Chia sẻ

Tre Làng

Liên tiếp lập chiến công, giữ bình yên cho thành phố

Từ đầu năm 2018 đến nay, hầu hết các vụ án gây hoang mang, chấn động dư luận xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đều được Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hồ Chí Minh khám phá trong thời gian ngắn, tạo sự tin yêu rất lớn từ người dân thành phố. Những chiến công đó đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động của bọn tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Theo thống kê, trong năm 2018, toàn TP xảy ra 4.576 vụ phạm pháp hình sự, giảm 233 vụ so với năm 2017. Công an TP đã triệt phá 397 băng nhóm với 1.839 tên tội phạm hoạt động có tổ chức, hoạt động chuyên nghiệp; điều tra khám phá 3.405 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 74,41%, tăng 2,38% so với năm 2017. Các loại án giết người, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích đều được kéo giảm…

Mặc dù hung thủ Nguyễn Hữu Tình (SN 1990; quê quán Long An) đã bị tuyên án tử hình nhưng khi nhắc lại vụ án sát hại 5 người ở quận Bình Tân vào thời điểm cận Tết Nguyên đán 2018 ai cũng phải rùng mình. Vợ chồng ông Mai Xuân Chinh (ngụ phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) cùng 3 người con đã bị sát hại dã man đã tạo ra sự căm phẫn, xót xa lan rộng ra toàn xã hội. 

Phòng Cảnh sát hình sự được Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh chúc mừng, động viên trong vụ tham gia khám phá tổ chức khủng bố do Nguyễn Khanh cầm đầu.

Để trấn an dư luận thì con đường ngắn nhất là buộc hung thủ phải tra tay vào còng. Đó là nhiệm vụ hết sức khó khăn, nặng nề mà Phòng CSHS phải đương đầu. Bằng tất cả quyết tâm của toàn cán bộ, chiến sĩ đơn vị với sự hỗ trợ của các phòng nghiệp vụ khác, không bao lâu sau đó nghi can số 1 của vụ án nhanh chóng được nhận diện là Nguyễn Hữu Tình, làm công cho nhà ông Chinh. 

Ban Chỉ huy Phòng đã huy động gần hết quân số vào cuộc, chia thành nhiều mũi trinh sát, phối hợp với các đơn vị khác để phong tỏa các cửa khẩu ở biên giới phía Tây Nam và những nơi mà hung thủ có thể lẩn trốn. Thời điểm này đã là ngày 30 Tết, nếu không phải là CSHS có lẽ họ đã sum vầy bên gia đình, người thân. Nhưng không ai vì thế mà buồn, bởi họ hiểu, bắt được hung thủ vào thời điểm này đó là niềm vui không thể đong đếm. 

Nhiều điều tra viên của Đội trọng án, khám nghiệm hiện trường xong thì màn đêm buông xuống, ăn uống qua loa đã vội vã tháp tùng cùng đồng đội tiến về các tỉnh Miền Tây. Một nguồn tin cho hay, Tình đang có mặt tại huyện Châu Thành, với sự hỗ trợ của Công an tỉnh Long An, vào thời khắc giao thừa, hàng chục cán bộ, chiến sĩ của lực lượng phối hợp ẩn mình trong các rẫy thanh long ở huyện Châu Thành để mai phục bắt Nguyễn Hữu Tình nhưng y đã rời mục tiêu. 

Các tổ công tác vẫn kiên nhẫn chờ đợi từ đêm giao thừa cho đến trưa mùng 1 Tết. Đó là khoảng thời gian dài kinh khủng, bởi họ hiểu, thông tin bắt được hung thủ vào thời điểm này là sự mong mỏi rất lớn không của riêng ai. 

Để rồi niềm vui như vỡ òa khi không lâu sau đó có nguồn tin chính xác là Tình đang có mặt tại huyện Cần Giuộc, Long An. Tổ công tác lập tức vượt hàng chục cây số và nhanh gọn khống chế Tình khi y đang nâng ly chúc mừng năm mới tại nhà một người bạn.

Một vụ giết nhiều người gây chấn động dư luân khác cũng được Phòng CSHS khám phá nhanh là vụ giết chết 4 người ở TP Hồ Chí Minh và Long An do hung thủ Nguyễn Hoàng Nam gây ra. Đó là vào khoảng 17h ngày 11-3, Công an xã Xuân Thới Thượng nhận được tin báo của người dân có một vụ giết người ở căn nhà không số thuộc Tổ 16, ấp 3. 

Tại hiện trường, bà Nguyễn Thị Liêng (SN 1937) nằm chết trong nhà bếp, trên đầu có nhiều vết chém. Ông Nguyễn Văn Đức (con bà Liêng) cũng bị thương tích đầy người. Cán bộ Công an đưa ông Đức đi cấp cứu nhưng ông đã chết trước khi đến bệnh viện. 

Cùng thời điểm trên, Công an xã Tân Hiệp cũng nhận được tin bà Trịnh Thi Bé Hai (vợ ông Đức, đã ly hôn) bị sát hại ngay tại nhà. Qua truy xét nhanh, đến 22h cùng ngày, Phòng CSHS phối hợp cùng Công an huyện Hóc Môn bắt giữ hung thủ là Nguyễn Hoàng Nam, con ruột của ông Đức và bà Hai. 

Qua điều tra còn xác định chính Nam còn gây ra cái chết cho bà Bùi Thị Nết (bà ngoại bạn gái của Nam) vào khoảng 14h50 cùng ngày. Nguyên nhân được xác định là do Nam bị “ngáo đá” nên nghi ngờ hai bên gia đình ngăn cản tình yêu của mình nên ra tay sát hại…

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, trong tất cả các vụ án lớn xảy ra từ đầu năm 2018 đến nay thì vụ án bắt nhóm khủng bố đặt trái nổ ở Công an phường 12, Tân Bình vào xế chiều ngày 20-6-2018 là tốn nhiều công sức nhất. 

Bởi đây là vụ việc rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và gây hoang mang trong quần chúng nhân dân mà Ban giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh muốn khám phá trong thời gian nhanh nhất. 

Bởi điều đó không chỉ trấn an dư luận mà còn chặn đứng “tiếng vang” mà bọn phản động, khủng bố ẩn náu ở Việt Nam muốn tạo ra để lấy số má với những kẻ phản động sống luu vong ở cách xa nửa vòng trái đất.

Được giao nhiệm vụ quan trọng này, Ban chỉ huy Phòng CSHS nhanh chóng tung nhiều trinh sát, điều tra viên giỏi nghề vào cuộc. Với kinh nghiệm và bản lĩnh qua các vụ khám phá án gây chấn động dư luận, bằng các biện pháp nghiệp vụ phối hợp, đến 19h cùng ngày Phòng CSHS đã xác định sau khi gây án đối tượng tẩu thoát về hướng tỉnh Đồng Nai. 

Đến ngày 22-6, một nguồn tin quan trọng mà Phòng CSHS thu thập được, xác định 2 đối tượng gây án có ghé công viên 30-4 gần chợ Sặc (Hố Nai, Trảng Bom, Đồng Nai) để gặp gỡ một số đối tượng rồi tản đi đâu không rõ. Dữ liệu này đã củng cố nhận định ban đầu là những kẻ có liên quan đến vụ nổ có khả năng trú ngụ tại tỉnh Đồng Nai. 

Để công tác điều tra truy xét đạt hiệu quả cao nhất, Công an TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Công an các tỉnh Đồng Nai và một số tỉnh khác như Đắk Nông, Tây Ninh, Long An hỗ trợ khám phá án. Sau khi xác định được các đối tượng có liên quan, từ ngày 25-6-2018, Phòng CSHS lần lượt bắt giữ các đối tượng liên quan đến vụ án do Nguyễn Khanh (SN 1964) cầm đầu. 

Khanh khai, y thực hiện vụ nổ này theo sự chỉ đạo của Ngô Hùng, một kẻ phản động (đang sống ở nước ngoài) tự xưng là “Tổng tư lệnh” của nhóm phản động “Triều đại Việt Nguyễn”. Hùng đã chuyển khoản cho Nguyễn Khanh 120 triệu đồng để thực hiện vụ nổ trên. 

Bên cạnh các vụ án trên từ đầu năm 2018 đến nay Phòng CSHS còn khám khá nhiều vụ án lớn khác như vụ bắt dàn cảnh bán dâm trộm hơn 1.000 điện thoại di động của khách làng chơi ở huyện Hóc Môn; băng nhóm tổ chức mang thai hộ do các đối tượng người Trung Quốc chủ mưu; nhiều băng cướp giật gây ra hàng trăm vụ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh… 

Mới nhất là bắt giữ Phúc XO về hành vi tổ chức sử dụng ma túy. Phúc là người nổi tiếng trên mạng, từng được xem là “người đeo nhiều vàng nhất Việt Nam” nhưng thực chất Phúc đeo vàng giả, quay clip đưa lên mạng với mục đích để thu hút khách đến tiệm karaoke của mình nằm trên đường Trường Chinh thuộc phường Tân Thới Nhất, quận 12.

Việc khám phá nhanh nhiều vụ án lớn là những chiến công của Phòng CSHS, được ghi nhận bằng nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, UBND TP Hồ Chí Minh, Công an TP Hồ Chí Minh…cho tập thể và cá nhân. 

Tuy nhiên, hàng chục cán bộ, chiến sĩ của Phòng CSHS là những người đã không quản ngày đêm, khó khăn vất vả để nhanh chóng tìm ra thủ phạm gây án đều không xem đó là thành tích mà là nhiệm vụ mà họ phải làm để mang lại bình yên cho người dân TP.

M.Hải

3 nhận xét:

  1. những con sô đã nói lên tất cả, nếu không có lực lượng CAND thì thành phố Hồ CHí MInh nói riêng và cả nước nói chung đã không thể bình ổn như hiện nay. những chiến công đó là thành quả, công sức của tất cả các chiến sỹ đã ngày đêm, quên ăn quên ngủ để theo đối tượng, chúc cho lực lượng CAND hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, giữ bình yên cho đất nước

    Trả lờiXóa
  2. Những chiến công của các chiến sĩ công an thành phố Hồ CHí Minh thật đáng ngưỡng mộ, vẫn biết đây sẽ là cuộc chiến đấu cam go, lâu dài và còn nhiều khó khăn vất vả nhưng vứi tinh thần vì nhân dân phục vụ, đảm bảo cuộc sống an bình, hạnh phúc cho nhân dân thì lực lượng công an sẽ tự tin vững bước trong công tác của mình.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn các chiến sỹ công an TP Hồ Chí Minh đã phá rất nhiều án trong năm 2018; đem lại sự bình yên cho nhân dân; các chiến sỹ đã rất dũng cảm, mưu trí, sáng tạo mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog