Chia sẻ

Tre Làng

NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS BỐC CHÁY DỮ DỘI

Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy dữ dội


Một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà Paris nổi tiếng hôm 15/4 khi công trình này đang tu sửa, đe dọa phá hủy một trong những dấu ấn kiến trúc hàng đầu châu Âu.

Vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại nhà thờ Đức Bà Paris nổi tiếng chiều tối 15/4 khi công trình này đang tu sửa, đe dọa phá hủy một trong những di sản kiến trúc hàng đầu châu Âu.

Ngọn lửa bùng phát vào tối 15/4 (giờ Paris) và nhanh chóng lan tới phần mái của tòa nhà, phá hủy các cấu trúc bằng gỗ trước khi khiến tòa tháp cao nhất đổ sập.

Theo BBC, lính cứu hỏa đang vật lộn để cứu lấy công trình kiến trúc 850 năm tuổi, nhưng tòa tháp giữa và phần mái vòm của thánh đường đã bị phá hủy. Cửa sổ Hoa hồng phía bắc của thánh đường, một trong những điểm nhấn kiến trúc của tòa nhà, may mắn không bị ảnh hưởng trong vụ hỏa hoạn.
Tháp cao nhất và mái vòm của nhà thờ đã bị phá hủy. Ảnh: AP.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn hôm 15/4, nhưng rất có thể nó liên quan tới hoạt động trùng tu nhà thờ đang diễn ra.

Người đứng đầu lực lượng cứu hỏa Paris, ông Jean-Claude Gallet cho biết cấu trúc chính của công trình đã được bảo toàn đã ngăn được ngọn lửa không cho lan tới tòa tháp chuông phía bắc.

Không có người nào thiệt mạng nhưng một trong số 400 lính cứu hỏa tham gia quá trình dập lửa đã bị thương, theo AP.

Ngọn lửa bao trùm giàn giáo xung quanh tòa tháp cao nhất của nhà thờ. Ảnh: Reuters.

Không cầm được nước mắt

Cảnh sát Paris đã loại bỏ nguyên nhân khủng bố hoặc cố ý gây hỏa hoạn và cho biết đang điều tra theo hướng đây là tai nạn liên quan tới dự án trùng tu nhà thờ trị giá 6,8 triệu USD đang diễn ra.

Lính cứu hỏa đang cố gắng để ngăn ngọn lửa lan tới tòa tháp phía bắc, một trong những cấu trúc chính của nhà thờ. Ảnh: AP.

Người ta nghe thấy những tiếng nổ lớn khi ngọn lửa bùng lên qua phần mái, phá hủy các cửa số bằng kính màu của nhà thờ - một trong những công trình kiến trúc được tham quan nhiều nhất thế giới.

Hàng nghìn người tụ tập trên các đường phố xung quanh nhà thờ, lo lắng theo dõi vụ hỏa hoạn, một số người thậm chí đã không cầm được nước mắt và một số khác thì cùng nhau cầu nguyện. Các nhà thờ xung quanh thủ đô Paris đã rung chuông.

Khu vực màu đỏ là phần đã bị phá hủy trong vụ hỏa hoạn. Đồ họa: BBC.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới hiện trường, nói rằng tâm trí ông ở bên "toàn bộ người Thiên Chúa giáo và toàn thể nhân dân Pháp". "Giống như tất cả đồng bào của tôi, đêm nay tôi hết sức đau buồn khi phải chứng kiến một phần này của chúng ta bị thiêu đốt".

Vì vụ hỏa hoạn nên ông Macron đã hủy bỏ một bài diễn văn quan trọng dự kiến phát trên truyền hình.

Người dân Paris quỳ xuống đường cầu nguyện cho công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của thành phố. Ảnh: AFP.

Sử gia Camille Pascal chia sẻ với đài BFMTV rằng trận hỏa hoạn đang phá hủy "những di sản vô giá".

"Trong suốt 800 năm, nhà thờ đã canh gác Paris. Các sự kiện vui buồn trong hàng thế kỷ đã được đánh dấu bằng những tiếng chuông của Nhà thờ Đức Bà. Chúng tôi thấy kinh hoàng với những gì mình đang chứng kiến", ông Pascal nói.

Địa điểm hút khách nhất Paris

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Theresa May đã chia buồn với người dân Pháp và cho biết hai nước sẵn sàng giúp đỡ trong quá trình khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn.

Vatican nói vụ cháy đã "gây sốc và đau buồn", nói thêm rằng Tòa thánh đang cầu nguyện cho lực lượng cứu hỏa Pháp.

Dù Tháp Eiffel có vẻ nổi tiếng hơn, nhưng nếu tính trên số lượng khách du lịch đến thăm thì Nhà thờ Đức Bà mới là địa điểm hút khách nhất ở Paris, khi đón 13 triệu lượt khách mỗi năm, gần gấp đôi so với con số 7 triệu của Tháp Eiffel.

Người dân Paris sững sờ trước những gì đang diễn ra. Nhà thờ Đức Bà Paris, bên cạnh tháp Eiffel, là một trong những công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của thành phố, thu hút rất nhiều khách du lịch. Ảnh: AFP.

Thánh đường được xây dựng từ thế kỷ 12, và đang trong quá trình phục chế quy mô lớn do phát hiện các vết nứt trên phần cấu trúc bằng đá của nhà thờ. Một số bức tượng ở phần mặt tường tòa nhà cũng đã được đem đi phục chế.

Nhà thờ là nơi lưu giữ rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật và là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách tham quan nhất thế giới. Sự nổi tiếng này được vĩnh cửu hóa với tác phẩm kinh điển "Thằng gù Nhà thờ Đức Bà" của đại văn hào Victor Hugo năm 1831.

Ông Jean-Claude Gallet cho biết lính cứu hỏa sẽ tiếp tục phun nước để làm mát tòa nhà. Tổng thống Macron kêu gọi cả đất nước cam kết cùng nhau xây dựng lại công trình mang tính biểu tượng. Một trang web gây quỹ cũng đã đi vào hoạt động, để mọi người có thể ủng hộ kinh phí sửa chữa nhà thờ.

Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault, người có tổng tài sản trị giá 31 tỷ euro, tuyên bố sẽ đóng góp 100 triệu euro cho quá trình tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris.

Khoảnh khắc phần chóp cao nhất của mái vòm nhà thờ sụp đổ. Ảnh: AFP.

4 nhận xét:

  1. Thật đáng tiêc cho một công trình mang tính biểu tưởng của cả thành phố Paris và cả Công giáo nữa, tuy nhiên cũng không đến mức nước mình phải khóc thương như trò lố của thằng MC Phan Anh đâu, hi vọng các di sản ở đây vẫn còn được nguyên vẹn

    Trả lờiXóa
  2. Nỗi buồn của toàn người dân pháp nói chung, niềm tiếc nuối của những người công giáo trên toàn thế giới , mong rằng họ sớm sẽ khôi phục lại được nhà thờ đức bà nhưng thực sự khó khăn bởi công trình này quá lớn.

    Trả lờiXóa
  3. Nỗi buồn của toàn người dân pháp nói chung, niềm tiếc nuối của những người công giáo trên toàn thế giới , mong rằng họ sớm sẽ khôi phục lại được nhà thờ đức bà nhưng thực sự khó khăn bởi công trình này quá lớn.

    Trả lờiXóa
  4. Nhà thờ Đức bà; một biểu tượng của thành phố Paris đã bốc cháy dữ dội; đây là thiệt hại lớn cho TP Paris và sự tiếc nuối cho công giáo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog