Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Đoàn Thị Hương: BÁO CHÍ QUỐC TẾ GHI NHẬN NỖ LỰC CỦA CHÍNH PHỦ VIỆT NAM

Khoai@

Báo chí Malaysia và quốc tế đồng loạt đưa tin Đoàn Thị Hương sẽ được trả tự do vào ngày 3/5 tới đây.

Hôm qua, 13/4/2019, tờ The Straitstimes viết, luật sư của cô Đoàn Thị Hương, người phụ nữ Việt Nam có liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam – người anh em cùng cha khác mẹ của Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un, sẽ được trả tự do vào tháng sau.

Luật sư Naran Singh cho biết, nhà tù Malaysia đã xác nhận cô Đoàn Thị Hương, 30 tuổi, sẽ được thả tự do vào ngày 3/5/2019 khỏi nhà tù ở Kajang, ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Theo tờ The Star Online, ông Kim Jong-nam bị sát hại tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 13/2/2017 và sau đó, cô Hương bị buộc tội giết người.

Vào ngày 1/4 vừa qua, cô Đoàn Thị Hương thừa nhận tội "gây tổn thương", thay vì "cố sát", và được hưởng mức phạt 40 tháng tù giam thay vì án tử hình. 

Mức phạt nhẹ hơn của Hương đã được phía công tố viên đưa ra sau những cuộc vận động hành lang từ chính phủ Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đã gia tăng áp lực sau khi đồng phạm Siti Aisyah, 27 tuổi, đến từ Indonesia đột nhiên được trả tự do vào tháng trước, sau khi chính phủ của cô Aisyah vận động với Bộ trưởng Tư pháp của Malaysia. Bộ Trưởng Tư Pháp Malaysia sau đó đã rút lại cáo buộc giết người đối với cô Aisyah nhưng không nhắc đến cô Hương, và điều này khiến ông bị chỉ trích về sự không công bằng và phân biệt đối xử.
"Vì áp lực ngoại giao từ chính phủ Việt Nam, công tố Malaysia đã phải bác bỏ án giết người với nghi can Đoàn Thị Hương".
Theo Star Online
Sau khi cô Hương nhận tội, thẩm phán Azmi Ariffin của Tối cao Pháp viện Shah Alam đã kết án cô 3 năm 4 tháng tù, tính từ ngày cô bị bắt vào ngày 15/2/2017. Do Đoàn Thị Hương đã bị giam giữ hơn 2 năm qua và có hành vi tốt, nên tòa án Malaysia miễn cho cô 1/3 thời hạn tù.

Trước đó, cô Aisyah và cô Hương từng bị buộc tội giết hại ông Kim Jong Nam bằng cách bôi chất độc thần kinh VX lên mặt của ông tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur. 

Còn nhớ, trong suốt thời gian Đoàn Thị Hương bị giam giữ để điều tra ở Malaysia, những người có xu hướng chống lại chính quyền Việt Nam vẫn lớn tiếng chỉ trích một cách mơ hồ rằng, Đoàn Thị Hương không nhận được sự quan tâm từ phía nhà nước Việt Nam.

Qua mấy phiên xét xử, một số kẻ giả danh trí thức phát biểu hồ đồ rằng, nữ nghi phạm Siti Aiyah có hẳn 4 luật sư, trong khi đó Hương chỉ có 1 luật sư do Tòa chỉ định, như vậy, chính phủ Việt Nam vô cảm với mạng sống của công dân.

Anh Luật sư đã bị đuổi khỏi ngành Tư pháp do có các hoạt động chống nhà nước và thiếu trung thực còn lên mạng "yêu cầu Liên đoàn Luật sư Việt Nam phải có tiếng nói bảo vệ công dân Đoàn Thị Hương". 

Một số phóng viên lá cải sấc xược viết, "khi bạn thành đạt thì dù ở đâu họ vẫn gọi bạn là gốc Việt, còn khi bạn rơi vào tình huống khó khăn, thì đến cái quốc tịch của bạn họ cũng không thèm nhắc đến". Luận điệu này được đám báo chí trẻ trâu hùa theo, úp úp mở mở trong từng con chữ....nhằm chê bôi chính quyền. 

Thật nực cười, ngay sau khi có tin Đoàn Thị Hương được đổi tội danh nhẹ hơn và sẽ trở về nhà vào tháng 5, thì một số linh mục cực đoan lại thuyết giảng rằng đó là do chúa Jesus phù hộ. Nếu chúa quyền năng như vậy thì có lẽ các linh mục không cần phải cầu cứu công an (PCCC) khi nhà thờ Thọ Vực bị bà hỏa viếng thăm.

Tờ Thời báo Mã lai 
(Themalaysiantimes.com.my) viết rằng:

"Các công tố viên Malaysia Malaysia nói với tòa án rằng họ đưa ra đề nghị giảm án sau khi nhận được lời đề nghị từ đại sứ quán Việt Nam và luật sư", theo Reuters. Phát biểu tại tòa, Hương cảm ơn các thẩm phán, công tố viên, Chính phủ Việt Nam và các phóng viên đã hỗ trợ họ trong thời gian bị giam cầm và theo dõi vụ án".

Trong khi đó tờ ArabNews viết, "sau khi thấy nữ nghi phạm Siti Aiyah được trả tự do, trong khi đó Tòa không nhắc gì đến Đoàn Thị Hương, Chính phủ Việt Nam đã tỏ ra rất tức giận và bắt đầu gia tăng sức ép lên Malaysia để nỗ lực giải phóng Đoàn Thị Hương".

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, "Cho đến nay, chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều biện pháp bảo hộ công dân đối với công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương. Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo hộ lãnh sự pháp lý ở mức cao nhất để đảm bảo công dân Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, khách quan và được trả tự do". Bà Hằng cũng cho hay, "các cơ quan chức năng của Bộ Ngoại giao thường xuyên giữ liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia. Hơn 20 phiên tòa xét xử công dân Đoàn Thị Hương đều có mặt đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Malaysia. Không chỉ đến Tòa hay tiếp xúc lãnh sự, Nhà nước Việt Nam cũng đã nhiều lần nêu vụ việc trong trao đổi các cấp, kể cả cấp cao với Malaysia, đề nghị Malaysia xét xử công bằng, đảm bảo lợi ích hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương".

Sau khi kết thúc phiên tòa xử Đoàn Thị Hương , Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh cho biết Đoàn Thị Hương rất phấn khởi và vui mừng sau khi tòa tuyên án. Cô bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã dùng mọi biện pháp để bảo hộ công dân trong trường hợp của cô. Ông Quỳnh phát biểu: "Tôi đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam trong việc bảo hộ công dân Đoàn Thị Hương. Cảm ơn Chính phủ Malaysia, Tổng chưởng lý, công tố viên Malaysia. Cảm ơn sự cố gắng và hợp tác chặt chẽ của các luật sư Malaysia, Liên đoàn Luật sư Việt Nam".

Kết quả của phiên tòa và phát biểu của các công tố, luật sư và của chính Hương hôm nay đã nói lên tất cả: "Tôi xin được gửi lời cảm ơn tới tòa, tới Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia cũng như giới báo chí đã dành sự quan tâm".

2 nhận xét:

  1. Trong câu cảm ơn của Đoàn thị Hương thiếu mất câu cảm ơn Đảng, Nhà nước Việt Nam đã quan tâm,bảo vệ quyền lợi của công dân nước mình nữa. Đây cũng là một lần khẳng định tiếng nói, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế hiện nay

    Trả lờiXóa
  2. Chính phủ Việt Nam đã quan tâm đến Đoàn Thị Hương bởi Hương là công dân Việt Nam; việc Hương không bị kết tội giết người đã khẳng định vị thế của Việt nam trên trường quốc tế.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog