Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện Hà Nội xén giải phân cách & chặt cây

Ong Bắp Cày

Các anh chị đang tru tréo lên về chuyện "Hà Nội chi trăm tỷ xén vỉa hè, hạ cây xanh". Hehe. Một số anh chị thì ẳng lên rằng, hàng cây trồng cả trăm năm mà bây giờ chặt đi, đúng là quân phá hoại môi trường...

Các anh chị nhấn vào chữ "Chặt hạ" mà không nhắc đến chứ "di dời" đồng thời lờ đi dự án 1 triệu cây xanh cho Hà Nội là tôi biết ý đồ của các anh chị là gì.

Phải nói thế này, mọi sự phát triển đều phải có những cái giá của nó. Nguyên tắc là để đạt được cái lớn hơn thì đương nhiên người ta phải hi sinh những lợi ích nhỏ hơn. Đừng có đòi ăn không.

Nhằm giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, Hà Nội đã chi hơn 125 tỷ đồng cho việc xén vỉa hè và giải phân cách để mở rộng các tuyến đường, cùng với đó là việc buộc phải chặt, di dời một số cây xà cừ lâu năm.

Theo kế hoạch của Sở GTVT Hà Nội, các dự án xén vỉa hè đồng loạt triển khai bao gồm: Mở rộng đường Phạm Hùng, đường Láng, đường Khuất Duy Tiến, đường Nghiêm Xuân Yên – Nguyễn Xiển.

Tại dự án xén dải phân cách, mở rộng mặt đường Phạm Hùng từ nút giao thông Trần Duy Hưng – Khuất Duy Tiến đến nút giao Mai Dịch, tổng chiều dài hơn 3km. Tại đường Khuất Duy Tiến, thành phố sẽ xén dải phân cách giữa mở rộng mặt đường với chiều dài gần 2km. Đối với dự án mở rộng mặt đường Nghiêm Xuân Yên – Nguyễn Xiển cũng đã cắt xén dải phân cách giữa với tổng chiều dài hơn 3km. Điểm đầu thuộc Cầu Dậu, điểm cuối thuộc nút giao Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi.

Ngoài ra, thành phố cũng xén vỉa hè mở rộng mặt đường trên tuyến đường Vành đai 2 (đường Láng) từ đoạn Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở với tổng chiều dài khoảng 4km. Trên cơ sở mặt đường hiện trạng, cơ quan chức năng sẽ xén vỉa hè bên phải, mặt đường sẽ được mở rộng thêm trung bình 3,5m. Ngoài ra, đơn vị thi công sẽ xây mới mặt đường bê tông nhựa rộng 4m cho người đi bộ, đi xe đạp kết hợp với lan can đặt trực tiếp trên tường chắn bê tông cốt thép sát mép bờ sông.

Để thực hiện dự án, cơ quan chức năng sẽ phải di chuyển hơn 467 cây xanh các loại, trong đó dịch chuyển 371 cây, chặt hạ 105 cây. Lưu ý là chỉ phải chặt có 105 cây mà thôi.

Đến đây phải khen Hà Nội mới đúng. 

Vì cách đây nhiều năm, ý thức được việc đền bù giải phóng mặt bằng để thi công bất cứ công tình nào cũng đều cực kỳ khó khăn, Hà Nội đã nhận ra khi quy hoạch làm đường cần có một "quỹ đất dự trữ" để mở rộng đường khi cần thiết. Và nay, Hà Nội bắt đầu làm cái công việc mở rộng ấy bằng cách xem giải phân cách, xém vỉa hè. Việc xén hè, xén dải phân cách là những giải pháp tổ chức giao thông. Giải pháp này thì có thể thay đổi liên tục , rất linh hoạt.

Thực tế là dải phân cách giữa trên các tuyến đường Hà Nội cỉ có chức năng ngăn cách giữa hai luống trái chiều, dự trữ đất và trồng cây trang trí. Nhưng khi nhu cầu sử dụng cho phương tiện lưu thông tăng lên thì có thể cắt xén.

Một cách tổng quan, việc cắt xén sẽ làm mặt đường rộng hơn, làm tăng khả năng lưu thông, nghĩa là giúp giảm ùn tắc. Đây là giải pháp tối ưu vào lúc này thay vì phải thu hồi đất, đền bù cho người dân.

Về chuyện trồng cây, các anh chị lo lắng là không sai, thậm chí là đáng khen, trừ trường hợp không biết gì nhưng vẫn chửi chính quyền Hà Nội như đúng rồi.

Hãy lên mạng tìm kiếm để thấy Hà Nội đã triển khai thực hiện kế hoạch trồng 1 triệu cây xanh với đẳng cấp quốc tế từ năm 2016. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung là người trực tiếp chỉ đạo việc thiết kế và chăm sóc.

Thật lạ, những tin tức làm ấm lòng người đọc như thế này thì báo chí ít nhắc tới, lũ phóng viên kền kền thì im bặt, và đám chống phá nhà nước khoác áo đấu tranh vì "dân chủ", vì "Môi trường" thì càng không. 

Trái ngược với những gì sống động trên thực tế, những thông tin được tô vẽ cho xám màu về cách ứng xử của Hà Nội với cây xanh tràn lan trên mặt báo, kiểu như: Hà Nội "đốn hạ 1000 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng" (Vietnamnet), "Hà Nội tiếp tục đốn hạ cây xanh, 1300 cây xanh chuẩn bị ra đi" (Youtube.com), "Hơn 1300 cây xanh trước ngày bị đốn hạ trên phố Hà Nội" (VOV), "cả trăm cây xanh bị chặt hạ trong đợt ra quân "đòi" vỉa hè" (Thanh Niên)....

Trong kế hoạch trồng một triệu cây xanh, xây công viên đẳng cấp quốc tế, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ năm 2016 đến nay thành phố đã trồng được 270.000 cây xanh. Từ nay đến 2020 Hà Nội sẽ phát triển khoảng 25 công viên lớn, trong đó có 3 đến 5 công viên đạt tiêu chuẩn quốc tế. Năm 2016, Hà Nội đã khởi công được 8 công viên, trong đó có công viên Kim Quy rộng 135 ha trên đường Nhật Tân, tổng vốn đầu tư lên đến 500 triệu USD. Ngoài ra, thành phố đang làm một số công viên hồ điều hoà để giữ nước cũng như tạo cảnh quan cho Hà Nội.

Cùng với các kế hoạch trên, Hà Nội đang phê duyệt quy hoạch 2 khu 50 ha và 70 ha trên trục đường từ sân bay Nội Bài về đầu cầu Nhật Tân dành cho triển lãm hoa, kết hợp du lịch sinh thái; quy hoạch công viên kết hợp giải trí, trồng hoa trên diện tích 98 ha ở Hà Đông.

Những nỗ lực của Hà Nội trong việc cải thiện môi trường sống cho người dân như vừa nêu hẳn sẽ làm các anh chị yên tâm phần nào. Có phỏng?

2 nhận xét:

  1. Việc Hà Nội chặt cây là để di dời cây ra một chỗ khác thích hợp hơn còn gì, nội đô bây giờ đất chật người đông thì việc này làm sao mà tránh khỏi được, các ông muốn đường không tắc thì phải chặt cây để mở rộng đường trên cao thôi, đằng này lãnh đạo Hà Nội chỉ muốn di dời ra chỗ khác hợp lý hơn thôi mà cũng có những người chưa đọc kỹ đã đòi ý kiến ý cò rồi, đúng là chán với não ngắn của một số bộ phận

    Trả lờiXóa
  2. Cải gì cũng đc,đứng thứ 4 trên thế giới về ô nhiễm là ok rồi. Nhân tiện nhắc các anh phá nhà xây cầu ( từ Ngã tư khổ xuống Time nhanh nhanh chúng em đc nhờ). Muôn vàn đội ơn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog