Chia sẻ

Tre Làng

HÀ NỘI HỖ TRỢ HƠN 423 TỶ ĐỒNG NHÀ Ở CHO HỘ NGHÈO

Hà Nội hỗ trợ hơn 423 tỷ đồng nhà ở cho hộ nghèo.

Sau 9 tháng, TP Hà Nội đã hoàn thành chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo với 4.166 hộ nghèo được hỗ trợ xây, sửa nhà ở; kinh phí thực hiện là trên 423,4 tỷ đồng-trong đó ngân sách TP ủy thác qua Ngân hàng chính sách vay không lãi suất là 108,5 tỷ đồng; nguồn xã hội hóa hỗ trợ trên 58,5 tỷ đồng.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng và tổng kết chương trình hỗ trợ nhà ở hộ nghèo năm 2018 do UBND TP Hà Nội tổ chức ngày 20-8.

Theo báo cáo của UBND TP, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, TP Hà Nội luôn bám sát chủ trương, chính sách của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chủ động xây dựng, ban hành các chính sách xã hội đặc thù (nâng chuẩn nghèo của TP cao hơn chuẩn nghèo Trung ương quy định để tăng số lượng người được hưởng lợi); ưu tiên nguồn lực để thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách xã hội, hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã rà soát hộ nghèo có nhà xuống cấp, hư hỏng để huy động hỗ trợ kịp thời. (Ảnh:V.H)

Chỉ đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp như: chính sách tín dụng ưu đãi (trong 3 năm, ngân sách TP đã bố trí trên 6.380 tỷ đồng để thực hiện chương trình giảm nghèo, trong đó 2.494 tỷ đồng ủy thác sang chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay các chương trình: Giải quyết việc làm, vay sản xuất kinh doanh, dịch vụ,...); hỗ trợ dạy nghề gắn với tạo việc làm; các giải pháp giảm nghèo đa chiều (như hỗ trợ BHYT, khám chữa bệnh miễn phí với kinh phí trên 553 tỷ đồng; miễn giảm học phí, tặng học bổng; hỗ trợ tiếp cận truyền hình số mặt đất…).

Đặc biệt năm 2018 là điểm nhấn quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo. TP tập trung triển khai Chương trình hỗ trợ xây, sửa nhà ở hộ nghèo với 4.166 hộ nghèo được hỗ trợ hoàn thành trước ngày Cả nước vì người nghèo 17-10. Đây là hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016-2020 do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Trên cơ sở kết quả rà soát các hộ nghèo có nhà ở hư hỏng xuống cấp, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 25-1-2018 về hỗ trợ nhà ở hộ nghèo, trong đó, mục tiêu hỗ trợ xây, sửa 4.046 nhà ở hộ nghèo xuống cấp tại 15 huyện, thị xã. Kinh phí thực hiện Kế hoạch là 202 tỷ đồng.

Theo quy định, hộ nghèo được vay mức 25 triệu đồng/hộ (không phải trả lãi). TP và huyện, thị xã vận động xã hội hóa để hỗ trợ 10 triệu đồng/nhà sửa chữa và 20 triệu đồng/nhà xây mới.

Đến hết ngày 15-10-2018, các huyện, thị xã đã hoàn thành Chương trình hỗ trợ nhà ở hộ nghèo, đã có 4.166 nhà được hỗ trợ xây sửa, đạt 103% kế hoạch. Tổng kinh phí hỗ trợ trên 423 tỷ đồng, trong đó 108,5 tỷ đồng ngân sách TP ủy thác cho vay, còn lại là kinh phí xã hội hóa các cấp hỗ trợ. Cuối năm 2018, TP cơ bản không có hộ nghèo có nhà hư hỏng, xuống cấp. Các hộ nghèo có nhà hư hỏng, phát sinh sau ngày 17-10-2018 sẽ do các địa phương chịu trách nhiệm huy động các nguồn lực để hỗ trợ.

Đồng thời, chương trình hỗ trợ nhà ở hộ nghèo đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2017 là 0,5%, tương đương giảm hơn 11.000 hộ. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 dự kiến còn 1,17%, hoàn thành trước 2 năm mục tiêu giảm nghèo của TP.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được và nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong thời gian tới. Chủ tịch UBND TP nêu rõ: Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, TP tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu cao hơn, đến cuối năm 2019, Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo.

Để đạt được mục tiêu đó, HĐND TP đã ban hành nghị quyết 04 chuyên đề quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ gia đình không có khả năng thoát nghèo và hộ gia đình sau khi thoát nghèo ổn định cuộc sống của TP Hà Nội.

Đây là chính sách rất nhân văn, thể hiện sự cố gắng của chính quyền TP để hỗ trợ những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có khả năng lao động thoát nghèo (như người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ mồ côi); đồng thời hỗ trợ các hộ mới thoát nghèo nhưng còn khó khăn để sớm ổn định cuộc sống.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu giảm nghèo, phấn đấu cuối năm 2019 TP cơ bản không còn hộ nghèo, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị các Sở, ban, ngành TP, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giảm nghèo. Vận động người dân tích cực lao động, sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật; không trông chờ ỷ lại, tự vươn lên thoát nghèo bền vững. Tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết 04/2019/NQ-HĐND của HĐND TP đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.

Hỗ trợ người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đặc biệt, người dân ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chính quyền phải thường xuyên quan tâm, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, động viên hỗ trợ thoát nghèo bền vững. Nghiên cứu kinh nghiệm giảm nghèo nhanh, hiệu quả của một số quận, huyện để triển khai áp dụng phù hợp với đặc điểm của địa phương…

UBND các quận, huyện, thị xã thường xuyên chỉ đạo, rà soát các hộ nghèo có nhà ở xuống cấp, hư hỏng để tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ kịp thời, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Vân Hà

5 nhận xét:

  1. Chính quyền thành ủy Hà Nội thực sự đã và đang rất quan tâm đến từng hộ dân, nhất là những hộ nghèo. Chủ trương, chính sách đưa ra rất hợp lí, góp phần giúp người dân cải thiện đời sống, hòa nhập sự phát triển kinh tế đất nước.Hỗ trợ người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đặc biệt, người dân ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là chính sách rất nhân văn, thể hiện sự cố gắng của chính quyền TP để hỗ trợ những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có khả năng lao động thoát nghèo đồng thời hỗ trợ các hộ mới thoát nghèo nhưng còn khó khăn để sớm ổn định cuộc sống.Mong rằng thành ủy Hà Nội trong thời gian tới vẫn tiếp tục quan tâm,chăm lo đến đời sống của quần chúng, hạn chế tối đa số hộ nghèo, phát triển kinh tế đồng bộ.

    Trả lờiXóa
  3. Chính quyền HN nên tiếp tục thường xuyên quan tâm, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, động viên hỗ trợ thoát nghèo bền vững. Nghiên cứu kinh nghiệm giảm nghèo nhanh, hiệu quả của một số quận, huyện để triển khai áp dụng phù hợp với đặc điểm của địa phương… Sự quan tâm của chính quyền là nguồn động lực to lớn để giúp người dân tiếp tục phát triển kinh tế và tin vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  4. Thực sự chính quyền thành phố Hà Nội thời gian qua đã rất quan tâm đến đời sống của người dân, luôn đưa ra các chính sách hỗ trợ thỏa đáng để tạo điều kiện giúp người dân, đặc biệt là số hộ nghèo có cơ hội vươn lên làm giàu. Qua đó, người dân có niềm tin hơn vào chính quyền, tạo nguồn động lực cho họ phát triển kinh tế. Hi vọng các tỉnh thành khác trong cả nước cũng phát huy như Hà Nội để nước ta không còn hộ nghèo, hộ đói.

    Trả lờiXóa
  5. Đây là việc làm rất có ý nghĩa của TP Hà Nội; tuy là TP lớn nhưng còn rất nhiều hộ gia đình gặp khó khăn kinh tế; chỗ ăn ở tạm bợ rất cần được quan tâm của chính quyền.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog