Chia sẻ

Tre Làng

NGUYÊN THỦ QUỐC GIA JUAN GUAIDÓ LÀ SẢN PHẨM CỦA LÒ SẢN XUẤT KẺ LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ


Đó là tên bài báo mà trang mạng ở Đức NachDenkSeiten-kritische Website đã đăng. Thực ra, đây là bài dịch từ nguyên bản tiếng Anh của trang mạng The Grayzone. Dưới đây là phần chuyển ngữ cấp tốc của tôi. Do thời gian có hạn, tôi dịch đoạn đầu quan trong nhất:

Juan Guaidó là một sản phẩm của hơn mười năm chế tạo, được điều phối bởi các huấn luyện viên lật đổ chế độ của giới thượng lưu Washington. Ông ta khoe mình là một người ủng hộ dân chủ, trong thực tế ông ta đứng đầu chiến dịch gây bất ổn tàn bạo.

Trước ngày 22 tháng 1 định mệnh, thậm chí, một trong năm người Venezuela chưa từng nghe nói về Juan Guaidó. Chỉ một vài tháng trước, người đàn ông 35 tuổi này còn là một nhân vật mơ hồ của một nhóm chính trị cực hữu nằm ngoài rìa nhưng có liên quan chặt chẽ với những cuộc chiến đường phố tàn khốc. Ngay cả với đảng của mình, Guaidó chỉ có một vị trí bình thường trong Quốc hội do phe đối lập thống trị, hiện đang bị Hiến pháp Venezuela khinh miệt.

Nhưng sau một lời kêu gọi của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence, Guaidó tự tuyên bố mình là Tổng thống Venezuela. Được Washington nâng lên làm lãnh đạo đất nước, một người đàn ông cho đến khi đó chưa được mấy ai biết đến vì hoạt động chính trị bỗng dưng trở thành Tổng thống của Quốc gia với trữ lượng dầu lớn nhất thế giới và nay lộ diện dưới ánh sáng của đèn sân khấu quốc tế.

Đồng thuận với Washington, các biên tập viên của New York Times đã chào đón Guaidó là "đối thủ đáng tin cậy" của ông Maduro với "phong cách mới mẻ và tầm nhìn muốn đưa đất nước tiến lên". Các biên tập viên của Bloomberg News đã hoan nghênh ông vì "khôi phục nền dân chủ" và Tạp chí Phố Wall tuyên bố ông là "một nhà lãnh đạo dân chủ mới". Giữa chừng, Canada, nhiều quốc gia châu Âu, Israel và khối các chính phủ Mỹ Latinh cánh hữu, được gọi là nhóm Lima, đã công nhận Guaidó là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Từ không có gì dường như đã thành hiện thực, Guaidó thực sự là sản phẩm của hơn một thập kỷ nuôi dưỡng nhiệt tình bởi các lò sản xuất kẻ lật đổ chế độ của giới thượng lưu Washington. Guaidó được xây dựng lên từ đội ngũ các nhà hoạt động là sinh viên cánh hữu để phá hoại chính quyền xã hội chủ nghĩa của Venezuela, gây bất ổn đất nước và muốn một ngày nào đó nắm quyền. Mặc dù không có vai trò gì đáng kể trong chính trị Venezuela, nhưng nhiều năm, ông ta đã ngấm ngầm thể hiện giá trị của mình đối với giới quyền lực ở Washington.

"Juan Guaidó là nhân vật được tạo ra cho tình huống này", ông Marco Teruggi, một nhà xã hội học người Argentina và là người ghi chép về chính trị Venezuela, đã nói như thế với The Grayzone. "Như công việc ở trong phòng thí nghiệm - Guaidó giống như là một hợp chất của các thành phần khác nhau đã hợp nhất lại thành một nhân vật, nói thẳng thắn thì đó là một nhân vật giao động giữa sự lố bịch và điều đáng lo ngại."

Ông Diego Sequera, một nhà báo người Venezuela và là tác giả của tạp chí điều tra Misión Verdad, có đồng quan điểm, "Guaidó được biết đến nhiều hơn ở bên ngoài Venezuela, đặc biệt là trong giới tinh hoa của trường Đại học tổng hợp Ivy League và ở Washington." Ông Sequera nói với Grayzone: "Ở đó, anh ta được biết đến như một nhân vật, có thể nhận đoán được là người của phe cánh hữu và được coi là người trung thành với chương trình."

Trong khi Guaidó hiện nay được rêu rao là một bộ mặt tái thiết dân chủ, nhưng ông ta đã xây đựng sự nghiệp của mình trong nhóm đối lập tàn bạo nhất của Venezuela và đi đầu trong một số chiến dịch gây bất ổn. Đảng của ông đã bị mất uy tín ở Venezuela và bị đổ lỗi một phần vì đã chia rẽ phe đối lập đã suy yếu. "

"Những nhà lãnh đạo cực đoan này chỉ đạt được ít hơn 20% kết quả trong các cuộc thăm dò dư luận", Luis Vicente León, nhà nghiên cứu dư luận hàng đầu của Venezuela viết như vậy. Theo ông Leon, đảng của ông Guaidó bị cô lập trong phần lớn dân số, bởi vì phần lớn dân số "không muốn có chiến tranh. Những gì họ muốn là giải pháp. "

Nhưng đó chính xác là lý do Guaidó được Washington chọn lọc: không ai mong chờ ông ta sẽ dẫn dắt Venezuela đến dân chủ, nhưng sẽ gây bất ổn cho đất nước bởi vì trong hai thập kỷ, đất nước này là một pháo đài chống lại quyền bá chủ của Hoa Kỳ. Sự gia tăng đáng chú ý của ông ta đánh dấu đỉnh cao của một dự án đã kéo dài hai thập kỷ hòng đập tan một thí nghiệm xã hội chủ nghĩa ổn định.

Kể từ cuộc bầu cử của ông Hugo Chávez năm 1998, Mỹ đã làm tất cả để giành lại quyền kiểm soát đối với Venezuela và trữ lượng dầu mỏ khổng lồ. Các chương trình xã hội chủ nghĩa của Chávez đã phân phối lại sự giàu có của đất nước và đưa hàng triệu người thoát nghèo, nhưng Mỹ đã biến ông thành mục tiêu.

Năm 2002, phe đối lập cánh hữu của Venezuela với sự với sự hỗ trợ của Mỹ đã tìm cách lật đổ ông Chavez, nhưng quân đội phục hồi ông sau một cuộc vận động quần chúng. Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush và Barack Obama, ông Chávez đã sống sót qua vô số vụ ám sát trước khi ông qua đời vì bệnh ung thư vào năm 2013. Người kế vị ông Nicolas Maduro sống sót sau ba vụ ám sát…

Foto: ảnh minh họa của trang mạng The Grayzone

Đường link của trang mạng ở Đức NachDenkSeiten-kritische Website:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog