu xé, mở đường cho đám dân chủ đểu xuyên tạc, kích động người dân chống đối. 

Từ một chủ trương đúng đắn để có thông tin thống nhất, chính xác, nhanh chóng, tiện lợi, đỡ phiền hà cho dân...nhưng đến tay đám kền kền nó ngay lập tức trở thành vấn đề "móc túi dân", "hút máu dân".

Tờ Vietnamnet và Tuổi Trẻ như thường lệ đã giật Tiêu đề cực kì khát máu: "Hà Nội đề xuất chia sẻ Dữ liệu dân cư với các ngành khác để thu 300 tỷ". Xem hình trên.

Có đúng là Đề xuất của Hà Nội chỉ nhằm mục đích thu 300 tỷ?

Sự thật việc đề xuất này không phải nhằm mục đích "để thu 300 tỷ" mà là để giảm đi những phiền hà cho người dân, cũng cấp những dịch vụ tiện lợi chính xác nhất cho người dân. Nhờ nó mà các thủ tục hành chính rườm rà bấy lâu sẽ được giản tiện nhanh chóng. Việc các cơ quan tổ chức phải trả một lượng phí nhất định là nhằm hoàn thiện, bổ sung, cập nhật và quản lý...cho hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Không cá nhân nào bỏ được đồng xu nào vào túi riêng, bởi tất cả đều được giao dịch qua hệ thống máy móc và phần mềm điện tử. Nếu được Chính phủ đồng ý, trước mắt mỗi năm thành phố Hà Nội dự kiến thu được trên 300 tỉ đồng từ việc chia sẻ dữ liệu này.

Việc đề xuất thu phí của Hà Nội thực ra không phải là của Hà Nội mà đó là quy định của pháp luật. Vào năm 2010, Chính phủ ban hành Nghị định 90, tại điều 8 đã nêu: các cơ quan, tổ chức khác, cá nhân được quyền yêu cầu cung cấp thông tin về dân cư nhằm phục vụ những mục đích chính đáng của mình nhưng phải nộp lệ phí. Bộ Tài chính chủ trì, thống nhất với Bộ Công an quy định cụ thể đối tượng, mức thu và việc quản lý, sử dụng lệ phí cung cấp dữ liệu về dân cư.

**
Thật ra, việc chia sẻ dữ liệu cá nhân qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được các nước văn minh làm từ lâu. Thậm chí là ở Đức, Mỹ và một số nước khác đều đã xuất hiện các công ty mua bán các dữ liệu này theo khuôn khổ luật pháp.

Đề xuất của Hà Nội có vài vấn đề cần hiểu cho đúng: (1) không phải là bán dữ liệu cá nhân. Tiền thu được từ các dịch vụ này là lệ phí; (2) Các dữ liệu cá nhân được cung cấp hoàn toàn không phải là bí mật đời tư của cá nhân đó, mà là thông tin công khai giống như trên thẻ căn cước; (3) Việc xây dựng, chia sẻ dữ liệu công an chính là giảm bớt các thủ tục hành chính mà mỗi cá nhân, hay mỗi cơ quan, tổ chức vẫn phải thực hiện nhiều lần cho một hoạt động nào đó. Nhờ nó mà tình trạng lót tay, hạch sách người dân... sẽ được loại trừ; (4) Tiết kiệm, và tránh trùng dẫm trong việc quản lý dữ liệu dân cư; (5) Thông tin cực kỳ chính xác và thống nhất. Điểm này có lợi cho các doanh nghiệp, các đơn vị hoạch định kế hoạch sản xuất, kinh doanh, cũng như quản lý cán bộ.

Với ý nghĩa đó, việc chia sẻ dữ liệu công dân nên triển khai trên thực tiễn càng sớm càng tốt.

2 nhận xét:

  1. Tốt việc này cần nhân rộng ra cả nước học tập...cứ cái gì ra tiền là chúng ta làm thôi..hoàn toàn ủng hộ

    Trả lờiXóa
  2. Dân ta thì cứ thấy làm quan là sướng, là được đi đây đi đó, được ăn sơn hào hải vị, nó có người nghe, đe có kẻ sợ. Nhưng bản thân tôi thì thấy làm quan chả sướng tý nào, vì hàng trăm thứ công việc phải lo, lo đã đành làm sao vừa lòng bách tính mới là khó, chưa kể những lũ ngu con hay thích xuyên tác, móc mói thì đúng là làm quan chả xong. Lãnh đạo nhà ta cứ hở ra phát là đã có kẻ móc máy, xuyên tạc, bóp méo lời anh. Phát biểu xong là đám kền kền nhảy vào xâu xé, mở đường cho đám dân chủ đểu xuyên tạc, kích động người dân chống đối. Từ một chủ trương đúng đắn để có thông tin thống nhất, chính xác, nhanh chóng, tiện lợi, đỡ phiền hà cho dân...nhưng đến tay đám kền kền nó ngay lập tức trở thành vấn đề "móc túi dân", "hút máu dân". Dân đã ngu lại còn điêu, cứ thế này bảo sao nước mãi nghèo, dân mãi nghèo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog