Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội: Cảnh sát PCCC cứu 4 người trong vụ cháy xưởng sản xuất ghế Sofa

CAND - Khoảng 10h45’ sáng 14-10, một vụ cháy lớn đã xảy ra từ xưởng sản xuất ghế sofa, khu BT4, khu đô thị Trung Văn, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Nhân chứng tại hiện trường vụ cháy cho biết, vào khoảng thời gian trên, họ bỗng ngửi thấy mùi khét. Ngay sau đó, phát hiện khói đen cùng ngọn lửa dữ dội bốc lên từ căn nhà dùng để sản xuất ghế sofa. Do bên trong có rất nhiều đệm mút và các vật dụng dễ bắt lửa nên đám cháy ngày càng lớn. 

Cũng theo người dân, ngọn lửa quá lớn và dữ dội đã nhanh chóng bốc lên và lan sang 2 căn nhà bên cạnh. Đáng chú ý, hai căn nhà trên đều là các biệt thự đang hoàn thiện và được chủ nhân cho thuê lại để làm xưởng sản xuất ghế sofa và cho công nhân để ở.

Nhận được tin báo, 14 xe chữa cháy được huy động từ Cảnh sát PCCC Công an quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đội chữa cháy Công an quận Thanh Xuân, Đại học Phòng cháy chữa cháy và Đội số 2 Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội… với 70 cán bộ, chiến sỹ nỗ lực tới hiện trường dập lửa, cứu người. Cảnh sát PCCC đã phải sử dụng bình khí, mặt nạ chống độc để có thể tiếp cận sâu vào khu vực bên trong hiện trường. 

Theo chỉ huy lực lượng chữa cháy, quan sát cho thấy lửa bốc lên từ tầng 1 và nhanh chóng bao trùm tầng 4 của ngôi nhà 4 tầng rồi nhanh chóng lan sang 2 căn liền kề. Do ngôi nhà 4 tầng là xưởng sản xuất ghế sofa, chứa đồ nệm mút, xốp và nhiều vật liệu bén lửa lại bị quây kín bằng các vật dụng khác nên chỉ trong ít phút lửa và khói dày đặc đã bao trùm khiến người phía trong gây ngạt thở nhanh chóng.

Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm (phụ trách PCCC và CNCH) cho biết, một tổ của Cảnh sát PCCC Bắc Từ Liêm đã phát hiện nạn nhân đầu tiên là chị Vũ Thị Hương (31 tuổi), quê Đồng Tuyển, tỉnh Lào Cai. 

Vào thời điểm này, chị Hương đang nằm ngửa ở nền nhà tầng 1, chân bị gãy. Ngay sau đó, Cảnh sát PCCC phối hợp với Đội ngũ y tế đưa chị Hương ra ngoài. Với giọng nói yếu, bước đầu chị Hương kể lại do phát hiện cháy, khói đặc bao trùm, trong lúc chị hoảng loạn đã bị ngã từ tầng 3 xuống tầng 1. 

Tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân, hướng dẫn thoát nạn, Cảnh sát PCCC Công an quận Bắc Từ Liêm đã đưa anh Đỗ Duy Phong (23 tuổi), trú tại huyện Duy Tiên, Hà Nam ra phía ngoài. Hiện chị Hương và anh Phong đang được điều trị tại Viện bỏng Quốc gia. Ngoài ra, còn có trường hợp được cứu thoát đưa ra ngoài kịp thời là anh Trịnh Xuân Cảnh (30 tuổi). Nạn nhân Cảnh được các chiến sĩ phòng cháy hỗ trợ đưa từ tầng 3 xuống trong tâm trạng hoảng loạn, kiệt sức…

Một chiến sĩ Cảnh sát PCCC kể lại, may mắn các anh đến kịp thời cứu cháu Lê Huy Nhật Minh (5 tuổi), quê ở huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. 

Cũng theo lời kể của đồng chí chữa cháy, khi các anh lên tới tầng 4, khói đen đậm đặc bao trùm, nhiệt độ khá cao. Lúc này, cháu Minh la hét kêu cứu, chạy khắp phòng trong tình trạng không kiểm soát hành vi.

Lực lượng chức năng cũng đã phát hiện 1 nạn nhân tử vong nằm tại tầng 2 của ngôi nhà được xác định là anh Lê Huy Đại (37 tuổi), quê ở Thanh Hóa. Được biết anh Đại trước đó từng làm tại xưởng này và sau đó chuyển đi làm ở chỗ khác. Sáng nay ngày nghỉ cuối tuần anh Đại và con nhỏ đến chơi với người thân tại đây. 

Thông tin hiện trường cho thấy, rất có thể trong lúc xảy cháy ở tầng dưới, khói dày đặc nhanh chóng bốc lên tầng trên, do anh Đại ở tầng 2 khi phát hiện cháy đã hoảng loạn chạy tìm con nhưng do khói độc đã làm ngất và dẫn đến tử vong.

Sau khoảng 40 phút, đám cháy cơ bản đã được khống chế. 

Hiện cơ quan Công an đang khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân cháy.

Minh Hiền – Xuân Trường

4 nhận xét:

  1. Cần điều tra rõ nguyên nhân để xảy ra tình trạng này , một vụ cháy khiến nhiều người bị thương như vậy thì cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong việc làm rõ nguyên nhân cũng như là lời cảnh báo với các cơ sở chưa đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ!

    Trả lờiXóa
  2. Dường như công tác phòng cháy chữa cháy trong các xưởng sản xuất, trong mỗi hộ gia đình vẫn còn chưa được quan tâm đứng mức, vẫn còn tình trạng lơ là. những vụ cháy liên tiếp trong thời gian gần đây là minh chứng thể hiện điều. Đã đến lúc cần phải có những sự thay đoi trong nhận thức công tác phòng cháy chưa cháy từ mỗi người dân cho đến các xưởng sản xuất

    Trả lờiXóa
  3. Qua sự việc này để thấy được đang có sự lơ là trong việc đảm bảo sự an toàn trong phòng chống cháy nổ tại các cơ sở và nhà ở của người dân thủ đô, chính vì thế đây là lời cảnh tỉnh cho công tác phòng chống cháy nổ của người dân Hà Nội để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

    Trả lờiXóa
  4. Khi nhận hậu quả của việc không tuân thủ nguyên tắc trong phòng chống cháy , nổ của mỗi cơ sở thì mới thấy được sự cần thiết như thế nào của việc tuân thủ quy định . Đã có rất nhiều vụ việc cháy thương tâm xảy ra nhưng hình như những ai bị rồi mới thấy sợ thì phải. Và qua đây cũng cho thấy được sự cần thiết trong việc kiểm tra các cơ sở sản xuất của cơ quan chức năng để xử lý những cơ sở vi phạm .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog