Chia sẻ

Tre Làng

VOV MUA BẢN QUYỀN ASIAD 18 VÀO PHÚT BÙ GIỜ, CỨU BÀN THUA TRƯỚC XÔI LẠC


VOV mua bản quyền ASIAD 18 vào “phút bù giờ”, cứu bàn thua trước "Xôi lạc"

Bản quyền ASIAD 18 đã đến Việt Nam. Ảnh: V.X

Ngày 21.8, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) đã chính thức sở hữu bản quyền ASIAD 18, khán giả sẽ được xem U23 Việt Nam cùng các môn thể thao khác thi đấu, thay vì phải “xem lậu” ở các trang mạng vi phạm bản quyền như thời gian qua.

500.000USD, 3 triệu USD hay... 15 triệu USD?

Sau khi VOV chính thức sở hữu bản quyền truyền hình ASIAD 18, thì người hâm mộ quan tâm rốt cuộc cái giá phải trả là bao nhiêu mà các đài truyền hình “chào thua” như thế.

Hội đồng Olympic Châu Á (OCA) là đơn vị tổ chức, sở hữu bản quyền truyền hình ASIAD 18. Đại diện cho OCA là Công ty Dentsu (Nhật Bản) phân phối bản quyền truyền hình và đối tác này đã tiếp cận các đơn vị truyền hình Việt Nam nhưng không được sự hưởng ứng.

Thông tin ban đầu, OCA chỉ chào bán bản quyền truyền hình ASIAD 2018 tại Việt Nam với giá được cho là chỉ khoảng 500.000USD (khoảng 11 tỉ đồng) nhưng không đài truyền hình nào ngồi vào đàm phán, có ý định theo đuổi để mua. Các nhà đài ở Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội sở hữu bản quyền ASIAD 18 ngay từ đầu, bởi OCA phải dành sự ưu tiên cho các quốc gia có đoàn tham dự ASIAD 18.

Sau đó, KJSM WORLD CORP đã nhảy vào mua, sở hữu bản quyền truyền hình ASIAD 2018. Đơn vị chuyên về mua bán bản quyền này đã chào bán lại cho các nhà đài Việt Nam lên đến 3 triệu USD (xấp xỉ 100 tỉ đồng) và thậm chí, con số được đồn đoán sau đó lên đến những... 15 triệu USD. Và VTV sau đó đã phát đi thông báo về việc không mua bản quyền ASIAD bằng mọi giá, do mức giá được đẩy “trên trời”.

Ngày 20.8, khi VOV nhờ đơn vị trung gian tiếp xúc với KJSM WORLD CORP và được chào bán với giá khoảng 1,7 triệu USD. Nhờ sự giúp sức của của 2 tập đoàn lớn là Vingroup và Viettel, VOV đã chính thức có được bản quyền truyền hình ASIAD phát trực tiếp trên kênh VTC3 của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC.

Và đến bây giờ, tất cả đều ngã ngửa, hoá ra con số không “khủng” như những thông tin không chính thức. Trong thương vụ này, các nhà đài đã cho thấy sự thiếu chủ động và có kế hoạch trong việc đàm phán sở hữu bản quyền ASIAD 18 khi có cơ hội. Để rồi cuối cùng, việc VOV mua bản quyền ASIAD 18 được xem như “cứu một bàn thua” vào phút bù giờ.

Chấm dứt cảnh xem “lậu” tràn lan?

Kể từ khi các môn thi đấu của đoàn thể thao Việt Nam bước vào tranh tài tại ASIAD 18, những hình ảnh đẹp đã không đến được với đông đảo người dân. Đặc biệt, với việc U23 Việt Nam xuất sắc vượt qua vòng bảng, nhu cầu theo dõi các trận đấu càng lớn. Thế nhưng việc các nhà đài không thể sở hữu bản quyền truyền hình khiến cho khán giả phải “xem lậu” trên các trang mạng “ăn cắp” bản quyền.

Trong 3 trận đấu đã qua ở vòng bảng của U23 Việt Nam, khán giả phải “xem lậu” và nhiều ý kiến cho rằng, nếu không có bản quyền thì khán giả vẫn tìm cách để xem, dù có là đồng lõa với hành vi “ăn cắp” bản quyền. Còn các đài truyền hình tại Việt Nam đang trở nên mất giá với sự lên ngôi của Facebook và các trang mạng “phát lậu” ASIAD 18.

Với việc mua bản quyền ASIAD 18, VOV sẽ phát sóng trên các kênh phát thanh và truyền hình. Được biết, nhà đài chỉ thu lại phần chi phí nào đó, chứ không có chuyện người xem phải chi trả tiền để xem ASIAD 2018. Ngoài ra, khán thính giả cũng có thể nghe tường thuật trực tiếp các sự kiện thi đấu trên các kênh sóng phát thanh của VOV.ĐĂNG HUỲNH

9 nhận xét:

  1. Đài tiếng nói VN đã có những nổ lực rất đáng khen trong việc đưa bản quyền ASIAD đến với người hâm mộ. Lãnh đạo các đơn vị đã rất khen ngợi điều đó.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh15:02 22/8/18

    DO sự không quyết đoán từ đầu của đài truyền hình mà giá bản quyền đã bị đẩy lên nhiều lần. May mắn thay cuối cùng thì VOV cũng đã mua được bản quyền ASIAD 18 để phục vụ khán giả.

    Trả lờiXóa
  3. Ngày 21.8, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) đã chính thức sở hữu bản quyền ASIAD 18, khán giả sẽ được xem U23 Việt Nam cùng các môn thể thao khác thi đấu, thay vì phải “xem lậu” ở các trang mạng vi phạm bản quyền như thời gian qua. Mặc dù ở phút thứ 90 VOV mới có trong tay bản quyền của ASIAD những qua đó cho chúng ta thấy được tính nghiệp dư, không chịu mở hầu bao đầu tư của các nhà kinh doanh truyền thông của chúng ta, và bài học từ WC, ASIAD không biết còn lặp lại bao nhiều lần nữa đây.

    Trả lờiXóa
  4. các nhà đài đã cho thấy sự thiếu chủ động và có kế hoạch trong việc đàm phán sở hữu bản quyền ASIAD 18 khi có cơ hội. Để rồi cuối cùng, việc VOV mua bản quyền ASIAD 18 được xem như “cứu một bàn thua” vào phút bù giờ. Và không biết rằng còn lần nào tiếp tục sau hai lần như vừa rồi nữa hay không. Các nhà đài ở Việt Nam đã làm mất niềm tin và uy tin của người dân.

    Trả lờiXóa
  5. có 500 ngàn đo thôi mà chần chừ để giờ phải trả cái giá trên trời với sự giúp sức của bao nhiêu đơn vị thê kia thì phải xem lại tính nhạy bén của vov đi, đầu phải lần đâu tiên mua bản quyền truyền hình mà lại phải đi trả tiền cho sự kém cỏi của mình như thế

    Trả lờiXóa
  6. Mua thế là quá đất chứ không phải là hơi đắt đâu, chậm trễ để hao phí biết bao nhiêu tiền của quốc gia, mà có phải mà một đơn vị nghiệp dư đâu, biết bao nhiêu lần đi mua bản quyền rồi chứ, kém cỏi hay có vấn đề gì ẩn khuất đằng sau đây

    Trả lờiXóa
  7. mua xong bản quyền rồi về chỉ việc phát lại mà còn đẻ thằng vtc nó cắt éo cho chiếu nữa thì cũng xin thua các bác làm truyền hình luôn, đi mua thì chậm, mua về thì ích kỷ cá nhân, cuối cùng rồi cũng nhà nước với người dân đi chịu cả

    Trả lờiXóa
  8. Danh Vọng20:55 25/8/18

    Tí nữa thì người việt nam phải xem lậu đội tuyển nhà vào vòng trong rồi, thôi thì có bản quyền là tốt, nhưng chiếu đầy đủ rõ nét cho anh em xem là được, nhà nhà mua cờ băng rôn rồi chỉ chờ việt nam thắng là đi bão thôi

    Trả lờiXóa
  9. Thôi thì thắng vào phút bù giờ cũng được, không phải xem lậu là tốt rồi, không lỡ việt nam vô địch cái báo chí nó đăng người dân của đương kim vô địch đang ngày ngày phải xem truyền hình lậu thì nhục lắm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog