Chia sẻ

Tre Làng

VIỆT NAM LÊN ÁN TÀU TRUNG QUỐC CƯỚP TÀI SẢN CỦA NGƯ DÂN Ở HOÀNG SA

Việt Nam lên án tàu Trung Quốc cướp tài sản của ngư dân ở Hoàng Sa


Bộ Ngoại giao yêu cầu Trung Quốc giáo dục các nhân viên, không để tái diễn việc đe dọa an toàn, tài sản của ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại quần đảo Hoàng Sa.

Ngày 20/6, khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc tàu cá Việt Nam đánh bắt ở quần đảo Hoàng Sa bị xua đuổi, tịch thu tài sản và ngư cụ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng phát biểu: “Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm các nhân viên và tàu công vụ Trung Quốc vi phạm, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam, có hình thức giáo dục các nhân viên của Trung Quốc, không để tái diễn các vụ việc tương tự”.

Tuyên bố mạnh mẽ của bà Hằng không đề cập vụ việc cụ thể nào, nhưng nhắc đến “tàu công vụ Trung Quốc”, đồng thời nhấn mạnh ngư dân Việt Nam bị đe dọa an toàn, tài sản khi đang hoạt động bình thường tại vùng biển nói trên.

“Hành động nói trên của các tàu công vụ Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, thỏa thuận về những quy tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết đối với vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, đe dọa an toàn, tài sản của ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển này”, bà Hằng nói trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

Ngày 19/6, đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc xác minh, bồi thường cho ngư dân Việt Nam, xử lý các nhân viên và tàu công vụ vi phạm.

Ngày 7/6, ông Trần Văn Nhân (42 tuổi, tàu câu mực số hiệu QNa 91441TS) trình báo với Đồn biên phòng cảng Kỳ Hà, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, về việc bị tàu Trung Quốc chặn đường, cướp hơn 2 tấn mực tại khu vực đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ông Nhân cho biết tàu cá của ông xuất bến ngày 23/5 với 10 thuyền viên. Ngày 2/6, tàu cá số hiệu 46305 mang cờ Trung Quốc đã tiếp cận tàu của ông rồi cướp hơn 2 tấn mực.

Ngư dân Trần Văn Nhân kể lại sự việc. Ảnh: T. Đức.

Ngày 11/6, Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành liên quan, yêu cầu có biện pháp quyết liệt với hành động cướp phá của một tàu Trung Quốc với tàu cá Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa.

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế”, người phát ngôn tái khẳng định lập trường lâu nay của Bộ Ngoại giao.

1 nhận xét:

  1. Trung Quốc ngang nhiên đưa các tàu công vụ của Trung Quốc tới Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam để xua đuổi, lấy các ngư cụ và cướp hải sản đánh bắt được của các tàu đánh cá Việt Nam; đây là hành động ngang ngược của trung Quốc; Việt Nam kịch liệt lên án và yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm các tàu công vụ và bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân Việt Nam.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog