Chia sẻ

Tre Làng

CÔNG BỐ KẾT LUẬN THANH TRA TẬP ĐOÀN LÃ VỌNG

Công bố kết luận thanh tra Tập đoàn Lã Vọng


Cơ quan thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm, thiết sót tại 9 dự án của Tập đoàn Lã Vọng, từ đó kiến nghị nộp ngân sách, xem lại hợp đồng đầu tư và xử lý cán bộ liên quan.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận dài 30 trang về các dự án của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng (Công ty Lã Vọng) và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội.

Kết luận chỉ ra một loạt điểm sai phạm trong 9 dự án của Lã Vọng: Dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Băng (quận Long Biên), dự án BT cống nối hồ Vục - hồ Đầu Băng - hồ Tư Đình, dự án xây dựng hạ tầng và kỹ thuật tại khu đô thị phía tây nam đường 70 (quận Nam Từ Liêm), dự án chung cư tại Xa La (quận Hà Đông), dự án khu đô thị đông nam đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy)…

Có nhiều lô đất nhờ chỉ định thầu

Kết luận cho thấy Lã Vọng sở hữu nhiều lô đất đẹp, giá trị cao thông qua các hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), cổ phần hóa, thậm chí là chuyển đổi sai mục đích sử dụng. Nhiều dự án BT được chỉ ra với những điểm bất hợp lý.

Điển hình như sau khi thực hiện dự án cống nối hồ Vục - hồ Đầu Bằng - hồ Tư Đình, Lã Vọng được Hà Nội đối ứng bằng một dự án khác là xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ở tại khu đô thị chức năng tây nam đường 70 (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm). Theo đó, doanh nghiệp này nhận được 14,5 ha đất thanh toán.

Dự án của Lã Vọng tại Quốc Oai. Ảnh: Việt Linh.

Thanh tra Chính phủ cho rằng việc thanh toán dự án BT này, trong đó có xác định lãi suất để đối trừ tiền sử dụng đất phải nộp khi chưa có khối lượng hợp đồng BT, thời gian thực hiện kéo dài, tiếp tục được điều chỉnh là chưa có cơ sở.

Đáng chú ý, để đổi lấy số đất này, Lã Vọng chỉ cần bỏ ra khoảng 400 tỷ đồng (so với dự toán ban đầu là 610 tỷ đồng) để xây dựng công trình cho Hà Nội. Thanh tra Chính phủ kiến nghị doanh nghiệp này phải nộp thêm 125 tỷ đồng vào ngân sách.

Cơ quan thanh tra cũng phát hiện Lã Vọng được giao 27,5 ha đất tại khu đô thị Quốc Oai không thông qua đấu thầu. Điều này vi phạm quy định về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Lã Vọng cũng tham gia vào dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp 20,9 km quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai với tổng số vốn 8.800 tỷ đồng, theo hình thức BT. Đổi lại, doanh nghiệp đề xuất được thanh toán 43 ô đất, diện tích 454,67 ha. Sau đó được cấp 41 ô với diện tích 441,26 ha. Đây cũng là một trong những dự án Lã Vọng được Hà Nội chỉ định thầu.

Biến đất bãi đỗ xe, cây xanh thành nhà hàng

Trong kết luận cũng nêu nhiều vi phạm trong dự án tại ô đất DX1, DX2, DX3, DX4 và CX2 có diện tích khoảng 10.000 m2 (Khu đô thị đông nam đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy). Phê duyệt ban đầu, các ô đất có chức năng là bãi đỗ xe, ô đất CX2 có chức năng là cây xanh tập trung.

Trong quá trình Hà Nội giao 5 khu đất vàng DX1, DX2, DX3, DX4, CX2 có nhiều sai phạm như không thông qua đấu giá, việc điều chỉnh chức năng không tuân thủ quy hoạch, làm tăng mật độ xây dựng.

Khi giao 5 ô đất, Hà Nội căn cứ vào đơn giá đất sản xuất nông nghiệp để cho thuê đất với mức giá khoảng 187.000 đồng/m2. Lã Vọng đã dùng làm mặt bằng kinh doanh thương mại, kinh doanh nhà hàng, ẩm thực và bãi đỗ xe, gây thất thu tiền sử dụng đất.

Tại đây đã được xây dựng thành: Nhà hàng Sashimi BBQ Garden (số 2B Nguyễn Thị Thập), nhà hàng Hải sản Lã Vọng (số 2A Nguyễn Thị Thập), nhà hàng Hầm Beer Lã Vọng (số 2C Nguyễn Thị Thập), nhà hàng Thế Giới Beer Lã Vọng (số 169 Hoàng Ngân)…

Dự án Louis City tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm. Ảnh: Việt Linh.

Lã Vọng còn tự điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, xây dựng công trình sai phép trên đất, trong khi không thực hiện xây dựng dự án như quy hoạch. Các cơ quan chức năng của Hà Nội đã làm ngơ, không xử lý dứt điểm sai phạm.

Theo cơ quan thanh tra, UBND TP. Hà Nội không tính lại đơn giá thuê đất phần xây dựng sai quy định làm tăng hệ số sử dụng đất, việc xây dựng sai quy hoạch đã được Sở Xây dựng xử phạt theo quy định.

Ngoài ra, Sở Tài chính căn cứ lấy kết quả kiểm toán phần giá trị đầu tư hạ tầng toàn bộ khu đô thị năm 2012 là hơn 102,3 tỷ đồng để phân bổ chi phí hạ tầng cho tổng diện tích hơn 29,7 ha các ô đất để làm căn cứ tính tiền suất đầu tư hạ tầng phải nộp cho năm 2016 là chưa đủ cơ sở.

Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch các ô đất từ bãi đỗ xe, thêm chức năng dịch vụ công cộng là không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt từ năm 2005, làm thay đổi mục đích sử dụng đất, vi phạm Luật Quy hoạch đô thị.

Cần xử lý trách nhiệm cán bộ

Thanh tra Chính phủ cho rằng để xảy ra những tồn tại, vi phạm nêu trên là trách nhiệm thuộc về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài chính và UBND TP. Hà Nội.

Với dự án cải tạo Quốc lộ 6, thanh tra đề nghị rà soát lại quỹ đất đối ứng, đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất, tránh thất thoát ngân sách.

Với dự án tại phường Đại Mỗ, thanh tra đề xuất Hà Nội yêu cầu nhà đầu tư nộp bổ sung ngân sách khoản tiền 44,3 tỷ tiền giải phóng mặt bằng chưa tách khỏi dự án. Ngoài ra, cần điều chỉnh dự án BT để xác định nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư.

Dự án của Lã Vọng tại Xa La (Hà Đông). Ảnh: Việt Linh.

Với lô đất ở Trần Duy Hưng, Thanh tra Chính phủ đề xuất cần xử lý các vi phạm về khai thác, vận hành, đảm bảo phục vụ cộng đồng. Cần xử lý trách nhiệm cán bộ trong kết luận thanh tra năm 2014 của Hà Nội.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Tài chính, Cục Thuế Hà Nội kiểm tra, rà soát tiền thuê đất và thu bổ sung số tiền sử dụng đất tránh thất thoát ngân sách nhà nước, do không thực hiện tính lại giá đất phần diện tích tăng thêm xây dựng sai quy hoạch, phần giá nộp suất đầu tư hạ tầng theo đúng quy định.

1 nhận xét:

  1. Những sai phạm của Tập đoàn Lã vọng đã được Thanh tra Chính phủ kết luận; việc còn lại là do UBND TP Hà Nội rà soát, kiểm tra và xử lý; tránh để thất thoát ngân sách nhà nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog