Chia sẻ

Tre Làng

TP.HCM CHÍNH THỨC THU HỒI "KHU ĐẤT VÀNG" SỐ 8-12 LÊ DUẨN

TP.HCM chính thức thu hồi 'khu đất vàng' số 8 - 12 Lê Duẩn

Đình Phú/THANH NIÊN ONLINE

Sáng nay (11.12), UBND TP.HCM ban hành quyết định số 5671 về việc thu hồi khu 'đất vàng' diện tích hơn 4.896 m2 ở số 8 - 12 Lê Duẩn, P.Bến Nghé, Q.1.


Khu “đất vàng” diện tích hơn 4.896 m2 số 8 - 12 Lê Duẩn đã bị thu hồi để đấu giá. ẢNH: VŨ DƯƠNG

Theo quyết định, thu hồi khu “đất vàng” diện tích hơn 4.896 m2 số 8 - 12 Lê Duẩn, P.Bến Nghé (Q.1), gồm mặt bằng số 8 Lê Duẩn diện tích hơn 3.456 m2 và mặt bằng số 12 Lê Duẩn diện tích hơn 1.431 m2 do Công ty cổ phần đầu tư Lavenue được thuê đất, giao đất theo quyết định số 2186 ngày 5.5.2016 của UBND TP.HCM.

Quyết định thu hồi nêu rõ là thu hồi theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 64 luật Đất đai là đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng theo kết luận thanh tra số 645 ngày 4.5.2018 của Thanh tra Chính phủ, được Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến kết luận tại thông báo số 249 ngày 18.7.2018 của Văn phòng Chính phủ.

Khu đất số 8 -12 Lê Duẩn nhiều năm qua chỉ được dùng làm bãi gữ xe. ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Quyết định của UBND TP.HCM giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện.

Cụ thể, giao Chủ tịch UBND P.Bến Nghé giao quyết định số 5671 cho Công ty cổ phần đầu tư Lavenue; trường hợp Công ty cổ phần đầu tư Lavenue không nhận quyết định này hoặc vắng mặt thì phải lập biên bản, niêm yết quyết định số 5671 tại trụ sở UBND P.Bến Nghé, tại nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư theo quy định.

Giao Trung tâm phát triển quỹ đất của TP.HCM tiếp nhận, quản lý chặt chẽ khu đất đã thu hồi, chuẩn bị đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

UBND TP.HCM giao Sở TN-MT cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; thu hồi giấy chứng nhận, hoặc thông báo giấy chứng nhận (đã cấp cho Công ty cổ phần đầu tư Lavenue) không còn giá trị pháp lý đối với trường hợp người sử dụng đất không chấp hành việc nộp lại giấy chứng nhận.

Sở TN-MT có trách nhiệm phối hợp Sở Tài chính và các sở ngành liên quan tham mưu, trình UBND TP.HCM phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Cũng theo quyết định của UBND TP.HCM, Công ty cổ phần đầu tư Lavenue có trách nhiệm bàn giao khu đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ pháp lý khác có liên quan đến quyền sử dụng đất cho Trung tâm phát triển quỹ đất của TP.HCM quản lý theo quy định pháp luật.

UBND Q.1 có trách nhiệm quản lý thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, giám sát việc sử dụng đất, kịp thời xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định đối với “khu đất vàng” số 8 - 12 Lê Duẩn.

***
Như Thanh Niên đã thông tin, khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn có lợi thế đặc biệt về thương mại. Vào thời điểm từ năm 2007 - 2009, UBND TP.HCM có chủ trương thực hiện dự án khách sạn cao cấp, trung tâm thương mại và căn hộ cho thuê tại khu đất này, trong đó yêu cầu không áp dụng hình thức liên doanh, có biện pháp chế tài về tài chính và miễn quyền tham gia dự án đối với các đơn vị bán pháp nhân tham gia dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các cổ đông nhà nước ban đầu được giao chỉ định thực hiện dự án, gồm Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM và 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương: Công ty CP hóa chất vật liệu điện TP.HCM, Công ty CP kim khí TP.HCM, Công ty CP thiết bị phụ tùng Sài Gòn và Công ty CP vận tải xăng dầu Vitaco, đã “đi đêm” và “bán đứt” quyền chi phối, khai thác “đất vàng” cho tư nhân một cách “chớp nhoáng”, gây ảnh hưởng đến lợi ích của nhà nước và không phù hợp quy định pháp luật.

Thanh tra Chính phủ khẳng định “phi vụ” này “có dấu hiệu của việc cố ý làm trái các quy định của nhà nước”, cần phải xử lý nghiêm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan; đồng thời kiến nghị thu hồi khu “đất vàng” theo đúng quy định pháp luật.

Khu “đất vàng” số 8 - 12 Lê Duẩn đang được trao quyền sở hữu cho Công ty CP đầu tư Lavenue với các cổ đông, tỷ lệ sở hữu cổ phần thực tế đã góp: Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM tỷ lệ 20% (cổ đông nhà nước); Công ty TNHH đầu tư Kido tỷ lệ 50% (cổ đông tư nhân); Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm tỷ lệ 30% (cổ đông tư nhân).

Liên quan trực tiếp đến sai phạm tại khu “đất vàng” số 8 - 12 Lê Duẩn, về trách nhiệm quản lý nhà nước, có 4 cán bộ lãnh đạo vừa bị khởi tố, gồm nguyên Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài; Bí thư Quận ủy Q.2 Nguyễn Hoài Nam (liên đới trách nhiệm trong giai đoạn làm Trưởng phòng Quản lý sử dụng đất Sở TN-MT TP.HCM); nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM Đào Anh Kiệt; Phó trưởng phòng Quản lý đất Sở TN-MT TP.HCM Trương Văn Út cùng về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ sai phạm của các cá nhân có liên quan tại các sở, ban, ngành của TP.HCM, Bộ Công thương để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.


7 nhận xét:

  1. Việc thu hồi đất của chính UBND TP Hồ Chí Minh là hoàn toàn chính xác bởi việc khu đất này không được đưa ra cho thuê theo đúng thủ tục và quy trình của đấu thầu mà qua việc lách luật của Công ty cổ phần đầu tư Lavenue được thuê đất và việc làm không đúng quy định của cán bộ . Việc làm này đang cho dư luận thấy được sự kiên quyết trong việc lấy lại sự công bằng cho người dân cũng như đưa những người sai trái ra trước pháp luật!

    Trả lờiXóa
  2. Khu “đất vàng” diện tích hơn 4.896 m2 số 8 - 12 Lê Duẩn bị thu hồi để đấu giá là một quyết định vô cùng đúng đắn của UBND TP Hồ Chí Minh để tránh sự vi phạm pháp luật về việc sử dụng đất và lãng phí đất vàng trung tâm thành phố, doanh nghiệp nào mà đấu giá thành công chắc chắn phải là một doanh nghiệp lớn nên đầu tư dám chắc là sẽ có hiệu quả

    Trả lờiXóa
  3. có thể nói việc thu hồi khu 'đất vàng' diện tích hơn 4.896 m2 ở số 8 - 12 Lê Duẩn, P.Bến Nghé, Q.1 của chính quyền TP Hồ Chí Minh khi phát hiện ra những sai phạm trong quá trình tiến hành cho thuê đất là quá hợp lý. Một khu đất vàng như vậy mà chỉ qua những việc "đi đêm” và “bán đứt" là xong thì thật sự không thể chấp nhận được. Thật quá là bất công bằng và lạm dụng quyền quá mức của cán bộ chính quyền!

    Trả lờiXóa
  4. Vụ đất này lại kéo thêm nhiều củi nữa vào lò đây, chắc lại vấn đề lợi ích nhóm đây mà, đất vàng của nhân dân mà các ông dám đem ra để cho doanh nhân đi thuê để trục lợi nhỉ ? Mọi chuyện đều phải trả giá bằng chính danh dự và uy tín của các ông đã xây dựng lâu nay. Hy vọng rằng cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ trách nhiệm và xử lý theo pháp luật.

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Đây là một trong những vi phạm về đất đai đáng kể ở Thành Phố Hồ CHí Minh, ngoài ra sai phạm về đất đai ở thành phố này đang còn nhiều nữa, gây bức xúc cho người dân. Hơn thế nữa, không chỉ ở riêng Thành Phố Hồ CHí Minh mà còn nhiều địa phương khác cũng vậy, cơ quan cảnh sát phải vào cuộc. Xử đúng tội , đúng luật thì mới đủ sức răn đe cho các cán bộ khác được, không có tái phạm !

    Trả lờiXóa
  7. Còn nhiều tỉnh nữa có TRUÒNG họp như trên, đề nghị mở rộng điều tra xử lý nghiêm theo Pháp luật

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog