Chia sẻ

Tre Làng

Đức có cấm quay phim chụp ảnh, ghi âm tại phòng làm việc của quan chức không?

Sáng nay tôi có hỏi anh Hồ Ngọc Thắng - Một người Việt đâng sống và làm việc tại CHLB Đức. Anh Thắng cũng là người từng làm việc trong chính phủ Đức. 

Câu hỏi của tôi là: Đức có cấm quay phim chụp ảnh, ghi âm tại phòng làm việc của quan chức?

Và đây là câu trả lời của anh:

Ngày 3-1-2019, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Quyết định số 12/QĐ-UBND ban hành Nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân thành phố. Sau đó, nhiều bạn FB từ Việt Nam gửi tin nhắn và hỏi tôi: Liệu Đức có cấm quay phim chụp ảnh, ghi âm tại phòng làm việc của quan chức chính quyền tiếp công dân?

Để không phải trả lời từng bạn, qua status ngắn này tôi muốn đưa ra lời giải thích chung: 

Ở Đức cấm quay phim chụp ảnh, ghi âm tại phòng làm việc của quan chức. Vì lý do an ninh, cửa ra vào, hành lang và phòng chờ đợi của khách được ghi hình và lưu lại một thời gian ngắn. Nếu sau đó không có việc gì xảy ra, hình ảnh được xóa. Trong trường hợp báo chí ghi âm thanh và hình ảnh, thí dụ khi tiến hành phỏng vấn, phải xin phép trước và phải được sự đồng ý. 

Cho đến khi tôi rời nhiệm sở hôm 1-4-2018, Cơ quan Liên bang phụ trách di cư và tị nạn (BAMF) thuộc Bộ Nội vụ Liên bang Ðức có quy định cụ thể cấm quay phim chụp ảnh, ghi âm tại phòng làm việc của quan chức. 

Khi bắt đầu phỏng vấn người nộp đơn xin tị nạn, tôi đều nhắc nhở Luật sư, phiên dịch viên, và những người khác có mặt trong phòng là việc quay phim chụp ảnh, ghi âm trộm sẽ bị trừng phạt theo quy định của Bộ luật hình sự. Vì điện thoại di động có chức năng thu âm nên tôi yêu cầu họ tắt máy trước mặt tôi. 

Khi phỏng vấn, một máy thu âm được sử dụng, nhưng quan chức phỏng vấn sử dụng nó để đọc chính tả câu hỏi và câu trả lời. 

Sau khi thư ký nghe bản ghi âm ở một phòng làm việc khác, có thể là ở một TP khác để viết Biên bản phỏng vấn, đoạn ghi âm đó sẽ được xóa sau khi quan chức phỏng vấn hoàn tất việc kiểm tra lỗi đánh máy.

Xin chân thành cảm ơn anh Hồ Ngọc Thắng.

6 nhận xét:

  1. Thế mới nhận ra thấy được sự soi móc bới lông tìm vết xuyên tạc, định hướng dư luận của các anh dân chủ nửa mùa nó đến mức như thế nào, có thằng thì nói năng lấc cấc, rồi ai cũng thủ sẵn cái máy quay phim chĩa vào mặt mình thì có khó chịu không, có yên tâm mà làm việc được không?Đúng là phát ngôn của những kẻ vô học muốn xuyên tạc chủ trương của đảng và nhà nước.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Văn19:33 10/1/19

    @ Lệ Hiền: Một văn bản của UBND cấp thành phố trực thuộc Trung ương chưa thể nói là chủ trương của Đảng và nhà nước được đâu.

    Trả lờiXóa
  3. không chỉ có Việt nam mà nhiều quốc gia trên thế có quy định về việc cấm quay phim chụp ảnh tại trụ sở làm việc của cơ quan chính quyền. Chính vì vậy Chủ tịch UNND thành phố Hà Nội đã ký quyết định số 12/QĐ-UBND ban hành nội quy về việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố là hoàn toàn hợp lí đúng quy định Quy định này sẽ tạo sự thống nhất, đảm bảo an ninh, trật tự tại trụ sở tiếp công dân.

    Trả lờiXóa
  4. Trong thời gian qua có rất kẻ xấu lợi dụng quay phim, livestream với lời lẽ bình luận không đúng mực, xúc phạm danh dự của người tiếp công dân, thậm chí một số cá nhân còn lợi dụng quy định quy phim, chụp ảnh để vì mục đích xấu khác. chính vì vậy việc ban hành quy định sẽ tạo cơ sở cho việc thực hiện đúng quy định của mọi người và có chế tại xử lí những người vi phạm.

    Trả lờiXóa
  5. Đây rồi, đây rồi, một số nổi tiếng là tư bản là tự do nhân quyền là tấm gương của mấy vị luật sư hay rận chủ học hỏi đây rồi, đây nhé mời các vị đọc nhé Đức cũng cấm quay phim chup ảnh quan chức nhé, chứ không phải là mỗi VIệt Nam cấm đâu các anh chị ạ mà các anh chị cứ xồn xồn lên, quy định trên dựa theo hiến pháp nhé chứ không hề vi hiến như Luân Lê nói đâu ạ

    Trả lờiXóa
  6. Lêu lêu thằng luật sư Luân Lê bảo Việt Nam vi hiến nhé, bảo Hà Nội vi hiến nhé, đấy bố cộng hòa liên bang Đức tư bổn của mày cũng vi hiến không kém đấy, cũng cấm người ta quay phim chụp ảnh đấy, sao không đăng đàn để chửi rủa như đã chửi cái đất nước sinh ra mày đi, eo ôi sao đa nhân cách thế không biết, ăn cháo đá bát thế không biết Luân Lê ơi, tởm thế

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog