Chia sẻ

Tre Làng

PHILIPPINES CẢM ƠN VIỆT NAM CỨU THUYỀN VIÊN BỊ TÀU TRUNG QUỐC ĐÂM CHÌM TRÊN BIỂN ĐÔNG

Phát biểu tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đã gửi lời cảm ơn Việt Nam vì đã cứu 22 thuyền viên tàu cá bị đâm chìm trên Biển Đông.


Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin. (Nguồn: rappler.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hợp quốc, trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm ngày Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đã gửi lời cảm ơn Việt Nam vì đã cứu 22 thuyền viên tàu cá bị đâm chìm trên Biển Đông. 

Ngoại trưởng Locsin cho biết 22 thuyền viên Phillipines đã bị bỏ lênh đênh trên biển cho đến khi được một tàu Việt Nam vớt lên và cứu sống.

Trong lời phát biểu của mình, nhà ngoại giao Philippines nói rằng nước ông mãi mãi biết ơn Việt Nam vì lòng tốt và hành động đầy tính nhân văn này.

Đề cập tới vụ tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6, ông cho rằng vụ việc cho thấy tầm quan trọng về mặt đạo đức, và thậm chí là về mặt pháp lý cần phải cứu người gặp nạn trên biển như đã được nên ở điều 33, Công ước Liên hợp quốc về luật biển.

Điều này cũng được nêu trong Công ước quốc tế của Tổ chức Hàng hải Quốc tế về Bảo toàn tính mạng trên biển.

Nhân sự việc này, ông kêu gọi cách thành viên của Liên hợp quốc không chỉ nói suông với các công ước quốc tế mà phải thực thi các công ước này trong những tình huống thực tế khi người gặp nạn phải đối mặt giữa sự sống và cái chết.

Ông khẳng định việc cứu người gặp nguy hiểm trên biển là nghĩa vụ của cả người dân và chính phủ các nước, điều này đã được cả thế giới thừa nhận./.

Nguyễn Hải Vân (TTXVN/Vietnam+)

4 nhận xét:

  1. Cách hành xử này đã thể hiện không chỉ rõ về mặt đạo đức và còn cả chủ quyền ở Biển Đông. Trung Quốc muốn dùng sự ngang ngược của mình để che lấp, phủ nhận đi sự thật về người chủ đích thực trên vùng biển này. Dù không nói ra lời vì vấn đề ngoại giao nhưng không chỉ Philippin và tất cả những nước khác đều biết được ai đúng ai sai trong vấn đề này.

    Trả lờiXóa
  2. Đến vấn đề Cam pu Chia đã rõ ràng mà còn có những kẻ đổi trắng thay đen đối với công lao của dân tộc Việt chúng ta trong việc cứu giúp họa diệt chủng, nhưng tinh thần trách nhiệm của người Việt luôn không thay đổi : "Chung thủy với bạn bè, có trách nhiệm cứu giúp bạn lúc hoạn nạn, không chịu khuất phục trước cường quyền, đế quốc" và tinh thần ấy đã thấm sâu đến từng người dân, vậy nên tàu cá người Việt đã ra tay cứu giúp 22 thuyền viên nước bạn trong lúc bị kẻ khác đâm vỡ tàu trong đêm tối mịt mù càng thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trước cộng đồng Quốc tế và lời tri ân, cảm ơn của Ngoại trưởng Philippines trước Liên hiệp quốc là một sự khẳng định đối với uy tín cho chúng ta trên trường quốc tế (và cũng là lời chứng minh cho việc Việt Nam được 192/193 nước ủng hộ vào Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc vừa qua).

    Trả lờiXóa
  3. Đối đãi với người khác là phải như vậy chứ không như một số người cố tình đâm tàu của nước khác để thể hiện cái tôi bản thân hay dùng những lời lẽ xảo ngôn để xuyên tạc lịch sử, chia rẽ sự đoàn kết của các nước. vị thế, tầm quan trọng cũng như cách đối nhân xử thế của VN đáng được bạn bè quốc tế coi trọng và đề cao. Làm người là phải như thế.

    Trả lờiXóa
  4. Tàu của Trung Quốc đã đâm chìm tàu của Philippines; trái ngược với Trung Quốc tàu của Việt nam đã cứu tàu của Philippines; đây là một ứng xử chuẩn mực của Việt Nam đối với các tai nạn trên Biển đông mà Trung Quốc nên học tập Việt Nam.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog