Chia sẻ

Tre Làng

NHỮNG TÂM HỒN...."QUẠ THA"

Những tâm hồn ..."quạ tha"

(Dân trí) - Trong mấy tuần qua, ở nhiều địa phương, xảy ra những vụ tai nạn thương tâm. Nhưng buồn hơn, ở một số vụ tai nạn ấy, người ta thấy những hành động, cử chỉ xấu khó tưởng tượng của một số người và cả sự bàng quan, lạnh lùng của những người xung quanh khi thấy những câu chuyện xấu, những người xấu ấy.

Chuyện gần nhất, như Dân trí đã đăng tin ngày 11/8, có sự xác nhận của cơ quan chức năng: Tối ngày 10/8, tại đường 17/10 TP Lạng Sơn, một người lái xe ô tô, sau khi tông phải một bà cụ đi rất chậm qua đường, khiến cụ bà ngã, đập đầu xuống đất, nằm bất động. Người lái xe sau đó đã kéo nạn nhân vào vỉa hè rồi bỏ đi.

Chỉ sau khi clip trên được đăng tải trên mạng xã hội, thấy không thể trốn tránh được, người lái xe mới lên Công an thành phố Lạng Sơn trình báo.

Hành động và thái độ của người lái xe rõ ràng rất đáng lên án và người này chắc chắn sẽ bị xử phạt nặng. Nhưng điều đáng nói nữa, chứng kiến sự việc trên, như clip được đăng tải, có khá nhiều người dân ở khu vực đó và nhiều người đi qua đường chứng kiến sự việc, nhưng không ai ra giúp đỡ bà cụ, cứ để cụ bà nằm vạ vật ở vỉa hè rất lâu cho đến khi có người đến đưa bà vào bệnh viện.

Đã từ khi nào, người ta vô cảm đến vậy với nỗi đau của những người xung quanh mình, nhất là ở đây là một cụ già bất ngờ gặp tai nạn? Chắc cũng khó có thể phạt răn đe những người thấy người khác gặp nạn mà không cứu. Nhưng liệu có ai sẽ nhắc họ để tự vấn lương tâm mình?

Trước đó, cũng chỉ hơn 10 ngày, chắc ai cũng nhớ đến vụ đoàn xe rước dâu gặp tai nạn trên quốc lộ 1A khiến 13 người chết, nhiều người bị thương, được đưa vào điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng.

Một tai nạn khủng khiếp và thương tâm như vậy nhưng thật khó tin, như báo Pháp luật TPHCM và nhiều tờ báo khác đã đăng tải: Bệnh viện đã xác định có một số người giả danh làm người nhà của các bệnh nhân để nhận tiền của các nhà hảo tâm, của những người dân gửi tới hỗ trợ gia đình các nạn nhân tại bệnh viện này.

Thật không thể tưởng tượng được tại sao lại có những con người xấu xa như vậy. Trong một hoàn cảnh rất tang thương, họ có thể nhẫn tâm giả mạo, ăn chặn tiền từ thiện, hỗ trợ các nạn nhân của vụ tai nạn đó.

Tất nhiên, những người này có thể coi là đã lừa đảo và cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xác minh, bắt giữ để xử lý nghiêm những người có hành vi tồi tệ trên, bắt họ phải trả lại tiền cho gia đình các nạn nhân để họ có thêm tiền chữa bệnh cho người nhà.

Ở cả các vụ việc như trên, có thể nói, trong xã hội, vẫn có những hành động, việc làm của những kẻ mà khó có thể gọi đó là những việc của con người làm. Những người có việc làm, thái độ xấu như vậy quả không có chút nào tình người. Nếu vẫn có cái gì đó gọi là tâm hồn ở những người nay, ta chỉ có thể gọi đó là dạng tâm hồn... quạ tha.

Tất nhiên là trong xã hội, ngay ở những nước phát triển, cũng vẫn luôn có nhiều người tốt, đa số là người tốt, nhưng vẫn có những người xấu. Như ở Nhật, chúng ta đã thấy vừa qua, tại thành phố Matsudo Nhật Bản, một bé gái người Việt đã bị hành hạ đến chết bởi một người đàn ông tên là Yasumasa Shibuya và tên này đã bị tòa kết án chung thân.

Hệ thống giáo dục dù ưu việt mấy, thì vẫn có thể có những con người xấu, có hành vi phi đạo đức. Nhưng quan trọng hơn, có lẽ, cần có hệ thống giám sát chặt chẽ hơn của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể ở địa phương. Và đáng tiếc, ở ta, hiệu quả giám sát của hệ thống này cũng chưa bao giờ được đánh giá cao.

22 nhận xét:

  1. Việt Nam: không có gì là không thể. Có gì lạ khi văn hoá không còn đáy để chạm.

    Trả lờiXóa
  2. Một căn bênh đang tồn tại trong xã hội ngày nay đó là bệnh vô cảm, chúng ta tỏ thái độ dửng dưng với nỗi đau của những người xung quanh mình. Đi đường gặp tai nạn giao thông người đứng xem thì nhiều, người chạy lại giúp thì rất ít. Nếu như chúng ta không giúp được họ thì thôi đừng có kiểu đứng nhìn sau đó phóng xe đi qua như vậy thì không nên chút nào. Giúp đỡ người thì người khác mới giúp lại mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. giá trị đạo đức đi xuống quá nhiều rồi, con giết cha, chồng giết vợ, giết con, giá trị đạo đức quá xuống cấp rồi, nếu không có biện pháp ngăn chặn thì chắc xã hội đại loạn mất

      Xóa
  3. Xã hội cũng có người này người kia, có người tốt, người xấu, thế những dường như trong cuộc sống ngày càng hối hả, gấp gáp như này căn bệnh vô cảm cũng trở nên phổ biến hơn. Con người ta sống với nhau vì tiền, chứ không phải vì tình, đồng tiền là thước đo sự thân thiết. Thế nên người ta sẵn sàng nhắm mắt bước qua nối đau của người khác một cách đơn giản.

    Trả lờiXóa
  4. Phải chăng con người chúng ta phải học lại những bài học đạo đức từ thời vỡ lòng, những câu chuyện giảng về đạo đức tưởng như cũ nhưng giá trị của nó vấn tồn tại cho đến ngày nay. Xã hội càng phát triển thì căn bệnh vô cảm càng "nhân rộng", và chúng ta sẵn sàng nhắm mắt bước qua nỗi đau người khác không hề bận tâm, áy náy, đó thực sự là điều đáng báo động.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tâm lý con người khi gặp sự cố thì sẽ tìm cách trốn tránh trách nhiệm, nhưng nếu những người có lương tri thì họ sẽ ko hành xử thiếu trái tim như vậy

      Xóa
    2. tâm hồn chó tha quạ mổ rồi, đâm vào người ta chí ít phải xuống xem người ta như thế nào, có bị làm sao không mà đưa vào viện chứ, đăng này đi mất, tưởng ở đó không có cam sao. giá trị đạo đức quạ tha rồi

      Xóa
    3. Xuống cấp ở đâu đó một bộ phận trong nhân dân chứ tôi tin là không hoàn toàn, chúng ta vẫn còn những tấm gương người tốt việc tốt ngời ngời mà

      Xóa
  5. Ngày nay khi cuộc sống ngày càng đi lên thì con người cũng trở nên bận rộn hơn. Có những lúc chúng ta bị cuốn theo vòng quay cuộc sống mà quên đi những giá trị tốt đẹp của con người. Một trong những điều đó là tình thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, giúp người những lúc hoạn nạn. Cũng bởi lẽ đó mà căn bệnh vô cảm đang ngày càng ăn sâu, lan rộng trong xã hội ngày nay.

    Trả lờiXóa
  6. Xã hội phát triển giá trị đạo đức lại bị xói mòn bởi chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa cá nhân, dẫn đến "bệnh vô cảm". Bệnh này thể hiện ở chỗ không hề động lòng trước những nỗi đau của người khác, cũng như không hề phẫn nộ trước những tệ nạn xã hội xảy ra trước mắt.

    Trả lờiXóa
  7. “Bệnh vô cảm” được hiểu là một trạng thái tinh thần mà ở đó, con người không nảy sinh những cảm xúc đối với những sự vật, sự việc diễn ra xung quanh mình, những nỗi buồn, nỗi đau, sự mất mát, thiệt thòi của đồng loại. ”, hay như một cách nói hình tượng là con người bị ”rô-bốt hóa”, khiến con người hành xử tàn nhẫn, vô tình. Vô cảm còn là con đường trực tiếp dẫn đến những cái xấu, cái ác. Nó là một căn bệnh lâm sàng mà trong đó, não của người bệnh vẫn hoạt động nhưng trái tim lại hoàn toàn băng giá.

    Trả lờiXóa
  8. Thời buổi kinh tế thị trường với những áp lực của chuyện cơm, áo, gạo, tiền đã khiến cho nhiều người trở nên ích kỷ, thờ ơ, vô cảm với những vấn đề của người khác, thậm chí đó có thể là những vấn đề chướng tai gai mắt hay có liên quan trực tiếp đến sức khỏe và lợi ích của những người xung quanh. Dường như đối với những người mắc chứng vô cảm này, ứng xử “thương người như thể thương thân” là một điều gì đó quá xa xỉ đối với họ. Căn bệnh vô cảm, coi như “không nghe, không thấy, không biết” đã và đang ngấm ngầm làm băng hoại những giá trị đạo đức tốt đẹp trong tâm hồn mỗi con người và cả xã hội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một phần hậu quả do kinh tế tế thị trường phát triển khi mà con người quá bận tâm tới cơm áo gạo tiền như bạn nói, để rồi các giá trị đạo đức không được xem xét một cách kỹ lưỡng hơn nữa. Xã hội sẽ phải trả giá đắt, đến lúc người ngã xe người bị hại là mk thì thế nào,chắc cay cú lắm ...

      Xóa
  9. Trong cuộc sống ngày nay, ta có thể bắt gặp vô vàn những biểu hiện của căn bệnh “không cảm xúc” này, xuất phát từ cả suy nghĩ và hành động. Nếu như trước kia, khi thấy tai nạn xảy ra ở trên đường, những người xung quanh ngay lập tức sơ cứu và gọi xe cứu thương để đưa nạn nhân đến bệnh viện kịp thời với mục đích nhân đạo, “cứu giúp một mạng người hơn xây bảy tòa tháp” thì giờ đây, cũng là tai nạn giao thông đấy, chứng kiến tận mắt cảnh nạn nhân đau đớn vì gãy tay, gãy chân, thậm chí bất tỉnh, thế nhưng người đi đường chẳng những không cấp cứu kịp thời mà còn xúm đông xúm đỏ gây ùn tắc giao thông, bàn tán chỉ chỏ, Thậm chí có những kẻ xấu còn thản nhiên lợi dụng tình thế tai nạn, cướp giật trên đường phố để hôi của từ nạn nhân.Căn bệnh vô cảm đã và đang làm mất đi nét đẹp truyền thống quý giá của dân tộc ta, đó là tình thương giữa con người với con người “thương người như thể thương thân”.

    Trả lờiXóa
  10. Hoa Co May23:45 15/8/18

    ở cái xã hội mà một bộ phận người dân đạo đức đang bị lợi ích cá nhân chi phối đến thậm tệ, câu hỏi đặt ra rằng nguyên nhân của việc này là từ đâu, chúng ta đã giáo dục tốt chưa hay vì tính thực dụng của cuộc sống tràn vào các lớp học mái, trường nên biến những người chưa được đào tạo xong nhưng vẫn được tốt nghiệp dẫn đến hệ quả ngày hôm nay

    Trả lờiXóa
  11. nguyên nhân từ đâu mà càng ngày con người lại càng vô cảm với nỗi đau của người khác, những tâm hồn quạ tha đấy có lẽ xuất phát từ đồng tiền,mặt trái của đồng tiền

    Trả lờiXóa
  12. tâm hồn chó tha quạ mổ rồi, đâm vào người ta chí ít phải xuống xem người ta như thế nào, có bị làm sao không mà đưa vào viện chứ, đăng này đi mất, tưởng ở đó không có cam sao. giá trị đạo đức quạ tha rồi

    Trả lờiXóa
  13. Chắc cũng khó có thể phạt răn đe những người thấy người khác gặp nạn mà không cứu. Nhưng liệu có ai sẽ nhắc họ để tự vấn lương tâm mình

    Trả lờiXóa
  14. Trong một hoàn cảnh rất tang thương, họ có thể nhẫn tâm giả mạo, ăn chặn tiền từ thiện, hỗ trợ các nạn nhân của vụ tai nạn đó.

    Trả lờiXóa
  15. Mỗi cá nhân sống tốt đẹp sẽ làm nên một xã hội tốt đẹp. Không có gì có thể gắn kết con người lại với nhau tốt hơn tình yêu thương giữa người và người trong thế giới này. Hãy làm những điều tốt nhát cho cuộc sống hôm nay để có một ngày mai tươi sáng hơn.

    Trả lờiXóa
  16. Xã hội ngày càng đi xuống với những thể loại người này, như một bệnh dịch của xã hội, nên mới nói tiên học lễ hậu học văn chính là đây. Một con người mà không có đức thì dù có tài cũng vứt đi mà thôi

    Trả lờiXóa
  17. Đá quý An An là đơn vị kinh doanh sản phẩm về đá phong thủy tọa lạc tại số 27 đường Võ Chí Công, Hà Nội. Đá quý An An cung cấp sản phẩm đa dạng, từ những đồ nhỏ như vòng tay, mặt đá tỳ hưu, hồ ly, phật bản mệnh cho đến những vật phẩm lớn như tỳ hưu lớn để két, động (hốc) thạch anh tím, quả cầu phong thủy. Chúng tôi cam kết các sản phẩm về đá tại xưởng đều được khai thác từ các mỏ VIệt Nam hoặc nhập khẩu nước ngoài. Website: https://daquyanan.com

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog