Chia sẻ

Tre Làng

Về chuyện sử dụng mạng xã hội xâm phạm an ninh quốc gia

Khoai@

Nói về mạng xã hội, hôm 10/1/2019, phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác Tuyên giáo ở TP.HCM, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc công an TP.HCM cho biết có hơn 10 nhóm kín hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia trên mạng xã hội. Ông cũng nhắc đến hiện tượng thông tin xấu, tin giả tràn lan trên mạng, nhất là các thông tin bịa đặt, xuyên tạc, kêu gọi kích động biểu tình gây rối an ninh trật tự... trong khi đó các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách quản lý hiệu quả. Thông tin mà ông Lê Đông Phong cung cấp là cảnh báo đầu tiên về hiện tượng sử dụng mạng xã hội làm công cụ, phương tiện chống phá nhà nước, gây bất ổn xã hội.

Thật ra, chả cần phải đến ông Trung tướng Lê Đông Phong nhận định thì chúng ta, những người chơi mạng lâu năm mới biết là các thế lực thì địch chống phá Việt Nam đang hàng ngày hàng giờ lợi dụng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, Zalo, các loại Blog để hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và xâm hại tới trật tự xã hội. Những bài viết, những thông tin viết về chủ đề này đã được nhiều anh chị em có tâm với đất nước viết và chia sẻ nhiều trên mạng. Tuy nhiên, dường như các cấp lãnh đạo vẫn chưa quan tâm đúng mức. Trong phạm vi entry này Khoai@ chỉ xin đề cập tới những gì liên quan tới an ninh quốc gia, còn những khía cạnh khác xin được viết trong entry sau.

Những ngày đầu khi mới có mạng xã hội thì những kẻ chống phá đất nước chỉ sử dụng nó là phương tiện thông tin cho nhau, nhưng theo thời gian, phát hiện thấy mạng xã hội có sức lan tỏa cực nhanh và có nhiều tính năng trao đổi kín thì chúng sử dựng để móc nối, lôi kéo, liên lạc thậm chí bàn bạc kế hoạch chống phá mà điền hình là giả danh biểu tình để gây bất ổn xã hội ngay trên mạng. Nhìn lại những vụ biểu tình liên quan đến Tôn giáo thì quá rõ. Trước khi biểu tình nổ ra, không khó để thấy các linh mục và giáo dân liên lạc, phân công nhiệm vụ cho tưng nhóm, qua hàng trăm trang mạn Facebook Dòng chúa cứu thế Thái Hà, của Giáo phận Vinh...kết hợp với sự giúp sức của các trang mạng phản động, các đài báo thù địch trong và ngoài nước. Khi biểu tình nổ ra, thì vẫn các trang mạng này tổ chức quay phát trực tiếp lên mạng xã hội để quốc tế hóa vấn đề, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong xử lý.

Bên cạnh những hoạt động đó (hoạt động nhen nhóm thành lập tổ chức chống phá) là kích động người dân chống đối, bôi nhọ đảng,chính quyền, hạ nhục lãnh tụ dân tộc, lãnh đạo đảng, Nhà nước, bôi nhọ những người tích cực là những hoạt động xuyên tạc thông tin tình hình thực tế, vu cáo nhà nước đán áp tôn giáo, vi phạm nhân quyền...Tất nhiên chúng cũng tìm cách phủ nhận nền tảng tư tưởng của chế độ, bác bỏ mọi công lao to lớn của đảng và Nhà nước trong xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; tìm cách phủ nhận công lao xương máu của các thế hệ đi trước nhằm dẫn dụ người đọc đến chỗ công nhận quá khứ của chúng ta là sai lầm. Cùng với đó, chúng biến những kẻ đi xâm lược nước ta như Mỹ, Pháp thành bạn bè, thành ân nhân đồng thời biến đám tay sai bán nước thành anh hùng dân tộc...Những bài viết biến cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc của chúng ta thành cuộc chiến huynh đệ tương tàn; nhưng bài viết phủ nhận công lao và tính chính nghĩa của quân đội ta trong chiến tranh biên giới Tây Nam; những bài ca ngợi quân đội Mỹ, quân dội Hàn Quốc (Đại Hàn - đánh thuê) được tâng bốc, tô vẽ thành những chiến binh mang văn minh đến cho dân tộc Việt... là những ví dụ không khó để thấy trên mạng xã hội.

Ảnh: Các đối tượng dùng Facebook xâm phạm an ninh quốc gia bị xét xử tại tòa án nhân dân quận Cái Răng.

Nói về lợi dụng mạng xã hội để hoạt động xâm hại tới an ninh quốc gia cũng không thể không kể đến việc chúng lợi dụng sức mạnh mềm của mạng xã hội để gây áp lực lên chính quyền, lên các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp đòi thay đổi chính sách, pháp luật...nghĩa là dân dần thay đổi con đường chính trị, thay đổi bản chất chế độ. Chúng cũng gây sức ép qua mạng xã hội với tư cách là dư luận để lôi kéo và dần biến một số quan chức nhà nước, các nhà khoa học, nhân sĩ, trí thức, phóng viên theo chủ nghĩa dân túy, lấy vuốt ve theo đuôi quần chúng làm vũ khí tự bảo vệ lợi ích cá nhân của họ...tất nhiên cũng qua mạng xã hội chúng có thể chọc ngoáy, chia rẽ, lý tán nội bộ, kích động mâu thuẫn vùng miền, kích động tư tưởng ly khai...

Rất tiếc, một thời gian dài có rất nhiều nhà lãnh đạo cao cấp, các cơ quan chức năng vẫn coi thường chuyện này vì coi nó là ảo, không phải thực tế... dẫn đến buông lỏng quản lý. Trong khi đó các thế lực thù địch, tội phạm lại coi đó là mặt trận chủ yếu để tiến hành các hoạt động phá hoại, cản trở con đường của dân tộc. Sau mấy chục năm có internet, bên cạnh những lợi ích có được là sự lo ngại thực sự. 

Cứ nhìn vào đội ngũ cán bộ đảng viên ở cơ sở, đội ngũ giảng viên các trường đại học hiện nay thì thấy, cứ nhìn vào đội ngũ thanh niên, sinh viên, học sinh của chúng ta thì thấy....họ quan tâm đọc những thông tin xấu, độc hại và ...tin rằng thông tin đó là đúng, trong khi rất ít khi sẻ chia những thông tin tích cực. Hàng loạt những nhân sĩ trí thức trở cờ hay các sinh viên đổ đốn như Nguyễn Văn Tráng, Từ Anh Tú, Nguyễn Thị Phương Uyên...là những ví dụ nhãn tiền. Với sức mạnh có khả năng làm thay đổi tư duy, tư tưởng, tâm lý, tình cảm của con người, báo chí cũng có phần bị ảnh hưởng.

Đó là thực trạng đáng báo động. Cứ nhìn vào các nước Đông Âu, Liên Xô sụp đổ vì cách mạng màu sẽ thấy. 

Cái mà ông Lê Đông Phong nói ra chỉ là 1 phần nhỏ mà chúng ta thấy, và cũng chỉ là phần cực nhỏ mà ông biết. Nhưng dù sao nó cũng là cảnh báo nghiêm khắc hơn với những nhà quản lý xã hội.

Nếu không sớm đưa ra quyết sách về quản lý mạng xã hội, không kiên quyết xử lý những kẻ lợi dụng mạng xã hội để chống phá đất nước, và khi chủ nghĩa dân túy lên ngôi thì hậu quả là khôn lường.

Một ví dụ nhỏ về chủ nghĩa dân túy và áp lực của mạng xã hội là việc hàng loạt người có chức sắc lên tiếng ủng hộ cho phép ai cũng được quyền quay phim, ghi hình CSGT tác nghiệp bất chấp quyền nhân thân và làm ảnh hưởng tâm lý tới việc thi hành công vụ của họ là một sự thay đổi nhỏ, nhưng nó lại là tiền đề để cho phép bất cứ ai cũng có thể xông vào quay phim, ghi hình cán bộ công chức đang làm việc tại không gian công sở, mà Hà Nội là một dẫn chứng. Được đằng chân, lân đằng đầu, bài học cổ tích về sói gửi chân hẳn mọi người chưa quên.

Hơn lúc nào hết, cần có cái nhìn nghiêm túc trong quản lý mạng xã hội để từng bước loại trừ các nguy cơ đe dọa tới an ninh quốc gia và mặt khác để không làm ảnh hưởng tiêu cực tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. 

13 nhận xét:

  1. Mạng xã hội là con dao hai lưỡi,nó vừa cung cấp thông tin,giải trí,vừa là phương tiện,công cụ để các thế lực thù địch lợi dụng bôi nhọ,xuyên tạc chủ trương,đường lối,chính sách của Đảng.Ngày nay,mạng xã hội ngày càng có sức lan tỏa nhanh và rộng,các thế lực thù địch coi đó là mặt trận chống phá chủ yếu,chúng liên lac với nhau và đả kích,kích động người dân cũng thông qua đó.Sự vào cuộc của chính quyền,cơ quan chức năng cho ra kết quả là luật an ninh mạng ra đời.Những lời lẽ lăng mạ,bôi xấu của lũ ba que sẽ từ đây mà "dè chừng",Đảng đang quyết tâm cao độ để diệt sạch lũ ba que phản động.

    Trả lờiXóa
  2. Là người sử dụng mạng xã hội Facebook đã được lâu năm theo quan điểm cá nhân tôi thấy rằng nó hiện như là một mảnh đất màu mỡ,nơi trú ngụ tốt để các thành phần phản động,chống đối,thế lực thù đich trong và ngòai nước sử dụng để tuyên truyền,lôi kéo kich động chống Đảng và Nhà nước,nói xâu xuyên tạc Việt Nam vi phạm dân quyền...nhằm âm mưu chuyển hóa nôi bộ ta,chia rẽ nhân dân với Đảng,lật đổ chinh quyền nhân dân...Điều này đe dọa đến an ninh quốc gia xâu sắc.Cho nên chúng ta khi sử dụng Facebook cần hết sức tinh táo,đọc kỹ những thông tin trước khi chia sẻ tim hiểu rõ chủ trương chinh sách của Đảng và Nhà nước để không bi bọn chúng rắt mũi

    Trả lờiXóa
  3. Khi mà mạng xã hội xuất hiện và con người dần tiếp nhận cũng như thích ứng với môi trường không gian mạng thì cũng là lúc mà những thế lực thù địch và bọn tội phạm chớp thời cơ để xuyên tạc, bịa đặt, vu khống nhằm phá hoại chính quyền trên hình thức của mạng xã hội mà đặc biệt như Facebook , zalo , blog,... trong khi đang có sự chủ quan ,buông lỏng của cán bộ khiến chúng càng được đà . Chính vì thế mà khiến bây giờ những bài tin độc hài đang tràn lan trên mạng khiến bức xúc dư luận cũng như gây một luồng tư tưởng nghịch lý trên không gian mạng mà cơ quan chức năng chưa thể kiểm soát được. Đây đang là tình trạng báo động mà cần chính quyền vào cuộc một cách mạnh mẽ để triệt để những phản từ này trả lại sự trong sạch cho mạng xã hội!

    Trả lờiXóa
  4. trong th ời đại hiện nay thì các đối tượng lợi dụng các trang mạng xã hội đặc biệt là Facebook, Zalo, các loại Blog để hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và xâm hại tới trật tự xã hội đang diễn ra ngày càng phổ biến và được bọn chúng triệt để lợi dụng. chính vì vậy việc tăng cường quản lí không gian mạng là một yêu cần thiết và hết sức quan trọng.

    Trả lờiXóa
  5. Với sự phát triển của mạng xã hội như hiện nay thì việc sử dụng các trang mạng xã hội để thực hiện hành vi xâm phạm an ninh quốc gia là điều thực sư không hiếm. việc xử lý Đối tượng Đoàn Khánh Vinh Quang là lời cảnh cáo đanh thép đến các đối tượng đang có ý định sử dụng mạng xã hội để có những hành vi xâm phậm an ninh quốc gia, và luật an ninh mạng được áp dụng là điều kiện cơ bản để quản lý và bảo vệ an ninh quốc gia bởi các thế lực thù địch.

    Trả lờiXóa
  6. Cứ tưởng mạng xã hội muốn nói gì thì làm à, đấy tấm gương đấy các con rận đã thấy rõ chưa, nhìn đối tượng Đoàn Khánh Vinh Quang dùng Facebook xâm phạm an ninh quốc gia bị xét xử tại tòa mà thấy hả hê vì luật an ninh mạng đang ngày càng có hiệu lực trong dân chúng rồi, hiệu lực thực tiễn rồi chứ chẳng phải trên giấy xuông nữa, anh nào nói láo là lên gông lên đồn hết nhé, đừng có nói nhảm trên mạng

    Trả lờiXóa
  7. các trang mạng xã hội hiện nay đang được rất nhiều người sử dụng nó. Chính vì vậy mà các đối tượng phản động và các thế lực thù địch ngày càng triệt để lợi dụng những ưu việt của mạng xã hội để thực hiện âm mưu của mình. Chính vì vậy, trong thời gian tới các cơ quan chức năn cần nhìn nhận và có sự đặc biệt chú trọng tới hoạt động đảm bảo an ninh mạng.

    Trả lờiXóa
  8. Bấy lâu nay phải thừa nhận trước khi có luật an ninh mạng thì các thế lực thù địch mà điển hình là bọn phản động đã có nhiều hoạt động lợi dụng mạng xã hội để xâm phạm an ninh quốc gia của nước ta rất lớn,khi đó không khó để thấy những bài viết có nội dung chống phá cách mạng,chế độ và nhân dân ta trên không gian mạng

    Trả lờiXóa
  9. Luật an ninh mạng được áp dụng trong tình hình đất nước ta trong gia đoạn thời kì phát triển hội nhập như hiện nay và trong những năm tiếp theo thật sự rất đụng đắn để có thể giải quyết những vụ việc lợi dụng mạng xã hội đề có những hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia.Trong thời gian tiêp theo bọn tội phạm và thế lực thù địch sử dụng mang xã hội để có những hoạt động gây mất an ninh trật tự và kích động người dận sẽ có su hướng gia tăng vì vậy lực lượng chức năng cần phải tổ chức thực hiện quản lý tốt các trang mạng xã hội.

    Trả lờiXóa
  10. Ai sử dụng mạng xâm phạm an ninh quốc gia cần kiên quyết xử lý trước pháp luật.Chúng ta tôn trọng quyền được sử dụng các thành tựu khoa học công nghệ của nhân dân,cũng không bao giờ cấm cản quyền tự do ngôn luận của nhân dân nhưng cũng kiên quyết đấu tranh với hoạt động lợi dụng mạng xã hội để làm mấy cái việc gây hại cho chế độ,cho nhân dân và đất nước ta

    Trả lờiXóa
  11. với sự bùng nổ của internet ở VIệt Nam thì các đối tượng nư trên giáo riết lợi dụng để tiến hành các hoat động tuyên truyền, đánh vào tâm lý của những người dân cả tin, với sự áp dụng của Luật an ninh mạng thì các đối tượng sẽ bị hạn ché rất nhiều, hãy là người dung mạng thông thái

    Trả lờiXóa
  12. Với sự bùng nổ của mạng Internet , số lượng lớn người sử dụng mạng xã hội thì mạng xã hội đang được bọn phản động lợi dụng để tuyên truyền chống phá Nhà nước , bịa đặt các thông tin sai sự thật , vu khống , bôi nhọ cán bộ lãnh đạo cấp cao . Với tốc độ lan truyền chống mặt của thông tin tới người sử dụng , thì vấn đề công tác quản lý và đấu tranh trên mạng xã hội là rất quan trọng . Các đối tượng phản động sử các chiêu trò hết sức ranh mãnh và tinh vi vì vậy người đọc cần chú ý , đề phòng không để bọn chúng đánh lừa , dắt mũi .

    Trả lờiXóa
  13. Với luật An ninh mạng đã có hiệu lực như hiện nay thì mọi kẻ có ý định sử dụng mạng Internet để tuyên truyền luận điệu xuyên tạc chống phá Đảng và Nhà nước ta sẽ phải dè chừng, đừng để giống như đối tượng Đoàn Khánh Vinh Quang rồi hối hận cũng không kịp

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog