Chia sẻ

Tre Làng

THỈNH VONG CHÙA BA VÀNG CÓ PHẢI LÀ 'MÊ TÍN DỊ ĐOAN': CHỜ THÔNG TIN TỪ TRUNG ƯƠNG GIÁO HỘI PHẬT GIÁO

Thỉnh vong' chùa Ba Vàng có phải là 'mê tín dị đoan': Chờ thông tin từ Trung ương Giáo hội Phật giáo

Trước dư luận về hoạt động tôn giáo với các nghi lễ như “thỉnh vong”, cúng “oan gia trái chủ” đang diễn ra tại chùa Ba Vàng, ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) tổ chức thông tin tới các cơ quan báo chí về sự việc. 

Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà (bên trái) và đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh tại hội nghị. Ảnh: Văn Đức/TTXVN

Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà cho biết, Công văn số 33/CV-BTS, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại các cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm.

Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm”; nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo. Trong nghi lễ Phật giáo Bắc truyền chỉ có nghi thức "triệu linh" và nghi thức “lập đàn cúng giải oan thích kết"; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của Phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi...”.

Ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết thêm: Các hoạt động “thỉnh vong”,”cúng oan gia trái chủ” đều nằm trong khuôn viên chùa Ba Vàng, nên sư trụ trì chùa là người chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, chính quyền thành phố Uông Bí đang tiếp tục xác minh, xử lý vấn đề liên quan đến chùa Ba Vàng. Cơ quan Công an đang thu thập chứng cứ để làm rõ vụ việc. Dù hai nghi thức “thỉnh vong” và cúng “oan gia trái chủ” không nằm trong giáo lý Phật giáo, song hành vi này có được coi là mê tín dị đoan hay không, theo Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí, phải chờ vào thông tin từ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Về việc bà Phạm Thị Yến, phật tử chùa Ba Vàng có hoạt động “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ”, ông Nguyễn Mạnh Hà thông tin: Bà Yến là công dân thành phố Hạ Long, có hoạt động tôn giáo tại chùa Ba Vàng. Công an thành phố Uông Bí đã có thông báo không chấp nhận cho công dân Phạm Thị Yến tạm trú và không được hành nghề mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng.

Bước đầu, bà Yến bị UBND phường Quang Trung (Uông Bí) xử phạt hành chính 5 triệu đồng về các hành vi vi phạm liên quan đến nếp sống văn hóa (căn cứ quy định tại Điều 15 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo).

Hiện nay, các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ liệu bà Yến có vi phạm các quy định của Nhà nước về lĩnh vực thông tin, trục lợi hay lợi dụng tôn giáo hay không. 

Để tiếp tục làm rõ vụ việc nêu trên, Cơ quan Công an đã và đang thu thập tài liệu, nếu đủ cơ sở kết luận sai phạm như báo chí nêu thì sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, thành phố Uông Bí chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, xác minh và tuyên truyền cho nhân dân và ổn định tình hình tại chùa Ba Vàng.

UBND thành phố Uông Bí đề nghị Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam sớm có ý kiến chính thức về các hoạt động không đúng thuộc lĩnh vực Phật giáo và những việc làm chưa đúng của sư trụ trì chùa Ba Vàng thuộc thẩm quyền của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh. 

Thông qua sự việc nêu trên tại chùa Ba Vàng, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí đề nghị các cơ quan truyền thông, các phóng viên cùng với các cấp chính quyền tuyên truyền đến nhân dân để bài trừ những hoạt động mê tín dị đoan, kiên quyết không tham gia, hưởng ứng, cùng thực hiện tuyên truyền mê tín dị đoan trong các cơ sở đền, chùa…

Trải qua các lần trùng tu, tôn tạo vào các năm 1988 và 1993, đến năm 2007 chùa Ba Vàng được xây dựng mới hoàn toàn với nhiều hạng mục công trình bằng nguồn xã hội hóa, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Là Di tích lịch sử văn hóa và danh thắng cấp tỉnh (theo Quyết định số 4424/QĐ-UBND ngày 28/11/2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh), những năm qua, cùng với hệ thống các di tích danh thắng trên địa bàn tỉnh, chùa Ba Vàng là điểm đến du lịch tâm linh, thu hút đông đảo nhân dân và phật tử thập phương tới tham quan, vãn cảnh, tạo thêm điểm đến trong chuỗi du lịch tâm linh cho khách du lịch trên địa bàn thành phố Uông Bí nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh luôn chăm lo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng lành mạnh, chính đáng của nhân dân theo đúng các quy định của pháp luật; đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo và các cơ sở thờ tự trên địa bàn. Chính quyền thành phố Uông Bí cũng đã phối hợp với các sở, ngành triển khai tích cực. Cụ thể năm 2015, thành phố Uông Bí, Sở Nội vụ đã có sự nhắc nhở, chấn chỉnh đối với hoạt động tại chùa Ba Vàng khi phát hiện có những dấu hiệu không đảm bảo đúng quy định của pháp luật tín ngưỡng, tôn giáo.

Văn Đức (TTXVN)

1 nhận xét:

  1. Việc lợi dụng những tín ngưỡng phật giáo,làm vấy bẩn nét đẹp của danh lam thắng cảnh chùa Ba Vàng để trục lợi cá nhân của một số cá nhân ở đây là một điều đáng nhục nhã, những việc làm này cần điều tra rõ ràng để lấy lại uy tín của chùa Ba Vàng nói riêng và phật giáo ta nói chung

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog