Chia sẻ

Tre Làng

VỀ CHUYỆN ĐỔI TỘI DANH KHỞI TỐ VỤ XÂM HẠI BÉ GÁI 10 TUỔI Ở CHƯƠNG MỸ

Cuteo@

Tại buổi họp báo chiều qua của Bộ Công an, một phóng viên mảng pháp luật hỏi: "Vụ xâm hại bé 10 tuổi, công an Chương Mỹ khởi tố tội danh dâm ô và cho đối tượng được tại ngoại. Nhưng sau đó dưới sức ép của dư luận, công an Thành phố quyết định chuyển sang khởi tố với tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi và ra lệnh bắt giam đối tượng. Vậy có thể xử lý công an huyện Chương Mỹ không?

Trả lời câu hỏi trên, Trung tướng Trần Văn Vệ (ảnh trên) Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an khẳng định không thể xử lý cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện.

Nếu là người hiểu biết pháp luật thì không ai hỏi câu này. 

Ai cũng thấy, việc Công an huyện Chương Mỹ khởi tố tội Dâm ô người dưới 16 tuổi đối với bị can Nguyễn Trọng Trình xuất phát từ chính những quy định hiện hành về áp dụng tội danh. Chiểu theo các quy định của pháp luật thì khi một đối tượng cùng lúc phạm nhiều tội danh, hoặc có thể ở ngưỡng chấp chới giữa tội danh này hay tội danh khác thì việc lựa chọn tội danh nào để khởi tố là phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Loại bỏ các yếu tố liên quan tới chính trị, thường thì người ta sẽ khởi tố bằng tội danh mà cơ quan điều tra có đầy đủ chứng cứ chứng minh hành vi của đối tượng nhất. Trường hợp của công an Chương Mỹ, vào thời điểm đó, họ mới chỉ củng cố được chứng cứ chúng minh đối tượng có hành vi dâm ô mà chưa có đủ tài liệu chúng cứ chứng minh hành vi hiếp dâm cho dù hầu như ai cũng nghĩ đến tội danh này.

Sau đó, có thêm thời gian, công an Chương Mỹ đã có thêm tài liệu, chứng cứ chúng minh hành vi hiếp dâm của đối tượng. Trên cơ sở báo cáo của công an Chương Mỹ, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội và VKSND cùng cấp xem xét hồ sơ, thống nhất khởi tố tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi thì việc đổi tội danh mới được thực hiện. 

Như vậy, không có cơ sở để xử lý công an Chương Mỹ vì họ không làm sai. Mặt khác, cũng không thể xử lý cán bộ thụ lý vụ án vì họ không để lọt tội phạm hay làm oan người vô tội. Vụ này, công an Chương Mỹ nói chung và cán bộ thụ lý đqã làm rất thận trọng.

***

Theo hồ sơ vụ án, trưa 24/2/2019, trên đường đi bán thịt lợn về, Trình nhìn thấy bé gái đi một mình nên ép lên xe máy, đưa đến vườn chuối ở xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ. Tại đây Trình đã xâm hại tình dục rồi để mặc bị hại tại hiện trường.

Kết luận giám định pháp y sinh học xác định bé gái tổn thương vùng kín, bị gãy răng hàm phải, gãy đầu dưới xương quay phải và bị xây xát nhiều nơi khác.

Sau 9 ngày bị tạm giam để điều tra về hành vi Dâm ô người dưới 16 tuổi, Trình được tại ngoại. Đến ngày 19/3, theo yêu cầu của cấp trên, Công an huyện Chương Mỹ đã bắt tạm giam bị can để bàn giao vụ án cho Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Hà Nội. Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã thay đổi tội danh khởi tố đối với bị can Nguyễn Trọng Trình từ Dâm ô người dưới 16 tuổi sang Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Cần nói thêm, thượng tá Trần Trí Dũng, Trưởng công an huyện Chương Mỹ, khẳng định cơ quan này đã đúng pháp luật vì suốt quá trình điều tra, Trình không thừa nhận có ý định hiếp dâm. Bị can khai chỉ dùng tay sờ mó cháu bé. Mặt khác, thời điểm đó, công an huyện chưa thể thu thập đủ chứng cứ khẳng định Trình hiếp dâm, công an huyện thống nhất với viện kiểm sát cùng cấp trước mắt khởi tố bị can về tội Dâm ô người dưới 16 tuổi. Khung hình phạt của tội này từ 6 tháng đến 3 năm tù, theo quy định pháp luật nên cảnh sát không thể bắt tạm giam. Sau này nếu có đủ căn cứ về tội Hiếp dâm sẽ thay đổi tội danh.

Về việc vì sao Nguyễn Trọng Trình có tiền án nhưng vẫn được cho tại ngoại, ông Dũng nói tiền án chỉ coi được là nhân thân xấu, không thuộc các trường hợp để tạm giam người phạm tội ít nghiêm trọng. Trong khi tiền án của Trình từ năm 2007, đến nay đã được xóa án tích.

2 nhận xét:

  1. Méo cần học cũng có thể làm nhà báo, viết cái đéo gì cũng có thể được, coi mình là kẻ có học, hiểu biết pháp luật hơn cả cái luật đó, phán xử mọi thứ như thần, cốt để gây lòng người, đó là những điều một bộ phận không nhỏ nhà báo hiện nay đang làm

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Trọng Trình cần phải xử lý theo quy định của pháp luật, để cho y thực hiện những hành vi đồi bại với cháu bé như thế này là một tội lỗi, tương lai của cháu bé sẽ rất nhiều khó khăn đây, ai có thể chịu được !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog