Chia sẻ

Tre Làng

XUNG QUANH VIỆC GIÁO PHẬN VINH KẾT THÚC SỨ VỤ CỦA "BAN HỖ TRỢ NẠN NHÂN MÔI TRƯỜNG BIỂN"


Tác giả: Bien Che/Mõ Làng 

Tin từ trang Người Công Giáo cho hay: "Mấy hôm nay từ nhiều trang đã loan báo việc đức cha Anphongso Nguyễn Hữu Long chủ chăn của địa phận Vinh đã quyết định kết thúc sứ vụ của ban hỗ trợ nạn nhân môi trường biển. Đây cũng là ban mục vụ được thành lập mới nhất, sau sự kiện ô nhiễm môi trường biển tại miền Trung do công ty TNHH Formosa Hà Tĩnh gây ra (tháng 9/2016).

Đại diện Ban hỗ trợ nạn nhân ô nhiễm môi trường biển Giáo phận Vinh trong 1 lần vận động khởi kiện tại Đài Loan (Nguồn: FB). 

Và qua xác nhận thì thông tin trên hoàn toàn chuẩn xác. Mọi sự đã được quyết định trong cuộc họp toàn thể của Linh mục đoàn Gp Vinh do đức cha Anphongso chủ trì". 

Trang này cũng bình luận: "Mặc dù đây là quyết định hoàn toàn bất ngờ, mới và khiến không ít cha, nhất là các cha trong ban này bất ngờ và có chút "bất bình". Nhưng qua theo dõi thì đấy hoàn toàn quyết định bình thường dễ hiểu" và lí giải: "Ban mục vụ này ra đời do yêu cầu bảo vệ nạn nhân của sự cố và khi mà điều đó không cần tới nó thì đương nhiên chính nó sẽ kết thúc sứ vụ của mình. Đó âu cũng là việc bình thường, dễ hiểu và không có gì phải băn khoăn. Đó là chưa nói nếu tiếp tục tồn tại sẽ khiến cho giáo hội bị hiểu lầm.

Đã từ rất lâu trong mắt chính quyền, giới chức nhà nước với sự ra đời của nhiều tổ chức, nhiều người đã nói rằng, phải chăng Giáo hội Công giáo nói chung, cách riêng có Gp Vinh đang thành lập 1 "chính quyền song trùng", làm các chức năng của nhà nước. Điều đó khiến cho hình ảnh giáo hội trở nên méo mó trong mắt dư luận, nhà nước". 

Hết trích. 

Có lẽ không chỉ Mõ mà nhiều người đã ghi nhận và đánh giá cao sự xuất hiện, Gp Vinh thành lập Ban mục vụ hỗ trợ nạn nhân môi trường biển. Ban này đã cùng với chính quyền các địa phương chịu thiệt hại trực tiếp, đặc biệt là 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình trong việc kiểm kê, đánh giá thiệt hại làm cơ sở cho việc giải quyết đền bù, đảm bảo sự công bằng. Đó là điều làm được của Ban này thời gian qua. 

Song, ngoài lí do hiện Ban này đã kết thúc sứ vụ của mình do nhiệm vụ đã hoàn thành thì có một số lí do mà có thể vì sự ổn định của GP Vinh và làm thay đổi GP Vinh theo chiều hướng tích cực, tân Giám mục tân nhiệm GP Vinh Nguyễn Hữu Long đã nghĩ tới việc phải thay đổi. 

Theo đó, trong suốt 3 năm tồn tại ngắn ngủi, lấy danh nghĩa ban này đã có hàng chục cuộc tuần hành, biểu tình được nổ ra. Đa phần do một số phần tử quá khích thực hiện. Đó cũng là thứ mặt trái mà dù thời gian về Gp Vinh không quá dài nhưng vị chủ chăn địa phận Vinh đã thấu hiểu và ngài quyết định đổi thay. 

Với quyết định này, vị tân Giám mục Gp Vinh đang cố gắng truyền tải tới Linh mục đoàn, bà con giáo dân Vinh rằng không có gì là không thể thay đổi, bị bỏ qua. Một khi nó không phù hợp, lỗi thời và tiêu cực thì đương nhiên chính nó sẽ bị thay đổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog