Chia sẻ

Tre Làng

Bắt nguyên TGĐ Công ty thăm dò, khai thác dầu khí

Khoai@

Hôm nay 18/12/2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Đỗ Văn Khạnh - nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò, khai thác dầu khí (PVEP) về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo tờ Tuổi Trẻ, ông Khạnh bị bắt tạm giam để điều tra mối liên quan đến số tiền 4 tỷ đồng mà PVEP nhận chi lãi ngoài từ Oceanbank.

Ông Khạnh khi còn đương chức. Ảnh: PVN.

Trước đó, cơ quan điều tra xác định, thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Oceanbank) về việc chi lãi ngoài cho khách gửi tiền trên toàn hệ thống ngân hàng này từ năm 2010 đến ngày 31/11/2014, tổng số tiền Oceanbank đã chi lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền là hơn 1.500 tỷ đồng. Trong đó chi cho PVEP hơn 76 tỷ đồng.

Việc nhận, sử dụng các khoản tiền ngoài lãi suất tại PVEP là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu thỏa thuận, móc ngoặc giữa lãnh đạo PVEP với lãnh đạo Oceanbank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt.

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 3/2017, bị cáo Nguyễn Trà My (PGĐ Oceanbank Chi nhánh Thăng Long giai đoạn 2010 - 2016) khai đã chi lãi ngoài 11 tỷ đồng cho Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí.

Đối chất hôm đó với bị cáo, Trưởng Ban tài chính PVEP Nguyễn Tuấn Hùng khẳng định đơn vị này không nhận bất cứ khoản nào của nhà băng này.

Đến ngày 21/6, khi điều tra vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại PVEP, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C46) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hùng. 

Liên quan đại án Oceanbank, hôm 10/12, cơ quan điều tra đã bắt tạm giam ông Trương Văn Tuyến, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và Phạm Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc SBIC Vinashin để điều tra cùng tội danh nêu trên.

Hai bị can này là đồng phạm với Trần Đức Chính, Kế toán toán trưởng Vinashin, trong việc chiếm đoạt hơn 105 tỷ đồng tiền ngoài lãi suất từ Oceanbank. Ông Chính và cựu Chủ tịch HĐTV tập đoàn này là Nguyễn Ngọc Sự bị cơ quan điều tra bắt tạm giam trước đó về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Mới đây, VKSND Tối cao cũng đã hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Hoài Giang, nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cùng 3 đồng phạm về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Cơ quan công tố cáo buộc 4 sếp BSR đã nhận lãi ngoài hơn 10 tỷ từ Oceanbank.

Kết quả điều tra xác minh từ 2010 đến 31/11/2014, Oceanbank chi lãi ngoài hơn 1.500 tỷ đồng, khiến ngân hàng mất thanh khoản trước khi bị mua lại với giá 0 đồng. Kết quả xét hỏi tại tòa và điều tra mở rộng cho thấy, tiền lãi ngoài được chi cho nhiều cá nhân là quan chức thuộc Tập đoàn Dầu khí và đơn vị trực thuộc.

Xét xử phúc thẩm đại án Oceanbank, TAND Cấp cao ở Hà Nội đã tuyên y án chung thân với Hà Văn Thắm, tuyên tử hình với nguyên Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn.

5 nhận xét:

  1. Đã làm sai trái thì việc bị bắt chỉ là điều sớm muộn mà thôi. Cái tên tiếp theo sau những người đi trước là ông Đỗ Văn Khạnh - nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò, khai thác dầu khí (PVEP) về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Không có gì để nói cho việc bắt với ông Khạnh cả bởi cái chứng cứ cho việc bắt để xử lý của ông này đã quá rõ ràng rồi!

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ đây là cuộc tàn quét mạnh nhất từ trước đến nay của Đảng và Nhà nước đối với những cán bộ sai phạm , đặc biệt là những cán bộ cấp cao. Từ những cái tên như Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa cho đến bây giờ là cái tên Đỗ Văn Khạnh cũng bị bắt tạm giam trong việc lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản. Thế mới thấy được sự kiên quyết như thế nào trong công cuộc đấu tranh với những tội phạm là những cán bộ!

    Trả lờiXóa
  3. Việc bắt ông Đỗ Văn Khạnh - nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò, khai thác dầu khí (PVEP) về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản là điều vô cùng đúng đắn và thể hiện quyết tâm chống tham nhũng đã lên tới đỉnh điểm của cụ tổng trọng và các lãnh đạo Đảng nhà nước ta, liên tục như vụ việc được đưa ra và sẽ không có dấu hiệu dừng lại :) quá tuyệt

    Trả lờiXóa
  4. Hai bị can này là đồng phạm với Trần Đức Chính, Kế toán toán trưởng Vinashin, trong việc chiếm đoạt hơn 105 tỷ đồng tiền ngoài lãi suất từ Oceanbank. Ông Chính và cựu Chủ tịch HĐTV tập đoàn này là Nguyễn Ngọc Sự bị cơ quan điều tra bắt tạm giam trước đó về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

    Trả lờiXóa
  5. Kết quả điều tra xác minh từ 2010 đến 31/11/2014, Oceanbank chi lãi ngoài hơn 1.500 tỷ đồng, khiến ngân hàng mất thanh khoản trước khi bị mua lại với giá 0 đồng. Kết quả xét hỏi tại tòa và điều tra mở rộng cho thấy, tiền lãi ngoài được chi cho nhiều cá nhân là quan chức thuộc Tập đoàn Dầu khí và đơn vị trực thuộc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog