Chia sẻ

Tre Làng

BÁC SĨ NÓI VỀ CUỘC GỌI ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG CỦA BỘ Y TẾ TÍNH CƯỚC 5000 ĐỒNG/PHÚT

Bác sĩ chống dịch virus Corona kể sự thật về những cuộc gọi đến đường dây nóng tính phí 5000đ/phút

Ths.BS CKII Nguyễn Trung Cấp, TK Cấp cứu BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương 

Trong 1 đêm, gần trăm cuộc gọi chỉ có 3 cuộc gọi thực sự NÓNG xin tư vấn tình huống dịch.

Đường dây 19003228 là đường dây dịch vụ tư vấn của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Bệnh viện là đơn vị đã tự chủ tài chính và các hoạt động đều phải lấy thu bù chi nên giá tư vấn của đường dây là 5000đ/ph gọi.

Dịch Coronavirrus xảy ra đúng dịp tết. Tất cả các đơn vị liên quan (VNPT, Viettel) đều nghỉ tết, người trực không đủ thẩm quyền quyết. Bộ Y tế chưa thể bố trí được đường dây nóng miễn phí nên quyết định lấy đường dây này để làm đường dây nóng. Giao cho các bác sĩ trưởng ca trực giữ để giải quyết các sự vụ NÓNG của vụ dịch.

Tôi trực đúng hôm đó. Ngay sau khi Bộ Y tế công bố, đường dây nóng sôi sục đến nỗi bác sĩ trực đường dây không chịu nổi, đến 10h đêm phi xe đến bệnh viện mếu máo trao trả tôi. Tôi tiếp nhận đường dây từ 10h đêm đến 8h sáng hôm sau, phải nhận rất nhiều cuộc gọi trong khi tôi vẫn phải trực và điều trị gần 200 bệnh nhân. Nhiều cuộc gọi đến giữa lúc tôi đang cấp cứu bệnh nhân.

Đường dây sinh ra để giải quyết các tình huống NÓNG của bệnh nhân và các bệnh viện tuyến dưới nhưng điều đáng buồn là hầu hết các cuộc gọi đến đều nhằm mục đích thử đường dây hoặc yêu cầu giải đáp các tò mò thắc mắc kiểu "Bệnh này là gì", "Virus này có lây qua đường tình dục không" thậm chí trêu chọc, spam... Trong 1 đêm, gần trăm cuộc gọi chỉ có 3 cuộc gọi thực sự NÓNG xin tư vấn tình huống dịch của 2 bệnh viện tuyến dưới và của 1 khách sạn.

Đến ngày làm việc đầu tiên của năm mới, VNPT, Viettel đã đi làm và quyết định free các cuộc gọi đến đường dây nóng thì đường dây 19003228 của chúng tôi mới được giải phóng. Nhưng quá đủ thời gian để các bác sĩ của chúng tôi kiệt sức với đường dây này và cho một bộ phận cư dân mạng thoải mái chửi bới việc đường dây nóng thu tiền. Uy tín của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương bị tổn hại không ít.

Khi một ai đó chiếm dụng đường dây khẩn cấp với những sự hiếu kỳ hoặc phá bĩnh "cho vui", có nghĩa người đó đang ăn cướp thời gian vàng để cứu sống những bệnh nhân thật sự cần sự giúp đỡ ngay lập tức của nhân viên y tế.

Lặp lại điều đó vài lần, chúng tôi sẽ báo tổng đài khoá số điện thoại của bạn, có nghĩa từ đó về sau bạn sẽ không thể dùng số điện thoại đó để yêu cầu cấp cứu khi chính bản thân hoặc người nhà đang cần.

Nghĩ đi, trước khi cái tay nhanh hơn não đưa bạn vào những rắc rối không lường hết và chứng minh bạn là kẻ không hiểu gì về các quy tắc ứng xử của loài người văn minh.

BS Nguyễn Trung Cấp

4 nhận xét:

  1. việc làm của một bộ phận người dân vô ý thức đã đánh cắp thời gian để cứ sống những người khác khi mà mình chỉ với muc đích mua vui
    những việc làm như vậy k mới nhưng họ lại hay mang ra để làm trò đùa thì thật cần xem lại nhân cách làm người của chính họ

    Trả lờiXóa
  2. Việc Trong 1 đêm, gần trăm cuộc gọi chỉ có 3 cuộc gọi thực sự NÓNG xin tư vấn tình huống dịch của 2 bệnh viện tuyến dưới và của 1 khách sạn.
    chúng ta phải thấy đc áp lực của các bs là lớn tn, nên mn hãy thông cảm cho họ.

    Trả lờiXóa
  3. xã hội hiện nay đang ngày càng phát triển ý thức của người dân cũng ngày càng được nâng cao, trình độ học vấn và giáo dục được cải thiện một cách rõ nét hơn . Nhưng có một bộ phận không nhỏ người dân vẫn mang những tư tưởng xấu, hay là vô ý thức. Vĩ dụ về việc trêu chọc dường dây nóng của bệnh viện là một điển hình khi mà bệnh nhân cần được chưa trị thì bác sỹ lại phải mất thời gian vào những cuộc điện thoại vô nghiax

    Trả lờiXóa
  4. Việc giải quyết thấu đáo ý kiến của một số người về thu tiền gọi điện thoại đến đường dây nóng của Bộ Y tế đã làm mọi người dân hiểu được thực tế và sẽ có ý thức hơn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog