Chia sẻ

Tre Làng

Thúc chín sầu riêng bằng hóa chát Ethophon có độc hay không?

Khoai@

Nói đến sầu riêng ủ hóa chất ai cũng sợ. Tất nhiên thôi, vì cứ nói đến 2 từ "Hóa chất" dân ta mặc nhiên coi là độc hại. 

Mấy hôm trước xem dân mạng truyền nhau những clip các cơ quan chức năng "bắt quả tang nông dân nhúng sầu riêng vào một xô nước có màu vàng ở Lâm Đồng, Đăk Lăk...kèm theo những cảnh báo mà cười không nhặt được mồm. Ngay cả những clip trên VTV hiện còn tồn tại trên Youtube cũng chỉ nói khơi khơi chứ không đưa ra hay trích dẫn được một căn cứ khoa học nào chứng minh sâu riêng đước thúc chín bằng hóa chất đó là độc hại.

Thức nước màu vàng mà ta nhìn thất trong các clip được xác nhận là hóa chất Ethophon. Ethephon (Ethrel) là chất điều hoà sinh trưởng thực vật, nhưng nông dân quen gọi là phân hóa học hay phân bón lá.

Thực tế, Sầu riêng sử dụng hóa chất Ethephon để thúc chín đều bán tràn lan và chúng ta vẫn sử dụng bình thường. Hoàn toàn không có bất cứ một bằng chứng khoa học nào xác nhận loại sầu riêng được thúc chín bởi hóa chất Ethephon gây hại cho sức khỏe con người. Trái lịa, đã có những kết luận khoa học xác định nó vô hại. 

Còn nhớ năm ngoái, anh Hà Đạt đã phải lên tiếng rằng, "xin báo chí đừng giết người nông dân" để phản anh tình trạng báo chí (ở đây là báo Tuổi trẻ) bịa đặt việc nông dân trồng sầu riêng, sử dụng hóa chất độc hại để ngâm ủ sầu riêng chín.

Ngày 01/09/2016, Báo Tuổi Trẻ Online lại đăng một bài viết về việc phát hiện một "hang ổ" (từ của Tuổi Trẻ Online) ngâm hoá chất cho sầu riêng chín. Bài viết này sử dụng các từ ngữ ẩn dụ mang tính cách buộc tội, hạ uy tín doanh nghiệp và gây tâm lý hoang mang ra thị trường. Đó là bài "Kinh hoàng "hang ổ" sầu riêng nhúng hóa chất" như link dưới:


Còn VTV đăng clip: Nhẫn tâm dùng hóa chất ép chín sầu riêng.  (Bấm vào lin k này để xem).

Ngay sau khi báo đài đăng, người tiêu dùng lập tức phản ứng bằng cách mách bảo nhau không mua sầu riêng. Doanh nghiệp chết 1 và người nông dân trồng sầu riêng chết 10.

Sự thật là ở Di linh, Lâm Đồng, hay Đawk Lăk có việc nhúng sầu riêng vào chất Ethephon. Theo các nhà khoa học, chất nhúng này không độc và việc báo đăng tin như trên có thể là do tác động bởi cuộc tranh mua (thu gom) sầu riêng xuất đi Trung Quốc.

Tìm hiểu được biết, Ethephon (Ethrel) là chất điều hoà sinh trưởng thực vật thuộc nhóm phosphonate - có tác dụng kích thích sự rụng lá và phóng thích etylen. Etylen là hormon nội sinh của thực vật, từ sự hình thành của etylen sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều quá trình hoạt động của thực vật. Ở Việt Nam, Ethephon thường được dùng để giấm chín trái cây.

Ethephon có tên thương phẩm Ethrel (Mỹ), hoặc Flodimex (Đức) hoặc Ethephon (Nga)….

Ethephon hoàn toàn không độc, không ảnh hưởng đối với chuột, thỏ, lợn, mèo. Không kích thích da mắt, không gây dị ứng, không liên kết chặt chẽ trong mô cây trồng và có thể loại bỏ dễ dàng bằng cách rửa.

Tại hội thảo khoa học diễn ra ngày 28/12/2015, do Hiệp hội Doanh nghiệp Trang trại Nông nghiệp Nông thôn Việt Nam và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao tổ chức tại TP HCM, các nhà khoa học đã làm rõ tính chất không độc của "Phân bón lá Ethephon". Theo đó, "xem xét các nghiên cứu khoa học trên thế giới thì không có báo cáo nào về độc tính của Ethylen đối với con người hay động vật đối với các nguồn phơi nhiễm. Cơ quan quốc tế về nghiên cứu ung thư (IARC) kết luận không có bằng chứng chứng về khả năng gây ung thư của Ethylen". 

GS.TS Nguyễn Quang Thạch, chủ tịch Hội đồng khoa học Viện sinh học khuyên người trồng nên giấm chín trái cây bằng Ethephon thay vì đất đèn.

TS Nguyễn Đăng Nghĩa, GĐ Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn Nông nghiệp nhiệt đới khẳng định "hợp chất Ethephon không độc như mọi người nghĩ. Chất này đã được thế giới sử dụng phổ biến trong trồng trọt, có tác dụng điều hòa sinh trưởng cây trồng, thúc hoa quả chín nhanh, chín đều, qua đó giảm mạnh được công và chi phí thu hoạch".

Mời các anh chị xem một video mà nội dung là "các nhà khoa học muốn minh oan cho chất làm chín trái cây":




Trong câu chuyện này, người chịu thiệt thòi lớn nhất là nông dân. Chỉ một bài báo của PV thiếu tâm, thiếu hiểu biết mà cả ngàn nông dân méo mặt.

Đau đớn lắm thay

2 nhận xét:

  1. không có bất cứ một bằng chứng khoa học nào xác nhận loại sầu riêng được thúc chín bởi hóa chất Ethephon gây hại cho sức khỏe con người. Trái lịa, đã có những kết luận khoa học xác định nó vô hại, chỉ có sự độc địa, ngu xuẩn của một bộ phận báo chí, truyền hình là giết dân của mình thôi

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết của báo Tuổi trẻ sử dụng các từ ngữ ẩn dụ mang tính cách buộc tội, hạ uy tín doanh nghiệp và gây tâm lý hoang mang ra thị trường, còn chúng khi gây ra sự việc như vậy lại càng thêm nhiều người đọc hơn, nhiều người like, nhiều người share hơn, tiền sẽ về nhiều hơn, còn ai tan gia bại sản, kệ xác nó

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog