Chia sẻ

Tre Làng

Tổng thống Donald Trump giải thích lý do thượng đỉnh không đạt được thoả thuận

Bài của báo Lao Động

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở khách sạn Marriott. Ảnh: Hải Nguyễn.

Tổng thống Donald Trump cho biết, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội không đạt được thỏa thuận do Triều Tiên yêu cầu dỡ bỏ trừng phạt. Trước đó, Nhà Trắng ra tuyên bố không có thoả thuận chung nào đạt được giữa hai nhà lãnh đạo sau khi cuộc họp đột ngột bị rút ngắn, bữa trưa và lịch trình ký tuyên bố chung bị hủy bỏ.

Mở đầu cuộc họp báo lúc 14h tại khách sạn Marriott, ông Donald Trump đề cập tới các thông tin về chính sách đối ngoại, tán dương sự phát triển kinh tế Việt Nam và cảm ơn người dân Việt Nam về sự hiếu khách.

Tổng thống Mỹ nhiều lần khẳng định mối quan hệ tốt với lãnh đạo Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump nói rằng, cuộc trao đổi với Chủ tịch Triều Tiên diễn ra thân thiện và mọi người không hề giận dữ khi rời đi. “Chúng tôi chỉ đơn giản là giống nhau. Chúng tôi có mối quan hệ tốt” – ông nói.

Sau đó, một lần nữa, ông Donald Trump cho biết, mối quan hệ cá nhân của ông với Chủ tịch Kim Jong-un “rất ấm áp”.

Ông khẳng định, việc cuộc họp thượng đỉnh bị rút ngắn “không giống kiểu bạn đứng lên và đi khỏi cuộc gặp".

“Mối quan hệ rất nồng ấm và khi chúng tôi rời đi, đó là một sự rời đi thân thiện” – ông Donald Trump nói.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Hải Nguyễn 

"Không có kế hoạch các cuộc thượng đỉnh tiếp theo"

Khi được hỏi về việc liệu có gia tăng sự trừng phạt với Triều Tiên, Donald Trump nói: “Tôi không muốn nói về gia tăng trừng phạt”. 

Tiếp tục buổi họp báo, ông Trump nói, ông Kim Jong-un cam kết với ông “không thử nghiệm tên lửa và bất cứ thứ gì liên quan đến hạt nhân”, nên “chúng ta hãy chờ xem”.

Ông Trump cũng nói ông Kim Jong-un là “một người cứng rắn” và không nghe lệnh của bất cứ ai.

Ông Trump nói ông và ông Kim Jong-un chưa cam kết tổ chức một cuộc thượng đỉnh nữa.

Tổng thống Donald Trump cũng cho biết sẽ gọi cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khi ông lên chuyên cơ rời Hà Nội. “Ông ấy mong muốn đạt được một thỏa thuận” – ông Donald Trump nói. 

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói rằng sẽ điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. 

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ đây là một hội nghị thượng đỉnh được tổ chức vội vã, ông Trump cho biết: “Tôi có thể đã ký một thứ gì đó trong hôm nay. Nhưng tốt nhất là để nó đúng thời điểm hơn là tiến hành vội vã”.

Tổng thống Mỹ giải thích lý do không đạt được thỏa thuận tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều 2. Ảnh: Hải Nguyễn.

Bất đồng về lệnh cấm vận

Tổng thống Donald Trump cũng cho hay, bất đồng về lệnh cấm vận chính là lý do hội nghị thượng đỉnh giữa ông và Chủ tịch Kim Jong-un không đạt kết quả như mong đợi. 

Phóng viên Hàn Quốc hỏi Tổng thống Donald Trump rằng, ông và Chủ tịch Triều Tiên đã trao đổi gì liên quan tới phi hạt nhân hóa. Ông Donald Trump cho biết: “Đó là vấn đề mà mọi người nói rất nhiều về nó. Với tôi, nó rõ ràng: Các vị phải sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân”. 

Ông Donald Trump nói rằng, ông Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng dỡ bỏ nhà máy hạt nhân Yongbyon nhưng muốn tất cả các lệnh trừng phạt phải bị dỡ bỏ - điều mà ông Donald Trump nói rằng phía Mỹ chưa sẵn lòng làm vậy.

"Về cơ bản, họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn, nhưng chúng tôi không thể làm được điều đó. Chúng tôi phải rời khỏi cuộc gặp" - ông Donald Trump chia sẻ với báo giới sau khi cuộc hội đàm bị rút ngắn.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pompeo cho biết, kể cả khi nhà máy Yongbyon được dỡ bỏ thì vẫn còn những nhà máy khác và những vũ khí khác. Do đó, hai bên không đạt được thỏa thuận.

"Đôi khi bạn phải bước đi..." 

Đề cập tới Triều Tiên, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết: “Chúng tôi đã có thời gian thực sự hiệu quả”. Ông nói rằng, "họ đã nhất trí rằng chưa đủ tốt để ký bất cứ điều gì".

Ông Donald Trump cũng nói rằng, ông và ông Kim Jong-un có mối quan hệ “rất mạnh mẽ” nhưng nói rằng “đôi khi bạn phải bước đi”.

Hài lòng về tiến trình đã đạt được

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết: “Chúng tôi đã có một tiến trình thực sự… trong vòng 24-36h qua”, tuy nhiên “chúng tôi không đi được đến cuối con đường”. 

Dù vậy, Ngoại trưởng Mỹ nói: “Tôi ước chúng tôi có thể đi xa hơn, nhưng tôi lạc quan”. Ông nói rằng, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đều cảm thấy hài lòng về tiến trình đã đạt được.

"Gần hơn rất nhiều so với 1 năm trước”

Trả lời câu hỏi của phóng viên Sean Hannity: Làm thế nào có thể thu hẹp khoảng cách ý tưởng của Mỹ và Triều Tiên về phi hạt nhân hoá, ông Donald Trump nói rằng điều đó sẽ mất thời gian.

Trả lời câu hỏi liệu ông Donald Trump có biết tầm nhìn của Chủ tịch Kim về phi hạt nhân hoá là gì hay không, ông Donald Trump nói: “Ông ấy có tầm nhìn nhất định, nhưng không chính xác là tầm nhìn của chúng tôi, mặc dù vậy nó đã gần hơn rất nhiều so với 1 năm trước”.

Quan chức Hàn Quốc: Chúng tôi cũng bối rối như cả thế giới

Trước khi Tổng thống Donald Trump có cuộc họp báo, một quan chức chính phủ Hàn Quốc nói với CNN: “Chúng tôi cũng bối rối như cả thế giới bây giờ”.

“Cả thế giới đang trông đợi một thoả thuận và chúng tôi cũng vậy”.

Xe chở Tổng thống Donald Trump rời khách sạn Metropole về khách sạn Marriott. Ảnh: Minh Hoàng.

Thị trường chứng khoán Hàn Quốc giảm đột ngột trước thông tin hội nghị thượng đỉnh kết thúc sớm, đóng cửa phiên giao dịch ngày 28.2 với mức giảm 1,8%.

Nhà Trắng xác nhận thượng đỉnh Mỹ-Triều không đạt thoả thuận

“Không có thoả thuận nào đạt được tại thời điểm này, nhưng các nhóm làm việc của hai bên đều mong muốn gặp lại nhau trong tương lai” - tuyên bố của Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.

Bà Sanders bổ sung: “Tổng thống Mỹ Donald J.Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có các cuộc gặp rất tốt đẹp và mang tính xây dựng ở Hà Nội, Việt Nam vào ngày 27-28.2.2019. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều cách thức khác nhau để thúc đẩy phi hạt nhân hoá và các khái niệm thúc đẩy kinh tế”.

Xe chở Chủ tịch Kim Jong-un rời khách sạn Metropole sau khi bữa trưa bị huỷ bỏ và cũng không có một thỏa thuận cụ thể nào được đưa ra. Ảnh: Thanh Huế.

Tổng thống Donald Trump chuẩn bị họp báo vào lúc 14h00. Phiên dịch của Tổng thống đã về đến khách sạn Marriot - nơi diễn ra cuộc họp báo, song hiện chưa thấy bóng dáng ông Donald Trump. Tuy nhiên, sân khấu đã sẵn sàng, đông đảo phóng viên đã có mặt.

Huỷ ăn trưa, không có thoả thuận chung

Bữa ăn trưa làm việc theo kế hoạch giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã bị hủy bỏ và lễ ký thỏa thuận chung tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 cũng bị hủy, theo CNN.

Sau khi các cuộc đàm phán sơ bộ giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un kết thúc, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói với các phóng viên đang chờ đợi để đưa tin về bữa trưa làm việc của các nhà lãnh đạo rằng sự kiện này đã bị hủy. 

Các cuộc đàm phán sẽ kết thúc trong 30 phút tới, bà nói. 

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng, sau đó ông Donald Trump sẽ trở lại khách sạn để dự cuộc họp báo vào lúc 14 giờ chiều, thay vì dự kiến ban đầu là 16 giờ.

Bà Sarah Sanders từ chối bình luận khi được hỏi nhiều lần về lễ ký kết, dự kiến diễn ra vào lúc 14h theo lịch trình ban đầu.

THANH HÀ

2 nhận xét:

  1. Ủn lại về nước tiếp tục cho dân ăn bổ bo để phát triển hạt nhân nhiều nữa nhé..chúc mừng

    Trả lờiXóa
  2. Thật tiếc cho cặp đôi quyền lực này, Kim và Trump . Họ đã có những thiện cảm về nhau, chỉ cần thêm một chút nữa là có thể ký được thỏa thuận rồi .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog