Chia sẻ

Tre Làng

VÌ SAO HÀN QUỐC CẤP VISA THỜI HẠN 5 NĂM CHO DÂN 3 THÀNH PHỐ LỚN?


Hàn Quốc cấp visa thời hạn 5 năm cho nhân dân 3 thành phố lớn, khả năng sẽ bỏ yêu cầu chứng minh tài chính khi xin visa trong vài năm tới, và cuối cùng có lẽ sẽ là miễn thị thực hoàn toàn cho tất cả công dân Việt Nam khi sang Hàn Quốc, là động thái đáng chú ý nhất những ngày qua trong lĩnh vực ngoại giao.

Tất nhiên lý do cảm động trước tình yêu của người Việt dành cho ông Park là một lý do rất Trấn Thành đéo con chó nào tin cả. Để hiểu rõ được nội tình, cần có cái nhìn sâu về lịch sử cùng tầm mắt rộng bao quát địa chính trị cả khu vực Á Đông.

Cái dễ thấy nhất chính lợi ích về kinh tế. Người Việt đang giàu lên rất nhanh và nhịp phát triển vẫn trên đà tăng tốc. Không chỉ là quốc gia du lịch Hàn Quốc đông thứ 2, dòng chảy kinh tế ở Đông Á đang ghi dấu Việt Nam với tư cách là một cường quốc mới nổi về thương mại. Năm 2017, Việt Nam có tổng kim ngạch thương mại đạt 425 tỉ đô la, xấp xỉ 1/2 của Hàn Quốc và 1/3 Nhật Bản - những quốc gia công nghiệp hóa định hướng xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Tỉ trọng thương mại trên GDP (trade to GDP ratio) là một thông số quan trọng để đánh giá một nền kinh tế, con số này của Việt Nam là 200% GDP. Việt Nam bỏ xa bất kỳ một quốc gia nào trong khu vực và cả trên thế giới (trừ những trung tâm trung chuyển tạm nhập tái xuất hàng hóa như Sing, Hong Kong) về hội nhập thương mại toàn cầu.

Nếu cần một ví dụ, một tượng đài của chủ nghĩa trọng thương thế kỷ 21, nó không phải Trung Quốc, mà chính là Việt Nam.

Việt Nam cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Hàn Quốc (đạt 47,7 tỉ usd), sẽ vượt qua Mỹ (hiện đạt 68,9 tỉ usd) vào năm 2020 để trở thành thị trường xuất khẩu số 2 sau Đại Lục, với khoảng cách ngày càng thu hẹp.

Xét trên tương quan dân số, không có một quốc gia nào có quan hệ khăng khít thậm chí sống còn với Hàn Quốc về kinh tế hơn Việt Nam. Nhưng tại sao lại là Việt Nam, khi trong khối ASEAN, Việt Nam không phải quốc gia giàu nhất và còn lâu mới là quốc gia đông dân nhất?

Câu hỏi này dẫn tới lý do thứ 2 của việc nới visa, cũng là lý do tại sao văn hóa Việt Nam đang bắt đầu bám rễ được trên đất Hàn và tiếng Việt hiện đang là ngoại ngữ quan trọng số 2 ở Seoul sau Quan Thoại.

Đối với cả Hàn Quốc và Đài Loan trong chiến lược coi Việt Nam là ván cược để dịch chuyển tới đây 50% hoạt động sản xuất từ chính quốc, họ đều có chung một câu trả lời: Văn hóa và tố chất con người. Tài nguyên lớn nhất của Việt Nam chính là con người. Một cộng đồng trăm triệu dân với lõi Á Đông đậm đặc, đủ lớn và có bờ biển đủ dài để thay thế bờ Đông Trung Hoa, nhưng lại đủ nhỏ và xa để không đe dọa an ninh khu vực kể cả khi đã trở thành một quốc gia phát triển.

Việt Nam có một chính phủ thân thiện, thuộc tộc người ăn đũa, thừa kế di sản Khổng Nho, truyền thống học hành của Nho Giáo khiến người Việt cạnh tranh vượt xa các dân Indic bốc tay hay quấn khăn trong khu vực. Học sinh Việt Nam xếp hạng PISA cao thứ 8 thế giới, trên cả Hàn và Trung Hoa. Đây chính là những yếu tố quan trọng để Việt Nam là lựa chọn tối ưu và duy nhất cho Hàn, Đài và Nhật Bản đặt cửa tất tay.

Hàn Quốc đang suy giảm dân số nhanh chóng. Bi kịch của dân da vàng Á Đông, đó là khi đạt tới ngưỡng phát triển, tỉ lệ sinh của họ còn thấp hơn cả người da trắng có mức sống tương đương.

Hàn Quốc sẽ buộc phải nhập khẩu nhân lực, và giữa việc phải lựa chọn người Việt Nam đồng văn đồng chủng với các tộc dân da nâu Đông Nam Á hay bọn mọi Nam Á thích hiếp dâm, người Hàn có lẽ đã có câu trả lời cho riêng mình.

Cánh cửa du lịch, học tập, làm việc hay thậm chí nhập cư đang ngày càng rộng mở, hãy quên Châu Âu, Mỹ, Úc, Canada, xách đít lên tới quốc gia Đông Bắc Á xinh đẹp này và xây dựng một cộng đồng Việt Kiều 5 triệu người, đó là sứ mệnh của thanh niên Việt Nam trong nửa đầu của thế kỷ 21.

Tay phải cầm Bphone, tay trái ôm vô lăng Vinfast, lòng tự hào dân tộc làm xăng và niềm tin vào Đảng làm định vị dẫn đường, con Rồng cuối cùng của Châu Á mang tên Việt Nam đang dần thức giấc, vươn mình bay tới chân trời của văn minh, ấm no và thịnh vượng.

7 nhận xét:

  1. Chúng ta thấy rằng là những hành động như vậy không thể nào mà chấp nhận được rồi mà ta thấy rằng thời hạn 5 năm cho những nhân dân 3 thành phố lớn này sẽ có khả năng sẽ bỏ yêu cầu chứng minh tài chính mà khi xin visa trong vài năm tới đăc biệt cuối cùng có lẽ sẽ là miễn thị thực hoàn toàn cho những tất cả công dân Việt Nam khi mà sang Hàn Quốc mà tôi những hành động nhưvậy đang cho chúng ta thấy một hướng không được tốt cho lắm đây mà nhỉ, phải chăng là ý khác.

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết tương đối chính xác, Hàn không phải vô cớ mà nới hạn Visa cho công dân 3 thành phố lớn của Việt Nam từ 3 năm lên 5 năm; một điều quan trọng nhất mà người Hàn và rất nhiều người khác nhìn thấy rõ là : Đối với dân tộc Việt, thì chuyện xếp bỏ quá khứ để hướng đến tương lai với tình cảm chân chính, chân thành mà chỉ có dân tộc Việt mới có chính là điều kiện cần và đủ để các quốc gia Đông Á tin tưởng chúng ta và muốn kết bạn lâu dài là sự thật.(Trước đây Hàn Quốc theo đuôi Mỹ đem quân vào miền Nam đàn áp dân thường và có tiếng là tàn bạo, nhưng Việt Nam vẫn không thể hiện việc bài xích người Hàn, người Nhật thậm chí người Mỹ, nếu bây giờ anh đến với tư tưởng tốt. Chúng ta không như người Trung Quốc đối với dân Nhật luôn luôn có khoảng cách và luôn luôn ghi nhớ nỗi nhục 100 năm của nhà Thanh)

    Trả lờiXóa
  3. Việc chung cấp visa cho công dân của 3 thành phố lớn nước ta chắc chắn rằng sẽ là một âm mưu nào đó của Hàn Quốc, chứ không dễ gì như vậy? Hãy nhớ lịch sử, lính đánh thue Hàn quốc đã từng giết hại rất nhiều người Việt Nam. Chắc chắn rằng đây cũng sẽ có một lí do gì đó phía sau

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam có một chính phủ thân thiện, thuộc tộc người ăn đũa, thừa kế di sản Khổng Nho, truyền thống học hành của Nho Giáo khiến người Việt cạnh tranh vượt xa các dân Indic bốc tay hay quấn khăn trong khu vực. Học sinh Việt Nam xếp hạng PISA cao thứ 8 thế giới, trên cả Hàn và Trung Hoa. Đây chính là những yếu tố quan trọng để Việt Nam là lựa chọn tối ưu và duy nhất cho Hàn

    Trả lờiXóa
  5. Việt Nam chắc chắn rằng sẽ là một trong những môi trường thuận lợi để Hàn Quốc đầu tư, phát triển kinh tế, do vậy đây chắc chắn rằng là 1 trong những tiền để đê Hàn Quốc tạo cái nhìn thiện cảm của người dân việt cho đất nước này

    Trả lờiXóa
  6. Nói chung để Hàn Quốc đưa ra những quyết định trên là tổng hòa của những lí do chứ đừng lấy lí do mỗi của tình cảm của người Việt Nam dành cho ông Park Hang Seo mà chính phủ Hàn Quốc làm như vậy, bên Hàn nó tính cả rồi, văn hóa Kpop ở Viẹt Nam lúc nào cũng mạnh nhé, kinh tế Việt Nam thì ngày càng phát triển nhé, nó cho visa 5 năm các thành phố lớn là quá có lợi cho cả 2 bên rồi còn gì nữa

    Trả lờiXóa
  7. Việt Nam có một chính phủ thân thiện, thuộc tộc người ăn đũa, thừa kế di sản Khổng Nho, truyền thống học hành của Nho Giáo khiến người Việt cạnh tranh vượt xa các dân Indic bốc tay hay quấn khăn trong khu vực. Học sinh Việt Nam xếp hạng PISA cao thứ 8 thế giới, trên cả Hàn và Trung Hoa. Đây chính là những yếu tố quan trọng để Việt Nam là lựa chọn tối ưu và duy nhất cho Hàn, Đài và Nhật Bản đặt cửa tất tay.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog