Chia sẻ

Tre Làng

VÌ SAO HAI ANH EM HUỲNH MINH TÂM VÀ HUỲNH THỊ TỐ NGA BỊ BẮT

Ong Bắp Cày 

Liên tục những ngày qua, những thông tin về 2 anh em Huỳnh Minh Tâm và Huỳnh Thị Tố Nga bị bắt do có các hành vi sử dụng mạng xã hội để kêu gọi lật đổ chế độ đã được các trang mạng phản động đưa tin với mục đích kêu gọi quốc tế can thiệp, gây sức ép với chính quyền.

Tuần tin phản động có tên "Người bảo vệ nhân quyền" viết: "Ngày 28/01, một số kẻ mặc thường phục đã đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương ở thành phố Hồ Chí Minh và bắt giữ kỹ thuật viên Huỳnh Thị Tố Nga, một bà mẹ đơn thân với hai con nhỏ. Vụ bắt giữ này được cho là có liên quan đến những bài viết về dân chủ và nhân quyền trên hai tài khoản Facebook Diệu HằngSelena Zen. Gia đình và bạn bè của cô vẫn không biết tình trạng của cô ra sao. Hai ngày trước đó, cảnh sát bắt giữ ông Huỳnh Minh Tâm, người có tài khoản Facebook Huỳnh Trí Tâm. Hiện vẫn chưa rõ ông bị cáo buộc gì, và gia đình không được thấy lệnh bắt giữ cho dù cảnh sát có tiến hành khám nhà riêng của ông".

Một trang mạng phản động khác có tên "Người Đà Lạt Xưa" viết: "Thông báo cập nhật về Facebooker Selena Zen/ Diệu Hằng. Facebooker Selena Zen, tức Diệu Hằng, tên thật là Huỳnh Thị Tố Nga, 36 tuổi, làm việc trong khoa xét nghiệm, khu giải phẫu bệnh, bệnh viện Nguyễn Tri Phương, “đã bị bắt tại nơi làm việc trong khoa xét nghiệm, khu giải phẫu bệnh, bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Quận 5 Sài Gòn”, khoảng 3 giờ 47 phút chiều 28/1/2019. Theo bài viết, cô Tố Nga chính là em ruột của Facebooker Huỳnh Trí Tâm, tức nhà hoạt động Huỳnh Minh Tâm, là người bị Công an tỉnh Đồng Nai bắt khoảng 8 giờ sáng 26/1/2019. Thông qua nick Facebooker Selena Zen, cô Nga đã viết nhiều bài “có giá trị với chủ đề kinh tế, chính trị và nhân văn”. Cách đây hơn 8 tháng, một thân nhân đã cảnh báo cô “hãy ngừng viết những bài kêu gọi dân chủ và nhân quyền” vì rủi ro cho bản thân và gia đình".

Từ một nguồn tin thân cận cho hay, trong 2 ngày 26 và 28/01/2019, hai anh em ruột là Huỳnh Minh Tâm và Huỳnh Thị Tố Nga đã lần lượt bị bắt để điều tra về các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của họ. 

Trước đó, ngày 01/01/2019, một nhóm chống đối sống quanh khu vực TP.HCM đã phát tán "Cương lĩnh Chính trị 2019", còn gọi là "Chính nhân Cương lĩnh", trong đó họ kêu gọi lật đổ chế độ chính trị hiện nay của Việt Nam. Nhóm này có thể bao gồm 5 nick Facebook thường tag, share bài của nhau - là Lý Đông Nhân, Huỳnh Trí Tâm (tức Huỳnh Minh Tâm), Selena Zen (tức Huỳnh Tố Nga), Người Đà Lạt Xưa và Anh Hai Thanh. Trong bản cương lĩnh có màu sắc mê tín này, họ trích dẫn tư tưởng của "Thái Dịch Lý Đông A" Nguyễn Hữu Thanh - một nhân vật nửa chính trị, nửa tôn giáo từng sáng lập đảng chống Cộng mang tên "Trường Việt Duy Dân Ðảng" trước năm 1945.

Ngày 23/01, nhóm này tiếp tục phát tán bản "Thông điệp Hoạch định Hành động", trong đó họ hướng dẫn các cảm tình viên lập từng nhóm không quá 10 người, để hoạt động nhằm lật đổ chế độ. Khi cần, những nhóm nhỏ này sẽ phối hợp với nhau để thực hiện các chiến dịch lớn.

8h sáng ngày 26/01, Huỳnh Minh Tâm bị bắt và khám nhà; tin này được Huỳnh Thị Tố Nga đưa trên Facebook lúc 18h ngày hôm sau. Đến 15h ngày 28/01, đến lượt Huỳnh Thị Tố Nga "mất tích"; tin này được Anh Hai Thanh và Người Đà Lạt Xưa đưa lên Facebook.

Ngày 05/02, Người Đà Lạt Xưa kêu gọi giới chống đối quan tâm đến 6 gương mặt bị bắt hoặc "mất tích" trong dịp Tết Nguyên đán, là Huỳnh Minh Tâm, Huỳnh Thị Tố Nga, Trần Văn Quyền, Dương Thị Lanh, Trần Ngọc Phúc, Trương Duy Nhất. Người viết tuyên bố rằng 6 gương mặt trên bị bắt "chỉ vì tiếng nói theo lương tâm và tấm lòng yêu thương quê hương đất nước của họ". Ngoài ra, người viết cũng kêu gọi hướng về "129 tù nhân lương tâm" bị bắt hoặc kết án trong năm 2019.

Thực tế là Huỳnh Minh Tâm và Huỳnh Thị Tố Nga tham gia nhóm "Chính nhân Cương lĩnh", họ có dấu hiệu phạm tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", quy định tại Điều 109 Bộ luật Hình sự 2015. Vì vậy, Tâm bị bắt theo đúng luật, chứ không phải chỉ bị bắt "chỉ vì tiếng nói theo lương tâm và tấm lòng yêu thương quê hương đất nước". Phần lớn những đối tượng bị bắt vì có hoạt động bạo động chống nhà nước chứ không phải là "tù nhân lương tâm" như nhóm Đà Lạt Xưa viết. Hãy xem những ảnh chụp màn hình dưới đây để thấy, những người bị bắt không hề "ôn hòa":



Bất kể ai đọc Facebook của Nga và đồng đảng, đều có thể nhận thấy, họ không giấu động cơ và kế hoạch lật đổ Nhà nước, tức có dấu hiệu vi phạm Điều 109 Bộ luật Hình sự 2015.

1 nhận xét:

  1. Với những bằng chứng cho việc hai tên phản động Huỳnh Minh Tâm và Huỳnh Thị Tố Nga đã đăng tải bài viết về "Cương lĩnh Chính trị 2019", còn gọi là "Chính nhân Cương lĩnh", trong đó họ kêu gọi lật đổ chế độ chính trị hiện nay của Việt Nam thì việc chúng bị bắt để điều tra làm rõ thì không có gì để nói cả. Đó chính là cái giá phải chả cho những hành động chống đối và phản động của hai tên này mà thôi!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog