Chia sẻ

Tre Làng

Tách giáo phận Vinh và "thành tích" của GM Nguyễn Thái Hợp

Khoai@

Tin từ một giáo dân Giáo phận Vinh cho hay, "Giáo phận Hà Tĩnh sẽ được công bố thành lập trước 30/12/2018. Hiện đã có các Quyết định của Tòa thánh Vatican và Chính phủ Việt Nam".

Cũng từ nguồn tin này, Giáo phận Vinh sẽ được tách làm 2 Giáo phận, bao gồm: Giáo phận Vinh và Giáo phận Hà Tĩnh. 

Giáo phận Vinh sẽ đứng chân trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Dự kiến, Giám mục Anphongso Nguyễn Hữu Long - người hiện là Giám mục phụ tá Giáo phận Hưng Hóa sẽ được thuyên chuyển về làm Giám mục Chính toà và Giám mục Phê rô Nguyễn Văn Viên - hiện là Giám mục phụ tá Giáo phận Vinh sẽ được bổ nhiệm làm Giám mục phó Giáo phận Vinh.

Giáo phận Hà Tĩnh gồm 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình và dự kiến Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ là Giám mục đầu tiên cai quản Giáo phận Hà Tĩnh. Trụ sở của Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh khi được tách lập sẽ được đặt tại Giáo xứ Văn Hạnh, Tp Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Lưu ý rằng, đây mới chỉ là tin từ giáo dân của Giáo phận Vinh. Thực tế, chưa có thông tin nào được công bố từ Văn phòng báo chí của Tòa thánh về việc tách lập Giáo phận Vinh (hiện nay) thành 2 Giáo phận nói trên. 

Trước đó cùng với động thái xin chia tách Giáo phận Vinh và chuẩn bị cơ sở vật chất thuận lợi khi tách lập, Giáo phận Vinh đã xin chính quyền cấp đất, mở rộng khuôn viên và đã được chính quyền đồng ý tạo mọi điều kiện thuận lợi. 

Được biết, mới đây Giáo phận Vinh lại tiếp tục có đơn gửi tới chính quyền xin thêm 10 ngàn m2 với lý do sử dụng cho mục vụ và chính quyền cũng đang thiện chí xem xét.

Việc tách Giáo phận Vinh đã được đồn đoán từ lâu và đến nay có lẽ đến hồi kết. Nếu điều này diễn ra, nó cho thấy chính quyền vẫn luôn tôn trọng các quyết lương thiện của Tòa thánh Vatican. Tất nhiên, các quyết định của chín quyền là dựa trên cơ sỏ xem xét tâm tư nguyện vọng chính đáng của giáo dân và không thể tách rời vấn đề chủ quyền cũng như vấn đề nóng bỏng nhất hiện nay tại Giáo phận này là ANTT và sự ổn định xã hội.

Giáo phận Vinh hiện tại được biết đến là nơi có đông đảo chức sắc được giới chức xếp vào hàng cực đoan nhất; trong đó có một bộ phận thiếu đức vâng lời, chống lệnh bề trên và gây nên những vụ việc mà theo đánh giá là thách thức chính quyền, công khai chống nhà nước. Đặc biệt là kể từ khi Giám mục Nguyễn Thái Hợp về thay cho Giám mục Cao Đình Thuyên nghỉ hưu.

Kể từ khi Giám mục Nguyễn Thái Hợp về phụ trách Giáo phận Vinh, người ta thấy rõ tình hình ANTT, sự ổn định xã hội đã xấu đi rất nhiều so với người tiền nhiệm. Thậm chí, đã có những linh mục, và giáo dân tỏ thái độ phản đối với các quyết định của Nguyễn Thái Hợp (xem thêm ở đây). Một giáo dân (đề nghị giữ kín danh tính) đã phải thốt lên rằng, chưa bao giờ Giáo phận Vinh lại chia rẽ, nhốn nháo như bây giờ, kể từ ngày Giám mục Hợp về đây.

Ngày 27/5/2010, phát biểu trong ngày về với Giáo phận Vinh ông Nguyễn Thái Hợp đã vuốt ve giao dân rằng: "theo yêu cầu của Tòa Thánh, tôi về đây như một nguời con của quê hương trở về nơi cội nguồn của mình, như máu chảy về tim” và tha thiết kêu gọi “quý Cha, quý thầy, quý tu sĩ nam nữ và tất cả anh chị em cộng tác với tôi để chúng ta có khả năng phục vụ Giáo phận cũng như quê hương đất nước nhiều hơn nữa'. Chính quyền và giáo dân nơi đây cũng hy vọng Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ có những đóng góp, xây dựng Giáo phận Vinh thành hình mẫu của một giáo hội công giáo “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”.

Nhưng, sau hơn 8 năm kể từ ngày về với Giáo phận Vinh, Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã "có công" biến Giáo phận Vinh từ một giáo phận vốn yên bình trở thành một giáo phận “nóng”, phức tạp với nhiều vụ việc vi phạm pháp luật; biến những giáo dân vốn hiền lành, chân quê thành những kẻ chỉ biết nổi loạn, gây rối, chống đối chính quyền.

“Thành tích” mà Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã làm được cho Giáo phận Vinh trong hơn 5 năm qua là gì? 

Đó là những vụ lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái pháp luật ở Giáo xứ Ngọc Long, xã Công Thành - huyện Yên Thành; Giáo xứ Làng Rào, xã Nghi Hương - huyện Tân Kỳ; Giáo xứ Lập Thạch, xã Nghi Thạch - huyện Nghi Lộc, giáo họ Yên Trạch, phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò. 

Đó là tổ chức hành lễ ngoài cơ sở thờ tự vi phạm Pháp lệnh Tôn giáo ở xã Yên Khê - huyện Con Cuông; xã Nghĩa Xuân - huyện Quỳ Hợp; xã Châu Bình - huyện Quỳ Châu. 

Đó là gây rối trật tự công cộng, đánh đập, bắt giữ người trái pháp luật ở xã Yên Khê - huyện Con Cuông; giáo xứ Mỹ Yên xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc.

Đó là, kích động hàng trăm giáo dân ở giáo xứ Đông Yên (Hà Tĩnh) gây rối, không chịu di rời trả lại mặt bằng cho tỉnh Hà Tĩnh thi công cảng Vũng Áng mặc dù đã nhận tiền đền bù.

Đó là, ngầm ủng hộ để linh mục Lê Công Lượng - quản xứ Giáo họ Yên Lạc thuộc Giáo xứ Xuân Kiều kích động hơn 500 giáo dân mang theo cuốc, xẻng, búa đến đập phá tường rào và cướp đất của Trường mầm non Nghi Kiều. 

Đó là một loạt vụ việc các linh mục dưới quyền kích động giáo dân liên tục tuần hành, biểu tình chống nhà nước, đặc biệt trong vòng 3 năm qua. Sự cực đoan của những linh mục và giáo dân này thậm chí còn vượt qua cả những giới hạn của pháp luật, dẫn đến những vụ việc có tính chất bạo loạn, mang màu sắc chính trị như chặn quốc lộ 1A, bao vây cướp Trụ sở chính quyền (Lộc Hà), tấn công đánh đập những người thi hành công vụ, cấm học sinh đến trường học, xuyên tạc và chống phá mọi chủ trương chính sách của nhà nước, tiếp tai cho tổ chức khủng bố Việt Tân đánh phá đất nước. Không hiếm trường hợp Nhà Thờ Giáo phận Vinh còn nuôi dấu, bảo kê cho những tên tội phạm bị truy nã...

Nói đến "thành tích" của Giám mục Nguyễn Thái Hợp không thể không nhắc đến là ông này đã sinh ra một lứa linh mục mới thiếu trình độ, thiếu đức tin, hoạt động không đúng với vai trò và bổn phận của một giáo sỹ Công giáo, mang màu sắc chính trị tiêu cực, điên cuồng phục tùng Giám mục Hợp mà không biết đúng sai nhằm vụ lợi cá nhân hoặc phục vụ tiến thân. Thậm chí, có linh mục còn có quan hệ bất chính với phụ nữ, như chính ông Hợp giải thích cho giáo dân Đông Yên.

Và cuối cùng, "thành tích" của Nguyễn Thái Hợp là sự lục đục, mất đoàn kết trong nội bộ hàng giáo sỹ (với khoảng 250 linh mục), cấp dưới không tôn trọng bề trên; là cách dùng người độc đoán, bè phái, làm suy yếu hoạt động điều hành giáo phận…

Với "bề dày thành tích" hơn 8 năm của Giám mục Nguyễn Thái Hợp như vậy, thì hình ảnh của ông đối với giáo dân nói riêng và người dân 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình không xấu mới là lạ.

Hi vọng, khi việc tách Giáo phận Vinh hiện tại thành 2 Giáo phận độc lập trở thành hiện thực, Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ chú tâm hơn vào việc xây dựng một Giáo phận bình yên, phúc âm trong lòng dân tộc.

3 nhận xét:

  1. Thực tế, chưa có thông tin nào được công bố từ Văn phòng báo chí của Tòa thánh về việc tách lập Giáo phận Vinh mà đây chỉ mới là nguồn tin từ những giáo dân. Thế nhưng nó vẫn cho thấy Chính quyền vẫn luôn tôn trọng các quyết lương thiện của Tòa thánh Vatican. Tất nhiên, các quyết định của chín quyền là dựa trên cơ sỏ xem xét tâm tư nguyện vọng chính đáng của giáo dân và không thể tách rời vấn đề chủ quyền.

    Trả lờiXóa
  2. họ cần ý thức được rằng, trước khi là một con chiên họ đã là công dân Việt Nam. Việt Nam không cấm tự do tôn giáo, nhưng mọi tôn giáo cần hoạt động trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam, không thể vì một cá nhân nào đó mà lại gây rồi, mất trật tự an toàn xã hội. Dù được tách giáo phận hay không thì tôi hi vọng rằng giáo dân và đặc biệt là Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ luôn tôn trọng pháp luật Việt Nam, chính quyền sở tại, làm đúng công việc của một giám mục, không làm dầy lên "thành tích" như trên.

    Trả lờiXóa
  3. Việc tách giáo phận trên còn phải chờ đợi thông tin chính thức. Nhưng qua bài viết, thấy những "thành tích" của giám mục Hợp qua 8 năm quả đáng lo ngại thay.Mong rằng, những giáo dân đủ tỉnh táo trước những lời nói kích động, hành động không phù hợp của giám mục chống lại chính quyền, gây rối loạn mất trật tự.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog