Chia sẻ

Tre Làng

Truy tố TGĐ PVEP Đỗ Văn Khạnh

Truy tố nguyên Tổng Giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng và phân công Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP).

Ba bị can trong vụ án này gồm: Đỗ Văn Khạnh (sinh năm 1961, nguyên Tổng Giám đốc PVEP, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí - PVD), Nguyễn Tuấn Hùng (sinh năm 1971, nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP), Vũ Thị Ngọc Lan (sinh năm 1973, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVEP) bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 355 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2009-2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank), PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Thăng Long.

Cụ thể, Đỗ Văn Khạnh (khi đó là Tổng Giám đốc PVEP) đã có quyết định phân công Vũ Thị Ngọc Lan (khi đó là Phó Tổng Giám đốc PVEP phụ trách tài chính, kế toán và kiểm toán) là người phê duyệt các tờ trình của Ban Tài chính, ký các Hợp đồng tiền gửi, gia hạn Hợp đồng tiền gửi tại OceanBank. Nguyễn Tuấn Hùng với vai trò là Trưởng ban Tài chính PVEP (từ năm 2012 - 2014) là người trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt, ký hợp đồng gửi tiền của PVEP vào OceanBank.

Thực hiện chủ trương của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc chi lãi ngoài tiền hợp đồng huy động vốn cho khách hàng (chi chăm sóc khách hàng), Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) đã trực tiếp và nhờ Nguyễn Trà My (nguyên Phó Giám đốc OceanBank Chi nhánh Thăng Long) cùng một số nhân viên chi tiền lãi ngoài hợp đồng cho Nguyễn Tuấn Hùng, với số tiền hơn 51,8 tỷ đồng.

Mặc dù Nguyễn Tuấn Hùng chỉ khai đã nhận và chi số tiền 39,2 tỷ đồng, nhưng căn cứ chứng cứ đã thu nhập được, Viện Kiểm sát cho rằng có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Tuấn Hùng đã nhận, quản lý và chi tiêu số tiền hơn 51,8 tỷ đồng, do đó Nguyễn Tuấn Hùng phải chịu trách nhiệm hình sự về toàn bộ số tiền này. 

Đối với hai bị can còn lại, cáo trạng xác định, Đỗ Văn Khạnh đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Tuấn Hùng và phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận số tiền hơn 4 tỷ đồng, Vũ Thị Ngọc Lan đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Thị Minh Phương và phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận số tiền 200 triệu đồng. 

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao kết luận: Hành vi của ba bị can này đủ căn cứ kết luận phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 280 - Bộ luật Hình sự năm 1999. Tuy nhiên, căn cứ vào Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật Hình sự theo hướng có lợi cho bị can, bị cáo, thì hành vi của ba bị can trong vụ án này bị khởi tố, truy tố theo quy định tại Điều 355 - Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017.

Trong quá trình điều tra, bị can Nguyễn Tuấn Hùng thành khẩn khai báo nhưng chưa khai nhận hết và chưa nộp số tiền đã chiếm đoạt. 

Bị can Đỗ Văn Khạnh và Vũ Thị Ngọc Lan đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, chủ động nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt. 

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Tuấn Hùng còn khai đưa tiền lãi ngoài cho nhiều đối tượng khác, nhưng cơ quan điều tra chưa đủ chứng cứ để giải quyết trong vụ án này. Ngày 12/01/2019, Cơ quan điều tra có Quyết định số 01/C03-P15 về việc tách hành vi và tài liệu liên quan đến lời khai của Nguyễn Tuấn Hùng trong vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật. Viện Kiểm sát nhận định, việc Cơ quan điều tra tách hành vi theo Quyết định trên là có cơ sở. 

Các đối tượng Nguyễn Thị Minh Phương, Nguyễn Trà My (là người đưa tiền chăm sóc khách hàng) đã bị xử lý trong giai đoạn 1 vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại OceanBank nên không xử lý trách nhiệm hình sự trong vụ án này.

Kim Anh (TTXVN)

3 nhận xét:

  1. THIẾT KẾ, THI CÔNG BẢNG HIỆU QUẢNG CÁO GIÁ RẺ
    Lí do để bảng hiệu quảng cáo được ưa chuộng bậc nhất trong các hình thức quảng cáo là bởi nó đem lại rất nhiều lợi ích:
    • Giá cả hợp lý: So với các cách thức quảng cáo như chạy quảng cáo trên TV, Internet thì việc sử dụng bảng hiệu quảng cáo có giá thành thấp hơn nhưng hiệu quả lại rất tốt.
    • Tạo sự thu hút ngay lập tức đối với khách hàng : Những bảng hiệu quảng cáo thường đập thẳng vào mắt người qua đường, nhờ vậy những khách hàng cần tới dịch vụ sẽ không ngần ngại mà bước vào nơi họ thấy đầu tiên có dịch vụ mà họ cần.
    • Cung cấp đầy đủ thông tin mà các doanh nghiệp, cửa hàng quán xá muốn khách hàng biết: Khách hàng rất muốn biết về một số thông tin của các doanh nghiệp hay quán xá mà họ trông thấy, chính vì vậy nên bảng hiệu quảng cáo là cách thức tốt trong việc thể hiện các thông tin cơ bản.
    • Dễ dàng quan sát: Người đi đường thường có thói quen nhìn hai bên đường, việc sử dụng bảng hiệu sẽ khiến người đi đường dễ dàng trông thấy, kể cả khi họ không có sử dụng dịch vụ nhưng chắc chắn họ sẽ ghi nhớ về bảng hiệu của quán bạn.
    • Phù hợp với nhiều mục đích sử dụng: Việc có nhiều mẫu mã cũng như chất liệu khiến cho bảng hiệu quảng cáo có thể được dùng cho rất nhiều trường hợp khác nhau.
    Bảng hiệu quảng cáo hiện có rất nhiều loại, cụ thể có các loại phổ biến sau:
    • Bảng hiệu Hiflex: Làm từ chất liệu là bạt Hiflex, thường được sử dụng cho các quán ăn, quán nhậu bình dân,... bởi giá thành rẻ.
    • Bảng hiệu Mica: Đây là loại bảng hiệu được làm từ Mica, một loại nhựa tổng hợp rất bền, dễ gia công. Bảng hiệu Mica có rất nhiều loại, và được ứng dụng rộng rãi như bảng hiệu quán ăn, cửa hàng, các bảng hiệu quảng cáo trong trung tâm thương mại với nhiều thiết kế khác nhau.
    • Bảng hiệu Alu: Đây cũng là 1 loại bảng hiệu phổ biến được làm từ Alumium. Một số các showroom thời trang, làm đẹp hay các nhà hàng khách sạn,.. thường sử dụng loại bảng này để tạo được nét đẹp đẽ, sang trọng.
    • Bảng hiệu đèn Led: Hiện đây đang là loại bảng hiệu hot bởi những hiệu ứng mà nó mang lại, đặc biệt là vào ban đêm, thu hút người đi đường rất hiệu quả.
    Quảng cáo Đinh Phan chuyên nhận:
    lam bang hieu cong ty
    làm hộp đèn mica
    hộp đèn mica
    làm hộp đèn mica hút nổi
    hộp đèn mica hút nổi
    làm bảng hiệu mica giá rẻ
    làm bảng quảng cáo
    lam bang hieu
    thi cong bang hieu
    Địa chỉ: 234/6 Tô Ngọc Vân, P. Linh Đông, Q. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
    Điện Thoại: 0979.20.4567
    Email: kd1.dinhphan@gmail.com
    Website: thietkethicongdaiphat.com

    Trả lờiXóa
  2. Khi cuộc chiến chống tham nhũng đã bước đến giai đoạn cao trào thì việc những kẻ sai trái cũng phải ra chịu tội trước pháp luật mà thôi. Chính vì thế việc Tổng Công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP) đã bị khởi tố với tội danh Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản là điều đương nhiên khi mà không thể để những kẻ sai phạm này nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật được. Cũng qua đó để thấy được cuộc chiến tham nhũng ngày càng trở nên quyết liệt như thế nào!

    Trả lờiXóa
  3. Cảnh cáo,rút kinh nghiệm sâu sắc,để các đồng chí còn tiếp tục cống hiến cho Đảng và nhà nước

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog