Chia sẻ

Tre Làng

VỤ SÀM SỠ BỊ PHẠT 200 NGÀN: CẦN TÁCH BẠCH KHÂU XÂY DỰNG VỚI KHÂU THỰC THI PHÁP LUẬT

Cuteo@

Vụ Sàm sỡ trong thang máy, bị phạt 200 ngàn - Vấn đề nằm ở chỗ bộ phận làm chính sách, pháp luật chứ không phải bộ phận thực thi chính sách, pháp luật

Vụ gã trung niên sàm sỡ cô gái trong thang máy bị phạt 200 ngàn khiến dư luận nổi điên. Quả thật, cảm tính một chút thì sẽ nổi điên.

Họ nổi điên với ai?

Họ nổi điên với công an vì cho rằng công an phạt nhẹ. Ngay cả cô gái 20 tuổi đó, dù không nói ra thành câu thành chữ, nhưng cách diễn đạt của cô cũng ám chỉ điều này. Một số nhà khoa học cũng vậy. Ngay cả một nữ ĐBQH xinh đẹp tốt nghiệp trường luật ra, mà khi nêu lên bức xúc của mình cũng không chỉ ra nổi lỗi không nằm ở khâu thực thi mà nằm ở khâu xây dựng văn bản pháp luật. Đọc những gì chị ĐBQH này nói, người ta có cảm giác chị cho rằng xử nhẹ là do công an cố tình làm thế.

Dư luận nổi điên cũng vì một số báo viết mập mờ có ý ám chỉ công an làm khong nghiêm và rằng đối tượng là con ông cháu cha, thậm chí báo mạng còn tung tin rất vớ vẩn đó là cận vệ của Thủ tướng. 

Thậm chí, ngày 22/3, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội chỉ đạo, kiểm tra, xử lý vụ sàm sỡ nữ sinh và lưu ý Bộ công an rà soát lại các quy định pháp luật hiện hành có liên quan, nếu thấy chưa đủ nghiêm khắc để răn đe, ngăn chặn các hành vi tương tự, thì Bộ Công an khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Nhấn mạnh rằng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ công an đề xuất bổ sung hoàn thiện pháp luật chứ không phải Bộ công an có quyền làm luật. Điều này hoàn toàn khác với một số báo lại viết là Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ công an sửa luật - như vậy là không đúng nếu không muốn nói là thiếu hiểu biết.

Vụ này, công an muốn phạt hơn cũng không được vì khung hình phạt chỉ từ 100 đến 300 ngàn. Chấm hết. Cũng không thể truy tố được vì những gì ta thấy, những gì cô gái phản ánh chỉ có thể xử phạt hành chính, vì luật quy định như thế. 

Nhìn một cách tổng thể, các quy định của pháp luật hiện hành còn nhiều bất cấp và dĩ cần cần sửa. Ví dụ như mua bán 1 đô la bất hợp pháp có thể bị phạt 90 triệu, nhưng sàm sỡ chỉ bị phạt 200 ngàn; hay quy định uống rượu lái xe bị phạt 16-18 triệu đồng, nhưng đi ngược chiều trên cao tốc chỉ bị phạt 5-6 triệu đồng. 

Vào thời điểm hiện tại khi các văn bản trên còn có hiệu lực thì rõ ràng công an không thể làm khác dù so với thực tế là không hợp lý. Rõ ràng, vấn đề nằm ở khâu xây dựng chính sách, pháp luật chứ không phải ở khâu thực thi. Người thực thi không có lỗi và không thể làm khác được.

16 nhận xét:

  1. Nổi điên cái gì chứ,luật pháp nó quy định chỉ phạt như vậy thì công an là người thực thi pháp luật cũng chỉ biết làm theo,xử theo luật thôi chứ ai đâu cho phép công an muốn xử ntn thì xử,xử hơn được đâu.Có trách thì trách sao khi làm luật lại quy định mức phạt thấp như vậy,chứ đừng cái gì cũng đổ cho công an...

    Trả lờiXóa
  2. ở đây những người mà họ chưa hiểu về pháp luật thì họ nổi điên học lăng mạ công an, thế nhưng trong việc này công an làm gì có lỗi chứ. họ chỉ là bộ phận thực thi pháp luật thôi chứ không phải họ là người ban hành pháp luật.vụ việc có thể tạo ra bức xúc cho dư luận, tuy nhiên mọi người cần phải hiểu đúng về luật, luật quy định như vậy thì phải làm thể, có thể hình phạt này còn quá nhẹ thì cần phải xem xét lại và đưa ra điều khoản mới chứ không thể trách công an được.

    Trả lờiXóa
  3. chúng ta phải hiểu rõ ngọn nguồn ở đây với người thi hành pháp luật và những người ban hành pháp luật. công an họ chỉ là những người thi hành pháp luật thôi, pháp luật quy định như thế nào thì họ phải thực hiện đúng, nếu xử lý sai thì sẽ bị kiện lại vì xử lý sai pháp luật, chúng ta không thể trách họ được.Tuy nhiên vấn đề này cần phải nghiên cứ để ban hành ra cơ chế mới mạnh tay hơn để xử lý đúng người đúng tội.

    Trả lờiXóa
  4. Giờ cứ có 200k trong túi là hôn tùy ý..kể cả đó là vợ chủ tịch nước

    Trả lờiXóa
  5. Vợ ctn cũng là công dân ,làm sao ko hôn đc. Nhưng 200 k mà hôn cave nó vả cho vỡ mõm. Ok

    Trả lờiXóa
  6. Vụ này cũng dự luận quan tâm nhiều lắm, vấn đề này trước đến này chưa nổi bởi chưa có vụ nào như thế này được lên báo thôi. Cần phải xử nghiêm trường hợp này nếu cần cho việc răn đe người dân, thay vì chỉ phạt 200k như trên.

    Trả lờiXóa
  7. Tất nhiên rằng với một việc làm liên quan đến nhân phẩm của một con người mà chỉ phạt 200k thì là quá nhẹ , nhưng đó là quy định rõ ràng của pháp luật mà bên phía công an chỉ có trách nhiệm thi hành. Và cũng qua đây để Nhà nước và chính phủ có thể có thêm những kinh nghiệm trong việc hoàn thiện hơn trong các quy định của pháp luật để hoàn thiện hơn bởi không có gì là hoàn hảo cả mà cái gì cũng đang còn thiết sót mà cần đến sự góp ý của người dân!

    Trả lờiXóa
  8. Có thể thấy phản ứng của người dân, cô gái bị hại và quần chúng với việc xử phạt của phía CÔng An là hoàn toàn có cơ sở bởi nó quá nhẹ. Nhưng đây đã được quy định trong văn bản pháp luật và phía Công An chỉ biết thi hành còn về văn bản này là bên phía CHính phủ quy định . Bởi vậy có muốn ý kiến thì chỉ có thể để xuất trong việc tăng mức độ hình phạt về hành vi này chứ không thể đổ lỗi cho phía công an được!

    Trả lờiXóa
  9. Công an chỉ là lực lượng thực thi pháp luật, luật như nào thì họ làm như vậy, làm soa mà phạt hơn được, từ sự việc này cũng có thể tháy là luật pháp cũng còn nhiều lỗ hổng, và cần có sự chu chỉnh để đủ sức răn đe, nếu dân cảm thấy mức phạt là quá nhẹ thì có thể trừng phạt bằng nhiều cách như cấm mua, cấm bán cho hắn,,,....

    Trả lờiXóa
  10. sao cái gì họ cũng đỏ cho công an thế nhỉ, nên nhớ công an là lực lượng thực thi pháp luật chứ không phải lực lượng ban hành pháp luật, sự việc này ta mới thấy phạp luật còn nhiều khe hở để lọt tội phạm, vậy nên trong thời gian tới cần có sự tinh chỉnh, tháy rằng cần tăng mạnh hình phạt cho những hành vi như này

    Trả lờiXóa
  11. Xét đến thời điểm hiện tại các quy định của pháp luật hiện hành còn nhiều bất cấp và dĩ cần cần sửa đổi,vụ sàm sỡ bị phạt 200 nghìn cần phải hiểu lỗi là ở khâu xây dựng luật chứ không phải khâu thực thi pháp luật,cho dù công an có muốn phạt thêm cũng không có được,vì họ đâu có quyền. Hi vọng trong thời gian tới các nhà làm luật có thể xem xét để chỉnh sửa bổ sung cho phù hợp.

    Trả lờiXóa
  12. thật không thể chấp nhận được cho một số nhà báo khi viết rằng ám chỉ công an làm không nghiêm và rằng đối tượng là con ông cháu cha. xin thưa với mấy tên nhà báo kia rằng, lực lượng công an không phải là những nhà làm luật, ban hành ra pháp luật, lực lượng công an chỉ có chức năng thi hành luật, họ căn cứ vào pháp luật để xử lí. vậy mà chả hiểu tại sao một số người lại có những lời ám chỉ lực lượng công an bao che thế này thế kia.

    Trả lờiXóa
  13. Vụ gã trung niên sàm sỡ cô gái trong thang máy bị phạt 200 ngàn khiến dư luận nổi điên và có những lời ám chủ lực lượng công an làm không nghêm, bao che này nọ. Thế nhưng cin thưa rằng, lực lượng công an chỉ là lực lượng thi hành pháp luật, họ không thể làm trái pháp luật được. Nếu cảm thấy phạt như vậy chưa thõa đáng thì có trách thì trách ở chỗ bộ phận làm chính sách, pháp luật, những nhà làm luật chứ không phải bộ phận thực thi chính sách pháp luật.

    Trả lờiXóa
  14. Công an chỉ là lực lượng thực thi pháp luật, xin hãy tách bạch khâu xây dựng luật và thực thi pháp luật, đừng trì triết mà oan họ. Vụ cô gái bị sàm sỡ trong thang máy bị phạt 200 ngàn thì có lẽ những nhà làm luật cần nên xem xét và chỉnh sửa bổ sung cho hợp lí,tránh gây sự phẫn uất trong dư luận. Công an không có chức năng và quyền hạn để phạt tên bệnh hoạn kia 20 triệu hay 2 triệu vì hành vi của hắn đã được quy định trong luật,công an cũng là công dân, không ai có quyền làm trái luật.

    Trả lờiXóa
  15. Có một điều phổ biến hiện nay là việc lỗi ở mọi chuyện đều tại công an,rất nhiều vấn đề hiện nay đều đổi lỗi cho người thực thi pháp luật, người trực tiếp xuất hiện trong các vụ việc là công an, nhưng không hiểu cho là sau họ là cả một hệ thống pháp luật mà họ phải tuân thủ theo, mà trách nhiệm chích ở đây là người làm luật, người viết chính sách.đó là một sự bất công

    Trả lờiXóa
  16. Điều thứ hai ở đây là chuyện cách nhà báo kiểu gì cũng đưa tin giật tít về những điều sai sự thật, hoàn toàn không có căn cứ, điều này thật sự đáng ghét và gây bức xúc cho những người thực thi nhiệm vụ, Thiết nghĩ cần có một cơ chế kiểm soát vấn đề này một cách triệt để hơn để loại trừ những thành phần sâu mọt này ra khỏi xã hội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog