Chia sẻ

Tre Làng

Thủ tướng: BỘ QUỐC PHÒNG PHẢI LÀM MẪU MỰC VỀ BÀN GIAO ĐẤT CỦA CÁC DOANH NGHIỆP

Bộ Quốc phòng phải làm mẫu mực về bàn giao đất của các doanh nghiệp

(PLVN) - Đó là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Bộ Quốc phòng (diễn ra ngày 8/8) về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng trong hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế gắn với thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS,QP).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm của Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng vào mục đích sản xuất, xây dựng kinh tế gắn với nhiệm vụ QS, QP... Đó là sự nỗ lực, thành quả rất lớn, có ý nghĩa sâu sắc cả về chính trị, kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh, rất đáng trân trọng. 

Trong thời gian tới, Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng cần tiếp thu các ý kiến tham gia, hoàn chỉnh các văn bản để trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định; nhất là các nội dung: Cho phép các doanh nghiệp trực tiếp làm nhiệm vụ QS, QP, các đơn vị, các đoàn kinh tế - quốc phòng được sử dụng đất quốc phòng vào nhiệm vụ lao động sản xuất, xây dựng kinh tế.

Kiên quyết thanh lý, thu hồi các hợp đồng hết thời hạn, sai phạm, không hiệu quả; các hợp đồng có hiệu quả, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng yêu cầu quốc phòng cho thực hiện đến hết thời hạn. Bộ Quốc phòng quản lý chặt chẽ, giữ ổn định tình hình Quân đội, không để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Quốc phòng phải làm mẫu mực về cổ phần hóa, thoái vốn, bàn giao đất của các doanh nghiệp thuần túy về xây dựng, thương mại, dịch vụ và các doanh nghiệp ít liên quan đến nhiệm vụ QS, QP cho địa phương để phát triển kinh tế - xã hội và quản lý theo luật định.

Đồng thời nghiên cứu, đề xuất chủ trương, giải pháp cơ bản, lâu dài để quản lý chặt chẽ, phát huy cao nhất hiệu quả sử dụng đất quốc phòng vào cả nhiệm vụ quốc phòng và nhiệm vụ xây dựng, phát triển đất nước, phù hợp với thực tiễn và chức năng nhiệm vụ của Quân đội, không để lãng phí nguồn lực.

Để tạo điều kiện cho Quân đội hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất xây dựng kinh tế gắn với nhiệm vụ QS,QP, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đầu tư và có cơ chế về đất đai, tài sản… cho Bộ Quốc phòng. Quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng đã giao đất quốc phòng để các đơn vị, doanh nghiệp quân đội (DNQĐ) quản lý, sử dụng vào mục đích sản xuất, xây dựng kinh tế gắn với thực hiện nhiệm vụ QS, QP; thực hiện ký hợp đồng sử dụng đất theo phương thức trả tiền sử dụng đất hàng năm, số thu nộp về ngân sách nhà nước, cơ chế đó đang được thực hiện cho đến nay.

Việc khai thác, sử dụng có thời hạn đất quốc phòng vào hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế bảo đảm đúng nguyên tắc kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Bộ Quốc phòng.

Đồng thời, đáp ứng yêu cầu đặc thù trong lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, bảo đảm trực tiếp, thường xuyên cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, vừa dự trữ lâu dài nguồn đất đai phục vụ quốc phòng khi có tình huống xảy ra; vừa mang lại hiệu quả kinh tế, chống lãng phí nguồn lực của đất nước, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, tạo công ăn việc làm, góp phần giải quyết chính sách hậu phương quân đội.

***

Những năm gần đây, Bộ Quốc phòng đã tích cực chỉ đạo cơ cấu, sắp xếp lại DNQĐ với mục tiêu nhằm giảm mạnh số lượng doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, tập trung vào những ngành, lĩnh vực trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh; bảo đảm yêu cầu phát triển CNQP của đất nước. Đẩy mạnh thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuần túy, thương mại, xây dựng, dịch vụ... Khối DNQĐ hàng năm thu nộp khoảng 41.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước... 

Hải Thanh

4 nhận xét:

  1. Đây là sự chỉ đạo cần thiết của thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong việc làm rõ về những doanh nghiệp phục vụ cho an ninh quốc phòng thay vì những doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% nhà nước trước đây. Qua đó để Đẩy mạnh thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuần túy, thương mại, xây dựng, dịch vụ... nhằm tạo tiền đề cho phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp hơn !

    Trả lờiXóa
  2. Việc chỉ đạo về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng trong hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế gắn với thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng là yêu cầu cấp bách và thiết thực trong tình hình hiện nay, đây là vấn đề để đảm bao yêu cầu cần thiết cho việc sử dung đất xây dung và phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

    Trả lờiXóa
  3. Thủ tướng chính phủ có chỉ đạo sát xao đối với bộ quốc phòng cùng với những bộ khác, Thủ tướng đã đề nghị bộ quốc phòng làm mẫu trong việc bàn giao sử dụng đất quốc phòng. Nếu không bàn giao và sử dụng một cách hợp lý thì đó sẽ gây thiệt hại rất lớn đối với Đảng và Nhà nước VIệt Nam

    Trả lờiXóa
  4. Để tạo điều kiện cho Quân đội hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, xây dựng kinh tế gắn với nhiệm vụ QS,QP; Đảng, Nhà nước đã quan tâm đầu tư về đất đai, tài sản… cho Bộ Quốc phòng. Bộ Quốc phòng đã giao đất quốc phòng để các đơn vị, doanh nghiệp quân đội quản lý, sử dụng vào mục đích sản xuất, xây dựng kinh tế gắn với thực hiện nhiệm vụ theo phương thức trả tiền sử dụng đất hàng năm, số thu nộp về ngân sách nhà nước. Như Bộ Quốc phòng cũng phải làm mẫu mực trong bàn giao đất và sử dụng đúng mục đích.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog