Chia sẻ

Tre Làng

Cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bị phạt 17 năm tù

Chiều 13-1, sau hơn 10 ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với Phan Văn Anh Vũ cùng 20 bị cáo trong vụ thâu tóm nhà, đất công sản và dự án bất động sản trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Nhận định có đủ căn cứ để buộc tội các bị cáo như cáo trạng truy tố, HĐXX quyết định các mức án như sau:

1. Nhóm bị truy tố hai tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai:

- Phan Văn Anh Vũ: lần lượt 17 năm tù và tám năm tù; tổng cộng mức án là 25 năm tù (tổng hợp hình phạt 30 năm tù của các bản án trước đó, Vũ phải chịu hình phạt chung là 30 năm tù).

Bị cáo Trần Văn Minh. Ảnh: TP

- Trần Văn Minh: lần lượt 12 năm tù và năm năm tù, tổng hợp hình phạt là 17 năm tù;

- Văn Hữu Chiến: lần lượt chín năm tù và ba năm tù, tổng hợp hình phạt là 12 năm tù;

- Nguyễn Ngọc Tuấn: lần lượt ba năm tù và hai năm tù, tổng hợp hình phạt là năm năm tù;

- Phan Xuân Ít: lần lượt bốn năm tù và hai năm tù, tổng hợp hình phạt là sáu năm tù;

2. Nhóm bị truy tố tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí:

- Nguyễn Thanh Sang: ba năm tù;
- Nguyễn Thị Thu Hà: ba năm tù;
- Nguyễn Công Lang: bốn năm sáu tháng tù;
- Huỳnh Tấn Lộc: 18 tháng tù;
- Phan Ngọc Thạch: 18 tháng tù;
- Trần Phi: 24 tháng tù; 
- Lê Anh Tuấn: 18 tháng tù;
- Nguyễn Quang Thành: ba năm tù;
- Phan Minh Cương: ba năm tù;

3. Nhóm bị truy tố tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai:

- Nguyễn Điểu: ba năm tù;
- Trần Văn Toán: 30 tháng tù;
- Lê Cảnh Dương: 24 tháng tù;
- Nguyễn Đình Thống: 24 tháng tù;
- Đào Tấn Bằng: 18 tháng tù
- Nguyễn Viết Vĩnh: 24 tháng tù. 

4. Miễn trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Văn Cán, Nguyễn Quang Thành và Phan Minh Cương về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Như vậy, so với đề nghị trước đó của đại diện VKS, mức án mà các bị cáo bị tuyên phạt nhẹ hơn rất nhiều, điển hình là hai cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Trong khi đó, Phan Văn Anh Vũ là bị cáo duy nhất bị tuyên phạt gần với mức án mà đại diện VKS đã đề nghị.

HĐXX nhận định tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn. Việc đưa các bị cáo ra xét xử là minh chứng cho thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, với quan điểm không có vùng cấm, bất kể đó là ai.

Trong vụ án, bị cáo Trần Văn Minh là người giữ vai trò chính, là người trực tiếp quyết định chuyển nhượng, giao các dự án cho Phan Văn Anh Vũ. Tại tòa, bị cáo chưa nhận thức được sai phạm là người đứng đầu, phải chịu mức án cao hơn so với các bị cáo khác.

Về phía mình, Phan Văn Anh Vũ là người giữ vai trò đặc biệt trong vụ án. Nhưng suốt quá trình điều tra cũng như xét xử tại tòa, Vũ không thừa nhận hành vi phạm tội.

Bị cáo biết rõ bản thân và các công ty mà mình tham gia không thuộc đối tượng được mua chỉ định các nhà, đất công sản nhưng vẫn lợi dụng mối quan hệ quen biết với các lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và câu kết với giám đốc một số công ty để được chuyển nhượng, giao quyền sử dụng đất. 

Hành vi của bị cáo là nguyên nhân chính gây mất đoàn kết trong bộ máy chính quyền của TP Đà Nẵng, hành vi này cũng đưa nhiều cán bộ cấp cao của Bộ Công an vào vòng lao lý.

TUYẾN PHAN

6 nhận xét:

  1. Nặc danh20:53 13/1/20

    Mức án tuyên phạt các vị Cá tra này là nhẹ thật vì lẻ họ chỉ ở tù Phân nửa số năm/tháng bị tuyên khi họ có hạnh kiểm tốt trong lúc thi hành án(mà hạnh kiểm cũa họ nhất định phải tốt rồi, thậm chí tốt trước khi thực sự vô tù). Điều nửa họ là tội phạm thuộc dạng sai phạm nên cũng được gia đình thăm nuôi đây đủ lại có chổ gặp gở riêng tư. Ngồi tù kiểu này chỉ sanh thêm sai phạm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bị cáo biết rõ bản thân và các công ty mà mình tham gia không thuộc đối tượng được mua chỉ định các nhà, đất công sản nhưng vẫn lợi dụng mối quan hệ quen biết với các lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và câu kết với giám đốc một số công ty để được chuyển nhượng, giao quyền sử dụng đất.

      Xóa
  2. Những kẻ ăn tham, vô trách nhiệm cuối cùng cũng bị pháp luật nghiêm trị. Làm ra những thất thoát lớn cho ngân sách như vậy thì rồi có trốn đằng trời cũng bị phanh phui mà thôi. Nhóm lợi ích có kín như thế nào rồi cũng bị mang ra ánh sáng không sớm thì muộn, chẳng trừ một ai.

    Trả lờiXóa
  3. tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn. Việc đưa các bị cáo ra xét xử là minh chứng cho thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, với quan điểm không có vùng cấm, bất kể đó là ai.

    Trả lờiXóa
  4. Tham thì thâm. Cha ông nói chẳng có sai, đúng là đi đêm lắm có ngày cũng gặp ma, tham nhũng nhiều lần như vậy thì dù có tìm cách để che giấu thì cũng bị phanh phui ra mà thôi. Những kẻ ăn của công như này thì các cơ quan chức năng nên có hành vi xử lý nghiêm khắc, răn đẻ những kẻ khác đang có rắp tâm như vậy

    Trả lờiXóa
  5. Các bị can trong vụ án này phải chịu hình phạt như vậy là hoàn tòan chính xác, xứng đáng với tội danh đã gây ra. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những cán bộ buông lỏng quản lý, gây thất thoát tài sản nhà nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog