Chia sẻ

Tre Làng

VIỆT NAM HOAN NGHÊNH LẬP TRƯỜNG CỦA EU VỀ BIỂN ĐÔNG

Việt Nam hoan nghênh lập trường của EU về biển Đông

SGGP- Ngày 5/8, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc hội đàm giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Federica Mogherini, đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Federica Mogherini gặp gỡ báo chí sau hội đàm. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Phát biểu với báo chí sau cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, hai bên hài lòng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam - EU nói chung và quan hệ giữa Việt Nam với các nước thành viên EU nói riêng trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư. EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 55,8 tỷ USD năm 2018, đứng thứ 5 trong số các nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, đồng thời là đối tác cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam với 400 triệu EUR giai đoạn 2014-2020. Cuối tháng 6, hai bên đã ký hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) nhằm nâng tầm hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai bên. Phó Thủ tướng đề nghị EU sớm phê chuẩn EVFTA và EVIPA, sớm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân hai bên. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam đánh giá cao vai trò và vị thế của EU trên thế giới cũng như tại khu vực. Hai bên sẽ tăng cường phối hợp khi Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021. Việt Nam hoan nghênh lập trường của EU ủng hộ tự do, an ninh, an toàn hàng hải tại biển Đông. Việc quân sự hóa và các hoạt động đơn phương đã và đang gia tăng căng thẳng, làm xói mòn lòng tin, suy yếu hòa bình, an ninh, ổn định khu vực. Phó Thủ tướng đề nghị phía EU tiếp tục tham gia đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, thượng tôn pháp luật và tôn trọng Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các nước ở biển Đông.

Bà Federica Mogherini đánh giá quan hệ đối tác Việt Nam - EU đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp. Đặc biệt, việc ký kết, phê chuẩn và thực thi hiệu quả EVFTA và EVIPA sẽ không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho hai bên mà còn là thông điệp mạnh mẽ khẳng định cam kết của cả hai bên ủng hộ hệ thống thương mại toàn cầu công bằng, tự do. Về vấn đề biển Đông, bà Federica Mogherini chia sẻ quan ngại của Việt Nam liên quan đến những căng thẳng gia tăng gần đây trên biển Đông, cho rằng đó không phải là những yếu tố thuận lợi cho môi trường hòa bình, ổn định tại khu vực. EU ủng hộ tự do hàng hải, hàng không trên biển cũng như tiến trình đi đến kết thúc đàm phán bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc pháp lý; ủng hộ lập trường theo hướng tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là những quy định của UNCLOS. 

Cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi tiếp bà Federica Mogherini. Hoan nghênh những bước tiến mới trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - EU, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn Nghị viện châu Âu sớm thúc đẩy để phê chuẩn các hiệp định EVFTA, EVIPA mà hai bên vừa ký kết; đồng thời khẳng định, Quốc hội Việt Nam đang yêu cầu Chính phủ hoàn tất các thủ tục để Quốc hội phê chuẩn tại kỳ họp tới. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tin tưởng, quan hệ hợp tác Việt Nam - EU trong khuôn khổ đa phương sẽ được tăng cường hơn nữa khi Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN năm 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021 và Chủ tịch Hội đồng liên nghị viện ASEAN 2019 - 2020. Trao đổi về tình hình biển Đông thời gian gần đây, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, quan điểm của Việt Nam luôn có trách nhiệm thực hiện các điều khoản trong công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982, đồng thời mong muốn các nước thành viên đều tuân thủ công ước này.

Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp bà Federica Mogherini. Tại đây, bà Federica Mogherini đã thông báo kết quả cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và bày tỏ kỳ vọng về EVFTA và EVIPA là cơ sở vững chắc cho thúc đẩy quan hệ song phương trong tương lai. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - EU thời gian qua có nhiều bước tiến tích cực, mang tầm chiến lược và Việt Nam sẽ thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ này trong thời gian tới. Về kinh tế, Thủ tướng đánh giá cao hai bên đã ký EVFTA và EVIPA, đồng thời đề nghị Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn hai hiệp định này để hiện thực hóa các cơ hội hợp tác phục vụ lợi ích và khẳng định cam kết của hai bên đối với tự do thương mại, đầu tư. Thủ tướng cũng đề nghị EU tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện các biện pháp khắc phục, tiến tới tháo gỡ “thẻ vàng” đối với Việt Nam trong việc phòng chống đánh bắt cá bất hợp pháp (IUU); tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường tại EU trong các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh như nông thủy sản. 

TRẦN BÌNH - ANH THƯ

2 nhận xét:

  1. Có thể nói qua hội nghị lần này, vai trò, vị thế của ASEAN, vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực được tiếp tục được đẩy mạnh và được tất cả các nước đối tác đặc biệt coi trọng. đây là điều kiện thúc đẩy quan hệ trong tương lai.

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam và Liên minh Châu âu sớm đạt được các thỏa thuận có lợi cho cả hai bên; Việt Nam cũng hoan nghênh lập trường của liên minh Châu âu về Biển đông.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog