Chia sẻ

Tre Làng

TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI ĐỔI TÊN DỊCH CORONA THÀNH "COVID-19"

Cuteo@

Trước khi được đặt tên chính thức, chủng virus corona mới thường được gọi là "virus viêm phổi Vũ Hán", tạo nên tâm lí kì thị nhằm vào người Trung Quốc. Để tránh tâm lý kỳ thị nhằm vào người Trung Quốc, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa chính thức đặt tên chủng virus corona là COVID-19, thay cho tên gọi tạm thời là 2019-nCoV.

Người đứng đầu WHO - ông Tedros Ghebreyesus nói rằng quyết định chính thức đặt tên cho virus corona là COVID-19 được đưa ra nhằm tránh sự kì thị về nơi bắt nguồn của virus.

Giải thích chữ "COVID-19": "CO" trong tên gọi mới là viết tắt của Corona. “VI” viết tắt của virus và “D” viết tắt của từ “disease” (bệnh).

Ông Ghebreyesus nói trong cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ: "Theo hướng dẫn đã được thống nhất giữa WHO, Tổ chức Nông nghiệp, Thực phẩm và Sức khỏe động vật Thế giới, chúng tôi phải tìm ra một cái tên dễ phát âm, không đề cập đến vị trí địa lý, loài động vật, cá nhân, nhóm người".

COVID-19 có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Kể từ khi bùng phát thành dịch, loại virus này thường được gọi bằng tên “virus viêm phổi Vũ Hán”.

Virus corona là một họ gồm nhiều chủng virus khác nhau. Virus corona từng làm bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp Sars và Mers. Một số chủng virus corona có thể gây bệnh nặng, trong khi một số chủng khác chỉ gây nhiễm trùng nhẹ, như cảm lạnh thông thường.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới, ông Ghebreyesus cho biết, vắc xin phòng virus corona chủng mới có thể sẽ sẵn sàng trong vòng 18 tháng nữa.

Trong một diễn biến mới, Việt Nam cũng đang nghiên cứu, thử nghiệm thuốc điều trị virus corona mới trong vòng 4 tuần.

7 nhận xét:

  1. Việc đổi tên virus corona thành COVID 19 là việc làm có ý nghĩa của tổ chức y tế thế giới WHo để tránh sự kỳ thị của thế giới với người dân Trung Quốc đặc biệt là dân đến từ thành phố Vũ Hán. Vì hiện nay người ta thường gọi nó là bệnh viêm phổi cấp Vũ Hãn. THực chất virus này là một chủng của corona vì vậy đổi tên như vậy hợp lý hơn

    Trả lờiXóa
  2. Virus corona là một họ gồm nhiều chủng virus khác nhau. Virus corona từng làm bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp Sars và Mers. Một số chủng virus corona có thể gây bệnh nặng, trong khi một số chủng khác chỉ gây nhiễm trùng nhẹ, như cảm lạnh thông thường. Việc đổi tên như này sẽ tránh sự kỳ thị của mọi người đối với Vũ Hán

    Trả lờiXóa
  3. Quyết định chính thức đặt tên này là đúng đắn. MẶc dù dịch bệnh bùng phát bắt đầu ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc nhưng với cách gọi virus viêm phổi Vũ Hán sẽ tạo nên tâm lý kỳ thị đối với người Trung Quốc. Nếu để vậy, sự kỳ thị sẽ làm dấy lên tình trạng phân biệt chủng tộc trong xã hội

    Trả lờiXóa
  4. Giải thích chữ "COVID-19": "CO" trong tên gọi mới là viết tắt của Corona. “VI” viết tắt của virus và “D” viết tắt của từ “disease” (bệnh). Tên gọi này phù hợp hơn là cách gọi là viêm phổi virus Vũ Hán. quyết định chính thức đặt tên cho virus corona là COVID-19 được đưa ra nhằm tránh sự kì thị về nơi bắt nguồn của virus.

    Trả lờiXóa
  5. Việc đổi tên như vậy của tổ chức y tế thế giới sẽ tránh được sự kì thị người trung quốc trên thế giới, cụ thể đây là người dân đến từ thành phố Vũ Hán- nơi bắt nguồn của loại virus này.

    Trả lờiXóa
  6. Không nên quy chupk vào người dân vũ hãn, chính họ cũng không muốn chuyện này xảy ra chút nào cả, chính họ mới là người chịu ảnh hưởng nhất của bệnh dịch, trách nhiệm một phần thuộc về chính phủ trung quốc khi đã chưa có những bphap kịp thời đẩy lùi bệnh dịch

    Trả lờiXóa
  7. Việc đổi tên dịch bệnh "virus viêm phổi Vũ Hán" thành "Covid-19" của WHO là hết sức cần thiêt vì nó tránh tâm lý kỳ thị nhằm vào người Trung Quốc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog