Chia sẻ

Tre Làng

TÒA SƠ THẨM BÁC ĐƠN CỦA QUÁCH DUY

Khoai@

Hôm nay 16/9/2019, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã mở phiên xử sơ thẩm vụ cựu chuyên viên Văn phòng UBND TP.HCM Quách Duy khởi kiện quyết định xử phạt hành chính của Chánh Thanh tra Sở 4T TP.HCM.

Trước đó, ngày 23/5/2019 anh Quách duy bị chánh thanh tra sở 4T đã ra quyết định phạt 7,5 triệu đồng về việc đăng thông tin có nội dung vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín cá nhân khác trên Facebook. Thời điểm này, anh Duy đang là chuyên viên văn phòng UBND TP.HCM. Thông tin này được ông Nguyễn Đức Thọ, chánh thanh tra Sở 4T xác nhận vào hôm 24/5.

Theo Thanh tra Sở 4T TP.HCM, lúc 17h38 ngày 9/4/2019, bài viết “Đốt củi” đăng trên Facebook Duy Quách do anh Quách Duy thiết lập, đăng ký sử dụng đã đưa thông tin “Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tiến hành điều tra vụ giao “đất vàng” giá rẻ liên quan đến Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến và Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận hồ sơ, điều tra làm rõ vụ thoái vốn gây thất thoát tài sản nhà nước trong việc giao đất, cho thuê đất trái phép khu đất vàng số 76 Tôn Thất Thuyết, quận 4, TP.HCM”. Đây là bài viết có nội dung sai sự thật, xúc phạm đến danh dự, và làm ảnh hướng đến uy tín cá nhân khác. 

Quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Thông tin truyền thông đối với ông Quách Duy.

Theo văn bản này, anh Quách Duy bị phạt 7,5 triệu đồng theo Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định số 174 ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Quyết định có hiệu lực ngày 23/5/2019, theo đó, anh Duy phải nộp tiền phạt tại Kho bạc nhà nước TP.HCM hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Sở Tài chính TP.HCM. Việc nộp phạt thực hiện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này.

Không đồng tình với quyết định này, anh Quách Duy đã khởi kiện và đề nghị tòa: (1) buộc Sở 4T hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 12/QĐ-XPVPHC và (2) buộc chánh thanh tra sở này bồi thường cho ông số tiền 7,5 triệu đồng nếu ông phải đóng phạt trong thời gian chờ tòa án giải quyết.

Anh Quách Duy cũng vẫn khẳng định bản thân đăng thông tin đúng sự thật. Đó là thông tin dẫn, trích lại từ báo mạng. Đồng thời, việc xử phạt chưa bảo đảm thẩm quyền, thủ tục theo luật định.

Tại tòa, Hội đồng xét xử nhận định vụ án này liên quan đến việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Việc ban hành quyết định xử phạt của chánh thanh tra sở là đúng quy trình và thẩm quyền. Trong quá trình giải quyết vụ án, người khởi kiện có cung cấp một số tài liệu nhưng đây chỉ là bản sao và đến nay Cơ quan CSĐT Bộ Công an chưa có ý kiến. Vì vậy đây không được xem là chứng cứ đối với vụ án. 

Hội đồng xét xử cũng cho hay, đến nay anh Duy chưa đưa được các chứng cứ chứng minh bài viết của mình là đúng sự thật. Và cũng chưa có cơ quan chức năng nào phát ngôn nội dung anh Duy đăng tải là đúng sự thật. Vì vậy có đủ căn cứ xác định thông tin Quách Duy đăng tải công khai trên Facebook là không đúng sự thật, vu khống xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác. Trong bài viết anh Duy chỉ đích danh Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nhưng lại không thể chứng minh những sai phạm của ông Tuyến. Việc này làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ông Trần Vĩnh Tuyến... Và tòa xác định anh Duy phải chịu trách nhiệm nội dung đã đăng tải.

Với những lý do trên, tòa tuyên bác yêu cầu khởi kiện hủy quyết định xử phạt của anh Duy. Do không chấp nhận việc khởi kiện này nên tòa cũng bác luôn yêu cầu đòi bồi thường lại tiền đóng phạt.

Sau phiên xử, Quách Duy cho biết sẽ sẽ kháng cáo bản án vừa tuyên lên TAND Cấp cao tại TP.HCM để xem xét lại.

1 nhận xét:

  1. Gây ra tội thì chấp nhận nộp phạt đi; kiện tụng làm gì nữa; tòa chỉ xử theo đúng quy định của pháp luật mà thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog